Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Công văn 4318/BGDĐT-GDMN năm 2014 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Mầm non năm học 2014-2015 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 4318/BGDĐT-GDMN
Ngày ban hành 14/08/2014
Ngày có hiệu lực 14/08/2014
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Thị Nghĩa
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4318/BGDĐT-GDMN
V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Mầm non năm học 2014-2015

Hà Nội, ngày 14 tháng 8 năm 2014

 

Kính gửi: Các sở giáo dục và đào tạo

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm giáo dục mầm non năm học 2014-2015; căn cứ Quyết định số 1955/QĐ-BGDĐT ngày 30 tháng 5 năm 2014 về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2014-2015 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các sở giáo dục và đào tạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2014-2015 đối với giáo dục mầm non như sau:

I. NHIỆM VỤ CHUNG

1. Triển khai thực hiện Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29/NQTW ngày 4 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần thứ VIII Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Quyết định số 2653/QĐ-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch hành động của ngành giáo dục triển khai thực hiện Nghị quyết số 44/NQ-CP. Tích cực thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục theo các Nghị quyết, chương trình của Đảng, Chính phủ, Bộ. Thực hiện sáng tạo, hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành.

2. Ưu tiên nguồn lực, tập trung thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi (PCGDMNTNT).

3. Nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non (GDMN), đẩy mạnh đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.

4. Tập trung phát triển đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên mầm non (GVMN) đáp ứng nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ và yêu cầu thực hiện Chương trình GDMN.

5. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục mầm non theo hướng tăng cường phân cấp quản lý. Đổi mới công tác kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục.

II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua

Tăng cường chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TW ngày 14 tháng 5 năm 2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đưa các nội dung của cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" thành các hoạt động thường xuyên, mang lại hiệu quả thiết thực, gắn với việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục mầm non.

2. Phát triển mạng lưới trường, lớp

Các sở GDĐT tích cực tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy hoạch, dành quỹ đất cho phát triển giáo dục mầm non.

Tiếp tục củng cố, mở rộng quy mô, mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non phù hợp với điều kiện vùng miền, trong đó đặc biệt chú trọng quy hoạch, xây dựng trường, lớp mầm non ở khu công nghiệp, khu chế xuất đáp ứng nhu cầu chăm sóc giáo dục trẻ.

Tăng tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ, tỷ lệ trẻ mẫu giáo tăng ít nhất 1%, tỷ lệ trẻ mẫu giáo 5 tuổi đảm bảo theo yêu cầu tiêu chuẩn phổ cập GDMNTNT. Phấn đấu tỷ lệ huy động trẻ chung toàn quốc: trẻ nhà trẻ đạt 24%, trẻ mẫu giáo đạt 88%.

3. Đẩy mạnh phổ cập GDMNTNT

Các địa phương rà soát đánh giá lại các điều kiện, tiêu chuẩn phổ cập GDMNTNT để đầu tư có hiệu quả. Tập trung ưu tiên nguồn lực để đảm bảo thực hiện PCGDMNTNT theo kế hoạch đã đề ra. Phấn đấu trong năm học có thêm 22 tỉnh đạt chuẩn phổ cập GDMNTNT. Các đơn vị đã được công nhận tiếp tục củng cố duy trì, nâng cao chất lượng PCGDMNTNT.

Chỉ đạo tổng kết, đánh tình hình thực hiện PCGDMNTNT theo Quyết định số 239/QĐ -TTg ngày 09/02/2010 của Thủ tướng Chính phủ.

4. Thực hiện tốt các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động chăm sóc - giáo dục trẻ

a) Công tác chăm sóc sức khỏe và nuôi dưỡng trẻ

Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra hướng dẫn hoạt động chăm sóc sức khỏe và nuôi dưỡng trẻ mầm non. Đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ trong các cơ sở GDMN.

Thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo vệ sức khỏe cho trẻ trong trường mầm non. Quản lý việc tổ chức bữa ăn trưa cho trẻ tại trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và nâng cao chất lượng bữa ăn. Tăng tỷ lệ nhóm, lớp học 2 buổi/ngày có bán trú ít nhất 1,5%. Tăng tỷ lệ trẻ được ăn bán trú tại trường, lớp mầm non, trong đó trẻ 5 tuổi tăng ít nhất 2%.

 Đảm bảo 100% trẻ đến trường được khám sức khỏe định kỳ và theo dõi sự phát triển bằng biểu đồ tăng trưởng, phấn đấu tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và suy dinh dưỡng thể thấp còi đều dưới 10% và giảm so với đầu năm học.

Phối hợp với ngành Y tế thực hiện tốt chiến dịch tiêm chủng vắc xin sởi – Rubella cho trẻ em; có các biện pháp phòng chống các dịch bệnh cho trẻ em trong các cơ sở GDMN. Thực hiện nghiêm túc Thông tư liên tịch số 22/2013/TTLT-BGDĐT-BYT ngày 18/6/2013 quy định đánh giá công tác y tế tại các cơ sở GDMN.

Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm 5 năm thực hiện Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 4 năm 2010 của Bộ GDĐT ban hành các quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong cơ sở GDMN. Triển khai nhân rộng những điển hình tốt trong quá trình quản lý, chỉ đạo thực hiện Thông tư nhằm tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non.

b) Đẩy mạnh đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục; nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non

Tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non. Phấn đấu các nhóm, lớp thực hiện chương trình GDMN đều tổ chức học 2 buổi/ngày, tăng tỷ lệ nhóm, lớp học 2 buổi/ngày, ít nhất 2%.

Tổ chức sơ kết đánh giá, nhân rộng điển hình thực hiện Bộ chuẩn PTTENT, đảm bảo đến năm học 2014-2015 tất cả các cơ sở giáo dục mầm non đều sử dụng Bộ chuẩn PTTENT để hỗ trợ thực hiện chương trình GDMN đảm bảo chất lượng, phối hợp giữa nhà trường và gia đình theo dõi sự phát triển của trẻ, có biện pháp tác động kịp thời giúp trẻ phát triển tốt, tạo nền tảng vững chắc cho trẻ bước vào lớp 1.

[...]