Kính
gửi: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang
Bộ Thông tin và Truyền thông
(TT&TT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang do Ban Dân nguyện chuyển
đến theo Công văn số 685/BDN ngày 29/7/2022, nội dung kiến nghị như sau:
Câu 1: Chính phủ có quy định về sử
dụng sim số điện thoại phải được đăng ký chính chủ. Tuy nhiên, trong thời gian
vừa qua, còn nhiều số điện thoại lừa đảo với nhiều hình thức như: trúng thưởng,
cho vay, nhận hàng từ nước ngoài... nhằm đánh vào lòng tham của người dân. Kiến
nghị cơ quan chức năng có biện pháp mạnh hơn nữa trong việc quản lý sử dụng sim
số điện thoại, tránh việc người dân bị lợi dụng và xử lý nghiêm các đối tượng lừa
đảo này.
Sau khi nghiên cứu, Bộ TT&TT có ý
kiến trả lời như sau:
Thời gian qua, đúng là có hiện tượng
một số đối tượng đã lợi dụng công nghệ, trong đó có sử dụng SIM có thông tin
đăng ký không đúng quy định (mà xã hội hay gọi là “SIM rác”), SIM được mua bán
mà không thực hiện chuyển quyền, sang tên theo quy định để thực hiện các hành
vi vi phạm pháp luật.
Bộ TT&TT đã phối hợp với các Bộ,
ngành có liên quan triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý
thông tin thuê bao, xử lý các đối tượng lợi dụng SIM thuê bao để thực hiện các
hành vi vi phạm pháp luật cụ thể như:
- Bộ đã tham mưu, trình Chính phủ ban
hành Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 và Nghị định số 14/2022/NĐ-CP sửa
đổi, bổ sung Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ
thông tin và giao dịch điện tử. Trong đó đã bổ sung hình thức xử phạt bổ sung
là đình chỉ phát triển thuê bao mới từ 01 tháng đến 12 tháng do thực hiện các
hành vi vi phạm quy định về quản lý thông tin thuê bao. Đây là hình thức xử phạt
rất nặng, nghiêm minh đối với các doanh nghiệp viễn thông.
- Năm 2020, Bộ đã tổ chức thanh tra xử
phạt 04 doanh nghiệp (Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile) với tổng số tiền
là 360.000.000 đồng. Các Sở TT&TT đã xử phạt 12 chi nhánh với tổng số tiền
là 190.300.000 đồng, xử phạt 21 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông với tổng số tiền
là 226.950.000 đồng. Tịch thu 6.900 sim đã được đăng ký thông tin thuê bao,
kích hoạt sẵn dịch vụ.
- Đầu năm 2022, các đơn vị của Bộ đã
phối hợp với Bộ Công an (Cục A05) yêu cầu các doanh nghiệp chặn dịch vụ của
1465 SIM có dấu hiệu được sử dụng để tuyên truyền, sử dụng cho các hành vi vi
phạm pháp luật (bao gồm việc sử dụng trong các game bài, cờ bạc) và các doanh
nghiệp đã triển khai theo đúng yêu cầu;
- Trong năm 2022, Bộ đã phối hợp với
Bộ Công an thành lập các Đoàn kiểm tra công tác quản lý thông tin thuê bao tại
07 doanh nghiệp viễn thông di động (gồm Tập đoàn VNPT, Tập đoàn Viettel, Tổng
công ty MobiFone, Công ty Vietnamobile, Công ty cổ phần viễn thông di động Toàn
Cầu - Gtel, Công ty cổ phần viễn thông Đông Dương - Itelecom, Công ty cổ phần
Mobicast). Trên cơ sở kết quả kiểm tra, tổng số tiền các doanh nghiệp, đại lý của
doanh nghiệp sẽ phải nộp phạt do vi phạm các quy định về quản lý, đăng ký thông
tin thuê bao theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP và Nghị định 15/2020/NĐ-CP là gần 3 tỷ
đồng, trong đó:
+ Xử phạt các doanh nghiệp di động:
1,155 tỷ đồng (cao nhất là Vietnamobile: 440 triệu; 03 doanh nghiệp Viettel,
VNPT, MobiFone mỗi doanh nghiệp bị xử phạt 170 triệu; Itel, Mobicast mỗi doanh
nghiệp 90 triệu và Gtel: 20 triệu);
+ Xử phạt 39 đại lý của các doanh
nghiệp với tổng số tiền là 1,770 tỷ đồng (12 đại lý của Mobifone, 10 đại lý
của Viettel; 6 đại lý của VNPT, 9 đại lý của Itelecom và 2 đại lý của
Vietnamobile).
Đây là lần đầu tiên các doanh nghiệp
viễn thông phải chịu mức xử phạt cao như vậy.
- Phối hợp với các Bộ, ngành (Bộ Công
an, Ngân hàng Nhà nước) tổ chức các đợt tuyên truyền trên các phương tiện thông
tin đại chúng, báo chí để nâng cao cảnh giác của người dân.
Ngoài ra, Bộ TT&TT cũng đã chủ động
nghiên cứu, chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông triển khai các biện pháp chuẩn
hóa, nâng cao tính chính xác của thông tin thuê bao (từ tháng 9/2021, các doanh
nghiệp di động (Viettel, VNPT, MobiFone) đã tổ chức thực hiện việc hòa mạng tập
trung kết hợp với thực hiện xác thực thông qua eKyC, cuộc gọi có hình (video
call) khi đăng ký TTTB, ...), theo đó: đến tháng 6/2022, các nhà mạng đã triển
khai các biện pháp chuẩn hóa, bảo đảm 100% thuê bao (gần 125 triệu) có thông
tin đúng quy định - hợp lý, hợp lệ (thời điểm tháng 9/2021, qua rà soát toàn
mạng còn hơn 7 triệu SIM có thông tin thuê bao có dấu hiệu chưa hợp lý, hợp lệ).
Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục tập
trung chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp triển khai biện pháp:
- Chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối
hợp với các đơn vị của Bộ Công an chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động
triển khai rà soát giữa cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao tập trung của doanh
nghiệp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để cập nhật lại thông tin của chủ
thuê bao, lấy thông tin của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân
làm thông tin gốc để chuẩn hóa thông tin thuê bao SIM điện thoại.
- Nghiên cứu, hoàn thiện các quy định
của pháp luật liên quan đến công tác quản lý thông tin thuê bao (sửa đổi Nghị định
25/2011/NĐ-CP) bao gồm việc rà soát để quy định chặt chẽ hơn trách nhiệm đối với
các cá nhân sử dụng thuê bao để nâng cao ý thức của người dân, người dùng khi sử
dụng, chuyển nhượng thuê bao.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, yêu cầu các doanh
nghiệp viễn thông tiếp tục tăng cường áp dụng công nghệ (eKyC, video call, đối
soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư) trong quá trình xác thực thông tin
thuê bao trước khi cung cấp SIM tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông.
- Thúc đẩy triển khai đăng ký dịch vụ
cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo chính danh (có Tên định danh theo Nghị định
91/2020/NĐ-CP).
- Chủ động phối hợp với các Bộ, ngành
tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong
việc sử dụng mạng viễn thông để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.
- Tuyên truyền nâng cao ý thức của
người dân tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về các rủi ro cho bản
thân và cho xã hội khi sử dụng SIM đăng ký không đúng quy định, SIM không chính
chủ.
Câu 2: Các thế lực chống phá Việt
Nam thời gian qua chúng dùng nhiều thủ đoạn, thông qua nhiều hình thức khác
nhau trên các trang thông tin đại chúng, mạng xã hội để tuyên truyền, kích động
không đúng sự thật. Trong khi đó, số lượng người dân Việt Nam sử dụng mạng xã hội
rất lớn, những người ở vùng nông thôn, ít tiếp nhận các nguồn thông tin chính
thống, am hiểu còn hạn chế, khi tiếp cận các thông tin tuyên truyền của các thế
lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước ta thì tâm lý ít nhiều bị ảnh hưởng, nhất
là trong giới trẻ hiện nay. Đề nghị có biện pháp để hạn chế tình trạng này và
có giải pháp xử lý căn cơ.
Sau khi nghiên cứu, Bộ TT&TT có ý
kiến trả lời như sau:
Thông tin tuyên truyền chống phá Đảng,
Nhà nước ta, thông tin sai sự thật, vi phạm pháp luật chủ yếu tập trung trên
các mạng xã hội do nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam, điển hình
là Facebook, Youtube và gần đây là Tiktok. Hiện nay, Bộ TT&TT cùng các bộ,
ngành đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để quản lý các nội dung thông tin
trên mạng, như sau:
1. Hoàn thiện hệ thống
pháp luật liên quan:
- Bổ sung các phương án xử lý các
hành vi vi phạm trên môi trường mạng tại Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày
03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu
chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện
tử.
- Quy định trách nhiệm của các tổ chức
cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam trong việc phối hợp với cơ quan
quản lý để loại bỏ nội dung thông tin vi phạm theo quy định tại Thông tư số
38/2016/TT-BTTTT ngày 26/12/2016 quy định chi tiết việc cung cấp thông tin công
cộng qua biên giới.
- Quy định về các hành vi đưa thông
tin sai sự thật và thông tin gây phương hại đến an ninh quốc gia, an ninh chính
trị và an toàn xã hội là những hành vi bị nghiêm cấm quy định tại Điều
9 Luật Báo chí ngày 05/4/2016; Điều 5 Nghị định số
72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet
và thông tin trên mạng.
- Trình Chính phủ ban hành Nghị định
số 70/2021/NĐ-CP trong đó bổ sung các quy định về quảng cáo xuyên biên giới
như: Bộ TT&TT là đầu mối quản lý các hoạt động quảng cáo trực tuyến trong
đó có quảng cáo xuyên biên giới; Doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng
cáo xuyên biên giới phải tuân thủ quy định về quảng cáo như doanh nghiệp trong
nước; phải gỡ bỏ quảng cáo vi phạm trong vòng 24 giờ theo yêu cầu; Yêu cầu người
kinh doanh dịch vụ quảng cáo trong và ngoài nước phải cung cấp giải pháp kỹ thuật
kiểm tra, loại bỏ quảng cáo vi phạm; Bổ sung chế tài xử lý trong trường hợp
doanh nghiệp nước ngoài không tuân thủ luật pháp Việt Nam về quảng cáo.
- Hiện nay, Bộ TT&TT đã trình
Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về quản lý,
cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và Nghị định 27/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung
một số điều của Nghị định số 72/2013/NĐ-CP nhằm bổ sung thêm các quy định để quản
lý chặt chẽ hơn việc cung cấp thông tin trên mạng xã hội trong nước và các mạng
xã hội nước ngoài hoạt động xuyên biên giới tại Việt Nam.
- Tổng kết, đánh giá việc thực hiện
Luật Báo chí 2016 để đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn, trong
đó có các quy định cụ thể về việc quản lý thông tin trên môi trường mạng
2. Tuyên truyền trên
các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao nhận thức người dân để chủ động
phòng tránh tin giả, tin sai sự thật, đồng thời áp dụng các quy tắc ứng xử phù
hợp trên mạng:
- Tăng cường chỉ đạo, định hướng các
cơ quan báo, đài trung ương và địa phương tuyên truyền mạnh mẽ các chủ trương,
chính sách, của Đảng, Chính phủ, Chính quyền địa phương nhằm tạo sự đồng thuận
xã hội.
- Phổ biến Bộ quy tắc ứng xử trên mạng
xã hội cho các nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam,
nhằm nâng cao nhận thức và hành vi ứng xử trên mạng xã hội của người dân, giúp
người sử dụng có thể nhận biết và cảnh giác hơn với các thông tin giả mạo, sai
sự thật.
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên
truyền phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch thông qua việc
duy trì hiệu quả cơ chế Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí về công tác
nhân quyền và thông tin đối ngoại định kỳ hằng tháng.
- Đặt hàng các cơ quan báo chí tuyên
truyền đẩy mạnh phát triển văn hóa, con người Việt Nam ra nước ngoài; đấu tranh
phản bác những luận điệu sai trái làm xấu hình ảnh đất nước, con người Việt
Nam.
3. Tăng cường công
tác thanh tra, kiểm tra, xử lý và giám sát các nội dung thông tin trên môi trường
mạng:
- Bộ TT&TT đã phối hợp với Ủy ban
Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác quản lý,
xử lý theo thẩm quyền được giao theo hướng: (1) Nếu xác định được nhân thân đối
tượng vi phạm trên địa bàn thì các địa phương chủ động xử lý đối tượng (xử phạt
vi phạm hành chính); trong trường hợp đối tượng vi phạm nhiều lần, nghiêm trọng
thì Sở TT&TT phối hợp với Công an tỉnh, thành phố củng cố chứng cứ để có thể
xử lý ở mức cao hơn (xử phạt hình sự); (2) Trong trường hợp không xác định được
danh tính, nhân thân của đối tượng vi phạm, thì các địa phương phối hợp với Bộ
TT&TT, Bộ Công an để có biện pháp ngăn chặn, xử lý phù hợp.
- Bộ TT&TT vận hành “Trung tâm
Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia” để chủ động rà soát, phát hiện, đánh
giá thông tin trên mạng và giám sát an toàn không gian mạng, chỉ đạo các nhà mạng
triển khai các giải pháp kỹ thuật mới để ngăn chặn hiệu quả việc phát tán thông
tin xấu, độc, ngăn chặn các hành vi tấn công mạng, lợi dụng mạng để thực hiện
hành vi vi phạm pháp luật.
- Phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công
an và Ban Chỉ đạo 35 các Bộ, ngành Trung ương và địa phương triển khai rà quét,
đánh giá xu hướng về các luồng thông tin được dư luận quan tâm, thông tin xấu độc.
4. Chủ động áp dụng
các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn nguồn phát tán thông tin vi phạm:
Bộ TT&TT chỉ đạo các đơn vị
chuyên môn xử lý các nguồn phát tán thông tin sai lệch, xuyên tạc, nói xấu, bôi
nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân, thông tin phản cảm, vi
phạm thuần phong mỹ tục Việt Nam, kêu gọi kích động biểu tình, chống phá nhà nước;
thông tin độc hại với trẻ em; triển khai nhiều giải pháp đấu tranh đồng bộ về
pháp lý, kinh tế, kỹ thuật nhằm buộc các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên
biên giới (Facebook, Google, TikTok...) tuân thủ pháp luật Việt Nam
5.
Bộ TT&TT cũng đã đưa vào vận hành Trung tâm Xử lý tin giả tại tên miền
www.tingia.gov.vn. Trung bình mỗi tháng Trung tâm tiếp nhận và xử lý hơn 400 phản
ánh về tin giả của người dân, qua đó thực hiện xác minh và công bố các thông
tin giả, tin sai sự thật và tin xác thực, tránh gây hoang mang dư luận trong
nhân dân. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho các địa phương, bộ, ngành về cách thức
nhận biết, phát hiện tin giả, thông tin xấu độc trên môi trường mạng.
Câu 3: Cử tri kiến nghị quản lý tốt
hơn nữa công tác quảng cáo trên mạng Internet, truyền hình để tránh những nội
dung, hình ảnh phản cảm không tốt ảnh hưởng đến trẻ em.
Sau khi nghiên cứu, Bộ TT&TT có ý
kiến trả lời như sau:
Để hạn chế tình trạng này Bộ
TT&TT đã khẩn trương triển khai các giải pháp như sau:
- Bổ sung quy định pháp luật, chế tài
xử lý để siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới:
Bộ TT&TT đã trình Chính phủ ban
hành Nghị định 70/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
181/2013/NĐ-CP về quản lý quảng cáo xuyên biên giới, trong đó bổ sung các quy định
mới đáng chú ý như: (1) Doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo
xuyên biên giới phải gỡ bỏ quảng cáo vi phạm trong vòng 24 giờ theo yêu cầu của
Bộ TT&TT; (2) Các báo điện tử, mạng xã hội, trang tin điện tử, người quảng
cáo có quyền yêu cầu người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trong và ngoài nước phải
cung cấp giải pháp kỹ thuật kiểm tra, loại bỏ quảng cáo vi phạm; (3) Yêu cầu
các báo điện tử, mạng xã hội, trang tin điện tử, đại lý quảng cáo trong nước
không hợp tác quảng cáo với các trang tin/nền tảng quảng cáo không tuân thủ luật
pháp Việt Nam.
- Thường xuyên rà quét, phát hiện và
xử lý các quảng cáo vi phạm pháp luật về quảng cáo, đặc biệt là các quảng cáo
nhạy cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục của người Việt trên 02 nền tảng mạng xã hội
lớn có nhiều vi phạm là Facebook và Google. Đối với trường hợp xác định được
nhân thân đối tượng vi phạm, thực hiện xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
- Yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới
ngăn chặn các quảng cáo vi phạm, nhất là các quảng cáo vi phạm pháp luật, không
phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt. Thực hiện phương án kỹ thuật chặn
tên miền đối với các nền tảng quảng cáo xuyên biên giới có sai phạm nhưng không
hợp tác ngăn chặn theo yêu cầu của Bộ TT&TT.
- Yêu cầu nhà phát hành quảng cáo
trong nước (báo điện tử, mạng xã hội, trang thông tin điện tử tổng hợp) và đại
lý quảng cáo trong nước rà soát, kiểm soát chặt hoạt động quảng cáo xuyên biên
giới; triển khai các biện pháp để kiểm duyệt chặt chẽ nội dung quảng cáo, dừng
hợp tác với các nền tảng quảng cáo có nhiều vi phạm; không hợp tác quảng cáo với
các website/nền tảng quảng cáo vi phạm pháp luật đã được công bố trên Cổng
thông tin điện tử của Bộ TT&TT (hiện nay trên Cổng thông tin điện tử của Bộ
TT&TT đã công bố 25 website vi phạm pháp luật không được gắn quảng cáo).
- Tiến hành công tác thanh, kiểm tra
việc tuân thủ quy định pháp luật trong hoạt động quảng cáo của các doanh nghiệp
quảng cáo Việt Nam có hợp tác kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới với
các nền tảng nước ngoài Google, Facebook, cụ thể trong 6 tháng đầu năm 2022, Bộ
đã kiểm tra đột xuất 02 doanh nghiệp quảng cáo và có kế hoạch tiếp tục kiểm tra
04 doanh nghiệp quảng cáo trong thời gian cuối năm 2022.
- Tổ chức làm việc 10 doanh nghiệp là
các nhãn hàng có sản phẩm quảng cáo gắn vào các nội dung vi phạm pháp luật trên
YouTube và các doanh nghiệp quảng cáo của các nhãn hàng này. Dựa trên kết quả
làm việc, xác minh, thực hiện xử phạt vi phạm hành chính 03 doanh nghiệp quảng
cáo với tổng số tiền 45 triệu đồng; nhắc nhở 06 doanh nghiệp.
Trong thời gian tới, Bộ TT&TT dự
kiến tiếp tục đẩy mạnh các công tác sau đây:
- Tăng cường thực thi các quy định của
Nghị định 70/2021/NĐ-CP; yêu cầu các đơn vị quảng cáo xuyên biên giới cung cấp
giải pháp kỹ thuật để nhà phát hành quảng cáo trong nước chủ động gỡ bỏ thông
tin vi phạm; phối hợp với các Bộ, ban, ngành và các đơn vị có liên quan để rà
soát và xử lý quảng cáo vi phạm.
- Phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa,
Thể thao và Du lịch, Bộ Công an để rà soát, đánh giá, thẩm định các nội dung quảng
cáo nhạy cảm, chưa phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt, gây ảnh hưởng
không tốt với người xem, nhất là đối với lứa tuổi học sinh để có biện pháp xác
định đối tượng quảng cáo và xử lý theo quy định.
- Nâng cao vai trò của các Sở
TT&TT các địa phương trong việc rà soát, phát hiện và gửi yêu cầu gỡ bỏ các
nội dung quảng cáo phản cảm trên môi trường mạng.
Trên đây là nội dung trả lời của Bộ
TT&TT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang, trân trọng gửi tới Đoàn đại
biểu Quốc hội tỉnh An Giang để trả lời cử tri./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Dân nguyện - Ủy ban TVQH;
- Ủy ban TWMTTQVN;
- Vụ QHĐP (VPCP);
- Vụ Dân nguyện (VPQH);
- Tổng Thư ký Quốc hội;
- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng;
- Thứ trưởng Phạm Đức Long;
- Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm;
- Trung tâm Thông tin (để đăng lên Cổng TTĐT của Bộ);
- Lưu: VT, VP, TKTH.
|
BỘ
TRƯỞNG
Nguyễn Mạnh Hùng
|