Công văn số 6841/BGDĐT-GDĐT về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2009- 2010 đối với giáo dục dân tộc do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 6841/BGDĐT-GDĐT
Ngày ban hành 12/08/2009
Ngày có hiệu lực 12/08/2009
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Vinh Hiển
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆTNAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
------------------

Số: 6841/BGDĐT-GDDT
V/v: Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2009- 2010 đối với GDDT.

Hà Nội, ngày 12 tháng 8 năm 2009

 

Kính gửi:

- Các Sở Giáo dục và Đào tạo
- Các trường Dự bị đại học, các trường Đại học có khoa Dự bị đại học, các trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung ương

 

Căn cứ Chỉ thị số 4899/2009/CT-BGDĐT ngày 4/8/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp năm học 2009- 2010, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn và yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường dự bị đại học dân tộc, các khoa dự bị đại học, các trường phổ thông dân tộc nội trú trung ương thực hiện nhiệm vụ năm học 2009- 2010 đối với giáo dục dân tộc như sau:

A- NHIỆM VỤ CHUNG

Năm học 2009- 2010, giáo dục dân tộc tập trung chỉ đạo việc nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt ở các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT), các trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT), các trường dự bị đại học (DBĐH), các khoa dự bị đại học; củng cố, phát triển trường PTDTBT đảm bảo học sinh có chỗ ở an toàn, đủ ăn, đủ mặc và đủ sách học; phát triển hệ thống trường PTDTNT theo quy hoạch thống nhất; tiếp tục các giải pháp tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc học mầm non, tiểu học; dạy tiếng dân tộc trong các trường phổ thông và sư phạm, bồi dưỡng tiếng dân tộc cho giáo viên vùng dân tộc; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, tăng cường công tác quản lý giáo dục dân tộc; nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung các chính sách hỗ trợ giáo viên và học sinh ở vùng dân tộc.

B- NHIỆM VỤ CỤ THỂ

I. THỰC HIỆN CÁC CUỘC VẬN ĐỘNG VÀ PHONG TRÀO THI ĐUA CỦA NGÀNH

1. Tiếp Tục Đẩy Mạnh Cuộc Vận Động “Học Tập Và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ “Về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục” và 4 nội dung của cuộc vận động “Hai không” của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tiếp tục triển khai sâu rộng cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

2. Tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong trường PTDTNT, trường PTDTBT phù hợp với đặc điểm văn hóa, xã hội và tâm lý học sinh DTTS. Kết quả chấm điểm các nội dung của phong trào thi đua là tiêu chí để đánh giá thi đua cuối năm học.

Sở Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn cụ thể, phù hợp với tính chất đặc thù của trường PTDTNT, trường PTDTBT và thực tiễn của địa phương trong việc tiếp tục triển khai thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” theo chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, chú trọng vào các công việc trọng tâm sau:

- Tăng cường cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị cho các trường PTDTNT theo hướng trường chuẩn quốc gia. Xây dựng, củng cố nhà ở cho học sinh nội trú tại các trường PTDTBT, đảm bảo cho học sinh dân tộc thiểu số có nhu cầu ở nội trú được ở an toàn, tiện lợi cho sinh hoạt và học tập. Xây dựng nội quy nội trú và yêu cầu học sinh thực hiện nghiêm túc.

- Tổ chức nơi ăn ở của học sinh sạch sẽ, gọn gàng hợp vệ sinh. Phối hợp với cơ sở y tế của địa phương chăm sóc sức khỏe cho học sinh, chủ động, tích cực phòng chống không để xảy ra dịch bệnh. Đặc biệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số 4631/QĐ-BGDĐT ngày 16/7/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kế hoạch hành động phòng chống đại dịch cúm A (H­1­N­1) trong các cơ sở giáo dục và công văn số 6132/BGDĐT- CTHSSV ngày 21/7/2009 về đẩy mạnh công tác phòng chống đại dịch cúm A (H­1N1) trong các cơ sở giáo dục.

- Tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trường PTDTNT, PTDTBT trong đời sống nội trú và sinh hoạt tập thể; giáo dục tinh thần đoàn kết dân tộc sống hòa nhập với tập thể trong trường và cộng đồng nơi học sinh trọ học, khuyến khích học sinh tham gia và bày tỏ ý kiến. Tổ chức các diễn đàn giáo dục với hoạt động phong phú và phù hợp, phát huy vai trò chủ thể của học sinh nhằm làm cho các em có sự tự tin, mạnh dạn hơn trong các hoạt động tập thể, giao tiếp hằng ngày.

- Tiếp tục làm tốt hơn nữa các hoạt động tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng của địa phương. Xây dựng nhà truyền thống, nhà sinh hoạt và giáo dục văn hóa dân tộc trong các trường PTDTNT, PTDTBT nhằm giáo dục truyền thống đoàn kết, tự hào dân tộc, động viên học sinh các DTTS học tập, phấn đấu.

II. NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC DÂN TỘC

1. Nâng cao chất lượng giáo dục, dạy học trong các trường PTDTNT, các trường PTDTBT và các trường DBĐH

1.1. Đối với trường phổ thông dân tộc nội trú

- Phân tích kết quả đánh giá, xếp loại học sinh cuối năm học và kết quả tốt nghiệp THCS, THPT của năm học 2008 - 2009. Đặc biệt, cần tiến hành tổng kết công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT ở các trường PTDTNT nhằm đánh giá những thuận lợi, khó khăn bất cập và những biện pháp khắc phục trong việc tổ chức thi theo cụm để rút kinh nghiệm cho những năm học tiếp theo; tiến hành khảo sát chất lượng đầu năm lớp 12 qua đó phân loại học sinh để phân công giáo viên phụ đạo học sinh yếu kém.

- Xây dựng kế hoạch cụ thể trong việc phát triển quy mô, số lượng trường PTDTNT gắn với quy hoạch đào tạo cán bộ của địa phương.

- Tích cực chỉ đạo việc đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường phù hợp với đối tượng học sinh dân tộc thiểu số (DTTS).

- Có kế hoạch tổ chức thao giảng, dự giờ thăm lớp trong trường PTDTNT và với các trường phổ thông trên địa bàn nhằm trao đổi kinh nghiệm quản lý và giảng dạy. Tăng cường ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học. Sử dụng và khai thác triệt để thiết bị, đồ dùng dạy học.

- Có kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo học sinh trong dịp hè, biên soạn và phát triển tài liệu ôn tập phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm củng cố, ôn tập kiến thức cho học sinh DTTS. Đặc biệt, có kế hoạch và tổ chức các hình thức bồi dưỡng phù hợp nhằm nâng cao các kỹ năng sử dụng tiếng Việt đối với từng đối tượng học sinh DTTS.

- Tăng cường các hoạt động lao động sản xuất để luôn tạo ra môi trường xanh, sạch, đẹp trong nhà trường, nâng cao ý thức lao động của học sinh và tạo ra sản phẩm phục vụ đời sống.

- Tăng cường công tác hướng nghiệp cho học sinh, thực hiện phân luồng cho học sinh ngay từ cấp THCS và THPT. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức đào tạo nghề ngắn hạn cho số học sinh tốt nghiệp chưa tiếp tục hoặc không có điều kiện đi học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp.

- Góp phần bảo tồn văn hóa dân tộc và giáo dục tri thức địa phương, dạy nghề truyền thống, tích cực sưu tầm và phổ biến các trò chơi dân gian, dân ca, nhạc cụ dân tộc. Tổ chức các cuộc thi, giao lưu về văn hóa các dân tộc (thi thổi khèn, chơi đàn dân tộc, múa hát dân tộc,…). Mỗi trường PTDTNT có một trò chơi dân gian điển hình; mỗi học sinh biết sử dụng thành thạo một loại nhạc cụ dân tộc.

1.2. Đối với trường phổ thông dân tộc bán trú

- Hướng dẫn các trường PTDTBT thực hiện nội dung giảng dạy và giáo dục theo chương trình, sách giáo khoa chung của cả nước; chú ý bổ sung kiến thức về địa phương, về văn hóa dân tộc, tăng cường tiếng Việt. Chú trọng các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện của bộ phận học sinh nội trú.

- Sử dụng thời gian ngoài giờ lên lớp để phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi. Tổ chức tốt giờ tự học; tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao (chú trọng khai thác vốn văn hóa truyền thống của địa phương).

[...]