Đề án 10/ĐA-UBND năm 2022 về nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tiêu chí an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2022-2025 do tỉnh Ninh Bình ban hành
Số hiệu | 10/ĐA-UBND |
Ngày ban hành | 17/10/2022 |
Ngày có hiệu lực | 17/10/2022 |
Loại văn bản | Văn bản khác |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Ninh Bình |
Người ký | Trần Song Tùng |
Lĩnh vực | Xây dựng - Đô thị |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 10/ĐA-UBND |
Ninh Bình, ngày 17 tháng 10 năm 2022 |
1. Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015.
2. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019.
3. Luật Công an nhân dân ngày 20/11/2018.
4. Luật Ngân sách nhà nước ngày 25/6/2015.
5. Nghị định số 27/2022/NĐ-CP ngày 19/4/2022 của Chính phủ quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
6. Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
7. Quyết định số 263/QĐ-TTg ngày 22/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
8. Quyết định số 318/QĐ-TTg ngày 08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.
9. Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025.
10. Quyết định số 320/QĐ-TTg ngày 08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới; quy định thị xã, thành phố trực thuộc cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.
11. Quyết định số 321/QĐ-TTg ngày 08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
12. Quyết định số 926/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
13. Kết luận số 44-KL/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới.
14. Chỉ thị số 06/CT-BCA-C41 ngày 20/11/2016 của Bộ Công an về tăng cường công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự ở địa bàn nông thôn, góp phần phục vụ xây dựng nông thôn mới trong tình hình hiện nay.
15. Kế hoạch số 197/KH-BCA-V05 ngày 29/4/2022 của Bộ Công an về công tác Công an thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
16. Quyết định số 7032/QĐ-BCA-V05 ngày 23/9/2022 của Bộ Công an ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
17. Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 08/11/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Ninh Bình về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.
18. Nghị quyết số 30/NQ-HĐND ngày 15/7/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Bình về việc thông qua Đề án xây dựng nông thôn mới tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2021 - 2025.
19. Nghị quyết số 31/NQ-HĐND ngày 15/7/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Bình ban hành Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
20. Kế hoạch số 05/KH-UBND ngày 06/01/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 08/11/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Ninh Bình về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.
21. Quyết định số 563/QĐ-UBND ngày 22/6/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình về việc quy định chi tiết một số tiêu chí thuộc Bộ tiêu chí quốc gia xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
22. Quyết định số 735/QĐ-UBND ngày 18/8/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình về việc quy định chi tiết một số tiêu chí thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
23. Quyết định số 741/QĐ-UBND ngày 22/8/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình về việc quy định chi tiết một số tiêu chí thuộc Bộ tiêu chí quốc gia huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 10/ĐA-UBND |
Ninh Bình, ngày 17 tháng 10 năm 2022 |
1. Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015.
2. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019.
3. Luật Công an nhân dân ngày 20/11/2018.
4. Luật Ngân sách nhà nước ngày 25/6/2015.
5. Nghị định số 27/2022/NĐ-CP ngày 19/4/2022 của Chính phủ quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
6. Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
7. Quyết định số 263/QĐ-TTg ngày 22/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
8. Quyết định số 318/QĐ-TTg ngày 08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.
9. Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025.
10. Quyết định số 320/QĐ-TTg ngày 08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới; quy định thị xã, thành phố trực thuộc cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.
11. Quyết định số 321/QĐ-TTg ngày 08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
12. Quyết định số 926/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
13. Kết luận số 44-KL/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới.
14. Chỉ thị số 06/CT-BCA-C41 ngày 20/11/2016 của Bộ Công an về tăng cường công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự ở địa bàn nông thôn, góp phần phục vụ xây dựng nông thôn mới trong tình hình hiện nay.
15. Kế hoạch số 197/KH-BCA-V05 ngày 29/4/2022 của Bộ Công an về công tác Công an thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
16. Quyết định số 7032/QĐ-BCA-V05 ngày 23/9/2022 của Bộ Công an ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
17. Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 08/11/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Ninh Bình về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.
18. Nghị quyết số 30/NQ-HĐND ngày 15/7/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Bình về việc thông qua Đề án xây dựng nông thôn mới tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2021 - 2025.
19. Nghị quyết số 31/NQ-HĐND ngày 15/7/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Bình ban hành Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
20. Kế hoạch số 05/KH-UBND ngày 06/01/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 08/11/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Ninh Bình về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.
21. Quyết định số 563/QĐ-UBND ngày 22/6/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình về việc quy định chi tiết một số tiêu chí thuộc Bộ tiêu chí quốc gia xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
22. Quyết định số 735/QĐ-UBND ngày 18/8/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình về việc quy định chi tiết một số tiêu chí thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
23. Quyết định số 741/QĐ-UBND ngày 22/8/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình về việc quy định chi tiết một số tiêu chí thuộc Bộ tiêu chí quốc gia huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
24. Đề án số 05/ĐA-UBND ngày 01/7/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình về xây dựng nông thôn mới tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2021-2025.
Xây dựng nông thôn mới là giải pháp chủ yếu, quan trọng và có tính chiến lược để thực hiện thành công Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đây là chương trình tổng hợp có nội dung toàn diện, bao gồm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, trong đó cấp ủy, chính quyền với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện; người dân là chủ thể thực hiện trong xây dựng nông thôn mới.
Nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn là vấn đề lớn, có vị trí chiến lược được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm với các chủ trương, chính sách đặc biệt trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, quốc phòng, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và bảo vệ môi trường sinh thái của đất nước. Do vậy, công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở địa bàn nông thôn là nội dung quan trọng, mang tính chiến lược, lâu dài góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Tính đến hết tháng 9/2022, toàn tỉnh có 7/8 huyện, thành phố đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; có 119/119 xã đạt chuẩn nông thôn mới; có 17/119 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 11/119 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; có 281/1.355 thôn đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2021 đạt 48,53 triệu đồng/người/năm, tăng 2,2% so với năm 2020.
Trong 10 năm qua, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở địa bàn nông thôn; tổ chức thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và quy định của Nhà nước về công tác bảo đảm an ninh, trật tự; tham gia xây dựng và thực hiện có hiệu quả tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới.
Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa bàn nông thôn có bước phát triển mới với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tích cực phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội của quần chúng nhân dân; đã xuất hiện nhiều mô hình tổ chức quần chúng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở theo hướng “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải” góp phần kiềm chế và làm giảm tội phạm và tệ nạn xã hội. Tình hình an ninh trật tự tại địa bàn nông thôn cơ bản được đảm bảo, các tệ nạn xã hội được kiềm chế và kéo giảm. Năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 350 vụ phạm pháp hình sự (giảm 19 vụ = 5,15% so với cùng kỳ năm 2020), hoạt động của tội phạm chủ yếu mang tính chất đơn lẻ, bột phát, không có tội phạm có tổ chức hoạt động lộng hành theo kiểu băng nhóm nguy hiểm và rất nguy hiểm. Lực lượng Công an đã điều tra khám phá 322/350 vụ, đạt 92% (vượt 17 % chỉ tiêu Bộ Công an giao); án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 100% (vượt 10% chỉ tiêu Bộ Công an giao); triệt xóa 03 ổ nhóm tội phạm, bắt 17 đối tượng; bắt, vận động đầu thú 41 đối tượng truy nã, trong đó có 16 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Toàn tỉnh có 113/119 xã (= 95%) đạt chuẩn an toàn về an ninh trật tự xã hội.
Ngày 11/8/2011, Bộ Công an ban hành Quyết định số 3253/QĐ-BCA(V28) xác định tỉnh Ninh Bình có 27 xã, thị trấn thuộc diện địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự. Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh đã chỉ đạo triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện có hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự. Kết quả, từ tháng 10/2017 đến tháng 6/2021, có 27/27 xã, thị trấn được chuyển hóa, đến nay trên địa bàn tỉnh không còn xã thuộc diện trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự. Để giữ vững an ninh trật tự tại các địa bàn đã được chuyển hóa, không để phát sinh phức tạp , Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 04/12/2020 về thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, giai đoạn 2021 - 2025.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được , công tác đảm bảo an ninh trật tự khu vực nông thôn, thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới vẫn còn những khó khăn, tồn tại, hạn chế, cụ thể:
- Một số nơi, cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thật sự quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới; công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, tệ nạn xã hội ở khu vực nông thôn chưa thường xuyên; một số địa phương chưa thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ Công an, của Ủy ban nhân dân tỉnh và Công an tỉnh về việc công nhận “Xã đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự xã hội và đảm bảo bình yên”.
- Các đối tượng phản động tăng cường hoạt động kích động quần chúng, tập hợp lực lượng thông qua các trang mạng xã hội. Tình hình an ninh xã hội tiềm ẩn nhiều phức tạp bao gồm các vấn đề an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống như tình hình dịch bệnh Covid-19, đảm bảo an ninh mạng, đáng chú ý là các hoạt động phát triển, sinh hoạt đạo trái pháp luật; các mâu thuẫn, khiếu kiện liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng triển khai các dự án, tranh chấp đất đai còn xảy ra; công tác bảo vệ bí mật nhà nước còn nhiều bất cập; sự gia tăng số lượng người nước ngoài đến tỉnh du lịch và đầu tư đã tác động trực tiếp đến tình hình an ninh trật tự, đặt ra nhiều vấn đề mới trong công tác đảm bảo an ninh quốc gia.
- Hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp; tội phạm trong lứa tuổi vị thành niên có xu hướng gia tăng; kết quả đấu tranh với các loại tội phạm tham nhũng, tội phạm lợi dụng, sử dụng công nghệ cao, tội phạm trên lĩnh vực bảo vệ môi trường còn hạn chế và tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng phức tạp đến đời sống xã hội; tình hình mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma túy tổng hợp trong các khách sạn, nhà nghỉ, quán karaoke vẫn còn xảy ra.
- Công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự trên một số lĩnh vực vẫn còn nhiều hạn chế; tai nạn giao thông tuy được kiềm chế, giảm cả 03 tiêu chí, nhưng chưa bền vững; tình hình an toàn giao thông trên địa bàn nông thôn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp; công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu ở các khu, điểm du lịch, các khu công nghiệp còn sơ hở, bất cập; công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy chưa đáp ứng yêu cầu, còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các vụ cháy nổ gây hậu quả nghiêm trọng...
- Công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở một số địa phương còn thiếu chiều sâu, chất lượng và hiệu quả còn hạn chế, chưa phát huy tác dụng thiết thực trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, nhất là trong giải quyết các tình huống phức tạp về an ninh trật tự; một số nơi công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc chưa gắn kết với phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các cuộc vận động do Đảng, Nhà nước, tỉnh Ninh Bình phát động nên kết quả còn hạn chế.
* Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế:
- Nguyên nhân khách quan: Do tác động của mặt trái cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế; những diễn biến phức tạp của thế giới, khu vực và trong nước, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 thời gian qua đã tác động đến tư tưởng của một bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân, tạo cơ hội để các thế lực thù địch, các loại đối tượng gia tăng hoạt động chống đối, kích động, vi phạm pháp luật.
- Nguyên nhân chủ quan:
+ Nhận thức và trách nhiệm của một bộ phận cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp và Nhân dân về công tác đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội còn hạn chế; việc giáo dục, phổ biến, quán triệt nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong đảm bảo an ninh, trật tự cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân ở một số địa phương chưa đầy đủ, kịp thời, còn có biểu hiện chủ quan, mất cảnh giác, để các đối tượng chống đối, tội phạm lợi dụng hoạt động.
+ Công tác quản lý nhà nước ở một số lĩnh vực vẫn còn những bất cập, sơ hở, thiết sót; một số cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể các cấp chưa gắn kết chặt chẽ công tác quản lý ngành, lĩnh vực, địa bàn của mình với nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội.
+ Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng thế trận an ninh nhân dân, nền quốc phòng toàn dân, biên phòng toàn dân ở một số nơi chưa tương xứng với nhiệm vụ và tình hình thực tế đặt ra. Vai trò nòng cốt của các lực lượng tham gia bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở tại một số địa bàn còn nhiều hạn chế, chưa phát huy hiệu quả.
+ Các điều kiện về trang bị phương tiện, công cụ hỗ trợ để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, nhất là trong điều kiện đột xuất, phức tạp chưa đáp ứng yêu cầu.
Thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực diễn biến hết sức nhanh chóng, phức tạp, khó dự báo, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đảm bảo an ninh trật tự trên phạm vi cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Ninh Bình nói riêng. Các mối đe dọa an ninh phi truyền thống, nhất là đại dịch Covid-19 sẽ còn tác động, ảnh hưởng sâu sắc đến tất cả các mặt của đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội; vấn đề chiến tranh quân sự, chiến tranh thương mại giữa các cường quốc đặt kinh tế thế giới đứng trước nguy cơ rơi vào đợt suy thoái mới, qua đó tác động đến sự phát triển ổn định của nền kinh tế đất nước. Do tác động của tình hình chung nên tình hình an ninh, trật tự tại địa bàn nông thôn trong thời gian tới dự báo sẽ tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, cụ thể:
- Các thế lực thù địch, phản động tiếp tục tìm mọi cách để phát triển lực lượng, tăng cường các hoạt động chống phá, đặc biệt triệt để lợi dụng những khó khăn, tồn tại trong phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống dịch bệnh Covid-19, các vụ việc khiếu kiện kéo dài chưa được giải quyết để thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn, lật đổ, chống phá, nhất là lợi dụng không gian mạng để kích động tụ tập đông người biểu tình, gây mất an ninh trật tự, chống chính quyền, chống phá các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Hoạt động của tội phạm hình sự, ma túy còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Các loại tội phạm, vi phạm pháp luật trên các lĩnh vực kinh tế, tham nhũng, môi trường, công nghệ thông tin và viễn thông vẫn sẽ diễn biến phức tạp.
- Tại khu vực nông thôn, trong những năm qua tình hình kinh tế - xã hội đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được những thành tựu quan trọng, tuy vậy, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vẫn còn những hạn chế; môi trường vẫn còn ô nhiễm; việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa còn khó khăn; chênh lệch giàu, nghèo giữa nông thôn và thành thị phát sinh nhiều vấn đề xã hội, tiềm ẩn nhiều vấn đề liên quan đến an ninh, trật tự. Bên cạnh đó, xu hướng đô thị hóa ngày càng nhanh đã dẫn đến tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội ở địa bàn nông thôn cũng có chiều hướng gia tăng, nhất là tội phạm cờ bạc, cố ý gây thương tích, trộm cắp, cướp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hoạt động “tín dụng đen”, tội phạm ma túy, tội phạm về môi trường.
1. Việc nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện, chặt chẽ của các cấp ủy Đảng, sự quản lý tập trung, thống nhất của các cấp chính quyền, phải huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia; có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa lực lượng Công an với các ban, ngành, đoàn thể, trong đó Công an nhân dân là lực lượng nòng cốt.
2. Việc thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới phải góp phần phục vụ công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, nền an ninh nhân dân vững chắc tạo môi trường xã hội ổn định, thúc đẩy thực hiện có hiệu quả các tiêu chí khác trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
3. Việc thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới phải gắn với việc xây dựng chính quyền cơ sở; xây dựng lực lượng Công an xã, Dân quân tự vệ, Dân phòng, Bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp trong sạch, vững mạnh.
4. Nhiệm vụ và giải pháp thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới phải phù hợp với đặc điểm từng địa bàn, lĩnh vực cụ thể. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nói chung và tiêu chí an ninh trật tự nói riêng phải mang tính bền vững, lâu dài.
1. Mục tiêu chung
Đảm bảo giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn nông thôn, tạo điều kiện cho người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu chung về xây dựng nông thôn mới nhằm nâng cao chất lượng đời sống, vật chất, tinh thần cho người dân.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Tập trung đấu tranh, ngăn chặn và kéo giảm các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự địa bàn nông thôn , đảm bảo đạt chuẩn “Tiêu chí về an ninh trật tự xã hội, đảm bảo bình yên” theo lộ trình Ban Chỉ đạo tỉnh đề ra, cụ thể:
- Năm 2024, tỉnh Ninh Bình đạt chuẩn tiêu chí an ninh trật tự, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới:
+ Có 100% huyện đạt chuẩn tiêu chí an ninh trật tự nông thôn mới, trong đó huyện Kim Sơn đạt chuẩn tiêu chí an ninh trật tự nông thôn mới theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025; các huyện Hoa Lư, Yên Khánh, Gia Viễn, Yên Mô, Nho Quan đã được công nhận đạt chuẩn tiêu chí an ninh trật tự theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2016 - 2020, cần rà soát đáp ứng đầy đủ mức đạt chuẩn tiêu chí an ninh trật tự theo yêu cầu của Bộ tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025.
+ Có 100% thành phố đạt chuẩn tiêu chí an ninh trật tự hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, trong đó thành phố Tam Điệp, thành phố Ninh Bình được công nhận đạt chuẩn tiêu chí an ninh trật tự hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2016 - 2020, cần rà soát đáp ứng đầy đủ mức hoàn thành nhiệm vụ tiêu chí an ninh trật tự theo yêu cầu của Bộ tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025.
+ Có ít nhất 20% số huyện (02 huyện) đạt chuẩn tiêu chí an ninh trật tự nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.
+ Có ít nhất 40% số xã (48 xã) đạt chuẩn tiêu chí an ninh trật tự nông thôn mới nâng cao theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025; các xã được công nhận đạt chuẩn tiêu chí an ninh trật tự nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2016 - 2020, đáp ứng đầy đủ mức đạt chuẩn tiêu chí an ninh trật tự theo yêu cầu của Bộ tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025.
- Đến hết năm 2025:
+ Có 25% số huyện trở lên (từ 03 huyện) đạt chuẩn tiêu chí an ninh trật tự nông thôn mới nâng cao.
+ Có 50% số xã (60 xã) trở lên đạt chuẩn tiêu chí an ninh trật tự nông thôn mới nâng cao; có 20% (24 xã) số xã trở lên đạt chuẩn tiêu chí an ninh trật tự nông thôn mới kiểu mẫu.
+ Mỗi huyện, thành phố có ít nhất 40% số thôn (xóm, bản) được công nhận đạt chuẩn tiêu chí an ninh trật tự khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.
- Tiếp tục giữ vững tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn, không để phát sinh thêm các địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự; các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông và vi phạm pháp luật khác về an ninh, trật tự được kiềm chế và kéo giảm so với năm trước; xây dựng ở mỗi xã ít nhất có từ 02 mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc hoạt động chất lượng, hiệu quả cao, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia phục vụ tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới.
b) Mục tiêu theo từng năm
- Đến hết năm 2022: Có thêm 12 xã đạt chuẩn tiêu chí an ninh trật tự nâng cao, được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 03 xã đạt chuẩn tiêu chí an ninh trật tự kiểu mẫu, được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.
- Năm 2023: Huyện Kim Sơn đạt chuẩn tiêu chí an ninh, trật tự được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 02 huyện đạt chuẩn tiêu chí an ninh trật tự, được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 12 xã đạt chuẩn tiêu chí an ninh trật tự nâng cao, đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 03 xã đạt chuẩn tiêu chí an ninh trật tự nông thôn mới kiểu mẫu.
- Năm 2024: Tỉnh Ninh Bình đạt chuẩn tiêu chí an ninh trật tự, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; 01 huyện đạt chuẩn tiêu chí an ninh trật tự nâng cao, được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 11 đạt xã đạt chuẩn tiêu chí an ninh trật tự nông thôn mới nâng cao; 03 xã đạt chuẩn tiêu chí an ninh trật tự nông thôn mới kiểu mẫu.
- Năm 2025: Có 10 xã đạt chuẩn tiêu chí an ninh trật tự nông thôn mới nâng cao, 04 xã đạt chuẩn tiêu chí an ninh trật tự nông thôn mới kiểu mẫu.
- Phấn đấu đến năm 2025: Có 100% Công an xã có trụ sở độc lập; hàng năm được cấp phát đầy đủ trang thiết bị theo quy định của Bộ Công an; 100% các xã bố trí lực lượng tham gia đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở đủ về số lượng, hàng năm được tập huấn theo quy định.
1. Tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, hiệu quả các văn bản quy định, hướng dẫn tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
2. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 118/2020/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố; chức danh, số lượng, mức bồi dưỡng đối với người trực tiếp tham gia công việc của thôn, tổ dân phố; mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã trên địa bàn tỉnh Ninh Bình; Nghị quyết 119/2020/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 quy định chính sách hỗ trợ đối với cán bộ công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở xã, thôn, tổ dân phố dôi dư do bố trí sắp xếp theo Nghị định 34/2019/NĐ-CP, do sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã; chính sách hỗ trợ đối với Trưởng Công an, Phó trưởng Công an, Công an viên thường trực dôi dư do bố trí Công an chính quy về xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Ninh Bình”.
3. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 04/12/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, giai đoạn 2021-2025.
4. Tổ chức triển khai Thông tư số 124/2021/TT-BCA ngày 28/12/2021 của Bộ Công an quy định khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh, trật tự; Thông tư số 122/2021/TT-BCA ngày 21/12/2021 của Bộ Công an quy định về trách nhiệm của Công an các đơn vị, địa phương trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
5. Rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản liên quan đến tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
1. Tập trung tuyên truyền đầy đủ, kịp thời, chính xác chủ trương, chính sách, quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước trong xây dựng nông thôn mới đến các cấp chính quyền cơ sở và mọi tầng lớp Nhân dân; ý nghĩa, tác dụng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới để người dân hiểu các công việc cụ thể, thiết thực gắn với đời sống, sản xuất, các quyền lợi và nghĩa vụ của người dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới nhằm nâng cao trình độ dân trí và cải thiện đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội trong Nhân dân nhằm tạo sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động, khơi dậy tính tích cực của mỗi người dân; từ đó tự nguyện, tự giác thay đổi cách nghĩ, cách nhìn, cách tiếp cận của Nhân dân trong tham gia bảo vệ an ninh, trật tự góp phần xây dựng nông thôn mới.
2. Đổi mới nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, dễ vận dụng, phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn; hướng tới những nội dung sinh động, hấp dẫn, cập nhật kịp thời những gương người tốt, việc tốt, những mô hình hoạt động thường xuyên, hiệu quả, điển hình tiên tiến tích cực tham gia công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở địa bàn nông thôn; kết quả triển khai thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới cũng như kết quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội ở địa bàn nông thôn của lực lượng Công an nhân dân.
Chú trọng tuyên truyền về các mô hình “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải” trong giải quyết những mâu thuẫn, tranh chấp ở địa bàn nông thôn; những gương điển hình tiên tiến, người có uy tín trong đồng bào các tôn giáo, các dòng họ, khu dân cư, tích cực tham gia công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại địa bàn nông thôn.
3. Đổi mới hình thức, phương tiện truyền thông từ báo chí truyền thống, báo giấy đến báo mạng, mạng xã hội như Zalo, Facebook... trong đó, chú trọng chuyển hướng từ thông tin một chiều, định hướng từ trên xuống dưới sang thông tin hai chiều trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật cho người dân nông thôn thông qua các hình thức tuyên truyền phù hợp như: Thường xuyên mở các lớp tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ tuyên truyền; phát huy hiệu quả mạng lưới truyền thanh cơ sở xã, thôn; xây dựng tủ sách pháp luật đến tận thôn, xóm; tuyên truyền miệng đối với các đối tượng cá biệt; tuyên truyền bằng pa-nô, áp-phích, khẩu hiệu; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật; xây dựng, thành lập các câu lạc bộ pháp luật.
4. Làm tốt công tác nắm tình hình dư luận nhân dân, phản ánh chính thống, trung thực, định hướng dư luận xã hội trong đấu tranh phòng, chống các luận điệu xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch; về những thành quả trong xây dựng nông thôn mới. Tăng cường tuyên truyền về kết quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của lực lượng Công an nhân dân tại địa bàn nông thôn, đặc biệt là công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội, tội phạm ma túy, trộm cắp, cờ bạc, “tín dụng đen”…; tuyên truyền lên án những hủ tục lạc hậu ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh, trật tự trên địa bàn; cảnh báo một số phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm để Nhân dân nắm và phòng tránh.
5. Phát huy vai trò nòng cốt, tích cực, chủ động phối hợp của các cơ quan, ban ngành, tổ chức, đoàn thể xã hội trong công tác tuyên truyền; lồng ghép nội dung tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia bảo vệ an ninh, trật tự góp phần xây dựng nông thôn mới gắn với thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an xã phải trở thành những cán bộ tuyên truyền để vận động Nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, giúp đỡ lực lượng Công an trong công tác phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự khu vực nông thôn góp phần xây dựng nông thôn mới.
III. TẬP TRUNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ CÔNG TÁC BẢO ĐẢM AN NINH CHÍNH TRỊ Ở ĐỊA BÀN NÔNG THÔN
1. Tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các mặt công tác phòng ngừa, không để xảy ra khiếu kiện; tổ chức tốt công tác nắm tình hình, phát hiện những nguyên nhân, điều kiện có thể dẫn đến khiếu kiện, nhất là những sơ hở, thiếu sót của các cấp ủy, chính quyền trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở địa bàn nông thôn; trên cơ sở đó có giải pháp phù hợp để kịp thời khắc phục, tháo gỡ, hạn chế đến mức thấp nhất, không để xảy ra khiếu kiện.
Quan tâm chỉ đạo, huy động mọi lực lượng, biện pháp để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu kiện và đấu tranh với hoạt động lợi dụng khiếu kiện của các đối tượng. Rà soát các vụ khiếu kiện kéo dài; làm rõ nguyên nhân dẫn đến khiếu kiện kéo dài và chỉ ra những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình tham gia giải quyết khiếu kiện. Huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để xử lý, khắc phục sơ hở, thiếu sót, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện ngay tại cơ sở. Phát hiện và chủ động có biện pháp ngăn chặn kịp thời, giải quyết tại chỗ, không để xảy ra khiếu kiện vượt cấp. Thực hiện đồng bộ các biện pháp để nắm chắc tình hình, phát hiện và kịp thời đấu tranh vô hiệu hóa các âm mưu, hoạt động lợi dụng khiếu kiện của các đối tượng; kiên quyết không để các đối tượng lợi dụng khiếu kiện vào các hoạt động chống Đảng, Nhà nước và gây mất an ninh, trật tự ở địa phương.
2. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đảm bảo an ninh tôn giáo ở địa bàn nông thôn. Tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo, đảm bảo các tôn giáo hoạt động theo đúng quy định của pháp luật; không để xảy ra các hoạt động phức tạp liên quan đến cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo; giải quyết kịp thời, dứt điểm các vấn đề nảy sinh liên quan đến an ninh trật tự và hoạt động tôn giáo ở các cơ sở tôn giáo theo quy định của pháp luật và tranh thủ được sự đồng thuận của các chức sắc tôn giáo, quần chúng nhân dân.
Tuyên truyền đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực tôn giáo, nâng cao nhận thức để Nhân dân hiểu và thực hiện. Giữ gìn và phát huy tình đoàn kết giữa các tôn giáo, phát huy truyền thống đạo đức, văn hóa, dân tộc. Nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng, chống những luận điệu chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, không để các đối tượng xấu lợi dụng hoạt động tôn giáo để phát triển “tà đạo”, “đạo lạ”, vi phạm pháp luật.
3. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đảm bảo an ninh kinh tế ở địa bàn nông thôn. Rà soát những bất cập trong việc thực hiện cơ chế, chính sách về kinh tế liên quan nông nghiệp, nông dân, nông thôn, qua đó sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp nhằm phát huy hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục triển khai đồng bộ, có hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng công tác nắm tình hình, chỉ đạo giải quyết có hiệu quả những vấn đề phức tạp liên quan nông nghiệp, nông dân, nông thôn, không để hình thành “điểm nóng”, phức tạp về an ninh, trật tự.
Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về đảm bảo an ninh kinh tế, làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về kinh tế trên địa bàn nông thôn đặc biệt là việc thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế; công tác quản lý trên các lĩnh vực đất đai, xây dựng cơ bản, môi trường, khai thác tài nguyên khoáng sản, vệ sinh an toàn thực phẩm, sản xuất và kinh doanh vật tư nông nghiệp.
IV. TĂNG CƯỜNG BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN XÃ HỘI Ở ĐỊA BÀN NÔNG THÔN
1. Đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về trật tự xã hội. Chủ động nắm chắc tình hình, diễn biến hoạt động tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội theo đúng phân công, phân cấp; kịp thời phát hiện nguyên nhân, điều kiện nảy sinh, phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội ở địa bàn nông thôn; tổ chức các biện pháp phòng ngừa xã hội. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các chuyên đề phòng, chống tội phạm, như: Phòng ngừa tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội; chương trình phòng, chống mại dâm; dự án đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em và người chưa thành niên vi phạm pháp luật và phòng, chống bạo lực gia đình, mua bán người.
Thường xuyên mở các đợt cao điểm để huy động lực lượng, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, nhất là loại tội phạm nguy hiểm, tội phạm có tổ chức, tội phạm sử dụng bạo lực, băng nhóm xã hội đen, giết người, cướp tài sản, tội phạm kinh tế, tham nhũng, ma túy, môi trường. Tập trung truy bắt, vận động đầu thú các đối tượng truy nã. Chủ động phát hiện và đấu tranh xóa bỏ các tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội, nhất là tệ nạn ma túy, mại dâm, đánh bạc.
2. Chủ động công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu. Tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm kinh tế, tham nhũng liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ ở địa bàn nông thôn.
Tập trung thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm phát động phong trào quần chúng tham gia phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh tội phạm trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; đấu tranh mạnh mẽ với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật về kinh tế, tham nhũng nổi lên ở địa bàn nông thôn, nhất là trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, quản lý, sử dụng đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; xâm phạm trật tự quản lý kinh tế làm thất thoát tài sản, lãng phí, gây hậu quả nghiêm trọng.
Làm tốt công tác tuyên truyền để cán bộ, Nhân dân chủ động phòng ngừa, tích cực tham gia giám sát và tố cáo các hành vi vi phạm, tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu.
3. Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy. Tổ chức các hoạt động phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm ma túy, quản lý địa bàn không để hình thành điểm nóng về ma túy ở cơ sở. Làm tốt công tác điều tra cơ bản, quản lý hành chính về nhân hộ khẩu, đăng ký tạm trú, khai báo tạm vắng, tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; tập trung đấu tranh mạnh mẽ với các đối tượng phạm tội về ma túy; kịp thời phát hiện, xoá bỏ các tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn các khu dân cư.
Tổ chức xét xử lưu động và xử lý nghiêm các vụ án liên quan đến tội phạm ma túy để tuyên truyền, răn đe, giáo dục chung. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện tại địa bàn nông thôn. Tăng cường phối hợp quản lý chặt chẽ người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy nhất là số có biểu hiện rối loạn tâm thần, “ngáo đá”, có biện pháp phát hiện, ngăn chặn kịp thời, không để gây ra các vụ phạm pháp hình sự.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, duy trì, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm ma túy; phát huy vai trò của người có uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động, giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Vận động Nhân dân không trồng, tái trồng cây có chứa chất ma túy. Thực hiện có hiệu quả Đề án “Xây dựng địa bàn xã, phường không có ma túy trên địa bàn tỉnh”.
4. Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường. Tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường theo đúng quy định của pháp luật. Tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường sinh thái ở địa bàn nông thôn, trong các làng nghề; hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản; xuất nhập khẩu; an toàn vệ sinh thực phẩm; hoạt động chế biến, kinh doanh xuất nhập khẩu nông sản; hoạt động nuôi trồng, chế biến thủy, hải sản, chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm tập trung.
Tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường để kịp thời ngăn chặn, xử lý; tập trung xác minh, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, không để khiếu kiện kéo dài gây bức xúc trong Nhân dân tạo “điểm nóng” về an ninh, trật tự. Tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về môi trường ở khu vực nông thôn; phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động quần chúng Nhân dân, các cơ quan doanh nghiệp có ý thức tự giác thực hiện nghiêm túc Luật Bảo vệ môi trường, phát động các phong trào bảo vệ môi trường và tích cực tham gia vào hoạt động phòng ngừa, đấu tranh với những vi phạm pháp luật về môi trường.
Nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hiểu biết pháp luật bảo vệ môi trường và tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cho cán bộ chuyên trách làm công tác bảo vệ môi trường.
5. Tổ chức thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, gắn với các buổi họp, sinh hoạt văn hóa của thôn, làng, bản...; đưa việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông vào hương ước, quy ước của thôn, xóm để lấy đó làm tiêu chí đánh giá thi đua, xét công nhận gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa. Nghiên cứu xây dựng các mô hình tự quản về trật tự, an toàn giao thông phù hợp với thực tế tại địa phương, đánh giá và nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả.
Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; đấu tranh chống tội phạm trên các tuyến giao thông. Bố trí lực lượng, phương tiện mở các đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn giao thông, tập trung trên các tuyến, địa bàn giao thông trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp để xây dựng và triển khai lực lượng, phương tiện thực hiện các phương án tuần tra, kiểm soát các tuyến giao thông; hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông, giảm tai nạn giao thông về cả 3 tiêu chí đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động Nhân dân chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; trong đó, tập trung tuyên truyền đến đối tượng là thanh thiếu niên trên địa bàn nông thôn.
6. Tập trung thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Xây dựng, nhân rộng và duy trì các mô hình, điển hình tiên tiến tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để vận động toàn dân tích cực tham gia phong trào toàn dân phòng cháy và chữa cháy phù hợp với đặc điểm tình hình tại cơ sở; tổ chức các đợt ký cam kết đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy giữa đoàn thể và Nhân dân. Xây dựng đủ số lượng, trang bị phương tiện và duy trì hoạt động của các đội phòng cháy, chữa cháy, chữa cháy dân phòng theo quy định của Luật Phòng cháy và chữa cháy.
Tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy”, “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” hàng năm với các nội dung phong phú, thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm, huy động được nhiều tầng lớp Nhân dân tham gia, gắn với tổ chức biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
7. Tăng cường công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội. Đẩy mạnh thực hiện Đề án phát triển ứng dụng về dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, làm sạch dữ liệu dân cư đảm bảo cho dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự trên các lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú; quản lý ngành, nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; quản lý địa bàn công cộng; chủ động phòng ngừa và đấu tranh với các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật đảm bảo ổn định an ninh, trật tự trên địa bàn nông thôn.
1. Tổ chức thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an về công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trọng tâm là Kết luận số 44-KL/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về ý nghĩa, tác dụng của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với thực hiện các nội dung Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các hoạt động từ thiện, nhân đạo, hướng về cơ sở, đảm bảo an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, xây dựng nông thôn mới; tăng cường thông tin về tình hình, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để Nhân dân nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa.
3. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa bàn nông thôn. Nghiên cứu, xây dựng các mô hình mới phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng vùng, từng lĩnh vực, địa bàn theo hướng xã hội hóa ngày càng cao; “tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải“ từ gia đình đến cộng đồng dân cư, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà trường.
4. Đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự trong tình hình mới, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng vùng, từng địa bàn, từng lĩnh vực cụ thể; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo”; tổ chức hiệu quả “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở cơ sở.
5. Nâng cao năng lực cho số cán bộ làm công tác theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới thông qua các hình thức như bồi dưỡng, tập huấn hàng năm về chuyên môn, nghiệp vụ; kiểm tra, hướng dẫn và in ấn, phát hành sổ tay công tác Công an thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
6. Quan tâm đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện đảm bảo phục vụ công tác, chiến đấu cho lực lượng chuyên trách và lực lượng nòng cốt làm công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
1. Quan tâm xây dựng lực lượng Công an xã chính quy. Làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, động viên cán bộ, chiến sĩ Công an xã chính quy. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo sự đồng tình, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân trên địa bàn.
Quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách, trang bị công cụ, phương tiện, đảm bảo điều kiện làm việc theo quy định để cán bộ, chiến sĩ Công an xã chính quy yên tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao, nhất là tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Chú trọng công tác lựa chọn cán bộ có trình độ nghiệp vụ, pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt, có kinh nghiệm thực tiễn và có khả năng vận động Nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc để bố trí công tác tại Công an xã.
Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn Công an xã chính quy thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, chủ động nắm tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn để tham mưu với cấp ủy, chính quyền cùng cấp có chủ trương, kế hoạch, biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự nhất là tại các địa bàn còn nhiều khó khăn về kinh tế, vùng dân tộc thiểu số. Tăng cường công tác bồi dưỡng, đào tạo, tập huấn cho lực lượng Công an xã chính quy. Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nhận thức về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và công tác Công an thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cho số cán bộ, chiến sĩ Công an xã chính quy đảm bảo đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
2. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở. Tăng cường, củng cố lực lượng nòng cốt làm công tác xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc và đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở như: Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, Bảo vệ dân phố, Dân phòng, Bảo vệ cơ quan doanh nghiệp và các tổ chức tự quản của Nhân dân làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 118/2020/NQ-HĐND và Nghị quyết số 119/2020/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh.
VII. TĂNG CƯỜNG QUAN HỆ PHỐI HỢP TRONG VIỆC BẢO ĐẢM AN NINH TRẬT TỰ Ở ĐỊA BÀN NÔNG THÔN
1. Cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, gắn phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, trong đó chú trọng các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.
2. Các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức phối hợp với lực lượng Công an các cấp thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các tầng lớp Nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự; thông tin kịp thời về tình hình, âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, phản động và các loại tội phạm.
3. Tăng cường công tác phối hợp xây dựng các mô hình, điển hình tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; nhân rộng mô hình phối hợp giữa Công an xã, phường, thị trấn với Dân quân tự vệ trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự, công tác quốc phòng toàn dân.
4. Lực lượng Công an các cấp chủ trì phối hợp với lực lượng quân sự địa phương, biên phòng thực hiện có hiệu quả Nghị định số 03/2019/NĐ-CP ngày 05/9/2019 của Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng; phối hợp triển khai thực hiện nghiêm Nghị định số 02/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ quy định về hoạt động phối hợp của Dân quân tự vệ; tăng cường phối hợp kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương trong thực hiện công tác phối hợp, nhất là phối hợp giữa Công an cấp xã với Dân quân tự vệ, Kiểm lâm trong công tác bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ và phòng, chống cháy rừng.
1. Nguồn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
2. Nguồn tài trợ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.
3. Nguồn huy động hợp pháp khác.
(Phụ lục: Dự kiến các nội dung hỗ trợ công tác an ninh, trật tự)
1. Công an tỉnh
- Là cơ quan thường trực, chủ trì , chịu trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện có hiệu quả các nội dung Đề án; xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Đề án theo chức năng, nhiệm vụ được giao; phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố xây dựng kế hoạch hàng năm, đề ra giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện Đề án.
- Hàng năm phụ trách các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu theo phân công của Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh.
- Hướng dẫn các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo tổ chức tuyên truyền về công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới; tổ chức xây dựng, nhân rộng điểm mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới.
- Đề xuất kinh phí triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của Đề án, gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Định kỳ hàng năm, tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện Đề án, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ngành liên quan hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của Đề án.
- Phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Đề án.
- Tổng hợp kinh phí triển khai thực hiện Đề án gửi Sở Tài chính thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Chỉ đạo, hướng dẫn, tăng cường công tác phòng, chống sử dụng ma túy và hỗ trợ quản lý người nghiện ma túy sau cai nghiện tại cộng đồng dân cư.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo, hướng dẫn, định hướng các cơ quan báo chí, thông tin truyền thông trên địa bàn tỉnh tăng thời lượng phát sóng, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, đẩy mạnh tuyên truyền về kết quả công tác xây dựng nông thôn mới nói chung và kết quả công tác đảm bảo an ninh trật tự nói riêng nhằm nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Giao thông vận tải
- Tăng cường quản lý, bảo trì các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa; kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi gây mất trật tự an toàn giao thông, nhất là hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ; thường xuyên rà soát, phát hiện, xử lý các điểm tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện các nội dung có liên quan trong Đề án.
6. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ khả năng cân đối ngân sách tỉnh tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí chi thường xuyên để thực Đề án theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản liên quan.
7. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
Chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan quân sự địa phương phối hợp với cơ quan Công an thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của Đề án.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên
- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, đoàn thể, các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng, tham gia thực hiện Đề án.
- Phối hợp, trao đổi thông tin kịp thời với Công an tỉnh các nội dung liên quan đến đánh giá mức độ hài lòng của người dân trong thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự ở cơ sở.
9. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Bình
Tăng thời lượng phát sóng, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, đẩy mạnh tuyên truyền về kết quả công tác xây dựng nông thôn mới nói chung và kết quả công tác đảm bảo an ninh trật tự nói riêng góp phần nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội, thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.
10. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Tổ chức triển khai thực hiện các nội dung của Đề án. Tăng cường tuyên truyền về công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới; tổ chức xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông; phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong xây dựng nông thôn mới.
- Phối hợp với Công an tỉnh, các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức đánh giá, thẩm định các nội dung tiêu chí an ninh, trật tự theo quy định.
- Bố trí kinh phí triển khai thực hiện Đề án đảm bảo nghiêm túc, đạt kết quả
- Kiểm tra, đôn đốc, nắm tình hình, kết quả triển khai thực hiện Đề án của địa phương, định kỳ hằng năm báo cáo kết quả triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của Đề án, gửi Công an tỉnh để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
1. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; yêu cầu c ác sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể triển khai thực hiện Đề án đạt kết quả. Định kỳ hàng năm (trước ngày 15 tháng 10), báo cáo kết quả thực hiện Đề án về Công an tỉnh để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Đề án. Định kỳ hàng năm, tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện, đề xuất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung Đề án (nếu có), báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
DỰ KIẾN CÁC NỘI DUNG HỖ TRỢ CÔNG TÁC AN NINH, TRẬT TỰ
(Kèm theo Đề án số 10/ĐA-UBND ngày 17 tháng 10 năm 2022 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Ninh Bình)
I. NĂM 2022
STT |
NỘI DUNG HỖ TRỢ |
SỐ TIỀN (đồng) |
1 |
Tổ chức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật cho người dân nông thôn; tuyên truyền phòng, chống tội phạm đảm bảo an ninh trật tự tại các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu |
70.000.000 |
2 |
Hỗ trợ xây dựng mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong đảm bảo an ninh trật tự tại các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (13 xã) |
700.000.000 |
3 |
Hỗ trợ xây dựng mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong đảm bảo an ninh trật tự tại các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (3 xã) |
300.000.000 |
|
Tổng cộng: |
1.070.000.000 |
II. NĂM 2023
STT |
NỘI DUNG HỖ TRỢ |
SỐ TIỀN (đồng) |
1 |
Tổ chức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật cho người dân nông thôn; tuyên truyền phòng, chống tội phạm đảm bảo an ninh trật tự tại các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu |
70.000.000 |
2 |
Hỗ trợ xây dựng mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong đảm bảo an ninh trật tự tại các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (12 xã) |
1.200.000.000 |
3 |
Hỗ trợ xây dựng mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong đảm bảo an ninh trật tự tại các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (3 xã) |
300.000.000 |
|
Tổng cộng: |
1.570.000.000 |
III. NĂM 2024
STT |
NỘI DUNG HỖ TRỢ |
SỐ TIỀN (đồng) |
1 |
Tổ chức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật cho người dân nông thôn; tuyên truyền phòng, chống tội phạm đảm bảo an ninh trật tự tại các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu |
70.000.000 |
2 |
Hỗ trợ xây dựng mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong đảm bảo an ninh trật tự tại các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (11 xã) |
1.100.000.000 |
3 |
Hỗ trợ xây dựng mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong đảm bảo an ninh trật tự tại các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (3 xã) |
300.000.000 |
|
Tổng cộng: |
1.470.000.000 |
IV. NĂM 2025
STT |
NỘI DUNG HỖ TRỢ |
SỐ TIỀN (đồng) |
1 |
Tổ chức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật cho người dân nông thôn; tuyên truyền phòng, chống tội phạm đảm bảo an ninh trật tự tại các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu |
70.000.000 |
2 |
Hỗ trợ xây dựng mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong đảm bảo an ninh trật tự tại các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (10 xã) |
1.000.000.000 |
3 |
Hỗ trợ xây dựng mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong đảm bảo an ninh trật tự tại các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (4 xã) |
400.000.000 |
|
Tổng cộng: |
1.470.000.000 |