Công văn 3480/BGDĐT-GDTrH năm 2022 về chỉnh sửa, hoàn thiện tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 3480/BGDĐT-GDTrH
Ngày ban hành 27/07/2022
Ngày có hiệu lực 27/07/2022
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Xuân Thành
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3480/BGDĐT-GDTrH
V/v chỉnh sửa, hoàn thiện tài liệu giáo dục địa phương lớp 10

Hà Nội, ngày 27 tháng 7 năm 2022

 

Kính gửi: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

Thực hiện Thông tư số 33/2020/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 9 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định việc thẩm định tài liệu giáo dục địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thành lập Hội đồng tư vấn phê duyệt tài liệu để tổ chức kiểm tra về nội dung và quá trình biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 theo Công văn đề nghị phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương của Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên. Căn cứ vào kết quả kiểm tra của Hội đồng tư vấn, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên báo cáo, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện tài liệu theo khuyến nghị của Hội đồng tại Phụ lục kèm theo Công văn này; gửi 10 bộ tài liệu đã hoàn thiện, kèm theo báo cáo tiếp thu, giải trình của Ủy ban nhân dân tỉnh và cam kết bảo đảm chất lượng tài liệu về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Vụ Giáo dục Trung học) trước ngày 10/8/2022 để trình Bộ trưởng phê duyệt.

Nhận được Công văn này đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên triển khai thực hiện kịp thời. Thông tin chi tiết xin liên hệ với ông Trần Văn Minh, Chuyên viên chính Vụ Giáo dục Trung học; điện thoại: 0912242942; email: tvminh@moet.gov.vn.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ (để báo cáo);
- UBND tỉnh Điện Biên;
- Lưu: VT, Vụ GDTrH.

TL. BỘ TRƯỞNG
VỤ TRƯỞNG VỤ GIÁO DỤC TRUNG HỌC




Nguyễn Xuân Thành

 

PHỤ LỤC

GÓP Ý HOÀN THIỆN TÀI LIỆU GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TỈNH ĐIỆN BIÊN
(Kèm theo Công văn số    / BGDĐT-GDTrH ngày    tháng    năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)

I. Lưu ý chung

1. Rà soát, bảo đảm sự phù hợp giữa nội dung chủ đề với chương trình các môn học, hoạt động giáo dục lớp 10 trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trường hợp nội dung của chủ đề chưa phù hợp với chương trình môn học, hoạt động giáo dục cần chuyển chủ đề đó sang tài liệu ở khối lớp phù hợp để tạo thuận lợi cho học sinh trong học tập và liên hệ nội dung kiến thức đã học trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục với thực tiễn địa phương.

2. Lựa chọn nội dung trong các chủ đề mang tính đặc trưng, đặc thù của địa phương và phù hợp với mục tiêu của chủ đề; hạn chế trình bày những nội dung học sinh đã được học trong các chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình chung toàn quốc.

3. Đặc biệt lưu ý, bảo đảm tính chính xác, khoa học, đúng quy định về chủ quyền biển đảo, di tích lịch sử, chính trị, văn hóa, dân tộc, tín ngưỡng, ... đối với các ngữ liệu, bản đồ, biểu đồ, hình ảnh, … đưa vào tài liệu.

4. Không ghi tên nhà xuất bản và các thông tin về nhà xuất bản trong tài liệu giáo dục địa phương gửi về Bộ GDĐT đề nghị phê duyệt.

II. Góp ý cụ thể

1. Chủ đề : Văn học dân gian Điện Biên

Bài 1. Thần thoại của các dân tộc ở Điện Biên

a) Mục tiêu:

Cần viết yêu cầu cần đạt cho bài 1, không gộp vào yêu cầu cần đạt chung cho chủ đề.

Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu thần thoại theo trình tự các mức độ năng lực (nhận biết, hiểu, đánh giá) và phẩm chất (yêu quý, trân trọng….) và theo Chương trình GDPT môn Ngữ văn 2018.

b) Các hoạt động

- Khởi động/Mở đầu: Thay đổi hoạt bằng một tình huống chuẩn bị cho bài học hoặc tạo tâm thế cho học sinh ham muốn khám phá bài học.

- Hoạt động Luyện tập và Vận dụng: Tài liệu yêu cầu HS đọc hiểu 1 văn bản thần thoại mới, sử dụng kiến thức về thể loại để rèn luyện cách đọc. Tuy nhiên, tài liệu không phải là SGK, phần văn bản yêu cầu HS đọc hiểu như vậy hơi “nặng” so với việc tiếp nhận của học sinh. Hoạt động Luyện tập nên gắn với bài học, luyện tập về chính văn bản mà HS vừa khám phá.

- Trang 9: Các câu lệnh nên bỏ “Em hãy”, chỉ cần giữ lại động từ.

- Nên tách hoạt động Luyện tập và Vận dụng (Mở rộng) thành hai hoạt động. Hoạt động Luyện tập, phần Vận dụng gắn với những ứng dụng từ bài học đến thực tiễn.

- Nên thiết kế cả hoạt động Viết, Nói và Nghe, Thực hành tiếng Việt gắn với ngôn ngữ địa phương tích hợp với bài học để HS được rèn luyện toàn diện, đáp ứng yêu cầu chương trình 2018.

- Câu 1 đọc văn bản Hạt giống, nên xem lại nội dung này, có lẽ hơi nhạy cảm một chút về con vắt hút máu.

- Một số câu hỏi hơi khó, có lẽ chỉ có HS giỏi mới làm được như câu 2 (tr9) vì những nội dung này sách hoàn toàn không giới thiệu, hoặc câu 2 tr17…, nếu có một vài nội dung liên quan trong phần giới thiệu chung thì hầu hết HS mới có thể làm được.

- Mục d trang 17 xem lại nội dung câu hỏi: “Từ hai truyện cổ tích trên, em hãy trình bày một số nhận xét khái quát về truyện cổ tích của các dân tộc ở Điện Biên theo mẫu bảng dưới đây”. Hai truyện cổ tích đều của dân tộc Thái sao có thể nhận xét khái quát về truyện cổ tích của tất cả các dân tộc ở Điện Biên được? Vì vậy, nếu sách chỉ viết về nội dung văn học dân gian thì cũng nên là 2 truyện của 2 dân tộc khác nhau và dù vậy cũng nên sửa câu hỏi là: Từ hai truyện cổ tích trên, em hãy trình bày một số nhận xét khái quát theo bảng mẫu dưới đây”

[...]