Hướng dẫn 01/HD-LN năm 2015 Quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Thái Bình, giai đoạn đến năm 2020

Số hiệu 01/HD-LN
Ngày ban hành 29/01/2015
Ngày có hiệu lực 29/01/2015
Loại văn bản Hướng dẫn
Cơ quan ban hành Tỉnh Thái Bình
Người ký Trần Xuân Thành,Phạm Công Thành,Tạ Ngọc Giáo,Trần Ngọc Tuấn,Trần Văn Viển,Vũ Mạnh Hiền
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

UBND TỈNH THÁI BÌNH
LIÊN NGÀNH: KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ - TÀI CHÍNH - XÂY DỰNG - TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG- KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ- KHO BẠC NHÀ NƯỚC TỈNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 01/HD-LN

Thái Bình, ngày 29 tháng 01 năm 2015

 

HƯỚNG DẪN

MỘT SỐ NỘI DUNG CỦA QUY ĐỊNH MỘT SỐ CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ THU GOM, XỬ LÝ RÁC THẢI SINH HOẠT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI BÌNH, GIAI ĐOẠN ĐẾN 2020

Căn cQuyết định số 15/2014/QĐ-UBND ngày 24/9/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc Ban hành Quy định một số cơ chế, chính sách hỗ trợ thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tnh Thái nh, giai đoạn đến năm 2020.

Liên ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Kho bạc Nhà nước tnh hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Quy định một số cơ chế, chính sách hỗ trợ thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tnh Thái Bình, giai đoạn đến năm 2020 như sau:

I. Hỗ trợ chung đối với việc thu gom rác thải sinh hoạt tại các xã, phường, thị trấn (gọi chung là các xã).

1. Phân bổ vn hỗ trợ thu gom rác thi sinh hoạt

Việc phân bổ vốn hỗ trợ thu gom rác thải sinh hoạt đối với các xã được thực hiện theo trình tự:

1.1) Ủy ban nhân dân các xã lập báo cáo tình hình thu gom rác thải sinh hoạt trong năm và đề nghị mức kinh phí htrợ thu gom rác thải sinh hoạt năm kế hoạch gi Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trước ngày 30/9 hằng năm (theo mẫu biểu tại phụ lục 01).

1.2) Ủy ban nhân dân huyện, thành phố có trách nhiệm thẩm định, tổng hợp báo cáo tình hình thu gom rác thải trong năm và xây dựng nhu cầu htrợ kinh phí thu gom rác thải sinh hoạt năm kế hoạch trên địa bàn huyện, thành phố gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 30/10 (theo mẫu biểu tại phụ lục 03).

1.3) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp vi Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan xây dựng dự toán phân bố kinh phí hỗ trợ thu gom rác thải sinh hoạt đến các huyện, thành phố báo cáo Ủy ban nhân dân tnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp cuối năm.

2. Xử vi phạm.

Trường hợp các xã chưa thực hiện nghiêm túc việc thu gom rác thải đến khu tập kết rác thải tập trung của xã theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt đxử lý hoặc đvận chuyển đến cơ sở xử lý tập trung cho nhiều xã (cơ sở xử lý rác của Nhà đầu tư được Ủy ban nhân dân tnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư hoặc cơ sở xử lý của cụm xã), để xảy ra việc xả rác thải tùy tiện thì sẽ bị thu hồi kinh phí hỗ trợ đến 50% định mức htrợ. Phần kinh phí hỗ trợ thu gom rác thải bị thu hồi được trừ vào số kinh phí hỗ trợ của xã năm kế hoạch.

II. Chính sách hỗ trợ xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ lò đốt

1. Định mức hỗ trợ: Theo quy định tại Điều 6, Quyết định 15/2014/QĐ-UBND.

Đối với các xã, thị trấn (gọi chung là xã) đã đầu tư và vận hành xử lý rác bằng công nghệ lò đốt trước khi Quyết định số 15/2014/QĐ-UBND có hiệu lực nhưng chưa được ngân sách tỉnh hỗ trợ thì được áp dụng htrợ theo quy định tại Điều 6, Quyết định 15/2014/QĐ-UBND.

2. Lập kế hoạch, phân bổ và thanh toán vốn hỗ trợ đầu tư.

2.1) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan làm việc với Nhà đầu tư được Ủy ban nhân dân tỉnh cấp Giấy chng nhận đầu tư dự án xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn để xác định phạm vi hoạt động thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt ca dự án. Ủy ban nhân dân thành phố Thái Bình có trách nhiệm làm việc với Công ty TNHH Một thành viên và công trình đô thị Thái Bình đxác định cụ thể các xã, phường chưa xử lý hết lượng rác thải trên địa bàn.

2.2) Ủy ban nhân dân các xã lập bản đăng ký hỗ trợ xây dựng khu xử lý rác thải tập trung theo công nghệ lò đốt quy mô xã, cụm xã và thuyết minh công nghệ lò đốt địa phương sẽ đầu tư gi Ủy ban nhân dân huyện, thành phtrước ngày 15/10 hằng năm (theo mẫu biểu tại phụ lục 02).

2.3) Ủy ban nhân dân huyện, thành phố căn cứ vào quy hoạch các cơ sở xử lý rác thải tập trung bằng công nghệ lò đốt đã được phê duyệt, trên cơ sở đề xuất của các xã (không nằm trong phạm vi hoạt động các dự án đầu tư xử lý rác thải sinh hoạt đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư) có trách nhiệm thẩm định, tổng hợp danh sách các xã đăng ký hỗ trợ đầu tư (sắp xếp thứ tự ưu tiên theo quy mô cụm xã, các xã đăng ký về đích xây dựng nông thôn mi trong năm, các xã đạt nhiều tiêu chí hơn về xây dựng nông thôn mi và hoàn thành việc giải phóng mặt bằng khu vực xử lý rác theo quy hoạch được duyệt) gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Khoa học và Công nghệ trước ngày 30/10 hằng năm.

2.4) Sở Tài nguyên và Môi trường chtrì, phối hợp với Sở Tài chính, SKế hoạch và Đầu tư và các sở, ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tnh bố trí nguồn vốn hằng năm để thực hiện cơ chế hỗ trợ xửrác thải bằng công nghệ lò đốt. Căn cứ vào dự toán ngân sách được Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt, Sở Tài nguyên và Môi trưng tham mưu phân bổ chi tiết kinh phí hỗ trợ đầu tư cho các xã.

2.5) Ủy ban nhân dân các xã thực hiện thanh toán vốn hỗ trợ đầu tư theo quy định hiện hành của nhà nước.

3. Quản lý hỗ trợ đầu tư và lập, thm định, phê duyệt dự án, báo cáo kinh tế - kỹ thuật

3.1) Cấp quyết định đầu tư, chủ đầu tư: Vị trí khu xử lý rác thải tập trung trên địa bàn xã nào, Ủy ban nhân dân cấp xã đó là cấp quyết định đầu tư, đồng thời là chủ đầu tư công trình khu xử lý rác thải tập trung theo công nghệ lò đốt quy mô xã, cụm xã.

3.2) Lập, thẩm định, phê duyệt dự án, báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình khu xửrác thải tập trung theo công nghệ lò đốt được thực hiện theo quy định hiện hành của nhà nước.

3.3) Chủ đầu tư có trách nhiệm gửi hồ sơ đến Sở Khoa học và Công nghệ để thẩm tra công nghệ xử lý rác trước khi phê duyệt dự án, báo cáo kinh tế - kỹ thuật.

3.4) Thủ tục hành chính về đất đai: Ủy ban nhân dân cấp xã lập thủ tục đất đai để xây dựng lò đốt rác theo quy định của pháp luật.

4. Xây dựng kế hoạch, phân bổ và cấp kinh phí hỗ trợ xử lý rác thải

4.1) Xây dựng kế hoạch, phân bổ kinh phí htrợ kinh phí xử lý rác thải: thực hiện như mục 1 Phần I nêu trên. Đối vi các xã được hỗ trợ đầu tư cơ sở xử lý rác thải trong năm kế hoạch thì kinh phí hỗ trợ xử lý rác được tính từ khi lò đốt rác đi vào hoạt động chính thc; mức hỗ trợ kinh phí xử lý rác bình quân 1.250 đồng/người/tháng.

[...]