Công văn 9846/SLĐTBXH-VLATLĐ năm 2023 về nắm bắt tình hình lao động - việc làm tại doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 9846/SLĐTBXH-VLATLĐ
Ngày ban hành 09/05/2023
Ngày có hiệu lực 09/05/2023
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Văn Lâm
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 9846/SLĐTBXH-VLATLĐ
V/v nắm bắt tình hình lao động - việc làm tại các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 09 tháng 5 năm 2023

 

Kính gửi:

- Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Thủ Đức và quận, huyện;
- Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp Thành phố;
- Ban quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố;
- Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố.

Thực hiện Thông báo số 262/TB-VP ngày 07 tháng 4 năm 2023 của Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố về kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Phan Văn Mãi tại phiên họp tình hình kinh tế xã hội Thành phố Quý I; nhiệm vụ giải pháp trọng tâm Quý II năm 2023, trong đó có nội dung liên quan đến diễn biến thị trường lao động và tình hình lao động - việc làm trên địa bàn Thành phố.

Để đánh giá đầy đủ tình hình lao động mất việc làm và kịp thời đề ra các giải pháp hỗ trợ người lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị các cơ quan phối hợp thực hiện các nội dung như sau:

1. Về triển khai khảo sát tình hình lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố:

Đ nghị Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Th Đức và các quận, huyện, Ban quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp Thành phố, Ban quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố, Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố phối hợp, triển khai đến các doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý thực hiện Phiếu khảo sát nhanh tình hình lao động - việc làm, đề xuất các chính sách hỗ trợ duy trì, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.

- Hình thức khảo sát: khảo sát trực tuyến thông qua truy cập tại đường link: https://forms.gle/SHkdogwe6RKjz7tz9; hoặc quét mã QR code có trên mẫu phiếu khảo sát (đính kèm Phiếu khảo sát).

- Thời gian hoàn thành khảo sát: Trước ngày 22/5/2023.

- Thông tin thu thập từ phiếu khảo sát sẽ gửi lại cho các đơn vị sau khi hoàn thành để nắm bắt tình hình lao động cũng như có giải pháp phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới.

2. Về thực hiện quy định Thông báo tình hình biến động lao động:

Trong thời gian vừa qua, các doanh nghiệp chưa cập nhật đầy đủ các quy định về thực hiện thông báo tình hình biến động lao động theo quy định tại Điều 16 Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31 tháng 7 năm 2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện Điều 52 của Luật Việc làm và một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp, dẫn đến việc nắm bắt, theo dõi tình hình biến động lao động trên địa bàn còn nhiều hạn chế.

Do đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, Ban quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp Thành phố, Ban quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố phối hợp phổ biến đến các doanh nghiệp thực hiện đúng và đầy đủ quy định khi có biến động lao động tại đơn vị. Cụ thể như sau:

- Các đơn vị mới thành lập thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thành lập phải thông báo về số lao động làm việc tại đơn vị theo Mu số 28 ban hành kèm theo Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH.

- Trước ngày 03 hằng tháng, người sử dụng lao động phải thông báo theo Mu số 29 ban hành kèm theo Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH về tình hình biến động lao động làm việc tại đơn vị nếu có (tính theo tháng dương lịch của tháng liền trước thời điểm thông báo).

- Trường hợp, người sử dụng lao động giảm từ 50 lao động trở lên thì phải thông báo ngay với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở làm việc để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

Nơi tiếp nhận thông báo:

+ Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố Hồ Chí Minh thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

+ Địa chỉ số: 153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 17, Quận Bình Thạnh.

+ Email: thongbaovb@vieclamhcm.net

+ Đầu mối liên hệ: Ông Hoàng Văn Thắng - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố, điện thoại: 0982999800

Do tính chất quan trọng và khẩn trương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, Ban quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp Thành phố, Ban quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố, Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố quan tâm hỗ trợ phổ biến các nội dung liên quan đến thực hiện phiếu khảo sát và thông báo tình hình biến động đến các doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Ủy ban nhân dân Thành phố (để báo cáo)
- Gi
ám đốc, Phó Giám đc Sở;
- UBND TP Thủ Đức v
à Q-H (để chỉ đạo);
- Liên đoàn Lao động Thành phố;
- Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố;
- P. Lao động - TL - BHXH (gửi DNNN, DN hoạt động cho thu
ê lại lao động để thực hiện);
- Trung tâm DB NCNL & TT TTLĐ;
- Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn TPHCM;
-
Lưu: VT, P.VLATLĐ.

KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC





Nguyễn Văn Lâm

 

SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

PHIẾU KHẢO SÁT TÌNH HÌNH LAO ĐỘNG VÀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH TẠI DOANH NGHIỆP

Để nắm bắt tình hình lao động trong các doanh nghiệp nhằm có các giải pháp kết ni cung - cầu lao động, đề xuất chính sách có liên quan; đề nghị Quý Doanh nghiệp vui lòng cung cấp các thông tin sau:

I. Thông tin doanh nghiệp

- Tên doanh nghiệp

- Địa ch

[...]