Công văn 5276/BGDĐT-GDTH hướng dẫn xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 5276/BGDĐT-GDTH
Ngày ban hành 25/05/2007
Ngày có hiệu lực 25/05/2007
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Đặng Huỳnh Mai
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5276/BGDĐT-GDTH
V/v Hướng dẫn xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học.

Hà Nội ngày 25 tháng 5 năm 2007

 

Kính gửi: Ông (bà) Giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo

Để nhà trường thực hiện việc xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học cho học sinh theo quy định tại Điều 31 Luật Giáo dục năm 2005, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn một số yêu cầu trong quá trình triển khai như sau:

1. Đối với những học sinh đang theo học ở nhà trường tiểu học:

1.1. Những học sinh đạt điều kiện lên lớp tại Điều 13 của Quy định đánh giá và xếp loại học sinh Tiểu học (ban hành theo Quyết định số 30/2005/QĐ-BGD&ĐT ngày 30/9/2005 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo), cụ thể: có điểm kiểm tra định kì, cuối học kì II của tất cả các môn học đánh giá bằng điểm số đạt từ 5 trở lên, học lực môn năm của các môn học đánh giá bằng nhận xét đạt loại Hoàn thành (A) trở lên thì được Hiệu trưởng trường tiểu học xác nhận là Đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học trong học bạ.

1.2. Những học sinh chưa đạt được các điều kiện lên lớp thẳng đã nêu tại Điều 13 của Quy định nói trên thì được nhà trường giúp đỡ vào thời điểm cuối năm học hoặc trong hè. Học sinh chưa đạt yêu cầu môn học nào thì giúp đỡ, bồi dưỡng, phụ đạo môn học đó:

a) Những học sinh có điểm kiểm tra định kì cuối học kì II của môn học đánh giá bằng điểm số dưới 5 thì được Hiệu trưởng phân công giáo viên bồi dưỡng phụ đạo. Nội dung bồi dưỡng, phụ đạo cần bám sát các yêu cầu kiến thức – kĩ năng tối thiểu được quy định trong Chương giáo dục phổ thông cấp Tiểu học (ban hành theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). Mỗi học sinh có thể được tổ chức dạy phụ đạo và kiểm tra độc lập tối đa là 3 lần/1 môn học.

b) Những học sinh có kết quả học lực môn học kì II xếp loại Chưa hoàn thành (B) với những môn học đánh giá bằng nhận xét thì giáo viên chủ nhiệm hoặc giáo viên bộ môn tổ chức phụ đạo cụ thể để đạt xếp loại Hoàn thành (A).

c) Sau khi tổ chức bồi dưỡng phụ đạo và kiểm tra nghiêm túc, kết quả bài kiểm tra lại nếu đạt từ 5 điểm trở lên/1 môn học (hoặc điểm trung bình cộng của các bài kiểm tra lại đạt từ 5 trở lên, trong đó không có điểm dưới 4) và các môn học đánh giá bằng nhận xét đạt loại Hoàn thành (A) thì được Hiệu trưởng trường tiểu học xác nhận là Đã hoàn thành chương trình tiểu học trong học bạ, đồng thời ghi rõ kết quả kiểm tra lần 2, lần 3 (nếu có).

2. Đối với học sinh học ở cơ sở giáo dục khác trên địa bàn:

Các đối tượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện học lớp chính quy đã học hết chương trình lớp 5, các đối tượng học sinh không đủ hồ sơ nhưng được giáo viên hoặc người trực tiếp giảng dạy xác nhận đã học hết chương trình lớp 5 thì được trường tiểu học cho kiểm tra về hai môn Toán, Tiếng Việt. Nếu điểm trung bình cộng của hai bài kiểm tra đạt từ 5 trở lên, trong đó không có bài kiểm tra nào dưới 4 điểm thì được Hiệu trưởng trường tiểu học nơi tổ chức kiểm tra cấp giấy xác nhận là Đã hoàn thành chương trình tiểu học. Trong giấy xác nhận cần ghi rõ ngày kiểm tra và giáo viên được phân công kiểm tra.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo việc xác nhận chương trình tiểu học đứng mức độ, khách quan, nghiêm túc nhằm đánh giá đúng thực chất chất lượng học sinh nói chung, học sinh lớp 5 nói riêng, xem đây là một việc làm thiết thực để hưởng ứng cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Lưu: VT, Vụ GDTH

KT. BỘ TRƯỞNG
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

THỨ TRƯỞNG




Đặng Huỳnh Mai