Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Công văn 5297/BGDĐT-GDTX hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2012 - 2013 đối với giáo dục thường xuyên do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 5297/BGDĐT-GDTX
Ngày ban hành 16/08/2012
Ngày có hiệu lực 16/08/2012
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Vinh Hiển
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5297/BGDĐT-GDTX
V/v: Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2012-2013 đối với GDTX.

Hà Nội, ngày 16 tháng 8 năm 2012

 

Kính gửi:

- Các sở giáo dục và đào tạo
- Cục Nhà trường, Bộ Quốc phòng

 

Căn cứ Chỉ thị số 2737/CT-BGDĐT ngày 27 tháng 7 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên (GDTX) và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2012-2013, Bộ hướng dẫn các sở GDĐT, Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ đối với GDTX trong năm học này cụ thể như sau:

A. NHIỆM VỤ CHUNG

Tiếp tục nâng cao nhận thức cho mọi người về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập (XHHT); thực hiện có hiệu quả việc xây dựng XHHT từ cơ sở; tập trung củng cố mô hình hoạt động của các TTGDTX và TTHTCĐ theo hướng một cơ sở thực hiện nhiều nhiệm vụ; tăng cường nền nếp, kỷ cương, hiệu quả hoạt động của các trung tâm NN,TH; tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, nâng cao năng lực cho đội ngũ CB, GV các cơ sở GDTX để thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ GV của ngành và tổ chức các lớp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, sinh viên và người lao động; đa dạng hoá nội dung, chương trình và hình thức học tập nhằm đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, suốt đời của mọi người; đổi mới PPDH, đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên nhằm nâng cao chất lượng dạy học; đổi mới công tác quản lý, tăng cường nền nếp, kỉ cương trong các hoạt động chuyên môn; chú trọng ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy học và nghiên cứu; nâng cao hiệu quả công tác chống mù chữ.

B. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CỤ THỂ

I. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TƯ ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành.

1. Chỉ đạo các cơ sở GDTX lựa chọn chủ đề thiết thực, hình thức phù hợp để triển khai nội dung các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành, tạo sự chuyển biến tích cực trong ý thức, thái độ và hành vi của cán bộ, giáo viên, học viên.

2. Chỉ đạo các cơ sở GDTX tăng cường các biện pháp quản lý nhằm đảm bảo nền nếp, kỷ cương trong dạy học, chấn chỉnh kịp thời những sai phạm về chuyên môn, về đạo đức nhà giáo; thực hiện đánh giá khách quan, công bằng, tạo động lực thi đua trong học tập, rèn luyện để nâng cao chất lượng giáo dục.

II. Đẩy mạnh các hoạt động xây dựng xã hội học tập từ cơ sở

1. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 11-CT/TW ngày 30/4/2007 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 02/2008/CT-TTg ngày 08/01/2008 của Thủ tướng Chính phủ về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa của học tập suốt đời, xây dựng XHHT.

2.1. Các sở GDĐT chủ động lựa chọn nội dung và tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo, đài trung ương và địa phương để tuyên truyền về ý nghĩa, nội dung của học tập suốt đời và xây dựng XHHT; về vai trò của GDTX trong việc nâng cao dân trí, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng cuộc sống của mọi tầng lớp nhân dân.

2.2. Chỉ đạo các địa phương tuyên truyền quảng bá các kết quả nổi bật, người thật, việc thật của TTHTCĐ, trung tâm GDTX để tuyên truyền về lợi ích của học tập suốt đời.

2.3. Có biện pháp thích hợp để khuyến khích cán bộ, giáo viên tích cực tham gia viết bài gửi Báo Giáo dục và Thời đại, các báo, đài khác để thông tin, quảng bá về những lợi ích và những thành quả tốt đẹp mà GDTX mang lại; chia sẻ những kinh nghiệm hay, những bài học quý, những băn khoăn, trăn trở, những vướng mắc, khó khăn, v.v...; tiếp tục đặt mua Báo Giáo dục và Thời đại cho các TTHTCĐ, đặc biệt là số chuyên đề "Xây dựng XHHT".

2.4. Tổ chức tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời tại địa phương từ ngày 01 đến 07 tháng 10 năm 2012.

2.5. Khuyến khích các địa phương tổ chức khai giảng năm học mới đối với TTHTCĐ kết hợp với Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời nhằm thu hút sự quan tâm của xã hội về hoạt động của TTHTCĐ.

3. Xây dựng kế hoạch triển khai Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” (sau khi Đề án được phê duyệt).

III. Tiếp tục củng cố, phát triển mô hình hoạt động của các cơ sở GDTX

1. Đối với trung tâm giáo dục thường xuyên:

1.1 Triển khai Thực hiện chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị về củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau THCS và xóa mù chữ chữ cho người lớn nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của xã hội.

1.2. Tích cực tham mưu cho lãnh đạo địa phương xây dựng và phát triển các TTGDTX theo hướng mỗi huyện có một trung tâm thực hiện nhiều nhiệm vụ: GDTX - hướng nghiệp - dạy nghề.

1.3. Chủ động lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực công tác cho đội ngũ CBQL, giáo viên, báo cáo viên của TTGDTX.

1.4. Chọn, cử giáo viên có đủ năng lực tham gia các khóa bồi dưỡng ngắn hạn về giáo dục kỹ năng sống để tổ chức dạy kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên, người lao động.

1.5. Báo cáo xin chỉ đạo của Sở GDĐT để được phối hợp tổ chức bồi dưỡng thường xuyên (BDTX) cho đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông, cụ thể như sau:

- Trung tâm GDTX cấp tỉnh tổ chức BDTX cho đội ngũ giáo viên cấp THPT của tỉnh.

- Trung tâm GDTX cấp huyện tổ chức BDTX cho đội ngũ giáo viên mầm non, tiểu học và THCS của huyện.

1.6. Tổ chức dạy thêm, học thêm theo quy định tại Thông tư số 17/2012 TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 ban hành Quy định về việc dạy thêm, học thêm.

[...]