Thứ 4, Ngày 30/10/2024

Công văn 4848/BTTTT-VP năm 2022 về sử dụng sim số điện thoại phải được đăng ký chính chủ và xử lý thông tin sai sự thật trên mạng do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành

Số hiệu 4848/BTTTT-VP
Ngày ban hành 28/09/2022
Ngày có hiệu lực 28/09/2022
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Thông tin và Truyền thông
Người ký Nguyễn Mạnh Hùng
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

BỘ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4848/BTTTT-VP
V/v trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang gửi tới sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV

Hà Nội, ngày 28 tháng 9 năm 2022

 

Kính gửi: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 685/BDN ngày 29/7/2022, nội dung kiến nghị như sau:

Câu 1: Chính phủ có quy định về sử dụng sim số điện thoại phải được đăng ký chính chủ. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, còn nhiều số điện thoại lừa đảo với nhiều hình thức như: trúng thưởng, cho vay, nhận hàng từ nước ngoài... nhằm đánh vào lòng tham của người dân. Kiến nghị cơ quan chức năng có biện pháp mạnh hơn nữa trong việc quản lý sử dụng sim số điện thoại, tránh việc người dân bị lợi dụng và xử lý nghiêm các đối tượng lừa đảo này.

Sau khi nghiên cứu, Bộ TT&TT có ý kiến trả lời như sau:

Thời gian qua, đúng là có hiện tượng một số đối tượng đã lợi dụng công nghệ, trong đó có sử dụng SIM có thông tin đăng ký không đúng quy định (mà xã hội hay gọi là “SIM rác”), SIM được mua bán mà không thực hiện chuyển quyền, sang tên theo quy định để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Bộ TT&TT đã phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thông tin thuê bao, xử lý các đối tượng lợi dụng SIM thuê bao để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật cụ thể như:

- Bộ đã tham mưu, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 và Nghị định số 14/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Trong đó đã bổ sung hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ phát triển thuê bao mới từ 01 tháng đến 12 tháng do thực hiện các hành vi vi phạm quy định về quản lý thông tin thuê bao. Đây là hình thức xử phạt rất nặng, nghiêm minh đối với các doanh nghiệp viễn thông.

- Năm 2020, Bộ đã tổ chức thanh tra xử phạt 04 doanh nghiệp (Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile) với tổng số tiền là 360.000.000 đồng. Các Sở TT&TT đã xử phạt 12 chi nhánh với tổng số tiền là 190.300.000 đồng, xử phạt 21 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông với tổng số tiền là 226.950.000 đồng. Tịch thu 6.900 sim đã được đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ.

- Đầu năm 2022, các đơn vị của Bộ đã phối hợp với Bộ Công an (Cục A05) yêu cầu các doanh nghiệp chặn dịch vụ của 1465 SIM có dấu hiệu được sử dụng để tuyên truyền, sử dụng cho các hành vi vi phạm pháp luật (bao gồm việc sử dụng trong các game bài, cờ bạc) và các doanh nghiệp đã triển khai theo đúng yêu cầu;

- Trong năm 2022, Bộ đã phối hợp với Bộ Công an thành lập các Đoàn kiểm tra công tác quản lý thông tin thuê bao tại 07 doanh nghiệp viễn thông di động (gồm Tập đoàn VNPT, Tập đoàn Viettel, Tổng công ty MobiFone, Công ty Vietnamobile, Công ty cổ phần viễn thông di động Toàn Cầu - Gtel, Công ty cổ phần viễn thông Đông Dương - Itelecom, Công ty cổ phần Mobicast). Trên cơ sở kết quả kiểm tra, tổng số tiền các doanh nghiệp, đại lý của doanh nghiệp sẽ phải nộp phạt do vi phạm các quy định về quản lý, đăng ký thông tin thuê bao theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP và Nghị định 15/2020/NĐ-CP là gần 3 tỷ đồng, trong đó:

+ Xử phạt các doanh nghiệp di động: 1,155 tỷ đồng (cao nhất là Vietnamobile: 440 triệu; 03 doanh nghiệp Viettel, VNPT, MobiFone mỗi doanh nghiệp bị xử phạt 170 triệu; Itel, Mobicast mỗi doanh nghiệp 90 triệu và Gtel: 20 triệu);

+ Xử phạt 39 đại lý của các doanh nghiệp với tổng số tiền là 1,770 tỷ đồng (12 đại lý của Mobifone, 10 đại lý của Viettel; 6 đại lý của VNPT, 9 đại lý của Itelecom và 2 đại lý của Vietnamobile).

Đây là lần đầu tiên các doanh nghiệp viễn thông phải chịu mức xử phạt cao như vậy.

- Phối hợp với các Bộ, ngành (Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước) tổ chức các đợt tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo chí để nâng cao cảnh giác của người dân.

Ngoài ra, Bộ TT&TT cũng đã chủ động nghiên cứu, chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông triển khai các biện pháp chuẩn hóa, nâng cao tính chính xác của thông tin thuê bao (từ tháng 9/2021, các doanh nghiệp di động (Viettel, VNPT, MobiFone) đã tổ chức thực hiện việc hòa mạng tập trung kết hợp với thực hiện xác thực thông qua eKyC, cuộc gọi có hình (video call) khi đăng ký TTTB, ...), theo đó: đến tháng 6/2022, các nhà mạng đã triển khai các biện pháp chuẩn hóa, bảo đảm 100% thuê bao (gần 125 triệu) có thông tin đúng quy định - hợp lý, hợp lệ (thời điểm tháng 9/2021, qua rà soát toàn mạng còn hơn 7 triệu SIM có thông tin thuê bao có dấu hiệu chưa hợp lý, hợp lệ).

Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp triển khai biện pháp:

- Chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai rà soát giữa cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao tập trung của doanh nghiệp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để cập nhật lại thông tin của chủ thuê bao, lấy thông tin của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân làm thông tin gốc để chuẩn hóa thông tin thuê bao SIM điện thoại.

- Nghiên cứu, hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến công tác quản lý thông tin thuê bao (sửa đổi Nghị định 25/2011/NĐ-CP) bao gồm việc rà soát để quy định chặt chẽ hơn trách nhiệm đối với các cá nhân sử dụng thuê bao để nâng cao ý thức của người dân, người dùng khi sử dụng, chuyển nhượng thuê bao.

- Chỉ đạo, hướng dẫn, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông tiếp tục tăng cường áp dụng công nghệ (eKyC, video call, đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư) trong quá trình xác thực thông tin thuê bao trước khi cung cấp SIM tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông.

- Thúc đẩy triển khai đăng ký dịch vụ cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo chính danh (có Tên định danh theo Nghị định 91/2020/NĐ-CP).

- Chủ động phối hợp với các Bộ, ngành tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong việc sử dụng mạng viễn thông để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

- Tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về các rủi ro cho bản thân và cho xã hội khi sử dụng SIM đăng ký không đúng quy định, SIM không chính chủ.

Câu 2: Các thế lực chống phá Việt Nam thời gian qua chúng dùng nhiều thủ đoạn, thông qua nhiều hình thức khác nhau trên các trang thông tin đại chúng, mạng xã hội để tuyên truyền, kích động không đúng sự thật. Trong khi đó, số lượng người dân Việt Nam sử dụng mạng xã hội rất lớn, những người ở vùng nông thôn, ít tiếp nhận các nguồn thông tin chính thống, am hiểu còn hạn chế, khi tiếp cận các thông tin tuyên truyền của các thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước ta thì tâm lý ít nhiều bị ảnh hưởng, nhất là trong giới trẻ hiện nay. Đề nghị có biện pháp để hạn chế tình trạng này và có giải pháp xử lý căn cơ.

Sau khi nghiên cứu, Bộ TT&TT có ý kiến trả lời như sau:

Thông tin tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước ta, thông tin sai sự thật, vi phạm pháp luật chủ yếu tập trung trên các mạng xã hội do nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam, điển hình là Facebook, Youtube và gần đây là Tiktok. Hiện nay, Bộ TT&TT cùng các bộ, ngành đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để quản lý các nội dung thông tin trên mạng, như sau:

1. Hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan:

- Bổ sung các phương án xử lý các hành vi vi phạm trên môi trường mạng tại Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

- Quy định trách nhiệm của các tổ chức cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam trong việc phối hợp với cơ quan quản lý để loại bỏ nội dung thông tin vi phạm theo quy định tại Thông tư số 38/2016/TT-BTTTT ngày 26/12/2016 quy định chi tiết việc cung cấp thông tin công cộng qua biên giới.

[...]