Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Công văn 5008/BGDĐT-GDTX hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2010-2011 đối với giáo dục thường xuyên do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 5008/BGDĐT-GDTX
Ngày ban hành 20/08/2010
Ngày có hiệu lực 20/08/2010
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Vinh Hiển
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------

Số: 5008/BGDĐT-GDTX
V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2010-2011 đối với GDTX

Hà Nội, ngày 20 tháng 8 năm 2010

 

Kính gửi:

- Các sở giáo dục và đào tạo
- Cục Nhà trường, Bộ Quốc phòng

 

Căn cứ Chỉ thị số 3399/CT-BGDĐT ngày 16 tháng 8 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2010-2011, Bộ hướng dẫn các sở GD&ĐT, Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ đối với giáo dục thường xuyên trong năm học này cụ thể như sau:

A. NHIỆM VỤ CHUNG

Tiếp tục triển khai có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành; nâng cao nhận thức cho mọi người về "học tập suốt đời" và xây dựng xã hội học tập; tiếp tục củng cố và phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên (GDTX); tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học (TBDH), đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL) và giáo viên (GV) cho các cơ sở GDTX; đa dạng hoá nội dung, chương trình và hình thức học tập nhằm đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, liên tục, suốt đời của mọi người; tích cực đổi mới phương pháp dạy học (PPDH), đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên (HV); đổi mới công tác quản lý; tăng cường nền nếp, kỉ cương, từng bước nâng cao chất lượng dạy học; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý và dạy học.

B. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CỤ THỂ

I. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 06-CT/TƯ của Bộ Chính trị về cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành

1. Các cơ sở GDTX lựa chọn những nội dung, hình thức thiết thực, phù hợp để triển khai nội dung cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong các cơ sở GDTX, tạo sự chuyển biến tích cực trong ý thức, thái độ và hành vi của cán bộ, GV, HV.

2. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý những vi phạm về đạo đức nhà giáo, vi phạm các quy chế chuyên môn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

3. Chỉ đạo các cơ sở GDTX tăng cường nền nếp, kỷ cương trong hoạt động dạy học, đảm bảo học thật, thi thật, chất lượng thật; đánh giá khách quan, công bằng, tạo động lực thi đua trong học tập, rèn luyện để nâng cao chất lượng toàn diện.

4. Tham mưu với UBND tỉnh/TP để có những quy định về chế độ, chính sách đối với GDTX phù hợp với thực tiễn của địa phương làm cơ sở để phát triển GDTX trên địa bàn.

II. Tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức của lãnh đạo các cấp, ngành, các tổ chức, đoàn thể, các doanh nghiệp và toàn thể nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung của "học tập suốt đời" và xây dựng xã hội học tập; về vai trò của GDTX trong việc nâng cao dân trí, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng cuộc sống

1. Tăng cường sự phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí, các đài phát thanh và truyền hình TW và địa phương để tuyên truyền về những hoạt động, những thành quả có được từ việc tham gia học tập các chương trình GDTX để nâng cao dân trí, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động và chất lượng cuộc sống.

2. Các sở GD&ĐT trực tiếp tham gia và chỉ đạo các cơ sở GDTX tích cực tham gia viết bài gửi về Báo Giáo dục và Thời đại để thông tin, quảng bá về những điển hình tiên tiến; chia sẻ những kinh nghiệm hay, những bài học quý, những băn khoăn, trăn trở, những vướng mắc, khó khăn, v.v. đồng thời đặt mua Báo Giáo dục và Thời đại cho các trung tâm học tập cộng đồng (HTCĐ), đặc biệt là số chuyên đề "Xây dựng xã hội học tập".

3. Tổ chức thí điểm ngày hội "Học tập suốt đời" nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa của việc học tập suốt đời; nghiên cứu các điều kiện chuẩn bị cho việc xây dựng mô hình địa phương (xã, huyện, tỉnh/TP) học tập nhằm thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội giúp cho mọi người có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

III. Xây dựng đội ngũ giáo viên, củng cố và phát triển mạng lưới, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở GDTX

1. Xây dựng, quy hoạch phát triển đội ngũ CBQL, GV cho các cơ sở GDTX, tích cực tham mưu cho lãnh đạo địa phương để bố trí đủ số lượng GV cơ hữu, đồng thời chỉ đạo các cơ sở GDTX chủ động hợp đồng GV thỉnh giảng; tổ chức bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho GV theo phương châm yếu gì, bồi dưỡng nấy trên cơ sở coi trọng việc nâng cao ý thức tự học, tự bồi dưỡng, tự hoàn thiện về năng lực, trình độ chuyên môn của GV, góp phần nâng cao chất lượng dạy học; thực hiện đúng chế độ, chính sách đối với CBQL, GV các cơ sở GDTX theo quy định hiện hành.

2. Tích cực tham mưu với UBND tỉnh/TP để xúc tiến việc thành lập mới các cơ sở GDTX, phấn đấu 100% đơn vị hành chính cấp huyện có trung tâm GDTX; 100% đơn vị hành chính cấp xã thành lập được trung tâm HTCĐ. Đối với những tỉnh khó khăn, các tỷ lệ này là 80%.

3. Củng cố và phát triển mô hình hoạt động của trung tâm HTCĐ theo hướng bền vững, linh hoạt và hiệu quả tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân “cần gì học nấy”, học thường xuyên, học suốt đời, xây dựng xã hội học tập.

Chỉ đạo xây dựng điểm một số trung tâm HTCĐ ở địa bàn nông thôn, thành thị, từ đó rút kinh nghiệm, nhân rộng mô hình; tăng cường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các trung tâm HTCĐ trên địa bàn, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các trung tâm HTCĐ.

Tham mưu với các cấp lãnh đạo địa phương để thực hiện tốt Thông tư số 96/2008/TT-BTC ngày 27/10/2008 của Bộ Tài chính về việc hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước cho cáểctung tâm HTCĐ.

4. Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng hoạt động của các trung tâm GDTX cấp huyện, trên cơ sở đó xây dựng mô hình hoạt động của trung tâm GDTX cấp huyện theo hướng thực hiện đồng thời các chương trình GDTX, chương trình hướng nghiệp, dạy nghề nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của mọi tầng lớp nhân dân.

Tham mưu với Chủ tịch UBND tỉnh/TP giao nhiệm vụ dạy nghề cho các trung tâm GDTX cấp huyện ở những nơi chưa có trung tâm dạy nghề.

Huy động các nguồn lực từ ngân sách nhà nước và từ xã hội hoá giáo dục để xây dựng mới trụ sở làm việc, phòng học, phòng thực hành, thí nghiệm, thư viện, phòng học bộ môn; mua sắm TBDH cho các trung tâm GDTX , ưu tiên cho những địa bàn khó khăn.

5. Tiếp tục phát triển các trung tâm ngoại ngữ, tin học (NN, TH) ở những địa bàn chưa có; đồng thời kiểm tra, rà soát các điều kiện đảm bảo chất lượng của các cơ sở NN, TH trên địa bàn, kiên quyết không cấp phép cho những cơ sở không đủ điều kiện hoạt động.

IV. Đa dạng hoá nội dung, chương trình và hình thức học tập nhằm đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, liên tục, suốt đời của mọi người dân, góp phần xây dựng xã hội học tập

1. Tiếp tục đa dạng hoá nội dung, chương trình học tập, tích cực biên soạn các loại tài liệu tham khảo cho GV; tài liệu học tập cho trung tâm HTCĐ về các lĩnh vực: nông - lâm - ngư nghiệp, pháp luật, kinh tế, văn hoá - xã hội, chăm sóc sức khoẻ, bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, an toàn giao thông, phòng chống ma tuý, HIV/AIDS, giáo dục kỹ năng sống, ... phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo điều kiện cho người dân cần gì học nấy, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng đa dạng của mọi người dân.

2. Các cơ sở GDTX tổ chức các hình thức học tập, thời gian học linh hoạt theo phương châm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân vừa lao động vừa học tập trên cơ sở đảm bảo chất lượng giáo dục.

[...]