Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Công văn 59245/CTHN-TTHT năm 2023 về khai thuế đối với chi nhánh hạch toán phụ thuộc khác tỉnh do Cục Thuế Thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 59245/CTHN-TTHT
Ngày ban hành 15/08/2023
Ngày có hiệu lực 15/08/2023
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Cục thuế thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Hữu Hùng
Lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

TỔNG CỤC THUẾ
CỤC THUẾ TP HÀ NỘI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 59245/CTHN-TTHT
V/v khai thuế đối với chi nhánh hạch toán phụ thuộc khác tỉnh

Hà Nội, ngày 15 tháng 8 năm 2023

 

Kính gửi: Công ty TNHH Tokyo Micro Việt Nam
(Địa chỉ: Lô B16, khu công nghiệp Thăng Long, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. - MST: 0101422368)

Cục Thuế TP Hà Nội nhận được Công văn 15/2023 ngày 12/07/2023 của Công ty TNHH Tokyo Micro Việt Nam (sau đây gọi tắt là Công ty) hỏi về kê khai và nộp thuế đối với chi nhánh hạch toán phụ thuộc khác tỉnh, Cục Thuế TP Hà Nội có ý kiến như sau:

- Căn cứ điểm d, Khoản 2, Điều 11 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số Điều của Luật Quản lý thuế hướng dẫn về địa đim nộp hồ sơ khai thuế:

“Điều 11. Địa điểm nộp hồ sơ khai thuế

2. Địa điểm nộp hồ sơ khai thuế đối với người nộp thuế có hoạt động, kinh doanh trên nhiều địa bàn cấp tỉnh khác nơi người nộp thuế có trụ sở chính theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 45 Luật Quản lý thuế thực hiện hạch toán tập trung tại trụ sở chính (trừ các trường hợp quy định tại khoản 1, khoản 3, khoản 4, khoản 5 và khoản 6 Điều này) tại cơ quan thuế quản lý trụ sở chính. Đồng thời, người nộp thuế phải nộp Bảng phân bổ số thuế phải nộp (nếu có) theo từng địa bàn cấp tỉnh nơi được hưởng nguồn thu ngân sách nhà nước (bao gồm cả đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh) cho cơ quan thuế quản lý trụ sở chính, trừ một số trường hợp sau đây không phải nộp Bảng phân bổ s thuế phải nộp:

d) Thuế thu nhập doanh nghiệp của đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh có thu nhập được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp. Người nộp thuế phải xác định riêng số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp cho hoạt động được hưởng ưu đãi với cơ quan thuế quản lý nơi có đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh và không được tính phân bổ cho đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh khác của người nộp thuế.”

- Căn cứ Thông tư 80/2021/TT BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế:

+ Tại Khoản 8, Điều 3 quy định về Chi nhánh:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

8. “Đơn v ph thuc” bao gồm chi nhánh, văn phòng đại diện.”

+ Tại Khoản 1, Khoản 2, Khoản 4, Điều 12 quy định về phân bổ nghĩa vụ thuế của người nộp thuế hạch toán tập trung có đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh tại tỉnh khác nơi có trụ sở chính:

“Điều 12. Phân bổ nghĩa vụ thuế của người nộp thuế hạch toán tập trung có đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh tại tỉnh khác nơi có trụ sở chính

1. Người nộp thuế có hoạt động, kinh doanh trên nhiều địa bàn cấp tỉnh khác nơi người nộp thuế có trụ sở chính thực hiện hạch toán tập trung tại trụ sở chính theo quy định tại khoản 2, khoản 4 Điều 11 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP thực kiện khai thuế, tính thuế và nộp hồ sơ khai thuế cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp và phân bổ số thuế phải nộp cho từng tỉnh nơi có hoạt động kinh doanh.

2. Các trường hợp phân b, phương pháp phân bổ, khai thuế, tính thuế, quyết toán thuế đối với loại thuế được phân b thực hiện theo quy định tại Điều 13, Điều 14, Điều 15, Điều 16, Điều 17, Điều 18, Điều 19 Thông tư này.

4. Người nộp thuế căn cứ vào sổ thuế phải nộp theo từng tỉnh hưởng nguồn thu phân bổ đ lập chứng từ nộp tiền và nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo quy định. Kho bạc Nhà nước nơi tiếp nhận chng từ nộp ngân sách nhà nước của người nộp thuế hạch toán khoản thu cho từng địa bàn nhận khoản thu phân b.”

+ Tại Khoản 1, Khoản 2, Khoản 3 Điều 17 quy định về các trường hợp được phân bổ; khai thuế, tính thuế, quyết toán thuế, phân bổ và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp:

“Điều 17. Khai thuế, tính thuế, quyết toán thuế, phân b và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp

1. Các trường hợp được phân bổ:

c) Đơn vị ph thuc, địa điểm kinh doanh là cơ sở sản xuất;

2. Phương pháp phân b:

c) Phân b thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp đối với người nộp thuế có đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh là cơ sở sản xuất:

S thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp tại từng tỉnh nơi có cơ sở sản xuất bằng (=) số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của hoạt động sản xuất, kinh doanh nhân (x) với tỷ lệ (%) chi phí của từng cơ sở sản xuất trên tng chi phí của người nộp thuế (không bao gồm chi phí của hoạt động được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp). Chi phí để xác định tỷ lệ phân b là chi phí thực tế phát sinh của kỳ tính thuế.

[...]