Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Công văn 3965/BGDĐT-KHTC năm 2013 hướng dẫn xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 3965/BGDĐT-KHTC
Ngày ban hành 13/06/2013
Ngày có hiệu lực 13/06/2013
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Phạm Mạnh Hùng
Lĩnh vực Tài chính nhà nước,Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3965/BGDĐT-KHTC
V/v Hướng dẫn xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014.

Hà Nội, ngày 13 tháng 6 năm 2013

 

Kính gửi: Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Để triển khai công tác xây dựng kế hoạch năm 2014 một cách kịp thời, trong khi chờ đợi Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo tạm thời hướng dẫn các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ triển khai xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách năm 2014 theo các nội dung sau:

I. Đánh giá thực hiện kế hoạch năm 2012, ước thực hiện kế hoạch năm 2013:

1. Đánh giá thực hiện kế hoạch đào tạo năm 2012 và ước thực hiện năm 2013.

Yêu cầu đánh giá số lượng tuyển sinh các hệ đào tạo của trường theo nhóm ngành và các điều kiện thực hiện theo các biểu mẫu đính kèm, với các nội dung chính sau:

- Về quy mô hiện tại ;

- Về đội ngũ giảng viên;

- Về diện tích sàn xây dựng phục vụ đào tạo;

- Về chỉ tiêu và kết quả thực hiện.

2. Đánh giá thực hiện dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2013

2.1 Đánh giá thực hiện dự toán thu phí, lệ phí.

Căn cứ vào kết quả thu 6 tháng đầu năm, đánh giá ước thực hiện tổng số thu năm 2013 và chi tiết theo từng khoản thu phí, lệ phí, thu hoạt động dịch vụ, thu sự nghiệp khác...; nguồn thu thực tế so với dự toán được giao đầu năm (tăng, giảm, tỷ lệ %), số thu nộp ngân sách, số thu được để lại đơn vị sử dụng theo chế độ quy định (tỷ lệ % so với tổng nguồn kinh phí chi thường xuyên).

- Số kinh phí trích từ nguồn thu phí, lệ phí, thu khác để tạo nguồn cải cách tiền lương.

- Kiến nghị về chế độ chính sách thu và sử dụng phí, lệ phí, thu khác.

2.2. Đánh giá thực hiện nhiệm vụ chi ngân sách nhà nước (NSNN) phát triển sự nghiệp .

a) Đánh giá tình hình thực hiện dự toán NSNN 6 tháng đầu năm (số dự toán đã rút đến 30/6/2013, so sánh với số dự toán được giao) và dự kiến thực hiện cả năm 2013 theo từng chỉ tiêu nhiệm vụ được giao: đào tạo theo Chương trình tiên tiến, thực hiện chính sách học bổng đối với học sinh dân tộc, các nhiệm vụ đặc thù được ngân sách hỗ trợ ...

b) Đánh giá kết quả thực hiện và những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong việc thực hiện các nhiệm vụ và cơ chế, chính sách và chế độ chi tiêu trong năm 2013, trong đó tập trung đánh giá kết quả thực hiện các cơ chế, chính sách sau:

- Các đơn vị sự nghiệp thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính theo quy định tại Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ và Thông t­ư hướng dẫn số 71/2006/TT-BTC ngày 09/8/2006, Thông tư số 113/2007/TT-BTC ngày 24/9/2007 của Bộ Tài chính, thực hiện đánh giá việc tổ chức triển khai tại đơn vị: xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ; sắp xếp bộ máy, tuyển dụng cán bộ và chi trả thu nhập trong năm cho người lao động và việc trích lập, sử dụng các quỹ (đặc biệt là quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp); những khó khăn vướng mắc trong tổ chức thực hiện, kiến nghị với Bộ và các ngành, các cấp.

- Những tồn tại về dự toán năm 2013 của đơn vị chưa được giải quyết, nêu lý do và đề xuất với Bộ.

d) Xây dựng dự toán chi vốn đối ứng, vốn vay và vốn viện trợ đối với các dự án ODA độc lập và các dự án ODA do các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ làm chủ dự án hoặc chủ tiểu thành phần dự án phải dựa trên cơ sở tiến độ thực hiện các hoạt động của dự án, đồng thời phù hợp với tỷ lệ giải ngân vốn vay và vốn viện trợ không hoàn lại của dự án được thực hiện năm 2013 và kế hoạch hoạt động năm 2014. Không xây dựng vốn đối ứng quá cao; dự toán chi quản lý dự án phải quán triệt đầy đủ yêu cầu thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, đặc biệt trong hoạt động hội thảo, tập huấn, đào tạo và thuê dịch vụ chuyên gia tư vấn, xây dựng chính sách, quy chế, quy trình, xây dựng các loại chuẩn trong trường học,…. Các dự án phải tính toán, cân đối nguồn vốn để đảm bảo hoàn thành dứt điểm các hoạt động khi dự án kết thúc.

c) Chi sự nghiệp nghiên cứu khoa học:

- Đánh giá tiến độ thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học:

+ Số lượng đề tài đang thực hiện, số lượng đề tài đã hoàn thành so với kế hoạch trong đó chi tiết theo từng loại: nhiệm vụ cấp nhà nước; Nhiệm vụ cấp Bộ (nhiệm vụ quỹ gen, chương trình KH&CN, đề tài cấp bộ, dự án sản xuất thư nghiệm, dự án tăng cường năng lực nghiên cứu, dự án thuộc chương trình giống, dự án nâng cấp tạp chí khoa học, nhiệm vụ hợp tác song phương, ...); Nhiệm vụ cấp cơ sở (Quỹ lương và hoạt động bộ máy, đề tài cấp cơ sở và các hoạt động khác)

+ Tình hình triển khai các dự án: dự án sản xuất thử nghiệm cấp Bộ, dự án tăng cường năng lực nghiên cứu các phòng thí nghiệm.

- Tình hình thực hiện chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp khoa học công nghệ theo Nghị định 115/2005/NĐ-CP ngày 09/5/2005 của Chính phủ, Nghị định số 96/2010/NĐ-CP ngày 20 tháng 9 năm 2010 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 115/2005/NĐ-CP

- Đánh giá việc chấp hành các chế độ, định mức chi nghiên cứu khoa học, chế độ báo cáo tài chính và quyết toán kinh phí.

- Đánh giá hiệu quả của các đề tài dự án: Việc ứng dụng các đề tài cấp nhà nước vào thực tiễn, hiệu quả đầu tư, sử dụng các thiết bị tăng cường năng lực nghiên cứu ...

- Tồn tại, khó khăn, vướng mắc theo các nội dung :

[...]