Công văn 8670/NHNN-VP năm 2017 về hướng dẫn thực hiện cơ chế một cửa theo Quyết định 09/2015/QĐ-TTg do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành

Số hiệu 8670/NHNN-VP
Ngày ban hành 11/11/2016
Ngày có hiệu lực 11/11/2016
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Ngân hàng Nhà nước
Người ký Đào Minh Tú
Lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng,Bộ máy hành chính

NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC
VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 8670/NHNN-VP
V/v hướng dẫn thực hiện cơ chế một cửa theo Quyết định 09/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Hà Nội, ngày 11 tháng 11 năm 2016

 

Kính gửi: Các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước

Triển khai Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản số 9190/NHNN-VP ngày 2/12/2015 hướng dẫn thực hiện cơ chế một cửa trong việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) áp dụng đối với các đơn vị có chức năng giải quyết TTHC thuộc NHNN. Việc thực hiện cơ chế một cửa tại NHNN đã góp phần cải cách TTHC, đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch, đúng thời hạn giải quyết TTHC. Sau một thời gian triển khai, một số quy định tại văn bản 9190/NHNN-VP cần sửa đổi, bổ sung để phù hợp với thực tế giải quyết TTHC tại các đơn vị.

Để tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả việc thực hiện cơ chế một cửa và góp phần đẩy mạnh cải cách TTHC, NHNN hướng dẫn thực hiện cơ chế một cửa trong việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC áp dụng đối với các đơn vị có chức năng giải quyết TTHC thuộc NHNN (thay thế văn bản số 9190/NHNN-VP ngày 2/12/2015), như sau:

1. Trường hợp hồ sơ TTHC gửi đến NHNN qua đường bưu điện

a) Đối tượng thực hiện: Văn phòng NHNN; Vụ Chính sách tiền tệ; Vụ Quản lý ngoại hối; Vụ Thanh toán; Vụ Dự báo, thống kê; Vụ Thi đua - Khen thưởng; Sở Giao dịch; Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng; Cục Công nghệ tin học; Cục Phát hành & Kho quỹ; Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng tại Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh; Trung Tâm Thông tin tín dụng Quốc gia; NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố; Chi cục Phát hành và Kho quỹ tại Tp.Hồ Chí Minh,

b) Cách thức thực hiện

(1) Các hồ sơ TTHC gửi qua đường bưu điện đến các đơn vị thuộc NHNN được tiếp nhận và xử lý theo Quy chế Văn thư lưu trữ của NHNN (ban hành kèm theo Quyết định số 2899/QĐ-NHNN ngày 06/12/2013 của Thống đốc NHNN).

(2) Sau khi nhận được hồ sơ TTHC, các đơn vị lập và gửi cho tổ chức/cá nhân có yêu cầu giải quyết TTHC một trong các giấy tờ sau:

- Lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả (theo mẫu số 03a) trong trường hợp hồ sơ hợp lệ theo đúng quy định.

- Lập Phiếu hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ (theo mẫu số 01) trong trường hợp hồ sơ chưa đúng quy định.

(3) Trường hợp hồ sơ không thuộc phạm vi giải quyết, đơn vị đã nhận hồ sơ trả lại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC trong thời hạn 1 ngày làm việc kể từ ngày nhận để trả lại tổ chức/cá nhân gửi hoặc chuyển đơn vị có thẩm quyền giải quyết.

(4) Thời hạn gửi Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả hoặc Phiếu hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ:

- Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đối với TTHC thuộc các lĩnh vực: (i) cấp phép thành lập và hoạt động ngân hàng; (ii) vay trả nợ nước ngoài; (iii) hoạt động đầu tư nước ngoài; (iv) hoạt động kinh doanh vàng;

- Trong 1 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hoặc thời hạn quy định tại văn bản quy định về TTHC (trừ các lĩnh vực nêu trên);

(5) Các đơn vị giải quyết hồ sơ TTHC theo quy định và gửi trả kết quả qua đường bưu điện. Trường hợp tổ chức/cá nhân có nhu cầu nhận kết quả trực tiếp, các đơn vị hướng dẫn tổ chức/cá nhân mang Giấy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo lịch hẹn đến bộ phận văn thư tại trụ sở chính NHNN hoặc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố để nhận.

2. Trường hợp hồ sơ TTHC nộp trực tiếp tại trụ sở chính NHNN

(1) Trường hợp tổ chức/cá nhân nộp hồ sơ TTHC trực tiếp tại trụ sở chính NHNN, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả được thực hiện qua một đầu mối duy nhất tại Văn thư NHNN và thực hiện giống như trường hợp gửi qua đường bưu điện quy định tại mục 1 nêu trên.

(2) Trường hợp người nộp hồ sơ cần hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, nhân viên văn thư thuộc Văn phòng NHNN thông báo số điện thoại hoặc địa chỉ đơn vị giải quyết TTHC để tổ chức/cá nhân liên hệ.

Luu ý: Các đơn vị có chức năng giải quyết TTHC tại trụ sở chính NHNN thông báo danh sách công chức (hoặc phòng trực tiếp giải quyết TTHC) cho Văn phòng NHNN (Phòng Văn thư - Lưu trữ) để thông báo cho tổ chức/cá nhân liên hệ trong trường hợp cần thiết (theo mẫu số 04).

(3) Đối với TTHC về giám định tiền giả, tiền ghi giả, giám định tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC được thực hiện theo văn bản quy định về TTHC.

3. Trường hợp hồ sơ TTHC nộp trực tiếp tại NHNN chi nhánh, Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng tại Tp.Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh (gọi tắt là chi nhánh)

Quy tình tiếp nhận, trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC như sau:

(1) Tổ chức/cá nhân có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận văn thư.

(2) Nhân viên văn thư thông báo cho công chức phòng chuyên môn đến bộ phận văn thư để kiểm tra hồ sơ theo danh sách đã đăng ký. Công chức kiểm tra hồ sơ và xử lý như sau:

- Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thực hiện tiếp bước 3.

- Trường hợp hồ sơ không thuộc phạm vi giải quyết thì hướng dẫn tổ chức/ cá nhân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

- Trường hợp cần hoàn thiện hồ sơ, công chức kiểm tra, hướng dẫn hoàn thiện và lập Phiếu hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ (mẫu số 01) và giao cho cá nhân đến nộp hồ sơ.

(3) Nhân viên văn thư đăng ký lấy số, vào sổ tiếp nhận văn bản đến và nhập thông tin vào Sổ theo dõi hồ sơ (mẫu 02); Công chức lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả (mẫu số 03b) giao cho tổ chức/cá nhân nộp hồ sơ.

[...]