Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Công văn 5433/BGDĐT-GDTX hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2011-2012 đối với giáo dục thường xuyên do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 5433/BGDĐT-GDTX
Ngày ban hành 17/08/2011
Ngày có hiệu lực 17/08/2011
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Vinh Hiển
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 5433/BGDĐT-GDTX
V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2011-2012 đối với GDTX

Hà Nội, ngày 17 tháng 8 năm 2011

 

Kinh gửi:

- Các sở giáo dục và đào tạo
- Cục Nhà trường, Bộ Quốc phòng

 

Căn cứ Chỉ thị số 3398/CT-BGDĐT ngày 12 tháng 8 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên (GDTX) và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2011-2012, Bộ hướng dẫn các sở GD&ĐT, Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ đối với GDTX trong năm học này cụ thể như sau:

A. NHIỆM VỤ CHUNG

Nâng cao nhận thức cho mọi người về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập (XHHT); thực hiện có hiệu quả việc xây dựng XHHT từ cơ sở; tập trung củng cố mô hình hoạt động của các trung tâm GDTX, trung tâm học tập cộng đồng (HTCĐ) theo hướng một cơ sở thực hiện nhiều nhiệm vụ; tăng cường đầu tư xây dựng, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên cho các cơ sở GDTX; đa dạng hoá nội dung, chương trình và hình thức học tập nhằm đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, học tập suốt đời của mọi người; tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng dạy học các chương trình GDTX; tích cực đổi mới PPDH, đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên; đổi mới công tác quản lý, tăng cường nền nếp, kỉ cương trong dạy - học; chú trọng ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học; nâng cao hiệu quả công tác chống mù chữ.

B. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CỤ THỂ

I. Tiếp tục triển khai có hiệu quả cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành

1. Chỉ đạo các cơ sở GDTX lựa chọn chủ đề, hình thức thiết thực, phù hợp để triển khai nội dung các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành, tạo sự chuyển biến tích cực trong ý thức, thái độ và hành vi của cán bộ, giáo viên, học viên.

2. Chỉ đạo các cơ sở GDTX tăng cường các biện pháp quản lý nhằm đảm bảo nền nếp, kỷ cương trong dạy học; thực hiện đánh giá khách quan, công bằng, tạo động lực thi đua trong học tập, rèn luyện để nâng cao chất lượng giáo dục.

3. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm về quy chế chuyên môn, về đạo đức nhà giáo.

4. Tham mưu với UBND tỉnh/TP để có cơ chế, chính sách đối với GDTX phù hợp với thực tiễn của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển GDTX trên địa bàn.

II. Tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung của học tập suốt đời và xây dựng XHHT; về vai trò của GDTX trong việc nâng cao dân trí, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động và chất lượng cuộc sống

1. Tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí, các đài phát thanh, truyền hình trung ương và địa phương để tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

2. Tăng cường các hình thức tuyên truyền thông qua các hoạt động tại trung tâm HTCĐ, chú trọng quảng bá các thành quả đạt được bằng người thật, việc thật, kết quả thật để tuyên truyền về lợi ích của học tập suốt đời; có biện pháp khuyến khích cán bộ, giáo viên tích cực tham gia viết bài gửi Báo Giáo dục và Thời đại, các báo, đài để thông tin, quảng bá về những điển hình tiên tiến; chia sẻ những kinh nghiệm hay, những bài học quý, những băn khoăn, trăn trở, những vướng mắc, khó khăn, v.v...; đặt mua Báo Giáo dục và Thời đại cho các trung tâm HTCĐ, đặc biệt là số chuyên đề "Xây dựng XHHT".

3. Tổ chức thí điểm “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập suốt đời, xây dựng XHHT.

III. Tiếp tục củng cố mô hình hoạt động của các cơ sở GDTX; phát triển mạng lưới cơ sở GDTX tại những nơi chưa có; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở GDTX

1. Tham mưu với UBND tỉnh/TP để phê duyệt quy hoạch mạng lưới cơ sở GDTX, trên cơ sở đó thành lập mới các cơ sở GDTX tại những nơi chưa có.

2. Tích cực tham mưu với Chủ tịch UBND tỉnh/TP giao nhiệm vụ dạy nghề cho các trung tâm GDTX cấp huyện (ở những nơi chưa có trung tâm dạy nghề); tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng hoạt động của các trung tâm GDTX cấp huyện, xây dựng mô hình hoạt động của trung tâm GDTX cấp huyện theo hướng thực hiện đồng thời 3 nhiệm vụ: GDTX, hướng nghiệp, dạy nghề nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của mọi tầng lớp nhân dân. Mỗi tỉnh/TP xây dựng thí điểm từ 1 đến 2 trung tâm GDTX cấp huyện hoạt động có hiệu quả, trên cơ sở đó, sơ kết, rút kinh nghiệm và triển khai nhân rộng trên địa bàn.

Căn cứ điều kiện thực tiễn, các sở GD&ĐT xem xét, quyết định việc giao cho trung tâm GDTX cấp tỉnh, cấp huyện là đơn vị tổ chức các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn giáo viên mầm non, giáo viên phổ thông.

3. Xây dựng điểm một số trung tâm HTCĐ ở các địa bàn khác nhau (thành thị, nông thôn, miền núi, đồng bằng, ven biển, ...). Trong đó, mỗi huyện có ít nhất 01 trung tâm, tổ chức rút kinh nghiệm, triển khai nhân rộng; phối hợp với Bộ đội Biên phòng xây dựng một số trung tâm HTCĐ hoạt động có hiệu quả tại những xã biên giới.

4. Tăng cường huy động các nguồn lực từ ngân sách nhà nước và từ xã hội hoá giáo dục để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy học cho các trung tâm GDTX; chủ động phối hợp với Sở Tài chính để tham mưu với UBND tỉnh/TP nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Thông tư số 96/2008/TT-BTC ngày 27/10/2008 của Bộ Tài chính về việc hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước cho các trung tâm HTCĐ (đối với những nơi chưa thực hiện).

5. Tổ chức hội thảo về mô hình hoạt động của trung tâm GDTX và trung tâm HTCĐ; tăng cường các hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các cơ sở GDTX trong và ngoài địa bàn nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các cơ sở GDTX.

IV. Đa dạng hoá nội dung, chương trình và hình thức giáo dục nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng, thường xuyên, liên tục, suốt đời của mọi người

1. Các cơ sở GDTX tổ chức học tập theo nhiều hình thức phù hợp với các nhóm đối tượng người học; bố trí thời gian học tập linh hoạt theo phương châm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân vừa lao động vừa học tập trên cơ sở đảm bảo chất lượng giáo dục.

2. Nâng hiệu quả của công tác chống mù chữ:

- Hàng năm phải tiến hành điều tra thực trạng về công tác chống mù chữ; cập nhật số liệu vào phiếu điều tra cơ bản và Sổ theo dõi công tác chống mù chữ của xã, phường, thị trấn để có số liệu chính xác về số người còn mù chữ tại địa phương.

- Chủ động phối hợp với các tổ chức xã hội, đoàn thể (Hội Phụ nữ, Hội Khuyến học, Hội Nông dân, Hội Cựu giáo chức, Đoàn Thanh niên, v.v...), Bộ đội Biên phòng để vận động các đối tượng còn mù chữ trong độ tuổi từ 15 trở lên ra lớp học Xóa mù chữ, chú trọng đối tượng trong độ tuổi 15-35; đặc biệt quan tâm đến các đối tượng thiệt thòi, trẻ em gái, phụ nữ, người dân tộc thiểu số; tích cực vận động các đối tượng đã biết chữ ra học các lớp giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ, nhằm chống tái mù chữ, củng cố vững chắc kết quả chống mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học.

2. Tiếp tục huy động các đối tượng trong độ tuổi phổ cập ra học các lớp bổ túc THCS, góp phần củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục THCS; tổ chức học văn hoá kết hợp với học nghề; tăng cường mở các lớp bổ túc THPT cho cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động, đặc biệt quan tâm đến đội ngũ cán bộ xã, phường, thị trấn.

[...]