Công văn 3419/BGDĐT-GDTH năm 2022 về hoàn thiện tài liệu giáo dục địa phương đối với lớp 3 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 3419/BGDĐT-GDTH
Ngày ban hành 26/07/2022
Ngày có hiệu lực 26/07/2022
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Thái Văn Tài
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3419/BGDĐT-GDTH
V/v hoàn thiện tài liệu giáo dục địa phương đối với lớp 3

Hà Nội, ngày 26 tháng 07 năm 2022

 

Kính gửi: Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên

Thực hiện Thông tư số 33/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 quy định việc thẩm định tài liệu giáo dục địa phương (Thông tư 33/2020/TT-BGDĐT); căn cứ hồ sơ đề nghị phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương lớp 3 của tỉnh Điện Biên, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã thành lập Hội đồng tư vấn để kiểm tra, đánh giá hồ sơ; tổ chức lấy ý kiến của chuyên gia chuyên sâu các lĩnh vực liên quan đến nội dung tài liệu. Trên cơ sở báo cáo kết quả của Hội đồng tư vấn, ý kiến phản biện của các chuyên gia, Bộ GDĐT có ý kiến như sau:

Tài liệu giáo dục địa phương lớp 3 tỉnh Điện Biên cơ bản đảm bảo cấu trúc, nội dung theo quy định. Tài liệu có tính kế thừa, kết nối giữa các hoạt động trải nghiệm địa phương với các môn học/hoạt động giáo dục trong nhà trường, giúp học sinh hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực, đáp ứng yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng của tài liệu trước khi trình Bộ trưởng phê duyệt theo quy định, Bộ GDĐT đề nghị Sở GDĐT Điện Biên thực hiện một số nội dung sau:

1. Tiếp nhận nội dung yêu cầu chỉnh sửa (theo phụ lục đính kèm) để hoàn thiện tài liệu.

2. Hoàn thiện hồ sơ, tài liệu gửi về Bộ GDĐT trước ngày 15/8/2022, bao gồm các nội dung sau:

- Báo cáo của Sở GDĐT về nội dung tiếp thu, chỉnh sửa, bảo lưu (nếu có) hoàn thiện tài liệu giáo dục địa phương lớp 3;

- Bản mẫu (05 bản) tài liệu giáo dục địa phương lớp 3 tỉnh Điện Biên đã được chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện, có đủ chữ kí của các tác giả; đại diện Lãnh đạo Hội đồng thẩm định; Lãnh đạo Sở GDĐT;

- Văn bản của Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên về việc đề nghị Bộ GDĐT phê duyệt, trong đó thể hiện rõ quan điểm về các nội dung tiếp thu, hoàn thiện tài liệu; thể hiện cam kết về chất lượng, nội dung của tài liệu theo tinh thần Công văn số 587/BGDĐT-GDTrH ngày 24/02/2022 của Bộ GDĐT.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị báo cáo về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Tiểu học) số 35, Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Thông tin xin liên hệ: ông Trần Hải Toàn, CVC Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GDĐT, số ĐT 0913380079; Email: thtoan@moet.gov.vn.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- TTr. Nguyễn Hữu Độ (để b/c);

- UBND tỉnh Điện Biên (để p/h chỉ đạo);
- Lưu: VT, Vụ GDTH.

TL. BỘ TRƯỞNG
VỤ TRƯỞNG VỤ GIÁO DỤC TIỂU HỌC




Thái Văn Tài

 

PHỤ LỤC

(Kèm theo Công văn số: 3419/BGDĐT-GDTH ngày 26 tháng 7 năm 2022)

BIÊN BẢN HỌP HỘI ĐỒNG TƯ VẤN

Phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương lớp 3

Tỉnh ĐIỆN BIÊN

A. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM

- Lúc 8h00 ngày 20/6/2022 tại Phòng họp Bộ Giáo dục và Đào tạo

- Tổng số thành viên: 15

+ Số thành viên có mặt: 15

+ Thành viên vắng mặt: 0

B. NỘI DUNG NHẬN XÉT GÓP Ý

1. Nhận xét chung

a) Cấu trúc

Tài liệu gồm 7 chủ đề, cấu trúc mỗi chủ đề được triển khai theo tiến trình: Mở đầu -> Khám phá - Trải nghim -> Thực hành - Vận dụng với mục tiêu, nhiệm vụ các hoạt động không hợp lí. Nên cấu trúc lại theo bốn giai đoạn hoạt động: Khởi động: Học sinh huy động kiến thức, kinh nghiệm cá nhân để tham gia hoạt động, tạo hứng thú, tò mò vào chủ đề; Khám phá: Học sinh thực hiện các hoạt động quan sát, thảo luận, tìm tòi, tìm kiếm thông tin nhằm phát hiện và chiếm lĩnh điều mới, chưa biết về chủ đề; Thực hành: Học sinh sử dụng kiến thức, kĩ năng đã được trang bị để giải quyết các vấn đề, tình huống, bài tập tương tự hay biến đổi... nhằm khắc sâu kiến thức, hình thành kĩ năng, kĩ xảo một cách chắc chắn; Vận dụng: Học sinh giải quyết các vấn đề của thực tế hoặc vấn đề có liên quan đến tri thức của chủ đề, từ đó phát huy tính mềm dẻo của tư duy, khả năng sáng tạo.

[...]