Công văn số 5249/BGDĐT-GDTrH về việc lấy ý kiến về điều chỉnh Kế hoạch thời gian và Kế hoạch giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 5249/BGDĐT-GDTrH
Ngày ban hành 16/06/2008
Ngày có hiệu lực 16/06/2008
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Lê Quán Tần
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-----

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------

Số: 5249/BGDĐT-GDTrH
V/v: Lấy ý kiến về điều chỉnh Kế hoạch thời gian và KHGD

Hà Nội, ngày 16 tháng 6 năm 2008

 

Kính gửi: Các Sở Giáo dục và Đào tạo

Thực hiện kết luận của Bộ trưởng về việc đánh giá chương trình, sách giáo khoa phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã lập phương án điều chỉnh Kế hoạch giáo dục của Chương trình Giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 để áp dụng từ năm học 2008-2009. Bộ GDĐT gửi bản dự thảo Phương án điều chỉnh Kế hoạch thời gian và Kế hoạch giáo dục cấp THCS, cấp THPT để lấy ý kiến của các Sở GDĐT.

Nội dung Phương án điều chỉnh Kế hoạch thời gian và Kế hoạch giáo dục như sau (có Phụ lục kèm theo):

1. Điều chỉnh Kế hoạch thời gian năm học: Bố trí 37 tuần thực học (tăng 2 tuần so với Kế hoạch hiện hành), mỗi học kỳ tăng 1 tuần.

2. Điều chỉnh thời lượng dành cho hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động Giáo dục hướng nghiệp sau khi tích hợp với các môn học và hoạt động giáo dục có nội dung liên quan.

3. Điều chỉnh hình thức đánh giá từ cho điểm sang đánh giá bằng nhận xét kết quả học tập đối với 3 môn học: Mỹ thuật, Âm nhạc (cấp THCS), Thể dục (cấp THCS và cấp THPT).

4. Chuyển các môn Mỹ thuật, Âm nhạc (cấp THCS) và hoạt động Giáo dục nghề phổ thông (lớp 11 cấp THPT) từ dạy học bắt buộc sang chỉ dạy học khi có giáo viên đào tạo đúng chuyên môn và đủ thiết bị dạy học tối thiểu.

Nhận được công văn này, đề nghị các Sở GDĐT khẩn trương lấy ý kiến của các Phòng GDĐT, trường THPT và các bộ phận công tác chuyên môn của cơ quan Sở tổng hợp thành văn bản góp ý của Sở GDĐT (cần ghi rõ các loại ý kiến: đồng ý, không đồng ý, ý kiến khác). Văn bản góp ý gửi về Bộ GDĐT trước ngày 30/6/2008 bằng đường Bưu điện chuyển phát nhanh (EMS) và gửi qua E-mail: vugdtrh@moet.edu.vn. (Lưu ý: Công văn này có trên Website của Bộ GDĐT: http://www.moet.gov.vn).

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- BT Nguyễn Thiện Nhân (để b/cáo);
- TT Nguyễn Vinh Hiển (để b/cáo)
- Vô GDTX (để ph/hợp);
- Website Bé GD§T;
- Lưu: VT, Vụ GDTrH.

TL. BỘ TRƯỞNG
VỤ TRƯỞNG VỤ GIÁO DỤC TRUNG HỌC




Lê Quán Tần

 

PHỤ LỤC

THUYẾT MINH

Phương án điều chỉnh Kế hoạch thời gian và Kế hoạch giáo dục cấp THCS, cấp THPT từ năm học 2008-2009

I. ĐIỀU CHỈNH KẾ HOẠCH THỜI GIAN CẤP THCS, CẤP THPT VÀ ĐIỀU CHỈNH HÌNH THỨC ĐÁNH GIÁ MỘT SỐ MÔN HỌC

1. Tựu trường: Sớm nhất vào ngày 01/8;

2. Khai giảng: Ngày 05/9, 37 tuần thực học (tăng 2 tuần), ngày bắt đầu học do các Sở GDĐT trình UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định.

3. Phân chia học kỳ: học kỳ I có 19 tuần và học kỳ II có 18 tuần thực học; kết thúc học kỳ I trong khoảng thời gian từ ngày 31/12 đến 20/01 năm sau.

4. Kết thúc năm học: Muộn nhất là ngày 31/5, cả cấp THCS và các lớp 10, 11 của cấp THPT hoàn thành chương trình vào ngày 25/5, riêng lớp 12 hoàn thành chương trình vào ngày 17/5.

5. Chuyển từ đánh giá bằng cho điểm sang đánh giá bằng nhận xét kết quả học tập của các môn học: Mỹ thuật, Âm nhạc ở cấp THCS và Thể dục ở cả 2 cấp THCS và THPT (sửa đổi Quy chế và có hướng dẫn riêng).

II. ĐIỀU CHỈNH KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CẤP THCS

1. Bố trí thực học 37 tuần/năm học với khoảng 28 tiết/tuần.

2. Tích hợp và điều chỉnh thời lượng một số hoạt động giáo dục, môn học sau (các môn học và hoạt động giáo dục khác thời lượng không thay đổi):

a) Hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp giảm từ 4 tiết/tháng còn 2 tiết/tháng (tích hợp với môn GDCD và hoạt động Giáo dục hướng nghiệp);

b) Hoạt động Giáo dục hướng nghiệp giảm từ 3 tiết/tháng còn 2 tiết/tháng (tích hợp với môn Công nghệ và hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp);

3. Đối với các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, giao cho các Sở GDĐT căn cứ tình hình đội ngũ giáo viên và thiết bị dạy học để bố trí nội dung, hình thức dạy học cho phù hợp để hạn chế tình trạng giáo viên dạy chéo môn và không bảo đảm yêu cầu thực hành.

III. ĐIỀU CHỈNH KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CẤP THPT

1. Bố trí thực học 37 tuần mỗi năm học với khoảng 29 tiết/tuần.

[...]