TỔNG
CỤC HẢI QUAN
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
5901/TCHQ-GSQL
|
Hà
Nội, ngày 17 tháng 10 năm 1999
|
CÔNG VĂN
CỦA TỔNG CỤC HẢI QUAN SỐ 590/TCHQ-GSQL NGÀY 17 THÁNG 10 NĂM
1999 VỀ VIỆC THỦ TỤC HẢI QUAN ĐỐI VỚI CHUYẾN THƯ ĐƯỜNG BỘ GIỮA VN-TQ
Kính
gửi: Cục Hải quan các tỉnh, thành phố
Ngày 11/12/1998 Tổng cục Hải
quan và Tổng cục Bưu điện đã ban hành Thông tư Liên tịch số 06/1998/TTLT về việc
làm thủ tục hải quan đối với bưu phẩm, bưu kiện. vật phẩm, hàng hoá xuất khẩu,
nhập khẩu gửi qua dịch vụ bưu chính và chuyển phát nhanh. Tổng cục Hải quan hướng
dẫn Cục Hải quan tỉnh, thành phố những nơi có tổ chức Hải quan Bưu điện thống
nhất thực hiện thủ tục hải quan đối với chuyến thư đường bộ giữa Việt Nam -
Trung Quốc như sau:
I. QUY ĐỊNH
CHUNG:
1. Theo thoả thuận hoạt động
chuyến thư đường bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc được phân cấp như sau:
- Hải quan Bưu điện Hà Nội hoàn
thành thủ tục hải quan đối với chuyến thư đường bộ xuất khẩu, nhập khẩu giữa Việt
Nam và Trung Quốc, giữa Việt Nam và các nước khác quá giang qua Trung Quốc.
- Hải quan Bưu điện TP. Hồ Chí
Minh hoàn thành thủ hải quan đối với chuyến thư đường bộ xuất khẩu, nhập khẩu
giữa Việt Nam và các nước khác quá giang qua Trung Quốc.
- Hải quan Lạng Sơn, Hải quan
Lào Cai trực tiếp làm thủ tục xuất khẩu (nhập khẩu) theo quy định đối với bưu
phẩm, bưu kiện có địa chỉ người gửi (người nhận) thuộc địa bàn tỉnh Lạng Sơn, tỉnh
Lào Cai quản lý và địa chỉ người nhận (người gửi) thuộc các tỉnh của Trung Quốc
theo quy định giữa cơ quan Bưu điện Việt Nam với cơ quan Bưu điện Trung Quốc.
2. Bưu phẩm, bưu kiện, ấn phẩm
(dưới đây được viết là BP, BK) mỗi lần xuất khẩu, nhập khẩu theo chuyến thư đường
bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc đều được đóng vào các túi chuyên dụng theo quy định
của Cơ quan Bưu điện (dưới đây được viết là túi) và được vận chuyển bằng xe ô
tô chuyên dùng của cơ quan Bưu điện. Trường hợp đặc biệt bưu kiện, bao gói
không đóng được vào túi thì bưu kiện, bao gói đó được để ngoài túi trong quá
trình vận chuyển.
- Hải quan có trách nhiệm niêm
phong hải quan theo đúng quy định đối với từng túi, từng bưu kiện, bao gói để
ngoài túi xe ôtô chuyên dùng.
- Túi phải đảm bảo chắc chắn và
niêm phong được xi chì của Bưu điện và niêm phong hải quan tại cổ túi.
3. Cơ quan Bưu điện có trách nhiệm
thông báo trước cho đơn vị Hải quan liên quan biết cụ thể về kế hoạch, về thời
gian giao nhận từng chuyến thư đường bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc để đảm bảo
công tác phối hợp thực hiện thủ tục hải quan theo quy định.
3.1. Trước khi tiến hành thủ tục
giao nhận, thủ tục chuyển tiếp đối với chuyến thư đường bộ Hải quan nơi làm thủ
tục phải kiểm tra cụ thể về tình trạng xi chì bưu điện, niêm phong hải quan của
từng túi, từng bưu kiện, bao gói để ngoài túi và phương tiện vận chuyển.
3.2 Trường hợp phát hiện xi chì
bưu điện, niêm phong hải quan có dấu hiệu vi phạm, khác thường hoặc bị mất, hư
hỏng, túi bao bì bị thủng rách, đổ vỡ thì Hải quan có trách nhiệm lập biên bản
chứng nhận với cơ quan liên quan theo quy định; căn cứ bản kê chi tiết từng bưu
phẩm (có ký hiệu CN 31, CN 33) và từng bưu kiện (có ký hiệu CP 86) để tiến hành
thủ tục tái kiểm tra trước sự chứng kiến của nhân viên bưu điện.
II. MỘT SỐ HƯỚNG
DẪN CỤ THỂ:
1. Thủ tục hải quan tại Bưu cục
ngoại dịch Hà Nội:
1.1 Đối với bưu phẩm, bưu kiện
xuất khẩu:
Hải quan tiến hành thủ tục hải
quan theo quy định tại các Điểm 2.1, 2.2.1, 2.2.2 Mục 2, phần
II, TTLT số 06/1998/TTLT-TCBĐ-TCHQ.
1.1.1 Tiếp nhận và làm thủ tục
trực tiếp đối với BPBK xuất khẩu:
Hải quan có trách nhiệm làm thủ
tục hải quan theo quy định đối với từng BP, BK của khách hàng trực tiếp gửi đi
Trung Quốc và các nước khác quá giang qua Trung Quốc.
1.1.2 Tiếp nhận và làm thủ tục
chuyển tiếp các BP, BK xuất khẩu:
- Tiến hành tiếp nhận BP, BK đã
hoàn thành thủ tục hải quan và 02 phiếu chuyển tiếp do Hải quan Bưu điện TP. Hồ
Chí Minh và Bưu cục kiểm quan có tổ chức Hải quan lập và gửi.
- Vào sổ quản lý, theo dõi.
- Tiến hành xác nhận tình trạng
thực tế về niêm phong hải quan, xi chì bưu điện, về bao bì trên 02 phiếu chuyển
tiếp. Kết thúc việc xác nhận gửi trả 01 phiếu cho đơn vị Hải quan lập để thanh
khoản theo quy định. Còn 01 phiếu hải quan Bưu điện Hà Nội lưu trữ, quản lý
theo từng chuyến tiếp nhận.
- Tiến hành tiếp thủ tục hải
quan theo quy định để Bưu cục ngoại dịch Hà Nội đóng chuyến thư đường bộ gửi ra
nước ngoài.
1.2 Đối với bưu phẩm, bưu kiện
nhập khẩu:
Hải quan tiến hành thủ tục theo
quy định tại các Điểm 1.2, 1.3, 1.4 Mục 1, phần II, TTLT số
06/1998/TTLT-TCBĐ-TCHQ.
1.2.1 Tiếp nhận và làm thủ tục
trực tiếp đối với BP, BK nhập khẩu:
- Hải quan và Bưu điện phối hợp
theo quy định để tiếp nhận chuyến thư đường bộ gửi từ Trung Quốc từ các nước
khác quá giang qua Trung Quốc và 02 phiếu chuyển tiếp do Hải quan Lạng Sơn hoặc
Hải quan Lào Cai lập và gửi.
- Vào sổ quản lý, theo dõi.
- Tiến hành xác nhận tình trạng
thực tế về niêm phong hải quan, về xi chì bưu điện, về bao bì trên 02 phiếu
chuyển tiếp. Kết thúc việc xác nhận gửi trả 01 phiếu cho đơn vị Hải quan lập và
gửi để thanh khoản theo quy định. Còn 01 phiếu được lưu trữ quản lý theo từng
chuyến tiếp nhận.
- Tiến hành tiếp thủ tục hải
quan theo quy định.
1.2.2 Tiếp nhận và làm thủ tục
chuyển tiếp các BP, BK nhập khẩu:
Căn cứ Điểm 1.2,
Mục 1, phần II, TTLT số 06/1998/TTLT-TCBĐ-TCHQ để tiến hành thủ tục hải
quan.
2. Thủ tục hải quan tại Bưu cục
ngoại dịch TP. Hồ Chí Minh:
2.1 Đối với bưu phẩm, bưu kiện
xuất khẩu:
Hải quan tiến hành thủ tục hải
quan theo quy định tại các Điểm 2.1, 2.2.1, 2.2.2 Mục 2, phần
II TTLT số 06/1998/TTLT-TCBĐ-TCHQ.
2.1.1 Tiếp nhận và làm thủ tục
trực tiếp đối với BP, BK xuất khẩu:
- Hải quan có trách nhiệm làm thủ
tục hải quan theo quy định đối với từng BP, BK gửi đi Trung Quốc và các nước
khác quá giang qua Trung Quốc.
- Lập 02 phiếu chuyển tiếp và gửi
cho Hải quan Lạng Sơn đối với BP, BK gửi đi các nước khác quá giang qua Trung
Quốc.
- Lập 02 phiếu chuyển tiếp và gửi
cho Hải quan Bưu điện Hà Nội đối với BP, BK được chuyển tiếp đến Bưu cục ngoại
dịch Hà Nội (thuộc Trung tâm Bưu chính liên tỉnh và Quốc tế khu vực I) để làm
tiếp thủ tục đóng chuyển thư đường bộ gửi Bưu cục ngoại dịch Bắc Kinh. Bưu cục
ngoại dịch Nam Ninh, Bưu cục ngoại dịch Côn Minh của Trung Quốc.
- Vào sổ quản lý, theo dõi.
2.1.2 Tiếp nhận và làm thủ tục
chuyển tiếp các BP, BK xuất khẩu:
- Tiến hành tiếp nhận BP, BK đã
hoàn thành thủ tục hải quan và 02 phiếu chuyển tiếp do Bưu cục kiểm quan có tổ
chức Hải quan lập và gửi.
- Vào sổ quản lý, theo dõi.
- Tiến hành xác nhận tình trạng
thực tế về niêm phong hải quan, về xi chì bưu điện, về bao bì trên 02 phiếu
chuyển tiếp. Kết thúc việc xác nhận gửi trả 01 phiếu cho đơn vị Hải quan lập và
gửi để thanh khoản theo quy định. Còn 01 phiếu được lưu trữ, quản lý theo từng
chuyến tiếp nhận.
- Tiến hành tiếp thủ tục hải
quan theo quy định để Bưu cục ngoại dịch TP Hồ Chí Minh chuyển tiếp BP, BK cho
Bưu cục ngoại dịch Hà Nội để đóng chuyến thư đường bộ gửi ra nước ngoài.
2.2. Đối với bưu phẩm, bưu kiện
nhập khẩu:
Hải quan tiến hành thủ tục hải
quan theo quy định tại các Điểm 1.2, 1.3, 1.4, Mục 1, phần II, TTLT
số 06/1998/TTLT-TCBĐ-TCHQ.
2.2.1. Tiếp nhận và làm thủ tục
trực tiếp đối với BP, BK nhập khẩu:
- Tiếp nhận BP, BK gửi từ Trung
Quốc do Bưu cục ngoại dịch Hà Nội đã khai thác, phân loại và 02 phiếu chuyển tiếp
do Hải quan Bưu điện Hà Nội lập và gửi.
- Tiếp nhận chuyến thư đường bộ
gửi từ các nước khác quá giang qua Trung Quốc và 02 phiếu chuyển tiếp do Hải
quan Lạng Sơn lập và gửi.
- Vào sổ quản lý, theo dõi.
- Tiến hành xác nhận tình trạng
thực tế về niêm phong hải quan, về xi chì bưu điện, về bao bì trên 02 phiếu
chuyển tiếp. Kết thúc việc xác nhận gửi trả 01 phiếu cho Hải quan Bưu điện Hà Nội
hoặc Hải quan Lạng Sơn để thanh khoản theo quy định. Còn 01 phiếu được lưu trữ,
quản lý theo từng chuyến tiếp nhận.
- Tiến hành tiếp thủ tục hải
quan theo quy định.
2.2.2 Tiếp nhận và làm thủ tục
chuyển tiếp các BP, BK nhập khẩu:
Căn cứ Điểm 1.2,
Mục 1, phần II, TTLT số 06/1998/TTLT-TCBĐ-TCHQ để tiến hành thủ tục hải
quan.
3. Thủ tục Hải quan tại Bưu cục
cửa khẩu Hữu nghị - Lạng Sơn, Bưu cục cửa khẩu Hoàng Liên - Lào Cai:
3.1. Căn cứ quy định tại Điểm 1.3, 1.4, Mục 1, Điểm 2.2.2, Mục 2 phầm II, TTLT số
06/1998/TTLT-TCBĐ-TCHQ Hải quan Lạng Sơn, Hải quan Lào Cai tiến hành thủ tục
hải quan đối với BP, BK xuất khẩu, nhập khẩu (theo đúng quy định phân cấp tại
Điểm I.1 nêu trên).
3.2 Căn cứ quy định tại Điểm 1.1, Mục 1, Điểm 2.2.3, Mục 2 phần II, TTLT số
06/1998/TTLT-TCBĐ-TCHQ Hải quan Lạng Sơn và Hải quan Lào Cai tiến hành thủ tục
giao nhận, chuyển tiếp chuyến thư đường bộ.
3.3 Tiến hành giám sát liên tục,
chặt chẽ việc giao nhận chuyến thư giữa nhân viên Bưu điện Việt Nam với nhân
viên Bưu điện Trung Quốc tại Bưu cục cửa khẩu Hữu nghị và Bưu cục cửa khẩu
Hoàng Liên hoặc khi nhân viên Bưu điện Việt Nam vận chuyển BP, BK qua cửa khẩu.
3.4 Kết thúc thủ tục giao nhận:
3.4.1 Đối với chuyến thư gửi ra
nước ngoài (xuất khẩu):
Hải quan Lạng Sơn và Hải quan
Lào Cai có trách nhiệm xác nhận tình trạng thực tế về niêm phong hải quan, về
xi chì bưu điện, về bao bì trên 02 phiếu chuyển tiếp. Kết thúc việc xác nhận gửi
trả 01 phiếu cho đơn vị Hải quan nơi lập phiếu để thanh khoản theo quy định.
Còn 01 phiếu được lưu trữ, quản lý theo từng chuyến tiếp nhận.
3.4.2 Đối với chuyến thư nhận
vào Việt Nam (nhập khẩu):
Hải quan Lạng Sơn và Hải quan
Lào Cai có trách nhiệm:
- Giám sát liên tục, chặt chẽ
quá trình khai thác và phân loại của nhân viên Bưu điện.
- Niêm phong hải quan theo quy định
đối với từng túi, từng bưu kiện, bao gói để ngoài túi, xe ôtô chuyên dùng của
cơ quan Bưu điện về vận chuyển BP, BK có địa chỉ người nhận không thuộc tỉnh Lạng
Sơn và tỉnh Lào Cai đến Bưu cục ngoại dịch Hà Nội.
- Lập 02 phiếu chuyển tiếp và gửi
cho Hải quan Bưu điện Hà Nội.
- Lập 02 phiếu chuyển tiếp và gửi
cho Hải quan Bưu điện TP. Hồ Chí Minh đối với chuyến thư đường bộ nhận từ các nước
khác quá giang sang Trung Quốc.
- Vào sổ quản lý, theo dõi.
III. THỦ TỤC
HẢI QUAN ĐỐI VỚI HÀNH LÝ, HÀNG HOÁ CỦA NHÂN VIÊN BƯU ĐIỆN, NGƯỜI ĐIỀU KHIỂN
PHƯƠNG TIỆNVẬN CHUYỂN VÀ PHƯƠNG TIỆN VẬN CHUYỂN KHIXUẤT CẢNH, NHẬP CẢNH TẠI CỬA
KHẨU HỮU NGHỊVÀ CỬA KHẨU LÀO CAI:
1. Căn cứ thực tế giấy tờ (hộ
chiếu, giấy thông hành, chứng minh thư biên giới...) do cơ quan Nhà nước có thẩm
quyền của mỗi nước cấp cho nhân viên bưu điện, người điều khiển phương tiện vận
chuyển khi xuất cảnh, nhập cảnh thường xuyên tại cửa khẩu Hữu nghị và cửa khẩu
Lào Cai để giải quyết thủ tục hải quan theo quy định hiện hành của Nhà nước Việt
Nam.
2. Xe ôtô vận chuyển BP, BK của
hai nước là loại xe ôtô chuyên dùng được quy định tại biên bản ghi nhớ giữa cơ
quan Bưu điện Việt Nam với cơ quan Bưu điện Trung Quốc và thực hiện theo quy định
hiện hành của Bộ Giao thông vận tải (nếu có).
Xe ôtô chuyên dùng khi xuất cảnh,
nhập cảnh tiến hành thủ tục hải quan theo loại hình tạm nhập - tái xuất, tạm xuất
- tái nhập và sử dụng tờ khai hải quan có ký hiệu HQ2-96 để quản lý, theo dõi
(không sử dụng giấy phép hải quan để quản lý, theo dõi).
IV. CÔNG TÁC
PHỐI HỢP GIỮA CỤC HẢI QUANCÁC TỈNH, THÀNH PHỐ
1. Cục Hải quan các tỉnh, thành
phố đảm bảo phối hợp chặt chẽ với nhau trong quá trình làm thủ tục chuyển tiếp
BP, BK xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định và đảm bảo về thời gian đối với từng
chuyến thư đường bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc, giữa Việt Nam và các nước khác
quá giang qua Trung Quốc của cơ quan Bưu điện.
2. Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh,
thành phố căn cứ điều kiện cụ thể tại các đơn vị mình quản lý để có biện pháp
phối hợp với Cơ quan Bưu điện sở tại trong quá trình tiến hành thủ tục hải quan
đối với BP, BK xuất khẩu, nhập khẩu theo chuyến thư đường bộ được nhanh chóng
và thuận lợi, nhưng vẫn phải đảm bảo thực hiện công tác quản lý Nhà nước trong
lĩnh vực Hải quan đối với hoạt động xuất nhập khẩu nêu trên được chặt chẽ và
đúng quy định của pháp luật.
3. Định kỳ 6 tháng, hàng năm Hải
quan và cơ quan Bưu điện sở tại có trách nhiệm cùng tổ chức sơ kết, đánh giá
công tác phối hợp giữa hai cơ quan, rút kinh nghiệm, đề xuất biện pháp tháo gỡ
vướng mắc (nếu có) và báo cáo lãnh đạo mỗi ngành để cùng phối hợp chỉ đạo kịp
thời.
Mọi vướng mắc phát sinh trong
quá trình thực hiện, đề nghị Cục Hải quan các tỉnh, thành phố báo cáo kịp thời
(kèm đề xuất ý kiến) Tổng cục Hải quan (qua Cục Giám sát Quản lý về hải quan) để
có chỉ đạo giải quyết cụ thể.