Công văn 5126/BGDĐT-CTHSSV hướng dẫn công tác học sinh, sinh viên năm học 2010 – 2011 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 5126/BGDĐT-CTHSSV
Ngày ban hành 25/08/2010
Ngày có hiệu lực 25/08/2010
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Trần Quang Quý
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------

Số: 5126/BGDĐT-CTHSSV
V/v. Hướng dẫn thực hiện công tác học sinh, sinh viên năm học 2010 – 2011

Hà Nội, ngày 25 tháng 8 năm 2010

 

Kính gửi: Các sở giáo dục và đào tạo

Căn cứ Chỉ thị số 3399/CT-BGDĐT ngày 16 tháng 8 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2010 - 2011, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện công tác học sinh, sinh viên đối với các sở giáo dục và đào tạo năm học 2010 -2011 như sau:

A. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tổ chức thực hiện việc tích hợp giảng dạy nội dung đạo đức Hồ Chí Minh vào các môn học chính khoá và các hoạt động ngoại khoá trong nhà trường.

2. Tiếp tục thực hiện Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, chú trọng thực hiện các giải pháp nhằm phòng ngừa từ xa và ngăn chặn tình trạng học sinh đánh nhau mang tính chất bạo lực ở trong và ngoài trường học; tăng cường công tác giáo dục kỹ năng sống, văn hoá truyền thống, các hoạt động văn hóa, thể thao ngoại khóa và công tác y tế trường học.

3. Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong nhà trường.

4. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác học sinh, sinh viên, thể dục thể thao và y tế trường học. Triển khai thành lập bộ máy chuyên trách thực hiện công tác học sinh, sinh viên tại các sở giáo dục và đào tạo.

B. MỘT SỐ NHIỆM VỤ CỤ THỂ

I. Thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh’’ và Phong trào thi đua ‘‘Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực’’

1. Thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”:

a) Các nhà trường và cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện bộ tài liệu hướng dẫn lồng ghép nội dung Cuộc vận động vào giảng dạy trong một số môn học chính khoá và các hoạt động ngoại khoá trong nhà trường.

b) Triển khai thực hiện theo chủ đề năm học 2010 – 2011 là: “Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng ta thực sự trong sạch, vững mạnh, là đạo đức, là văn minh”.

c) Tiếp tục triển khai nội dung “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với vai trò, trách nhiệm của HSSV trong giai đoạn hiện nay.

2. Thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tich cực”:

a) Thực hiện các giải pháp phòng ngừa từ xa và ngăn chặn tình trạng học sinh đánh nhau mang tính chất bạo lực ở trong và ngoài trường học:

- Tổ chức đợt sinh hoạt đầu năm học trong phạm vi lớp học, trường học và địa phương với chủ đề “Nói không với hành vi bạo lực” nhằm nâng cao nhận thức của học sinh về việc kiên quyết phê phán, bài trừ hành vi đánh nhau. Tổ chức cho học sinh và tập thể lớp học, trường học ký cam kết không tham gia đánh nhau, không mang theo và sử dụng hung khí, vật dễ gây sát thương.

- Tăng cường công tác quản lý học sinh, xử lý công khai, nghiêm minh, mang tính giáo dục cao đối với các trường hợp vi phạm.

- Chủ động phối hợp với công an, chính quyền và các tổ chức đoàn thể tại địa phương để huy động sức mạnh của toàn xã hội. Chú trọng việc xây dựng mô hình liên kết giữa nhà trường với cơ quan công an và các tổ chức hữu quan.

- Gắn kết việc phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh đánh nhau với việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua và công tác giáo dục đạo đức, lối sống, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

b) Tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh theo Kế hoạch số 453/KH-BGDĐT ngày 30/7/2010 về việc tập huấn và triển khai giáo dục kỹ năng sống trong một số môn học và hoạt động giáo dục ở Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trên toàn quốc.

c) Thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục; phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh và chính quyền địa phương để quản lý, phòng chống những tác động xấu của trò chơi trực tuyến (gameonline) đối với học sinh.

d) Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, đưa âm nhạc dân gian, bài hát về ngành giáo dục, trò chơi dân gian vào nhà trường. Tổ chức cho học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa ở địa phương.

II. Công tác giáo dục Tư tưởng – Văn hoá

1. Đẩy mạnh và đổi mới để nâng cao hiệu quả các hoạt động giáo dục tư tưởng chính trị, văn hoá, văn nghệ, giáo dục truyền thống chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

2. Tiếp tục tăng cường công tác giáo dục toàn diện HSSV và xây dựng tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong nhà trường giai đoạn 2008 – 2012 và kế hoạch phối hợp năm học 2010 – 2011(Nghị quyết liên tịch số 12/2008/NQLT-BGDĐT-TWĐTN của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh).

3. Tổ chức hội thi văn nghệ cấp trường, cấp địa phương và thành lập đội tuyển tham gia Hội thi Giai điệu tuổi hồng toàn quốc lần thứ IX năm 2011.

III. Công tác quản lý học sinh, sinh viên

1. Đẩy mạnh sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh. Các sở giáo dục và đào tạo hướng dẫn các trường xây dựng quy chế phối hợp cụ thể giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và chính quyền, các tổ chức đoàn thể ở địa phương; xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động hè; định kỳ tổ chức họp đánh giá tình hình, bàn biện pháp phối hợp cụ thể.

[...]