Công văn 7324/BGDĐT-NGCBQLGD năm 2013 hướng dẫn tổ chức lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Số hiệu | 7324/BGDĐT-NGCBQLGD |
Ngày ban hành | 08/10/2013 |
Ngày có hiệu lực | 08/10/2013 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Người ký | Bùi Văn Ga |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính,Giáo dục |
BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 7324/BGDĐT-NGCBQLGD |
Hà Nội, ngày 08 tháng 10 năm 2013 |
Kính gửi: Các cơ sở giáo dục đại học
Căn cứ Luật Giáo dục Đại học ngày 18 tháng 6 năm 2012; Chỉ thị số 296/TTg ngày 27 tháng 02 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về “Đổi mới quản lý Giáo dục Đại học giai đoạn 2010-2012”, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học triển khai việc lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH
1. Góp phần thực hiện Quy chế dân chủ trong cơ sở giáo dục đại học.
2. Góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của giảng viên trong việc thực hiện mục tiêu đào tạo của cơ sở giáo dục đại học, xây dựng đội ngũ giảng viên có phẩm chất đạo đức, lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn cao, phong cách giảng dạy tiên tiến, hiện đại; tăng cường tinh thần trách nhiệm của người học với quyền lợi, nghĩa vụ học tập, rèn luyện của bản thân, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của cơ sở giáo dục đại học.
3. Tạo thêm một kênh thông tin để giúp giảng viên có thể tự điều chỉnh hoạt động giảng dạy; góp phần vào công tác kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học; giúp cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo dục đại học có thêm cơ sở nhận xét, đánh giá giảng viên; góp phần phòng ngừa những tiêu cực trong hoạt động giảng dạy ở cơ sở giáo dục đại học, phát hiện và nhân rộng những điển hình tốt trong đội ngũ giảng viên.
II. YÊU CẦU
1. Đảm bảo truyền thống tôn sư trọng đạo và những giá trị đạo đức, văn hoá tốt đẹp của dân tộc.
2. Người học hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tự nguyện và trung thực trong việc cung cấp thông tin theo mẫu phiếu do cơ sở giáo dục đại học cung cấp.
3. Thông tin phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên phải được xử lý khách quan, trung thực và được sử dụng đúng mục đích.
III. NỘI DUNG
Tiếp tục thực hiện công văn số 2754/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 20 tháng 5 năm 2010 về việc hướng dẫn lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên, trong đó tập trung vào các nội dung:
1. Công tác chuần bị giảng dạy, nội dung và phương pháp giảng dạy của giảng viên.
2. Học liệu phục vụ giảng dạy, học tập và thời gian giảng dạy của giảng viên.
3. Trách nhiệm và sự nhiệt tình của giảng viên đối với người học.
4. Khả năng của giảng viên trong việc khuyến khích sáng tạo và tư duy độc lập của người học trong quá trình học tập.
5. Sự công bằng của giảng viên trong kiểm tra đánh giá quá trình và đánh giá kết quả học tập của sinh viên.
6. Năng lực của giảng viên trong tư vấn và tổ chức, hướng dẫn hoạt động học của người học.
7. Tác phong sư phạm của giảng viên.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học (nếu có nhu cầu) trong việc xây dựng công cụ, huấn luyện nghiệp vụ cho cán bộ thực hiện nhiệm vụ lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên;
- Định kỳ kiểm tra, đánh giá các cơ sở giáo dục đại học trong việc tổ chức lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về hoạt động giảng dạy của giảng viên;
- Tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá tổ chức lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên trong các cơ sở giáo dục đại học.
2. Đối với các cơ sở giáo dục đại học
- Đưa việc lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên là nhiệm vụ thường xuyên trong hoạt động của cơ sở giáo dục đại học và được thực hiện với tất cả các học phần giảng dạy của giảng viên;
- Quy định cụ thể về đối tượng, hình thức, quy trình và trách nhiệm của các cá nhân, tập thể trong việc lấy ý kiến; phương pháp xử lý, sử dụng và chế độ lưu trữ các tài liệu về ý kiến phản hồi của sinh viên với hoạt động giảng dạy của giảng viên;
- Thực hiện báo cáo định kỳ và báo cáo tổng kết về Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc các cơ sở giáo dục đại học cần báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục) để Bộ có ý kiến chỉ đạo, giải quyết.