Công văn 1276/BGDĐT-NG hướng dẫn tổ chức lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 1276/BGDĐT-NG
Ngày ban hành 20/02/2008
Ngày có hiệu lực 20/02/2008
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Bành Tiến Long
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1276/BGDĐT-NG
V/v hướng dẫn tổ chức lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên

Hà Nội, ngày 20 tháng 02 năm 2008

 

Kính gửi: Các đại học, học viện, trường đại học

Thực hiện Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, trong đó nội dung chủ yếu từ năm học 2007-2008 đối với các cơ sở giáo dục đại học là “nói không với đào tạo không đạt chuẩn, không đáp ứng nhu cầu xã hội”; thực hiện lộ trình xây dựng Quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về đánh giá, xếp loại giảng viên, giáo viên trung cấp chuyên nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các đại học, học viện, trường đại học (sau đây gọi chung là các cơ sở giáo dục đại học) tổ chức lấy ý kiến phản hồi từ sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh (sau đây gọi chung là người học) về hoạt động giảng dạy của giảng viên như sau:

I. MỤC ĐÍCH:

Việc lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên nhằm:

1. Góp phần thực hiện Quy chế dân chủ trong cơ sở giáo dục đại học;

2. Góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của giảng viên trong việc thực hiện mục tiêu đào tạo của cơ sở giáo dục đại học, xây dựng đội ngũ giảng viên có phẩm chất đạo đức, lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn cao, phong cách giảng dạy tiên tiến, hiện đại; tăng cường tinh thần trách nhiệm của người học với quyền lợi, nghĩa vụ học tập, rèn luyện của bản thân; từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của cơ sở giáo dục đại học;

3. Tạo thêm một kênh thông tin để:

- Giúp giảng viên có thể tự điều chỉnh hoạt động giảng dạy;

- Góp phần thực hiện công tác kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học;

- Giúp cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo dục đại học có thêm cơ sở nhận xét, đánh giá giảng viên;

- Góp phần phòng ngừa những tiêu cực trong hoạt động giảng dạy ở cơ sở giáo dục đại học;  phát hiện và nhân rộng những điển hình tốt trong đội ngũ giảng viên.

II. YÊU CẦU

- Đảm bảo truyền thống tôn sư trọng đạo và những giá trị đạo đức, văn hóa tốt đẹp của dân tộc;

- Người học hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tự nguyện và trung thực trong việc cung cấp thông tin theo phiếu đánh giá (công cụ) do cơ sở giáo dục đại học cung cấp. Chỉ những phiếu đánh giá này mới có giá trị thống kê, phân tích;

- Thông tin phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên phải được xử lý khách quan, trung thực, thông báo cho giảng viên và được sử dụng đúng mục đích.

III. NỘI DUNG, CÔNG CỤ

1. Nội dung

Việc lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên cần tập trung vào các nội dung:

- Nội dung và phương pháp giảng dạy của giảng viên;

- Tài liệu phục vụ giảng dạy và thời gian lên lớp của giảng viên;

- Trách nhiệm và sự nhiệt tình giảng dạy của giảng viên đối với người học;

- Khuyến khích sáng tạo, tôn trọng tư duy độc lập của người học trong học tập;

- Sự công bằng trong việc kiểm tra, đánh giá của giảng viên;

- Tư vấn, hướng dẫn hoạt động học tập của người học;

- Tác phong sư phạm.

2. Công cụ

Các cơ sở giáo dục đại học tự xây dựng công cụ để lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên trên cơ sở phù hợp với thực tiễn của mỗi đơn vị và tính chất của môn học do giảng viên giảng dạy. Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi kèm 7 mẫu phiếu hỏi của một số trường đại học trong và ngoài nước để các trường tham khảo.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

[...]