Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Công văn 7824/BGTVT-KHĐT chuẩn bị vay vốn bổ sung cho Dự án Nâng cấp cải tạo mạng lưới đường bộ (Dự án WB4) do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 7824/BGTVT-KHĐT
Ngày ban hành 23/10/2008
Ngày có hiệu lực 23/10/2008
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Nguyễn Hồng Trường
Lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng,Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------

Số: 7824/BGTVT-KHĐT
V/v Chuẩn bị vay vốn bổ sung cho Dự án Nâng cấp cải tạo mạng lưới đường bộ (Dự án WB4)

Hà Nội, ngày 23 tháng 10 năm 2008

 

Kính gửi: Bộ Kế hoạch đầu tư

Bộ Giao thông vận tải nhận được văn bản số 7455/BKH-KTĐN ngày 13/10/2008 của Bộ KHĐT về việc chuẩn bị vay vốn bổ sung cho các dự án chuẩn bị vay vốn bổ sung của Ngân hàng Thế giới.

Bộ Giao thông vận tải xin báo cáo tình hình triển khai dự án và tiến độ công tác chuẩn bị cho các hạng mục sử dụng vốn bổ sung như sau:

Hiệp định tín dụng Dự án Nâng cấp cải tạo mạng lưới đường bộ (Dự án WB4) đã được ký kết giữa Chính phủ nước CHXH Chủ nghĩa Việt Nam và Ngân hàng Thế giới ngày 27/5/2004 và chính thức có hiệu lực thi hành từ 25/10/2004. Dự án WB4 bao gồm các các mục tiêu và nội dung cơ bản như sau:

1. Hợp phần A: “Bảo trì mạng lưới đường bộ”

Thực hiện bảo trì khoảng 1.100km các quốc lộ quan trọng trong những năm qua chưa được bảo trì đúng quy định và niên hạn.

2. Hợp phần B: “Nâng cấp mạng lưới đường bộ”

Nâng cấp khoảng 600 km đường quốc lộ quan trọng đã xuống cấp có lưu lượng vận tải lớn yêu cầu phải ưu tiên đầu tư thuộc khu vực miền Bắc Việt Nam từ Quảng Bình trở ra.

3. Hợp phần C: “Tăng cường thể chế”

Tăng cường năng lực cho các cơ quan quản lý đường bộ (Cục Đường bộ Việt Nam, các Khu Quản lý đường bộ và các Sở Giao thông vận tải các tỉnh), đồng thời nghiên cứu đề xuất cơ chế Quỹ đường bộ.

Sau gần bốn năm triển khai thực hiện, bước đầu Dự án đã đạt được những mục tiêu cơ bản và chứng minh được tính hiệu quả, bền vững. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, các cơ quan quản lý dự án đã gặp không ít những khó khăn vướng mắc khách quan và chủ quan. Tóm tắt tình hình thực hiện dự án như sau:

1. Tiến độ thực hiện công tác xây lắp

Hợp phần A: “Bảo trì mạng lưới đường bộ” - NPP

Hợp phần “Bảo trì mạng lưới đường bộ” được chia thành các năm chương trình thực hiện đầu tư và các Hợp đồng thí điểm dài hạn về bảo dưỡng đường bộ dựa trên kết quả thực hiện (Hợp đồng PBC).

Trong quá trình triển khai thực hiện, do có sự tăng đột biến về giá cả các loại nguyên, nhiên vật liệu nên nguồn vốn phân bổ trong Hiệp định tín dụng chỉ đủ để thực hiện bảo trì cho 530km đường quốc lộ và bảo dưỡng thí điểm 150km (chỉ chọn tuyến đường còn đang trong tình trạng tốt và không có phát sinh sửa chữa lớn trong vòng 3 năm thực hiện). Tình hình thực hiện các năm chương trình có thể tóm tắt như sau:

+ Chương trình năm thứ nhất bao gồm 7 tiểu dự án với 15 gói thầu với chiều dài tổng cộng là 247km. Đã hoàn thành 11/15 gói. Khối lượng thực hiện 90,5 %, giải ngân gần 80%. Đến nay đã bàn giao được 10/15 gói, sẽ bàn giao 01 gói cuối tháng 10/08 (gói 7).

+ Chương trình năm thứ 2 bao gồm 6 tiểu dự án với 22 gói thầu (trong đó có 1 gói năm thứ nhất đấu thầu lại), tổng chiều dài hơn 175km. Toàn bộ 22 gói đang trong quá trình phê duyệt kết quả đấu thầu để triển khai thi công bắt đầu từ tháng 11/2008.

+ Chương trình năm thứ 3 bao gồm 3 tiểu dự án với 18 gói thầu, tổng chiều dài 117km đang trong quá trình thiết kế và trình duyệt. Dự kiến sẽ ký hợp đồng triển khai thi công trong tháng 12/2008.

+ Các tuyến đường thiếu vốn (Chương trình năm thứ 4) có tổng chiều dài khoảng 380km. Nguồn vốn đề nghị vay bổ sung từ IDA cho các tuyến này khoảng 80 triệu USD. Với các tuyến này Bộ GTVT đang chỉ đạo Cục ĐBVN, Ban QLDA2 khẩn trương tiến hành công tác khảo sát, lập FS và thiết kế kỹ thuật. Dự kiến toàn bộ công tác chuẩn bị sẽ hoàn thành vào giữa tháng 6/2009; công tác thi công sẽ được hoàn thành vào tháng 6/2011.

+ Các Hợp đồng PBC (3 hợp đồng): đã hoàn thành thiết kế và hồ sơ mời thầu cho 302km. Để thực hiện được 302 Km cần bổ sung thêm 15 triệu USD (trong đó vốn vay WB là 14,25 triệu USD). Đây là hợp đồng thí điểm dài hạn về bảo trì lần đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam, thời hạn hợp đồng tối thiểu là 3 năm. Hiện nay đang vướng về cơ chế thanh toán. Bộ GTVT đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai thực hiện để đúc rút kinh nghiệm, nhằm mục đích cải thiện phương pháp quản lý hoạt động duy tu bảo dưỡng đường bộ trong tương lai.

Hợp phần B: “Nâng cấp cải tạo” - NIP

Theo kế hoạch ban đầu, hợp phần nâng cấp sẽ tiến hành nâng cấp khoảng 600km các quốc lộ gồm 18 đoạn tuyến. Trong quá trình thực hiện dự án, do biến động giá cả xăng dầu, nguyên nhiên vật liệu tăng đột biến. Nguồn vốn ban đầu trong Hiệp định tín dụng chỉ đủ thực hiện 10 tuyến đường. Kết quả đến nay đã có 7/10 tuyến (QL48-1, QL48-2, QL48-3, QL47, QL37, QL38B và QL21-2) với tổng chiều dài khoảng 200km đang triển khai thi công; 1 tuyến đường (QL21-1) dài 21km chuẩn bị ký hợp đồng và hai tuyến đường (QL18 và QL39-2) dài 30km đang trong giai đoạn xét thầu.

Tiến độ thực hiện các tuyến đang thi công có thể tóm tắt qua bảng sau

TT gói thầu

Tên đường

Thời gian kết thúc hợp đồng

Giá trị KL thực tế thi công

Tiến độ GPMB đạt

Tiến độ giải ngân đạt

Nhà thầu báo cáo

Tư vấn nghiệm thu

1

QL48-1/2

8/01/2009

30%

28%

100%

15%

2

QL47

31/12/2008 (*)

41%

40%

76%

16%

3

QL48-2

31/01/2009 (*)

45%

43%

90%

33%

4

QL48-3

31/10/2008 (*)

55%

48%

96%

45%

5

QL37

16/9/2009

12%

7,5%

87%

16%

6

QL38B-1

24/3/2010

6%

1%

70%

15%

7

QL38B-2

24/3/2010

15%

1%

84%

15%

8

QL21-2

16/7/2010

2%

1%

92%

20%

Ghi chú: (*) Tiến độ đã được Bộ GTVT cho phép điều chỉnh

+ Với 7/18 tuyến (1 tuyến đã chuyển Chủ đầu tư cho tỉnh Ninh Bình) với chiều dài khoảng 215km đang thiếu vốn đầu tư, Bộ GTVT đã trình Chính phủ các phương án đề nghị WB cho vay vốn bổ sung để hoàn thiện các hạng mục cần thiết của Dự án. Trong 3 phương án trình Chính phủ, Bộ GTVT kiến nghị phương án vay khoảng 230 triệu USD để hoàn thiện bảo trì 350km thuộc Hợp phần NPP và 5/18 tuyến thuộc Hợp phần NIP (QL8B, QL39-1, QL38, QL2C và QL12B), 2/18 tuyến còn lại (QL18 và QL15) kiến nghị chưa đầu tư xây dựng.

+ Đến nay, 5 tuyến kiến nghị nói trên đang được Tư vấn khẩn trương hoàn thành FS, TKKT để trình WB xem xét chấp thuận đưa vào danh mục các tuyến được bổ sung vay vốn đầu tư.

+ Một trong các hạng mục được Chính phủ và WB chấp thuận đưa vào Dự án WB4 là các cầu lớn hơn 25m. Với hạng mục này, Bộ GTVT đang chỉ đạo Cục ĐBVN và Ban QLDA 2 khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị (lập FS, TKKT và đấu thầu) để có thể bắt đầu thi công vào Quý II/2009 để đảm bảo tính đồng bộ của Dự án.

[...]