Công văn 3174/BGDĐT-GDTrH năm 2021 về chỉnh sửa, hoàn thiện tài liệu giáo dục địa phương lớp 6 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 3174/BGDĐT-GDTrH
Ngày ban hành 29/07/2021
Ngày có hiệu lực 29/07/2021
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Xuân Thành
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3174/BGDĐT-GDTrH
V/v chỉnh sửa, hoàn thiện tài liệu giáo dục địa phương lớp 6

Hà Ni, ngày 29 tháng 07 năm 2021

 

Kính gửi: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lai Châu

Thực hiện Thông tư số 33/2020/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 9 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định việc thẩm định tài liệu giáo dục địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thành lập Hội đồng tư vấn phê duyệt tài liệu để tổ chức kiểm tra về nội dung và quá trình biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương lớp 6 kèm theo Công văn đề nghị phê duyệt tài liệu nội dung giáo dục địa phương của tỉnh Lai Châu. Căn cứ vào kết quả kiểm tra của Hội đồng tư vấn, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lai Châu báo cáo, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện tài liệu theo khuyến nghị của Hội đồng tại Phụ lục kèm theo Công văn này; gửi 10 bộ tài liệu đã hoàn thiện, kèm theo báo cáo tiếp thu, giải trình và cam kết bảo đảm chất lượng của tài liệu về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Vụ Giáo dục Trung học) trước ngày 10/8/2021 để trình Bộ trưởng phê duyệt.

Nhận được Công văn này đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lai Châu triển khai thực hiện kịp thời. Thông tin chi tiết xin liên hệ với ông Nguyễn Xuân Trường chuyên viên cao cấp Vụ Giáo dục Trung học; điện thoại 0904692668; email nxtruong@moet.gov.vn/.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ (để báo cáo);
- Lưu: VT, Vụ GDTrH.

TL. BỘ TRƯỞNG
VỤ TRƯỞNG VỤ GIÁO DỤC TRUNG HỌC




Nguyễn Xuân Thành

 

PHỤ LỤC

GÓP Ý HOÀN THIỆN TÀI LIỆU GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TỈNH LAI CHÂU
 (Kèm theo Công văn số    / BGDĐT-GDTrH ngày   tháng 7 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)

I. Lưu ý chung

1. Rà soát, bảo đảm sự phù hợp giữa nội dung chủ đề với chương trình các môn học, hoạt động giáo dục lớp 6 trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trường hợp nội dung của chủ đề chưa phù hợp với chương trình môn học, hoạt động giáo dục cần chuyển chủ đề đó sang tài liệu ở khối lớp phù hợp để tạo thuận lợi cho học sinh trong học tập và liên hệ nội dung kiến thức đã học trong chương trình môn học và hoạt động giáo dục với thực tiễn địa phương.

2. Lựa chọn nội dung trong các chủ đề mang tính đặc trưng, đặc thù của địa phương và phù hợp với mục tiêu của chủ đề; hạn chế trình bày những nội dung học sinh đã được học trong các chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình chung toàn quốc.

3. Đặc biệt lưu ý, bảo đảm tính chính xác, khoa học, đúng quy định về chủ quyền biển đảo, di tích lịch sử, chính trị, văn hóa, dân tộc, tín ngưỡng... đối với các ngữ liệu, bản đồ, biểu đồ, hình ảnh… đưa vào tài liệu.

4. Thống nhất tên tài liệu theo Thông tư số 33/2020/TT-BGDĐT: "Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh/thành phố (tên tỉnh/thành phố) lớp 6".

5. Không ghi tên nhà xuất bản và các thông tin về nhà xuất bản trong tài liệu giáo dục địa phương gửi về Bộ GDĐT đề nghị phê duyệt.

II. Góp ý cụ thể

Chủ đề 1: Truyn ctích các dân tc Lai Châu (trang 6-trang 12)

- Tên chủ đề: Phù hợp

- Nội dung chủ đề:

+ Hình ảnh: Tên chủ đề và văn bản là truyện cổ tích nhưng tranh ảnh minh họa không thể hiện truyện cổ tích truyền thuyết, truyện cổ dân gian (khó hình dung truyện cổ tích là thế nào).

+ Hoạt động khám phá (từ trang 7- trang 9): Đưa 01 văn bản là ít, đề nghị bổ sung thêm văn bản.

+ Hoạt động luyện tập: Bổ sung câu hỏi để thông qua đó giáo dục học sinh cái hay, đẹp ý nghĩa của các truyện cổ tích ở Lai Châu.

- Một số lưu ý khi chỉnh sửa, hoàn thiện chủ đề:

+ Cần chỉ ra đặc sắc của truyện cổ của địa phương Lai châu, từ đó giúp học sinh tự hào về kiến thức trong kho tàng truyện cổ của Lai Châu.

+ Các ngữ liệu về truyện cổ nên 1-2 truyện làm ví dụ, tuy nhiên phải chú ý đến các dân tộc khác nhau (khi chọn các ví dụ phải chú ý lý giải tại sao chọn truyện này không chọn truyện kia).

+ Nên đưa ra một danh mục các truyện cổ của các dân tộc ở Lai Châu để học sinh chọn đọc tìm hiểu từ đó giáo dục cái hay, đẹp ý nghĩa của các truyện cổ tích của dân tộc mình.

Chủ đề 2: Phong tục truyền thống ở Lai Châu (trang 13-trang 20)

- Tên chủ đề: Tên chủ đề nên sửa thành Phong tục, tập quán truyền thống ở Lai Châu

- Nội dung chủ đề:

[...]