Công văn 6007/BGDĐT-GDTC năm 2023 về tăng cường thực hiện Chương trình Y tế trường học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 6007/BGDĐT-GDTC
Ngày ban hành 27/10/2023
Ngày có hiệu lực 27/10/2023
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Ngô Thị Minh
Lĩnh vực Giáo dục,Thể thao - Y tế

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6007/BGDĐT-GDTC
V/v tăng cường triển khai thực hiện Chương trình Y tế trường học

Hà Nội, ngày 27 tháng 10 năm 2023

 

Kính gửi: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Ngày 17 tháng 01 năm 2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 85/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021 - 2025 (gọi tắt là Chương trình Y tế trường học). Căn cứ nhiệm vụ được giao, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã phối hợp với Bộ Y tế xây dựng kế hoạch triển khai và hướng dẫn tổ chức thực hiện. Các Sở GDĐT đã phối hợp với Sở Y tế tham mưu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành kế hoạch và chỉ đạo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình tại địa phương. Tuy nhiên đến nay mới có 33/63 tỉnh, thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình.

Nhằm tăng cường triển khai và đánh giá kết quả thực hiện Chương trình y tế trường học tại các địa phương; sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Y tế tại Công văn số 6717/BYT-MT ngày 19/10/2023; Bộ GDĐT đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo triển khai một số nội dung cụ thể sau:

1. Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình Y tế trường học tại địa phương (đối với những tỉnh, thành phố chưa ban hành Kế hoạch). Tập trung chỉ đạo một số nội dung: rà soát, sắp xếp hợp lý đội ngũ nhân viên y tế trường học hiện có, bố trí nhân viên chuyên trách y tế trường học tại các cơ sở giáo dục thuộc nhóm ưu tiên (các trường chuyên biệt, trường có nhiều cấp học, trường ở vùng cao, vùng khó khăn…); đối với các trường không có nhân viên chuyên trách y tế trường học phải bố trí ít nhất 01 giáo viên/nhân viên kiêm nhiệm làm đầu mối theo dõi công tác y tế trường học; tăng cường hiệu quả công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở, phân công rõ trách nhiệm của y tế cơ sở đối với các trường học thuộc địa bàn quản lý, ký kết quy chế phối hợp trong việc triển khai công tác y tế trường học giữa ngành giáo dục và ngành y tế địa phương.

Đối với các tỉnh, thành phố đã chuyển nhân viên y tế trường học sang cho ngành Y tế quản lý theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố, đề nghị đánh giá hiệu quả, mức độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ y tế trường học theo quy định tại Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT của Bộ Y tế và Bộ GDĐT để sắp xếp phù hợp và đảm bảo được nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ học sinh trong trường học.

2. Chỉ đạo tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên y tế trường học chuyên trách và kiêm nhiệm. Triển khai Chương trình bồi dưỡng nâng cao năng lực cho nhân viên y tế trường học ban hành theo Quyết định số 4202/QĐ-BGDĐT ngày 13/12/2022 của Bộ trưởng Bộ GDĐT phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.

3. Chỉ đạo tổ chức đánh giá kết quả thực hiện Chương trình Y tế trường học từng năm và giai đoạn 2021-2025 theo các tiêu chí kèm theo Công văn này và báo cáo về Bộ GDĐT trước ngày 15/12 hằng năm để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Địa chỉ liên hệ: Vụ Giáo dục thể chất, Bộ GDĐT, 35 Đại Cồ Việt, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Di động: 0915218464. Email: lvtuan@moet.gov.vn.

Trân trọng./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng (để p/h c/đ);
- Bộ Y tế (để p/h);
- Sở GDĐT, Sở Y tế các tỉnh, thành phố;
- Lưu: VT, Vụ GDTC.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG





Ngô Thị Minh

 

TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ

VIỆC TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH Y TẾ TRƯỜNG HỌC TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON VÀ PHỔ THÔNG GẮN VỚI Y TẾ CƠ SỞ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

(Kèm theo Công văn số   /BGDĐT-GDTC ngày   tháng 10 năm 2023)

I. ÁP DỤNG CHO UBND TỈNH/THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố: ......................................................................

Cán bộ đầu mối (họ và tên): ………………………. Điện thoại .......................

A. Công tác xây dựng kế hoạch, chỉ đạo

1. Kế hoạch triển khai Chương trình đã được xây dựng và ban hành

□ Có          □ Không

2. Các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về y tế trường học (liệt kê cụ thể)

STT

Tên văn bản

Số/ngàytháng năm ban nh

Nội dung trích yếu

1

 

 

 

2

 

 

 

3

 

 

 

4

 

 

 

5

 

 

 

….

 

 

 

B. Kết quả thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình

1. Tổ chức triển khai, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện Chương trình tại địa phương

STT

Chỉ tiêu

Tổng số cơ quan, tổ chức có báo cáo

Số cơ quan, tổ chức thực hiện đạt yêu cầu

Tỷ lệ %

1

Hoàn thiện hệ thống văn bản, chính sách về công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở

 

 

 

2

Rà soát, sắp xếp đội ngũ nhân viên y tế trường học tại các cơ sở giáo dục

 

 

 

3

Xây dựng kế hoạch phối hợp liên ngành hằng năm giữa ngành Giáo dục - Y tế - Lao động, Thương binh và Xã hội, ban, ngành liên quan

 

 

 

4

Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp tham gia công tác y tế trường học

 

 

 

5

Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học

 

 

 

2. Kết quả thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình

2.1. Công tác tổ chức kiện toàn hệ thống, rà soát, sắp xếp nhân sự y tế trường học

- Tổ chức rà soát, sắp xếp lại hệ thống y tế trường học gắn với y tế cơ sở trên địa bàn theo quy định tại Chương trình cho phù hợp với thực tiễn tại địa phương:

[...]