Công văn 8887/BKHĐT-PC năm 2021 sửa đổi Điểm c Khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành

Số hiệu 8887/BKHĐT-PC
Ngày ban hành 16/12/2021
Ngày có hiệu lực 16/12/2021
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Người ký Trần Quốc Phương
Lĩnh vực Đầu tư

BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 8887/BKHĐT-PC
V/v sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư

Hà Nội, ngày 16 tháng 12 năm 2021

 

Kính gửi:

 

Tại Tờ trình số 535/TTr-CP ngày 01 tháng 12 năm 2021, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự. Theo đó, Chính phủ đã đề nghị sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư (sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở). Tiếp thu ý kiến thẩm tra các Ủy ban của Quốc hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự kiến đề xuất sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư như sau:

“1. Có quyền sử dụng đất thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b và c khoản này phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về đất đai, trừ trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo quy định của pháp luật về đất đai:

a) Có quyền sử dụng đất ở hợp pháp;

b) Có quyền sử dụng đất ở hợp pháp và các loại đất khác không phải là đất ở;

c) quyền sử dụng các loại đất khác không phải là đất ở.

Đối với dự án nhà ở thương mại tại khu đất có tài sản công, việc sử dụng đất phải phù hợp với phương án sắp xếp lại, xử lý tài sản công theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

Sau khi đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư, nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng các loại đất thuộc dự án đầu tư (nếu có) và nghĩa vụ tài chính liên quan theo quy định của pháp luật về đất đai.”.”.

Để có căn cứ giải trình, báo cáo Quốc hội xem xét đề xuất sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư nêu trên tại Kỳ họp bất thường lần thứ nhất của Quốc hội khóa XV, đề nghị quý Ủy ban: (i) có ý kiến về dự thảo sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư; (ii) đánh giá những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thi hành điểm c khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư; (iii) cung cấp thông tin, số liệu về các dự án nhà ở thương mại mà nhà đầu tư đã có quyền sử dụng đất tại địa phương mình quản lý (nếu có).

Đây là nhiệm vụ quan trọng được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xóa bỏ điểm nghẽn khơi thông nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, đề nghị quý Ủy ban chỉ đạo quan tâm và có ý kiến bằng văn bản gửi về Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 22/12/2021 để kịp tổng hợp; đồng thời, gửi bản điện tử qua địa chỉ email: trinhhang.mpi@gmail.com (liên hệ đ/c Trịnh Thị Thúy Hằng, Vụ Pháp chế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư: 080.44515/ 0934.685.006).

Trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý Ủy ban./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Danh sách (kèm theo);
- Lưu VT, PC (H)
.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Trần Quốc Phương

 

PHỤ LỤC

BÁO CÁO
ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG QUY ĐỊNH TẠI ĐIỂM C KHOẢN 1 ĐIỀU 75 LUẬT ĐẦU TƯ CẦN SỬA ĐỔI , BỔ SUNG (SỬA ĐỔI, BỔ SUNG KHOẢN 1 ĐIỀU 23 CỦA LUẬT NHÀ Ở)
(Gửi kèm công văn số 8887/BKHĐT-PC ngày 16/12/2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư)

I. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ BẤT CẬP TỔNG QUAN

1. Bối cảnh xây dựng chính sách

Chương VII về Điều khoản thi hành của Luật Đầu tư số 61/2020/QH14 đã sửa đổi, bổ sung một số quy định của Luật Nhà ở số 65/2014/QH13 như quy định tại điểm c khoản 2 Điều 22, khoản 1 Điều 23, khoản 2 Điều 170, khoản 7 Điều 175... Việc sửa đổi các quy định này nhằm tránh trùng lặp về thẩm quyền, thủ tục quyết định/chấp thuận đầu tư dự án xây dựng nhà ở, khu đô thị, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí không cần thiết trong hoạt động đầu tư, kinh doanh dự án nhà ở, khu đô thị.

Trong quá trình thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư theo quy định tại khoản 4 Điều 29 Luật Đầu tư số 61/2020/QH14 đã phát sinh vướng mắc liên quan đến quy định về điều kiện, hình thức sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại quy định tại điểm c khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư số 61/2020/QH14 (sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở).

Do vậy, để tiếp tục thực hiện chủ trương hoàn thiện, cải cách thể chế theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 2/8/2021 về việc rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định của các Luật không còn phù hợp hoặc đang gây khó khăn, vướng mắc thực sự cho hoạt động đầu tư kinh doanh, việc rà soát các quy định về việc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư đối với các dự án xây dựng nhà ở, khu đô thị là cần thiết, trong đó có quy định tại điểm c khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư (sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở).

2. Mục tiêu xây dựng chính sách

Mục tiêu tổng quát của việc đề xuất sửa đổi quy định tại điểm c khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư (sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở) là nhằm thống nhất với các quy định tại điểm a khoản 4 Điều 29 Luật Đầu tư về việc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp nhà đầu tư có quyền sử dụng đất; quy định tại điểm c khoản 2 Điều 22 của Luật Nhà ở1 về việc lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại được thực hiện thông qua hình thức chấp thuận nhà đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư; quy định tại điểm d khoản 2 Điều 7 Luật Xây dựng về việc chủ đầu tư là nhà đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận theo pháp luật về đầu tư; quy định tại các Điều 52, 57, 58 Luật Đất đai... về việc người sử dụng đất được xem xét chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.

Mục tiêu cụ thể là nhằm tạo cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện các dự án nhà ở thương mại mà nhà đầu tư có quyền sử dụng đất, góp phần xóa bỏ điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, tháo gkhó khăn cho nhà đầu tư đang triển khai các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại trên cả nước bị ách tắc, không thể triển khai thực hiện.

II. ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA VIỆC SỬA ĐỔI, BỔ SUNG QUY ĐỊNH TẠI KHOẢN 1 ĐIỀU 23 LUẬT NHÀ Ở

1. Xác định vấn đề bất cập

Theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư (sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở)2, một trong các hình thức sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại là nhà đầu tư phải “có quyền sử dụng đất ở hợp pháp các loại đất khác được cơ quan nhà nước thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang làm đất ở”.

Theo quy định nêu trên, điều kiện để được xác định làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại đồng thời với quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư là nhà đầu tư phải có quyền sử dụng đất hoặc có quyền sử dụng đất ở và các loại đất khác. Như vậy, các dự án nhà ở thương mại mà nhà đầu tư đã có quyền sử dụng đất nhưng không phải là đất ở hoặc không có một phần diện tích đất ở, mặc dù phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thì cũng không được chấp thuận là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại.

[...]