Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Công văn số 737/CT-Ng.V về việc triển khai thực hiện Thông tư số 97 TC/TCT ngày 30/12/1995 của Bộ Tài chính về thuế doanh thu do Cục thuế thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 737/CT-Ng.V
Ngày ban hành 04/03/1996
Ngày có hiệu lực 04/03/1996
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Đình Tấn
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Thuế - Phí - Lệ Phí

TỔNG CỤC THUẾ NHÀ NƯỚC
CỤC THUẾ TP. HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 737/CT-Ng.V
V/v Triển khai thực hiện Thông tư số 97 TC/TCT ngày 30/12/1995 của Bộ Tài chính về thuế doanh thu

TP. Hồ Chí Minh, ngày 04 tháng 03 năm 1996

 

Kính gửi:

- Chi Cục thuế quận huyện
- Các Phòng thu thuộc Cục thuế

 

Căn cứ Luật thuế sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế doanh thu được Quốc hội khóa IX thông qua ngày 28.10.1995;
Căn cứ Nghị định số 96/CP ngày 27.12.1995 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật thuế doanh thu và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật thuế doanh thu;
Căn cứ Thông tư số 97 TC/TCT ngày 30.12.1995 của Bộ Tài chánh hướng dẫn thi hành Nghị định số 96/CP ngày 27.12.1995 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật thuế doanh thu và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế doanh thu;
Qua trao đổi và xin ý kiến Tổng cục Thuế Nhà nước một số vấn đề. Để việc triển khai thực hiện Luật thuế doanh thu đã được sửa đổi, bổ sung, Nghị định số 96/CP và Thông tư số 97 TC/TCT của Bộ Tài chánh được thống nhất, chặt chẽ, đúng quy định; Cục thuế yêu cầu các Phòng và Chi Cục thuế thực hiện ngay các việc sau đây:

I. VỀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Phổ biến cho các viên chức thuộc Phòng, Chi Cục thuế nắm vững và thông suốt đầy đủ các nội dung quy định tại Nghị định số 96/CP và Thông tư số 97 TC/TCT để thực hiện đúng quy định, nhất là các vấn đề sửa đổi, bổ sung khác so với các quy định trước đây.

2. Hướng dẫn, giới thiệu Luật thuế, Luật sửa đổi bổ sung, Nghị định số 96/CP, Thông tư số 97 TC/TCT và các văn bản hướng dẫn thi hành về thuế doanh thu đến các cơ sở SXKD, đối tượng nộp thuế để nắm rõ thực hiện đúng Luật.

3. Các chi Cục thuế Quận Huyện cần phối hợp với cơ quan pháp luật trên địa bàn, các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền, giới thiệu các Luật thuế ở phạm vi địa phương mình.

II. VỀ NỘI DUNG, NGUYÊN TẮC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN:

Nguyên tắc chung là các Phòng, Chi Cục thuế phải nghiên cứu, quán triệt để thực hiện đầy đủ các nội dung đã được quy định và hướng dẫn tại Nghị định số 96/CP, Thông tư số 97 TC/TCT. Cục thuế chỉ lưu ý nhắc lại thêm một số điểm chủ yếu như sau:

1. Về sản xuất, gia công hàng xuất khẩu không thuộc diện chịu thuế doanh thu:

a. Đối tượng được coi là sản xuất, gia công hàng xuất khẩu không phải nộp thuế doanh thu phải thực hiện theo đúng quy định tại điểm 3-II-A Thông tư số 97 TC/TCT cụ thể là:

- Hàng hóa do cơ sở sản xuất trực tiếp xuất khẩu, gia công trực tiếp cho nước ngoài theo hợp đồng ký với nước ngoài.

- Hàng hóa do cơ sở sản xuất bán hay ủy thác cho cơ sở kinh doanh xuất nhập khẩu để xuất khẩu theo hợp đồng, giấy phép kinh doanh.

- Hàng hóa nhận gia công (gia công sản phẩm hoàn chỉnh) từ cơ sở trực tiếp ký hợp đồng gia công với nước ngoài.

Lưu ý:

+ Đối với trường hợp nhận gia công lại (không phải ký hợp đồng trực tiếp gia công với nước ngoài) chỉ không thu thuế doanh thu đối với cơ sở ký hợp đồng gia công với cơ sở đã ký hợp đồng gia công trực tiếp với nước ngoài để gia công sản phẩm hoàn chỉnh xuất khẩu:

Cụ thể: Cơ sở A ký hợp đồng gia công trực tiếp với nước ngoài sau đó A ký hợp đồng giao lại cho cơ sở B thực hiện gia công toàn bộ hoặc 1 số sản phẩm (gia công sản phẩm hoàn chỉnh): cơ sở B không phải nộp thuế doanh thu phần doanh thu nhận từ cơ sở A. Cơ sở A phải nộp thuế doanh thu đối với số hàng giao lại cho B gia công với thuế suất 15% tính trên chênh lệch giữa giá gia công đã nhận của nước ngoài với giá giao lại cho cơ sở B.

Nếu cơ sở B không làm mà ký hợp đồng giao tiếp lại cho cơ sở C gia công thì cơ sở C không coi là gia công hàng xuất khẩu vẫn phải nộp thuế doanh thu với thuế suất 6% tiền công. Cơ sở B nộp thuế doanh thu như cơ sở A nêu trên.

Nếu cơ sở B chỉ nhận gia công một công đoạn sản phẩm (không phải sản phẩm hoàn chỉnh) vẫn phải nộp thuế doanh thu 6%/tiền công được hưởng.

+ Cơ sở SXKD đưa nguyên vật liệu cho cơ sở khác gia công thành sản phẩm hàng hóa sau đó xuất khẩu thì cơ sở nhận gia công phải nộp thuế doanh thu theo hoạt động gia công (6%/tiền công). Cơ sở đưa gia công xuất khẩu nộp thuế doanh thu theo hoạt động kinh doanh xuất khẩu.

b. Các cơ sở sản xuất, gia công hàng xuất khẩu được xác định không phải nộp thuế doanh thu theo quy định tại điểm 3-II-A Thông tư số 97 TC/TCT phải có đầy đủ chứng từ hồ sơ chứng minh sản xuất hàng hóa xuất khẩu theo quy định. Chi Cục thuế các Quận Huyện, các Phòng thu thuộc Cục phải chỉ đạo cho cán bộ kiểm tra và lưu giữ đầy đủ hồ sơ chứng từ chứng minh doanh thu sản xuất hàng hóa xuất khẩu không phải nộp thuế doanh thu.

2. Đối với một số hoạt động tạm thời chưa thu thuế doanh thu cần chú ý:

- Theo quy định tại điểm 2-III-phần A Thông tư số 97 TC/TCT thì tạm thời chưa thu thuế doanh thu đối với hoạt động thăm dò địa chất, đo đạc bản đồ theo chương trình kế hoạch Nhà nước bằng nguồn vốn Ngân sách Nhà nước cấp, do đó đối với các hoạt động thăm dò địa chất, đo đạc bản đồ không theo chương trình kế hoạch Nhà nước hoặc không bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước cấp vẫn phải nộp thuế doanh thu.

- Cơ sở kinh doanh trực tiếp giết mổ gia súc đã nộp thuế sát sinh:

+ Trước ngày 01.01.1996: Theo quy định tại điểm 4.c-I Thông tư số 73A TC/TCT thì hoạt động này tạm thời chưa thu thuế doanh thu.

+ Từ ngày 01.01.1996 trở đi: Căn cứ Nghị định số 96/CP, Thông tư số 97 TC/TCT thì hoạt động này vẫn phải kê khai nộp thuế doanh thu.

3. Về doanh thu tính thuế:

a. Đối với hoạt động in: doanh thu tính thuế là toàn bộ tiền thu được từ in các sản phẩm cho khách hàng, hoặc in sản phẩm để bán. Chỉ có hoạt động in sách, báo doanh thu tính thuế mới không tính tiền giấy in. Như vậy, in các sản phẩm không phải là sách báo, doanh thu tính thuế là toàn bộ tiền thu được (tức là bao gồm cả tiền giấy in).

[...]