Công văn 537/SGDĐT-GDTH năm 2023 về tổ chức khảo sát lớp 3 thành phố năm học 2022-2023 do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 537/SGDĐT-GDTH
Ngày ban hành 14/02/2023
Ngày có hiệu lực 14/02/2023
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Bảo Quốc
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 537/SGDĐT-GDTH
Về tổ chức khảo sát lớp 3 thành phố năm học 2022 - 2023

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 14 tháng 02 năm 2023

 

Kính gửi: Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Thủ Đức và các quận huyện.

Căn cứ Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học;

Căn cứ Nghị quyết số 26/2021/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 của Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về Quy định nội dung, mức chi để tổ chức các kỳ thi, cuộc thi, hội thi trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;

Căn cứ Nghị quyết số 24/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 26/2021/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân Thành phố quy định về nội dung, mức chi để tổ chức các kỳ thi, cuộc thi, hội thi trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;

Thực hiện Công văn số 3159/SGDĐT-GDTH ngày 07 tháng 9 năm 2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2022 - 2023;

Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức khảo sát lớp 3 thành phố năm học 2022-2023 với kế hoạch cụ thể như sau:

1/- Mục đích, yêu cầu

1.1. Mục đích:

- Đánh giá kết quả, chất lượng giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh Thành phố Hồ Chí Minh trong năm học 2022-2023 là năm học đầu tiên triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình đến lớp 3; trên cơ sở đó đề xuất biện pháp phát huy điểm mạnh, khắc phục những điểm yếu trong công tác dạy và học.

- Làm cơ sở để các tổ chuyên môn đi sâu vào hoạt động chuyên môn có hiệu quả hơn, đảm bảo cho việc ra đề kiểm tra cuối năm theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học, đạt chất lượng cao, đúng quy chế, quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Khảo sát kiến thức cơ bản và năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống của học sinh lớp 3 qua một số môn học.

1.2. Yêu cầu

- Tổ chức khảo sát chặt chẽ, nghiêm túc, đánh giá khách quan, chính xác kết quả học tập của học sinh.

- Làm tốt công tác phối hợp, bảo đảm tổ chức khảo sát đúng kế hoạch, thời gian.

- Kết quả khảo sát chỉ sử dụng để phân tích và phục vụ công tác nghiên cứu, tuyệt đi không sử dụng để so sánh, xếp loại, đánh giá học sinh và giáo viên.

2/- Đối tượng

- Toàn bộ các trường Tiểu học trên địa bàn thành phố (Kể cả công lập và ngoài công lập) đều tham gia khảo sát, đối với các trường ngoài công lập có nhiều cơ sở ở nhiều địa bàn khác nhau thì mỗi cơ sở chịu sự điều động và phân công của Phòng Giáo dục và Đào tạo tại địa bàn cơ sở đó.

- Các trường có yếu tố nước ngoài và thực hiện chương trình theo Nghị định 86/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục thì không tham gia khảo sát.

- Mỗi trường Tiểu học tham gia khảo sát tiến hành chọn 35 học sinh lớp 3 năm học 2022-2023 để tham gia khảo sát theo nguyên tắc sau:

+ Gọi số lớp 3 trong khối là A, thì số học sinh mỗi lớp tham gia khảo sát = 35/A, làm tròn số sao cho đủ 35 em trong toàn khối 3.

+ Học sinh có thứ tự từ trên xuống dưới trong danh sách lớp.

- Trong trường hợp các học sinh được chọn nhưng đến thời điểm khảo sát vì lý do bất khả kháng nào đó không thể tham gia khảo sát thì giữ nguyên danh sách hiện có, không bổ sung học sinh thay thế.

3/- Nội dung, hình thức và thời gian khảo sát

3.1. Nội dung khảo sát:

Căn cứ vào chương trình giáo dục phổ thông lớp 3 ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, được giới hạn trong 20 tuần đầu tiên (theo khung thời gian năm học 2022-2023);

Môn khảo sát: Toán và Tiếng Việt

3.2. Hình thức khảo sát

Học sinh thực hiện bài khảo sát theo hình thức trực tuyến trên máy tính, Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm ra đề khảo sát.

[...]