BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số: 5008/BGDĐT-GDTX
V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học
2010-2011 đối với GDTX
|
Hà
Nội, ngày 20 tháng 8 năm 2010
|
Kính
gửi:
|
- Các sở giáo dục và đào tạo
- Cục Nhà trường, Bộ Quốc phòng
|
Căn cứ Chỉ thị số 3399/CT-BGDĐT
ngày 16 tháng 8 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về
nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường
xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2010-2011, Bộ hướng dẫn các sở
GD&ĐT, Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ đối với giáo dục
thường xuyên trong năm học này cụ thể như sau:
A. NHIỆM VỤ CHUNG
Tiếp tục triển khai có hiệu quả
các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành; nâng cao nhận thức cho mọi
người về "học tập suốt đời" và xây dựng xã hội học tập; tiếp tục củng
cố và phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên (GDTX); tăng cường đầu
tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học (TBDH), đội ngũ cán bộ quản lý
(CBQL) và giáo viên (GV) cho các cơ sở GDTX; đa dạng hoá nội dung, chương trình
và hình thức học tập nhằm đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, liên tục, suốt
đời của mọi người; tích cực đổi mới phương pháp dạy học (PPDH), đổi mới kiểm
tra, đánh giá kết quả học tập của học viên (HV); đổi mới công tác quản lý; tăng
cường nền nếp, kỉ cương, từng bước nâng cao chất lượng dạy học; chú trọng ứng dụng
công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý và dạy học.
B. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CỤ
THỂ
I. Tiếp tục triển khai có hiệu
quả Chỉ thị số 06-CT/TƯ của Bộ Chính trị về cuộc vận động "Học tập và làm
theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và các cuộc vận động, các phong trào
thi đua của ngành
1. Các cơ sở GDTX lựa chọn những
nội dung, hình thức thiết thực, phù hợp để triển khai nội dung cuộc vận động
"Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong các cơ sở GDTX,
tạo sự chuyển biến tích cực trong ý thức, thái độ và hành vi của cán bộ, GV,
HV.
2. Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý những vi phạm về đạo đức nhà giáo, vi phạm các
quy chế chuyên môn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
3. Chỉ đạo các cơ sở GDTX tăng
cường nền nếp, kỷ cương trong hoạt động dạy học, đảm bảo học thật, thi thật, chất
lượng thật; đánh giá khách quan, công bằng, tạo động lực thi đua trong học tập,
rèn luyện để nâng cao chất lượng toàn diện.
4. Tham mưu với UBND tỉnh/TP để
có những quy định về chế độ, chính sách đối với GDTX phù hợp với thực tiễn của
địa phương làm cơ sở để phát triển GDTX trên địa bàn.
II. Tích cực tuyên truyền
nâng cao nhận thức của lãnh đạo các cấp, ngành, các tổ chức, đoàn thể, các
doanh nghiệp và toàn thể nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung của "học
tập suốt đời" và xây dựng xã hội học tập; về vai trò của GDTX trong việc
nâng cao dân trí, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng
cuộc sống
1. Tăng cường sự phối hợp với
các cơ quan thông tấn, báo chí, các đài phát thanh và truyền hình TW và địa
phương để tuyên truyền về những hoạt động, những thành quả có được từ việc tham
gia học tập các chương trình GDTX để nâng cao dân trí, góp phần nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động và chất lượng cuộc sống.
2. Các sở GD&ĐT trực tiếp
tham gia và chỉ đạo các cơ sở GDTX tích cực tham gia viết bài gửi về Báo Giáo dục
và Thời đại để thông tin, quảng bá về những điển hình tiên tiến; chia sẻ những
kinh nghiệm hay, những bài học quý, những băn khoăn, trăn trở, những vướng mắc,
khó khăn, v.v. đồng thời đặt mua Báo Giáo dục và Thời đại cho các trung tâm học
tập cộng đồng (HTCĐ), đặc biệt là số chuyên đề "Xây dựng xã hội học tập".
3. Tổ chức thí điểm ngày hội
"Học tập suốt đời" nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng
lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa của việc học tập suốt đời; nghiên cứu các điều
kiện chuẩn bị cho việc xây dựng mô hình địa phương (xã, huyện, tỉnh/TP) học tập
nhằm thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội giúp cho mọi người có
cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
III. Xây dựng đội ngũ giáo
viên, củng cố và phát triển mạng lưới, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết
bị dạy học cho các cơ sở GDTX
1. Xây dựng, quy hoạch phát triển
đội ngũ CBQL, GV cho các cơ sở GDTX, tích cực tham mưu cho lãnh đạo địa phương
để bố trí đủ số lượng GV cơ hữu, đồng thời chỉ đạo các cơ sở GDTX chủ động hợp
đồng GV thỉnh giảng; tổ chức bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao trình độ chuyên
môn, nghiệp vụ cho GV theo phương châm yếu gì, bồi dưỡng nấy trên cơ sở coi trọng
việc nâng cao ý thức tự học, tự bồi dưỡng, tự hoàn thiện về năng lực, trình độ
chuyên môn của GV, góp phần nâng cao chất lượng dạy học; thực hiện đúng chế độ,
chính sách đối với CBQL, GV các cơ sở GDTX theo quy định hiện hành.
2. Tích cực tham mưu với UBND tỉnh/TP
để xúc tiến việc thành lập mới các cơ sở GDTX, phấn đấu 100% đơn vị hành chính
cấp huyện có trung tâm GDTX; 100% đơn vị hành chính cấp xã thành lập được trung
tâm HTCĐ. Đối với những tỉnh khó khăn, các tỷ lệ này là 80%.
3. Củng cố và phát triển mô hình
hoạt động của trung tâm HTCĐ theo hướng bền vững, linh hoạt và hiệu quả tạo điều
kiện thuận lợi cho mọi người dân “cần gì học nấy”, học thường xuyên, học suốt đời,
xây dựng xã hội học tập.
Chỉ đạo xây dựng điểm một số
trung tâm HTCĐ ở địa bàn nông thôn, thành thị, từ đó rút kinh nghiệm, nhân rộng
mô hình; tăng cường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các trung tâm HTCĐ trên
địa bàn, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các trung tâm HTCĐ.
Tham mưu với các cấp lãnh đạo địa
phương để thực hiện tốt Thông tư số 96/2008/TT-BTC ngày 27/10/2008 của Bộ Tài
chính về việc hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước cho cáểctung tâm HTCĐ.
4. Tổ chức rà soát, đánh giá thực
trạng hoạt động của các trung tâm GDTX cấp huyện, trên cơ sở đó xây dựng mô
hình hoạt động của trung tâm GDTX cấp huyện theo hướng thực hiện đồng thời các
chương trình GDTX, chương trình hướng nghiệp, dạy nghề nhằm đáp ứng nhu cầu học
tập đa dạng của mọi tầng lớp nhân dân.
Tham mưu với Chủ tịch UBND tỉnh/TP
giao nhiệm vụ dạy nghề cho các trung tâm GDTX cấp huyện ở những nơi chưa có trung
tâm dạy nghề.
Huy động các nguồn lực từ ngân
sách nhà nước và từ xã hội hoá giáo dục để xây dựng mới trụ sở làm việc, phòng
học, phòng thực hành, thí nghiệm, thư viện, phòng học bộ môn; mua sắm TBDH cho
các trung tâm GDTX , ưu tiên cho những địa bàn khó khăn.
5. Tiếp tục phát triển các trung
tâm ngoại ngữ, tin học (NN, TH) ở những địa bàn chưa có; đồng thời kiểm tra, rà
soát các điều kiện đảm bảo chất lượng của các cơ sở NN, TH trên địa bàn, kiên
quyết không cấp phép cho những cơ sở không đủ điều kiện hoạt động.
IV. Đa dạng hoá nội dung,
chương trình và hình thức học tập nhằm đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên,
liên tục, suốt đời của mọi người dân, góp phần xây dựng xã hội học tập
1. Tiếp tục đa dạng hoá nội
dung, chương trình học tập, tích cực biên soạn các loại tài liệu tham khảo cho
GV; tài liệu học tập cho trung tâm HTCĐ về các lĩnh vực: nông - lâm - ngư nghiệp,
pháp luật, kinh tế, văn hoá - xã hội, chăm sóc sức khoẻ, bảo vệ môi trường, sử
dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, an toàn giao thông, phòng chống ma tuý,
HIV/AIDS, giáo dục kỹ năng sống, ... phù hợp với tình hình phát triển kinh tế -
xã hội của địa phương, tạo điều kiện cho người dân cần gì học nấy, đáp ứng nhu
cầu học tập ngày càng đa dạng của mọi người dân.
2. Các cơ sở GDTX tổ chức các
hình thức học tập, thời gian học linh hoạt theo phương châm tạo điều kiện thuận
lợi tối đa cho người dân vừa lao động vừa học tập trên cơ sở đảm bảo chất lượng
giáo dục.
3. Tăng cường sự phối hợp với
các cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội, đoàn thể để phát triển quy mô, số lượng
người học và huy động các nguồn lực hỗ trợ nâng cao chất lượng giáo dục.
- Tích cực vận động các đối tượng
trong độ tuổi ra lớp học xoá mù chữ (XMC) nhằm nâng cao tỷ lệ người biết chữ
trong độ tuổi từ 15-35, mở rộng diện XMC ở độ tuổi từ 35 trở lên, duy trì bền vững
kết quả XMC; đặc biệt quan tâm đến các đối tượng thiệt thòi, trẻ em gái, phụ nữ,
dân tộc thiểu số và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tích cực vận động các đối tượng
đã biết chữ ra học các lớp GDTTSKBC, nhằm chống tái mù chữ, củng cố vững chắc kết
quả chống mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học.
- Tiếp tục huy động các đối tượng
trong độ tuổi phổ cập ra học các lớp bổ túc THCS, góp phần củng cố vững chắc kết
quả phổ cập giáo dục THCS; thu hút tối đa các nhóm đối tượng người học vào các
lớp bổ túc THPT để nâng cao trình độ văn hoá; tổ chức học văn hoá kết hợp với học
nghề; tăng cường mở các lớp bổ túc THPT cho cán bộ, công nhân, viên chức và người
lao động, đặc biệt quan tâm đến đội ngũ cán bộ xã, phường, thị trấn, người dân ở
những địa bàn khó khăn.
- Tăng cường phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể, các doanh nghiệp, cá nhân,.. đóng trên địa
bàn, khai thác, huy động các nguồn lực (nhân lực, vật lực, tài lực) và tạo cơ
chế, chính sách để huy động, thu hút các đối tượng người học các chương trình:
Chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học, cập nhật kiến thức, kỹ
năng, chuyển giao công nghệ; Chương trình GDTX về tiếng Anh thực hành (6 cấp độ);
Chương trình GDTX về ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông (CNTT-TT).
- Các trung tâm GDTX, trung tâm
HTCĐ tăng cường vận động và tạo điều kiện cho người lao động nông thôn ra học
các lớp nghề ngắn hạn, chuyên đề về phổ biến kiến thức, tư vấn kỹ thuật, chuyển
giao công nghệ,.. nhằm nâng cao năng suất lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống
theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Đề án Dạy nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020.
V. Tích cực đổi mới PPDH, đổi
mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập, đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn, đổi mới
công tác quản lý, tăng cường nền nếp, kỷ cương góp phần nâng cao chất lượng dạy
học, chú trọng ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy học và nghiên cứu
1. Tích cực đổi mới PPDH, đổi mới
kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HV, trên cơ sở đảm bảo mục tiêu giáo dục
và phù hợp với đối tượng:
- Đổi mới PPDH theo hướng phát
huy tính tích cực, chủ động của HV; bồi dưỡng năng lực tự học; dạy học gắn lý
thuyết với thực hành, thực tiễn; khai thác kinh nghiệm sẵn có của HV;
- Đổi mới cách ra đề kiểm tra,
đánh giá kết quả học tập của HV theo hướng đánh giá được thực chất năng lực, khả
năng vận dụng kiến thức vào cuộc sống của người học; nội dung đề kiểm tra vừa
bao quát nội dung chương trình, đảm bảo mức độ theo yêu cầu cần đạt được về chuẩn
kiến thức, kỹ năng vừa có nội dung vận dụng, sáng tạo, vừa có tác dụng phân hoá
để đánh giá đúng thực chất năng lực học tập của HV và có kế hoạch phụ đạo, bồi
dưỡng các đối tượng HV;
- Tăng cường trách nhiệm của sở
GD&ĐT, phòng GD&ĐT với việc thực hiện đổi mới PPDH ở các cơ sở GDTX; chỉ
đạo điểm một số cơ sở GDTX làm tốt việc đổi mới PPDH, tổ chức rút kinh nghiệm,
nhân rộng;
- Đẩy mạnh và đổi mới nội dung của
các hoạt động chuyên môn: hội giảng, hội thi (GV giỏi, báo cáo viên giỏi, HV giỏi)
ở các cấp; động viên, khuyến khích HV tham gia kỳ thi giải toán trên máy tính cầm
tay;
- Tăng cường tổ chức các lớp tập
huấn, hội thảo chuyên đề về đổi mới PPDH, đặc biệt là PPDH cho người lớn; đổi mới
kiểm tra, đánh giá chất lượng dạy học các chương trình GDTX;
- Phát động phong trào và chỉ đạo
các cơ sở GDTX tổ chức cho cán bộ, GV viết sáng kiến kinh nghiệm, tự làm đồ
dùng dạy học, đồng thời với việc khai thác sử dụng có hiệu quả TBDH đã được
trang bị; xây dựng đĩa CD dữ liệu phục vụ quản lý và dạy học; tích cực huy động
và khai thác các nguồn kinh phí hỗ trợ để tổ chức các cuộc thi sản phẩm có được
từ phong trào này.
2. Đổi mới công tác quản lý; thực
hiện phân cấp quản lý, tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở
GDTX; tăng cường nền nếp, kỷ cương
trong dạy học và hoạt động
chuyên môn để nâng cao chất lượng dạy học.
- Tăng cường công tác quản lý,
chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở GDTX trong việc thực hiện
chương trình giáo dục, thực hiện các quy chế chuyên môn, thực hiện đánh giá, xếp
loại kết quả học tập các chương trình GDTX theo quy định hiện hành của Bộ
GD&ĐT.
- Giao cho giám đốc trung tâm
GDTX chủ động trong việc xây dựng phân phối chương trình chi tiết đối với
chương trình GDTX cấp THCS và THPT phù hợp với điều kiện thực tế của trung tâm
trên cơ sở đảm bảo khung phân phối chương trình theo hướng dẫn của Bộ
GD&ĐT; chủ động bố trí thời gian tổ chức phụ đạo cho HV có học lực yếu kém
và tổ chức ôn tập cho HV các lớp cuối cấp; chủ động trong việc kiểm tra, đánh
giá chất lượng dạy học của trung tâm.
- Chỉ đạo phòng GD&ĐT thường
xuyên phối hợp với các trung tâm GDTX và UBND xã, phường, thị trấn tập trung chỉ
đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm HTCĐ.
3. Tăng cường việc ứng dụng CNTT
trong quản lý và hỗ trợ đổi mới PPDH; hoàn thiện và đưa vào sử dụng Website quản
lý các trung tâm HTCĐ; tăng cường nội dung thông tin về ngành học GDTX trên
Website của Bộ; phấn đấu 100% trung tâm GDTX (cấp tỉnh và cấp huyện) được nối mạng
Internet; khuyến khích các trung tâm GDTX xây dựng Website phục vụ dạy học và
quản lý.
VI. Tổ chức tổng kết 5 năm thực
hiện Quyết định số 112/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; xây dựng Đề án Xây
dựng xã hội học tập giai đoạn 2011-2015
1. Tiếp tục triển khai thực hiện
Chỉ thị 11-CT/TW ngày 30/4/2007 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 02/2008/CT-TTg ngày
08/01/2008 của Thủ tướng Chính phủ về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng
xã hội học tập;
2. Xây dựng kế hoạch và tăng cường
sự phối hợp với các cơ quan, ban ngành: Hội Khuyến học, Hội Nông dân, Hội Liên
hiệp phụ nữ, Hội Cựu giáo chức, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng và các tổ chức,
đoàn thể khác để xúc tiến, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành mục tiêu của Đề án vào
cuối năm 2010, đặc biệt quan tâm đến những vùng khó khăn về phát triển kinh tế
- xã hội;
3. Chỉ đạo tổ chức đánh giá kết
quả thực hiện Đề án ở các địa phương, tổ chức tổng kết thực hiện Đề án ở cấp tỉnh
vào cuối năm 2010; nghiên cứu, tổng kết, rút kinh nghiệm và có hình thức tuyên
dương, khen thưởng kịp thời những điển hình tiên tiến về xây dựng xã hội học tập
ở địa phương; tổ chức triển khai nhân rộng những điển hình tiên tiến về xây dựng
xã hội học tập trên địa bàn toàn tỉnh, TP.
4. Tiếp tục xây dựng Đề án Xây dựng
xã hội học tập giai đoạn 2011-2020.
VII. Một số hoạt động khác
1. Chỉ đạo các cơ sở GDTX tăng
cường các hoạt động giáo dục ngoại khóa, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các
hoạt động: giáo dục pháp luật, giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục sử dụng
năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, giáo dục phòng chống ma tuý, HIV/AIDS, giáo dục
an toàn giao thông, giáo dục kỹ năng sống. Tăng cường biên soạn các tài liệu
triển khai các hoạt động trên phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương;
tích cực tham gia các hoạt động do các cơ quan, đơn vị, đoàn thể của địa phương
tổ chức.
2. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả
Kế hoạch hành động của địa phương về giáo dục cho mọi người giai đoạn 2003-2015
với những nội dung thiết thực, phù hợp với điều kiện của địa phương.
3. Tổ chức tốt công tác sơ kết,
tổng kết năm học, công tác thi đua, khen thưởng ở địa phương, gửi báo cáo về Bộ
(qua Vụ GDTX) đảm bảo đầy đủ, chính xác và đúng thời hạn theo quy định.
C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Trên cơ sở của những nội dung hướng
dẫn trên đây, căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương, giám đốc sở GD&ĐT
xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện. Trong quá trình triển khai thực
hiện, có gì vướng mắc, đề nghị các sở GD&ĐT phản ánh về Bộ (qua Vụ GDTX) để
kịp thời xử lý.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng;
- Các đơn vị thuộc Bộ (để phối hợp);
- Lưu: VT, Vụ GDTX.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|