Công văn 4745/BGDĐT-KHTC hướng dẫn xây dựng kế hoạch đào tạo năm 2012 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Số hiệu | 4745/BGDĐT-KHTC |
Ngày ban hành | 15/07/2011 |
Ngày có hiệu lực | 15/07/2011 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Người ký | Bùi Văn Ga |
Lĩnh vực | Giáo dục |
BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4745/BGDĐT-KHTC |
Hà Nội, ngày 15 tháng 07 năm 2011 |
Kính gửi: |
- Các Bộ, ngành trực thuộc Trung ương; |
Thực hiện Chỉ thị số 922/CT-TTg ngày 15/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước 2012; Căn cứ công văn số 4106/BKHĐT-TH ngày 24 tháng 6 năm 2011 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về khung hướng dẫn xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012; Căn cứ Thông tư số 83/2011/TT-BTC ngày 16/6/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các Bộ, ngành trực thuộc Trung ương, hai Đại học Quốc gia, hai Viện Khoa học và Học viện Chính trị-Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh triển khai xây dựng kế hoạch đào tạo sau đại học, đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp năm 2012 theo các nội dung sau:
I. Đánh giá thực hiện kế hoạch năm 2010 và ước thực hiện kế hoạch năm 2011:
1. Thực trạng mạng lưới các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và các cơ sở đào tạo sau đại học thuộc đơn vị quản lý.
Báo cáo đánh giá số lượng các trường hiện có, phân bổ theo 7 vùng tính đến tháng 6 năm 2011, trong đó số trường mới thành lập từ năm 2010 đến tháng 6 năm 2011.
2. Quy mô đào tạo các trường thuộc đơn vị.
- Kết quả thực hiện tuyển sinh năm 2010, ước thực hiện kế hoạch tuyển sinh năm 2011 của các trường (chia theo từng trình độ đào tạo và nhóm ngành đào tạo).
- Quy mô đào tạo (tính đến 31/7/2011) của tất cả các loại hình mà các trường đang đào tạo.
3. Về đội ngũ giáo viên, giảng viên.
Số lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên (cơ hữu) của các trường chia theo trình độ;
4. Cơ sở vật chất, trang thiết bị
- Diện tích đất của từng trường (nói rõ mỗi trường có mấy cơ sở, tổng diện tích của các cơ sở), trong đó diện tích đã đưa vào sử dụng.
- Tổng diện tích xây dựng của từng trường (chỉ tính diện tích phòng học, hội trường, giảng đường, phòng thí nghiệm, thực hành, thực tập, thư viện)
5. Nhận xét đánh giá chung
II. Xây dựng Kế hoạch đào tạo năm 2012
1. Căn cứ xây dựng kế hoạch năm 2012
- Các nhiệm vụ, mục tiêu trong các Nghị quyết, Nghị định của Đảng, Chính phủ và của Bộ, ngành;
- Quy hoạch phát triển nhân lực của Bộ, ngành giai đoạn 2011-2020.
a) Về quy hoạch: Rà soát sắp xếp hệ thống mạng lưới các cơ sở đào tạo trực thuộc theo các vùng; dự kiến kế hoạch thành lập trường ĐH, CĐ, TCCN trong năm 2012.
b) Về chỉ tiêu tuyển sinh. Căn cứ Quyết định số 795/QĐ-BGDĐT ngày 27/2/2010 và Quyết định số 649/QĐ-BGDĐT ngày 15/2/2011 về xác định chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo hàng năm, đề nghị các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị xây dựng chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh đào tạo năm 2012 của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, các cơ sở đào tạo sau đại học trực thuộc theo các nội dung sau:
- Chỉ tiêu đào tạo sau đại học, khuyến khích các trường tăng quy mô đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ trên cơ sở năng lực của đội ngũ giảng viên.
- Chỉ tiêu đại học, cao đẳng chính quy tăng không quá 6%, chỉ tiêu tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp tăng không quá 7% so với năm 2011. Một số ngành đặc thù hoặc một số cơ sở được giao nhiệm vụ đào tạo nhân lực cho các vùng khó khăn, các Khu kinh tế trọng điểm, tùy theo năng lực cụ thể của từng trường, cơ quan chủ quản xác định chỉ tiêu cho phù hợp trên cơ sở năng lực của trường.
- Chỉ tiêu vừa làm vừa học, liên thông, văn bằng hai bằng 60% so với chỉ tiêu chính quy. Chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo nhân lực cho ngành y tế, sư phạm, nghệ thuật; chỉ tiêu của các cơ sở đào tạo đóng trên địa bàn các vùng đặc biệt khó khăn được xác định trên cơ sở nhu cầu của xã hội, địa phương và năng lực của cơ sở đào tạo.
- Chỉ tiêu trung cấp chuyên nghiệp trong các trường đại học giảm dần, tiến tới không xác định chỉ tiêu trung cấp chuyên nghiệp cho các trường đại học. Chỉ tiêu trung cấp chuyên nghiệp trong các trường cao đẳng bằng 80% chỉ tiêu chính quy. Riêng các trường khối ngành y, sư phạm, nghệ thuật, các trường đào tạo nhân lực cho các vùng khó khăn tùy theo nhu cầu và năng lực của từng trường xác định chỉ tiêu cho phù hợp.
3. Xác định các chỉ tiêu cụ thể của kế hoạch 2012
a) Về mạng lưới: Xác định số trường sẽ thành lập mới trong năm 2012.