Công văn 7972/BGDĐT-GDTrH năm 2013 hướng dẫn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Anh thí điểm cấp trung học theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2020” do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 7972/BGDĐT-GDTrH
Ngày ban hành 01/11/2013
Ngày có hiệu lực 01/11/2013
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Vinh Hiển
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 7972/BGDĐT-GDTrH
V/v hướng dẫn triển khai chương trình GDPT môn tiếng Anh thí điểm cấp trung học theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2020”

Hà Nội, ngày 01 tháng 11 năm 2013

 

Kính gửi: Các sở giáo dục và đào tạo

Thực hiện Quyết định số 01/QĐ-BGDĐT ngày 03/1/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phê duyệt Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) môn tiếng Anh thí điểm cấp trung học cơ sở (THCS); Quyết định số 5209/QĐ-BGDĐT ngày 23/11/2012 của Bộ GDĐT phê duyệt Chương trình GDPT môn tiếng Anh thí điểm cấp trung học phổ thông (THPT); Quyết định số 3456/QĐ-BGDĐT ngày 05/9/2012 về việc triển khai Chương trình GDPT môn tiếng Anh thí điểm cấp THCS; Quyết định số 3702/QĐ-BGDĐT ngày 10/9/2013 về việc triển khai Chương trình GDPT môn tiếng Anh thí điểm cấp THPT, và Công văn số 2982/BGDĐT-GDTrH ngày 08/5/2013 về việc hướng dẫn triển khai dạy học tiếng Anh lớp 6 theo Đề án Ngoại ngữ quốc gia từ năm học 2013- 2014, Bộ GDĐT hướng dẫn như sau:

I. Về chương trình

1. Đối với cấp THCS

Chương trình GDPT môn tiếng Anh thí điểm cấp THCS phê duyệt theo Quyết định số 01/QĐ-BGDĐT ngày 03/1/2012 của Bộ trưởng Bộ GDĐT được áp dụng từ lớp 6 tại các trường THCS theo Quyết định số 3456/QĐ-BGDĐT ngày 05/9/2012 của Bộ GDĐT và các trường THCS có đủ điều kiện về giáo viên, học sinh và cở sở vật chất từ năm học 2013-2014. Chương trình với thời lượng dạy học tối thiểu 03 tiết/tuần theo các chủ điểm, chủ đề quen thuộc, gần gũi với học sinh; quan tâm 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết; trong đó chú trọng phát triển 2 kĩ năng nghe, nói; tạo hứng thú học tập của học sinh và đánh giá học sinh theo kết quả đầu ra.

Yêu cầu kết quả đạt được đối với từng lớp cấp THCS như sau:

- Hết lớp 6, học sinh sẽ đạt trình độ tương đương A2.1;

- Hết lớp 7, học sinh sẽ đạt trình độ tương đương A2.2;

- Hết lớp 8, học sinh sẽ đạt trình độ tương đương A2.3;

- Hết lớp 9, học sinh sẽ đạt trình độ tương đương A2.

2. Đối với cấp THPT

Chương trình GDPT môn tiếng Anh thí điểm cấp THPT phê duyệt theo Quyết định số 5209/QĐ-BGDĐT ngày 23/11/2012 của Bộ GDĐT được áp dụng từ lớp 10 tại các trường THPT theo Quyết định số 3702/QĐ-BGDĐT ngày 10/9/2013 của Bộ GDĐT từ năm học 2013-2014 và các trường THPT có đủ điều kiện về giáo viên, học sinh và cơ sở vật chất từ năm học 2014-2015. Chương trình với thời lượng dạy học tối thiểu 03 tiết/tuần theo các chủ điểm, chủ đề quen thuộc, gần gũi với học sinh; quan tâm đầy đủ bốn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết; với định hướng phát triển toàn diện các kĩ năng ngôn ngữ; tạo hứng thú học tập cho học sinh và đánh giá học sinh theo kết quả đầu ra.

Yêu cầu kết quả đạt được đối với từng lớp cấp THPT như sau:

+ Hết lớp 10, học sinh sẽ đạt trình độ tương đương B1.1;

+ Hết lớp 11, học sinh sẽ đạt trình độ tương đương B1.2;

+ Hết lớp 12, học sinh sẽ đạt trình độ tương đương B1.

Căn cứ Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” phê duyệt tại Quyết định số 1400/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các sở GDĐT xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, trang bị cơ sở vật chất cho các nhà trường, kế hoạch mở rộng dần số lớp, số trường đủ điều kiện áp dụng chương trình mới đồng bộ từ Tiểu học, THCS và THPT trong những năm học sau theo phương châm kiên quyết đảm bảo chất lượng đầu ra của quá trình dạy học, tăng dần quy mô trên cơ sở có đủ các điều kiện bảo đảm chất lượng.

II. Về sách giáo khoa, tài liệu giảng dạy, thiết bị dạy học

Chương trình GDPT môn tiếng Anh thí điểm cấp THCS và THPT quy định mục tiêu đầu ra và chỉ dẫn mục tiêu cụ thể từng giai đoạn, đồng thời hướng dẫn cách thức dạy học để đạt được các mục tiêu đó. Bộ GDĐT đã xây dựng bộ sách giáo khoa tiếng Anh và hướng dẫn phân phối nội dung dạy học theo chương trình. Dựa vào các tài liệu này, giáo viên chủ động thiết kế và triển khai các bài dạy. Giáo viên có thể sử dụng các tài liệu có chất lượng khác để bổ trợ, tăng cường cho hoạt động học tập của học sinh nhưng không được sử dụng thay sách giáo khoa.

Các sở GDĐT thực hiện mua sắm thiết bị dạy học phải tiết kiệm, hiệu quả theo hướng dẫn của Công văn số 7110/BGDĐT-CSVCTBTH ngày 24/10/2012 về việc hướng dẫn mua sắm, sử dụng và bảo quản thiết bị dạy học môn ngoại ngữ trong các trường phổ thông; Công văn số 7842/BGDĐT-CSVCTBTH ngày 28/10/2013 về việc đầu tư mua sắm thiết bị dạy học, học liệu của các cơ sở giáo dục đào tạo của Bộ GDĐT. Việc mua sắm phải lưu ý đảm bảo đồng bộ các yếu tố như thiết bị, máy, phần mềm, tập huấn quản lý, sử dụng, bảo hành bảo dưỡng để phát huy công dụng, tránh lãng phí. Bộ GDĐT khuyến khích các đơn vị trang bị cho phòng học thông thường, chưa khuyến khích trang bị phòng học chuyên dùng/bộ môn.

Để phát huy những điểm mạnh của sách giáo khoa theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”, giáo viên cần vận dụng linh hoạt nội dung trong sách, tăng cường sử dụng các thiết bị trong dạy học nhằm giúp học sinh sử dụng hiệu quả các kênh hình ảnh, âm thanh đa phương tiện bên cạnh các hình thức truyền thống để tiếp thu kiến thức và luyện tập các kỹ năng đảm bảo chất lượng. Các trường phải đảm bảo đủ thiết bị dạy học tối thiểu cho giáo viên tổ chức dạy học đạt chất lượng cả bốn kỹ năng.

III. Về phân phối thời lượng của chương trình

Thời lượng tối thiểu của môn tiếng Anh theo chương trình GDPT thí điểm cấp THCS và THPT từ lớp 6 đến lớp 12 là 105 tiết đối với mỗi lớp.

1.Gợi ý phân phối thời lượng chương trình cấp THCS đối với mỗi lớp:

1) 12 Bài (units) x 7 tiết/bài = 84 tiết

2) 4 bài ôn tập (reviews) x 2 tiết/bài = 08 tiết

3) Kiểm tra định kỳ (periodiccal and end-term) = 06 tiết

4) Trả bài và chữa bài kiểm tra định kỳ (feedback) = 06 tiết

[...]