Kính
gửi: Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên
Thực hiện Thông tư số
33/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 quy định việc thẩm định tài liệu giáo dục địa
phương (Thông tư 33/2020/TT-BGDĐT); căn cứ hồ sơ đề nghị phê duyệt tài liệu
giáo dục địa phương lớp 3 của tỉnh Điện Biên, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã
thành lập Hội đồng tư vấn để kiểm tra, đánh giá hồ sơ; tổ chức lấy ý kiến của
chuyên gia chuyên sâu các lĩnh vực liên quan đến nội dung tài liệu. Trên cơ sở
báo cáo kết quả của Hội đồng tư vấn, ý kiến phản biện của
các chuyên gia, Bộ GDĐT có ý kiến như sau:
Tài liệu giáo dục địa phương lớp 3 tỉnh
Điện Biên cơ bản đảm bảo cấu trúc, nội dung theo quy định. Tài liệu có tính kế
thừa, kết nối giữa các hoạt động trải nghiệm địa phương với các môn học/hoạt động
giáo dục trong nhà trường, giúp học sinh hình thành, phát triển phẩm chất và
năng lực, đáp ứng yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng của
tài liệu trước khi trình Bộ trưởng phê duyệt theo quy định, Bộ GDĐT đề nghị Sở
GDĐT Điện Biên thực hiện một số nội dung sau:
1. Tiếp nhận nội
dung yêu cầu chỉnh sửa (theo phụ lục đính kèm) để hoàn thiện tài liệu.
2. Hoàn thiện hồ sơ,
tài liệu gửi về Bộ GDĐT trước ngày 15/8/2022, bao gồm các nội dung sau:
- Báo cáo của Sở GDĐT về nội dung tiếp
thu, chỉnh sửa, bảo lưu (nếu có) hoàn thiện tài liệu giáo dục địa phương lớp 3;
- Bản mẫu (05 bản) tài liệu giáo dục
địa phương lớp 3 tỉnh Điện Biên đã được chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện, có đủ chữ
kí của các tác giả; đại diện Lãnh đạo Hội đồng thẩm định; Lãnh đạo Sở GDĐT;
- Văn bản của Ủy ban nhân dân tỉnh Điện
Biên về việc đề nghị Bộ GDĐT phê duyệt, trong đó thể hiện
rõ quan điểm về các nội dung tiếp thu, hoàn thiện tài liệu; thể hiện cam kết
về chất lượng, nội dung của tài liệu theo tinh thần Công văn số
587/BGDĐT-GDTrH ngày 24/02/2022 của Bộ GDĐT.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng
mắc, đề nghị báo cáo về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Tiểu học) số 35, Đại Cồ Việt,
quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Thông tin xin liên hệ: ông Trần Hải
Toàn, CVC Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GDĐT, số ĐT 0913380079; Email: thtoan@moet.gov.vn.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- TTr. Nguyễn Hữu Độ (để b/c);
- UBND tỉnh Điện Biên (để p/h chỉ đạo);
- Lưu: VT, Vụ GDTH.
|
TL. BỘ TRƯỞNG
VỤ TRƯỞNG VỤ GIÁO DỤC TIỂU HỌC
Thái Văn Tài
|
PHỤ LỤC
(Kèm
theo Công văn số: 3419/BGDĐT-GDTH ngày 26 tháng 7 năm 2022)
BIÊN BẢN HỌP HỘI ĐỒNG TƯ VẤN
Phê duyệt tài liệu giáo dục địa
phương lớp 3
Tỉnh ĐIỆN BIÊN
A. THỜI GIAN, ĐỊA
ĐIỂM
- Lúc 8h00 ngày 20/6/2022 tại Phòng họp
Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Tổng số thành viên: 15
+ Số thành viên có mặt: 15
+ Thành viên vắng mặt: 0
B. NỘI DUNG NHẬN
XÉT GÓP Ý
1. Nhận xét
chung
a) Cấu trúc
Tài liệu gồm 7 chủ đề, cấu trúc mỗi
chủ đề được triển khai theo tiến trình: Mở đầu -> Khám
phá - Trải nghiệm -> Thực hành - Vận dụng với mục tiêu,
nhiệm vụ các hoạt động không hợp lí. Nên cấu trúc lại theo bốn giai đoạn hoạt động: Khởi động: Học sinh huy động kiến thức, kinh nghiệm
cá nhân để tham gia hoạt động, tạo hứng thú, tò mò vào chủ đề; Khám phá:
Học sinh thực hiện các hoạt động quan sát, thảo luận, tìm tòi, tìm kiếm thông
tin nhằm phát hiện và chiếm lĩnh điều mới, chưa biết về chủ đề; Thực hành: Học sinh sử dụng kiến thức, kĩ năng đã được trang bị để
giải quyết các vấn đề, tình huống, bài tập tương tự hay biến đổi...
nhằm khắc sâu kiến thức, hình thành kĩ năng, kĩ xảo một cách chắc chắn; Vận
dụng: Học sinh giải quyết các vấn đề của thực tế hoặc
vấn đề có liên quan đến tri thức của chủ đề, từ đó phát
huy tính mềm dẻo của tư duy, khả năng sáng tạo.
b) Nội dung
Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh
Điện Biên, lớp 3 có 7 chủ đề. Nội dung các chủ đề đề cập đến các dân tộc của tỉnh Điện Biên; nghệ thuật trình
diễn dân gian; Tết cổ truyền; danh nhân, nghệ nhân; danh
lam thắng cảnh; di tích lịch sử, văn hóa của tỉnh Điện Biên. Nội dung 07 chủ
đề của sách không phong phú. hơi tập trung vào những vấn đề văn hóa lịch sử, về văn hóa tín ngưỡng
trong khi Điện Biên là một tỉnh miền núi với nhiều điểm có thể giới thiệu về
phong cảnh địa lý, có sự nhầm lẫn giữa di tích lịch sử, văn hóa với danh lam thắng
cảnh (ở chủ đề 6).
c) Hình thức
Tài liệu dược trình bày đúng quy
cách, song bố cục chưa thoáng; màu chưa sắc đẹp, chưa hấp dẫn học sinh tiểu học.
d) Vấn đề bản quyền
Hình ảnh sử dụng trong tài liệu chưa
ghi nguồn trích và chưa lập bảng trích nguồn hình ảnh đầy đủ theo đúng quy định.
2. Nhận xét,
đánh giá theo tiêu chí quy định tại Thông tư số 33/2020/TT-BGDĐT quy định việc
thẩm định tài liệu giáo dục địa phương
1. Tiêu chí 1. Điều kiện tiên quyết
của tài liệu
a) Nội dung và hình thức tài liệu
không trái với quy định của pháp luật Việt Nam và phù hợp với tiêu chuẩn quốc
gia về xuất bản phẩm.
b) Nội dung và hình thức tài liệu
không mang định kiến về sắc tộc, nghề nghiệp, lứa tuổi và địa vị xã; song nhiều
hình ảnh thể hiện sự bất bình đẳng giới khá rõ, cần chỉnh sửa lại.
2. Tiêu chí 2. Nội dung tài liệu
a) Tài liệu đã xây dựng 7 chủ đề. Nội
dung các chủ đề đề cập đến các dân tộc của tỉnh Điện Biên;
nghệ thuật trình diễn dân gian; Tết cổ truyền; danh nhân, nghệ nhân; danh lam
thắng cảnh; di tích lịch sử, văn hóa của tỉnh Điện Biên và các nội dung khác
theo nội dung giáo dục địa phương quy định trong Chương trình
giáo dục phổ thông. Tuy nhiên nhiều chủ đề chưa phân biệt được nội dung của vấn
đề. Ví dụ có sự nhầm lẫn giữa di tích lịch sử, văn hóa với danh lam thắng
cảnh (ở chủ đề 6). Về nội dung cụ thể
của mỗi chủ đề còn rất bất cập cần chỉnh sửa để đáp ứng yêu cầu về
tài liệu giáo dục địa phương:
- Chủ đề 1. Tìm hiểu về các dân tộc
trên quê hương Điện Biên: hoạt động Mở đầu (trang 4) sửa
thành hoạt động Khởi động; xếp mục 1 (trang 4) vào hoạt động Khám phá và cần có
câu lệnh: Đọc thông tin và thực hiện yêu cầu; mục 3 (trang 7): 3. Những tấm
gương tiêu biểu của Điên Biên có nội dung xa chủ đề này - cần bỏ; bổ sung hoạt động
Thực hành; chuyển mục mục 4 (trang 8) và mục 5 (trang 9) vào hoạt động Vận dụng.
- Chủ để 2. Trò chơi dân gian trên
quê hương Điện Biên: hoạt động Mở đầu (trang 10) sửa
thành hoạt động Khởi động; xếp mục 1 (trang 10) vào hoạt động Khám phá và cần
có câu lệnh: Đọc thông tin và thực hiện yêu cầu; bổ sung hoạt động Thực hành;
chuyển mục mục 3 (trang 12) vào hoạt động Vận dụng.
- Chủ đề 3: Nghệ thuật trình diễn
dân gian các dân tộc ở Điện Biên: hoạt động Mở đầu
(trang 13) sửa thành hoạt động Khởi động; xếp mục 1 (trang 13) và mục 2 (trang
14) vào hoạt động Khám phá và cần có câu lệnh cho mục 1 như sau: Đọc thông tin
và thực hiện yêu cầu cho mục 1; bổ sung hoạt động Thực hành; chuyển mục mục 3
(trang 15) vào hoạt động Vận dụng. Tác giả xem lại: mục 2. Nhận biết nhạc cụ được
sử dụng trong âm nhạc truyền thống (trang 14), song yêu cầu 2 lại bắt học sinh
giới thiệu về loại hình nghệ thuật truyền thống, như vậy là tiền hậu bất nhất.
- Chủ đề 4: Ngày tết cổ truyền
trên quê hương Điện Biên: hoạt động Mở đầu (trang 16) sửa thành hoạt động
Khởi động; xếp mục 1 (trang 16) vào hoạt động Khám phá và cần có câu lệnh cho mục
1 như sau: Đọc thông tin, quan sát hình ảnh và thực hiện
yêu cầu; chuyển mục 2 (trang 19) và mục 3 (trang 20) vào hoạt động Thực hành;
chuyển mục mục 4 (trang 21) vào hoạt động Vận dụng; nhiều hình ảnh ở trang 18,
20 thể hiện sự bất bình đẳng giới, cần xem lại; một số hình ảnh trong mục 3.
Mình cùng đi chơi tết nhé (trang 20) không phù hợp với mục này (ví dụ: Mình đã
cùng mẹ làm món canh bon để sắp mâm cơm cho gia đình);
Hình 4.15 (trang 21) vẽ người ông như một đứa trẻ nhuộm
tóc trắng, vẽ lại.
- Chủ đề 5. Kể chuyện danh nhân, nghệ nhân ở Điện Biên: hoạt
động Mở đầu (trang 23) sửa thành hoạt động Khởi động; xếp
mục 1 (trang 23) và mục 2 (trang 25) vào hoạt động Khám phá và cần có câu lệnh:
Đọc thông tin và thực hiện yêu cầu cho mỗi mục; bổ sung hoạt động Thực hành;
chuyển mục mục 3 (trang 27) vào hoạt động Vận dụng; đưa tranh vẽ (trang 25) về
thay cho tranh vẽ cuối trang 27 cho logic; sửa lại các yêu cầu của mục 2 (trang
25, 26); sửa lại tên mục 3 (trang 27) như sau: 3. Thiết kế sản phẩm giới thiệu
về danh nhân/nghệ nhân ở Điện Biên.
- Chủ đề 6. Di tích danh lam thắng
cảnh trên quê hương Điện Biên: Tác giả chưa phân biệt rạch ròi di tích với
danh lam thắng cảnh nên từ tên chủ đề đến nội dung chủ đề lẫn
lộn giữa di tích với danh lam thắng cảnh -> cần chuyển
những gì thuộc về di tích sang chủ đề 7 và cấu trúc lại chủ
đề này như các chủ đề trên.
- Chủ đề 7: Các di tích lịch sử,
văn hóa trên quê hương Điện Biên: hoạt động Mở đầu (trang
31) sửa thành hoạt động Khởi động; xếp mục 1 (trang 31) vào hoạt động Khám phá
và cần có câu lệnh: Đọc thông tin và thực hiện yêu cầu; xếp mục 2 (trang 33) và
mục 3 (trang 34) vào hoạt động Thực hành; xếp mục 4 (trang 35) vào hoạt động Vận
dụng.
b) Các thuật ngữ, khái niệm, định
nghĩa, số liệu, sự kiện, hình ảnh chưa chính xác, chưa nhất quán.
c) Tài liệu đã bước đầu chú ý đến việc
giới thiệu thành tựu khoa học mới liên quan đến nội dung giáo dục địa phương được
cập nhật và phù hợp với mục tiêu của Chương trình Giáo dục phổ thông.
d) Tài liệu đã chú ý đến việc thể hiện tính chủ quyền quốc gia, quyền con người, quyền trẻ em,
song chưa đảm bảo sự bình đẳng giới; đã chú ý đến sự phát
triển bền vững, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí
hậu.
3. Tiêu chí 3. Phương pháp, hình
thức dạy học và kiểm tra, đánh giá trong tài liệu
a) Cách thiết kế nội dung theo chủ đề
của tài liệu tạo điều kiện cho giáo viên vận dụng sáng tạo các phương pháp và
hình thức tổ chức dạy học lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm.
b) Nội dung tài liệu
chưa thể hiện được các mức độ cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh và
yêu cầu về đánh giá kết quả giáo dục, phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của
tỉnh Điện Biên và yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh trong
Chương trình giáo dục phổ thông
4. Tiêu chí 4. Cấu trúc và hình thức
trình bày tài liệu
a) Mở đầu -> Khám phá - Trải nghiệm
-> Thực hành - Vận dụng với mục tiêu, nhiệm vụ các hoạt động không hợp lí.
b) Hệ thống kí hiệu, biểu tượng, kiểu
chữ, cỡ chữ; tranh, ảnh, bảng, biểu, đồ thị, bản đồ, hình vẽ chưa thực sự phù hợp
với nội dung chủ đề và lứa tuổi học sinh (bố cục tranh ảnh, chữ chưa
thoáng; chữ dày đặc).
5. Tiêu chí 5. Ngôn ngữ sử dụng trong tài liệu
Ngôn ngữ sử dụng trong tài liệu là tiếng
Việt, bảo đảm các quy định về chính tả và ngữ pháp, các chữ
viết tắt, các kí hiệu, phiên âm, đơn vị đo theo quy định của
Bộ Giáo dục và Đào tạo; diễn đạt tương đối trong sáng, dễ hiểu, thể hiện chính
xác nội dung cần trình bày.
C. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Tài liệu đạt nhưng cần chỉnh sửa.
Tài liệu chưa đạt, cần thay một số chủ đề, giảm bớt các chủ đề về văn
hóa tín ngưỡng.
2. Những nội dung yêu cầu sửa chữa:
(Theo Phụ lục đính kèm)
Cuộc họp kết thúc vào 17 giờ 00 phút
ngày 20 tháng 5 năm 2022.
Chủ tịch Hội đồng
tư vấn
Trịnh Hoài Thu
|
Thư ký, ủy viên
Trần Hải Toàn
|
Chữ kí của Đại
diện cơ quan tổ chức phê duyệt
VỤ TRƯỞNG VỤ GIÁO DỤC TIỂU HỌC
Thái Văn Tài
|
PHỤ LỤC
PHIẾU GÓP Ý TÀI LIỆU GIÁO DỤC ĐỊA
PHƯƠNG LỚP 3
tỉnh Điện Biên
(Nội dung yêu cầu
chỉnh sửa)
Tên
chủ đề
|
Trang
/dòng
|
Nội
dung hiện tại
|
Yêu
cầu chỉnh sửa
|
Lí
do đề xuất
|
CĐ1. Tìm hiểu về các dân tộc
trên quê hương Điện Biên
|
4 d4↑
|
1. Đồng bào
dân tộc anh em tại Điện Biên
|
1. Đồng bào dân tộc anh em tại Điện
Biên
Đọc thông tin và thực hiện yêu cầu:
|
TC 2, 4
|
4 hình
5 d5↓
|
Hình bất bình đẳng giới
Đến với Điện Biên là đến với bản sắc
văn của dân tộc 19 anh em,...
|
Chọn ảnh khác
Đến với Điện Biên là đến với bản sắc
văn hóa của 19 dân tộc anh em,...
|
5 d11↑
5 d7↑
|
...đoàn kết làm nên chiến thắng lịch
sử...
... truyền thống đa dạng, đặc
sắc
|
...đoàn kết góp phần làm nên chiến
thắng lịch sử...
... truyền thống đa dạng,
|
5 d4-
6↑
|
Đọc đoạn văn và cho biết:
. Tên của các dân tộc được nhắc đến.
. Những món ăn đặc trưng...
|
đặc sắc của quê hương.
. Kể tên của
các dân tộc được nhắc đến.
. Nêu những món ăn đặc trưng...
|
7 cả trang
7 tranh vẽ
|
|
Lưu ý bỏ mục 3 trang 7
Chuyển bóng nói lên
|
CĐ 2. Trò chơi dân gian trên
quê hương Điện Biên
|
10 d8↑
|
1. Trò chơi dân gian ở Điện Biên
|
1. Trò chơi dân gian ở Điện Biên
Đọc thông tin và thực hiện yêu cầu:
|
TC2, 4
|
11 hình
|
Hình nhòe
|
Chỉnh hình cho
nét hơn
|
11 d8-12↑
|
Em hãy đọc đoạn văn và cho biết:
. Tên những trò chơi...
. Thời điểm tổ chức...
. Tác dụng của trò chơi...
|
. Nêu tên những trò chơi...
. Nêu thời điểm tổ chức...
. Nêu ý nghĩa của trò chơi...
|
CĐ 3. Nghệ thuật trình diễn
dân gian các dân tộc ở Điện Biên
|
13 d15↑
|
1. Tìm hiểu ....Điện Biên
|
1. Tìm hiểu ....Điện Biên Đọc thông
tin và thực hiện yêu cầu:
|
TC2, 4
|
14 d1,2↑
|
Các nhóm thảo luận...của dân tộc
mình
|
Tác giả xem lại: tên của mục 2 là nhận biết nhạc cụ, trong khi yêu cầu học sinh giới
thiệu loại hình nghệ thuật
|
CĐ 4. Ngày tết cổ truyền trên
quê hương Điện Biên
|
16 d8↑
|
1. Ngày Tết ở vùng cao Điện Biên
|
1. Ngày Tết ở vùng cao Điện Biên
Đọc thông tin và thực hiện yêu cầu:
(sửa lại văn bản như đã sửa trong
sách mẫu)
|
TC2, 4
|
17 câu hỏi
|
|
Đưa các câu hỏi xuống cuối trang 18
và sửa như đã ghi trang bản sách mẫu.
|
18 hình
|
Nhiều hình bất bình đẳng giới
|
Vẽ lại
|
19 hình
|
Hình 4.5 nhòe
|
Chỉnh hình cho nét hơn
|
20 hình
|
Nội dung nhiều hình không phải đi
chơi Tết
|
Vẽ lại
|
21 hình
|
Hình vẽ ông già như đứa trẻ nhuộm
tóc trắng
|
Vẽ lại
|
CĐ5. Kể chuyện danh nhân, nghệ
nhân ở Điện Biên
|
23 d13↑
|
1. Danh nhân ở Điện Biên
|
1. Danh nhân ở Điện Biên
Đọc thông tin và thực hiện yêu cầu:
|
TC 2, 4
|
24 d3↓
|
Đọc đoạn văn và thực hiện nhiệm vụ:
|
Lưu ý bỏ dòng này
|
25 d2↓
|
Em hãy chọn và giới thiệu một nghệ
nhân ở Điện Biên.
|
Đọc thông tin và thực hiện yêu cầu:
|
25 Hình
|
|
Lưu ý chuyển hình vẽ về thay hình vẽ
cuối trang 27
|
26 d1-7↑
|
Tìm hiểu đặc điểm....Chia sẻ với bạn
một đức tính em muốn học hỏi và rèn luyện từ các nghệ nhân ở Điện Biên.
|
Lưu ý sửa
và tạo nên như sau:
- Kể tên những nghệ nhân tiêu biểu ở Điện Biên.
- Nêu những đức tính nổi bật của mỗi
nghệ nhân.
- Chia sẻ với bạn một đức tính em
muốn học hỏi và rèn luyện từ các nghệ nhân ở Điện Biên.
|
|
27 d1 -3↓
|
3. Làm phiếu thông tin về danh
nhân/nghệ nhân ở Điện Biên
Em hãy lựa chọn và làm phiếu thông
tin về...
|
3. Thiết kế sản phẩm giới thiệu về
danh nhân/nghệ nhân ở Điện Biên
Em hãy lựa chọn và thiết kế sản phẩm
giới thiệu về...
|
27 box
|
- Tên
|
Họ và tên danh nhân/nghệ nhân:
|
CĐ 6. Di tích danh lam thắng
cảnh trên quê hương Điện Biên
|
28-30
|
|
Tác giả xem lại tên chủ đề, các nội dung của chủ đề
không rạch ròi giữa di tích và danh lam thắng cảnh. Nên
chuyển những gì thuộc về di tích về chủ đề 7 và viết lại chủ đề 6
|
TC 2, 4
|
CĐ7. Các di tích lịch sử, văn
hóa trên quê hương Điện Biên
|
31 d5↓
|
1. Tìm hiểu các di tích lịch sử,
văn hóa ở Điện Biên
|
1. Tìm hiểu các di tích lịch sử,
văn hóa ở Điện Biên
Đọc thông tin và thực hiện yêu cầu:
|
TC 2, 4
|
32 d4,5↑
|
Đọc đoạn văn và cho biết:
. Tên các di tích lịch sử, văn hóa ở
Điện Biên được nhắc đến.
|
. Kể tên các di tích lịch sử, văn
hóa ở Điện Biên được nhắc đến.
|
35 d1↓
|
4. Album về di tích lịch sử, văn
hóa Điện Biên
|
4. Thiết kế sản phẩm giới thiệu về di
tích lịch sử, văn hóa ở Điện Biên
|
|
35 Gợi ý
|
- Tên di tích.
- Địa điểm di tích.
- Mô tả một số nét chính về di
tích.
- Bày tỏ cảm xúc của em về di tích.
|
- Tên di tích.
- Địa điểm di tích.
- Một số nét chính về di tích.
- Cảm xúc của em về di tích.
|
35 d1,2↑
|
Em đã được đi thăm....Hãy kể lại lần
di thăm đó.
|
Em đã được đi tham quan....Hãy kể lại
lần đi tham quan đó.
|
Chủ đề 6 và Chủ đề 7.
|
Cả 2 chủ đề
|
|
Nên sắp xếp lại thành 02 chủ đề:
1. Cảnh đẹp quê em (giới thiệu về
phong cảnh thiên nhiên Điện Biên).
2. Di tích lịch sử chiến thắng Điện
Biên Phủ
|
Đảm bảo cấu trúc chủ đề chặt chẽ!
|
Nên bổ sung nguồn trích cho bảng giải
thích thuật ngữ (trang 36) để đảm bảo độ khoa học, tin cậy; bổ sung bảng ghi
nguồn ảnh, hình vẽ đảm bảo bản quyền theo quy định. Ngoài ra còn một số lỗi
chính tả, trình bày (Đã sửa trực tiếp vào bản sách mẫu)