Công văn 323/TTr-GDPT hướng dẫn thanh tra thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2012 do Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 323/TTr-GDPT
Ngày ban hành 16/04/2012
Ngày có hiệu lực 16/04/2012
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Huy Bằng
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THANH TRA
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 323/TTr-GDPT
V/v: Hướng dẫn thanh tra thi tốt nghiệp THPT năm 2012

Hà Nội, ngày 16 tháng 4 năm 2012

 

Kính gửi:

- Các Sở Giáo dục và Đào tạo;
- Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng

 

Thực hiện Chỉ thị số 3398/CT-BGDĐT ngày 12/8/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2011-2012; Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 10/2012/TT-BGDĐT ngày 06/3/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thanh tra Bộ GD&ĐT hướng dẫn công tác thanh tra thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2012 như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Mục đích

Hoạt động thanh tra thi nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện và kiến nghị xử lý sai phạm đồng thời giúp các cơ quan quản lý thu thập thông tin chính xác, kịp thời để đề ra giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc, ứng phó với mọi tình huống bất thường có thể xảy ra; đề xuất, kiến nghị về công tác quản lý, chỉ đạo thi của các cấp quản lý giáo dục, bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

2. Yêu cầu

a) Hoạt động thanh tra thi phải bảo đảm chính xác, khách quan, trung thực, công khai, dân chủ và kịp thời; đúng nội dung, đối tượng theo quyết định thanh tra; không làm cản trở hoạt động bình thường của đơn vị, tổ chức và cá nhân tham gia kỳ thi.

b) Cán bộ, công chức, giảng viên, giáo viên được cử tham gia đoàn thanh tra thi phải đảm bảo các yêu cầu sau:

- Có tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc được giao;

- Nắm vững nghiệp vụ thanh tra thi và quy chế thi tốt nghiệp THPT và các văn bản khác có liên quan đến kỳ thi;

- Được tập huấn về công tác thanh tra thi tốt nghiệp THPT;

- Không mang và sử dụng các phương tiện thu, phát thông tin cá nhân trong khu vực in sao đề thi, coi thi, chấm thi.

II. NỘI DUNG THANH TRA THI

1. Thanh tra công tác chuẩn bị thi

a) Đối với công tác chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, thành phố

- Kiểm tra việc ban hành các văn bản chỉ đạo về kỳ thi của UBND tỉnh, thành phố; phương án, kế hoạch tổ chức thi của Sở GD&ĐT và các văn bản khác có liên quan đến kỳ thi; phương án phối hợp với các ngành liên quan (Công an, Y tế, Điện lực, Bưu điện, Giao thông, Báo, Đài...) chính quyền địa phương các cấp trong quá trình tổ chức thi, đảm bảo an toàn cho kỳ thi và công tác tuyên truyền về kỳ thi đối với xã hội.

- Kiểm tra công tác chuẩn bị thi: Việc thành lập các Hội đồng coi thi (HĐCT); lập danh sách thí sinh theo HĐCT; danh sách thí sinh theo phòng thi. Quyết định thành lập các Hội đồng in sao đề thi, HĐCT, Hội đồng chấm thi (HĐChT); Hội đồng phúc khảo (gọi chung là HĐChT);

- Việc tổ chức, chỉ đạo, thanh tra kiểm tra công tác chuẩn bị thi, in sao đề thi, coi thi, chấm thi, giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi;

- Kiểm tra việc tổ chức công nhận tốt nghiệp, cấp bằng và tổng kết đánh giá công tác tổ chức thi của địa phương.

b) Đối với Hội đồng in sao đề thi

- Kiểm tra việc đảm bảo an toàn, kín đáo, biệt lập và công tác bảo vệ khu vực in sao đề thi;

- Kiểm tra cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị (kể cả máy phát điện dự phòng, các phương tiện phòng cháy, chữa cháy), văn phòng phẩm, phương tiện thông tin liên lạc;

- Kiểm tra việc thực hiện yêu cầu cách ly theo 3 vòng độc lập;

- Kiểm tra việc bảo quản, bảo mật đề thi và phương án đảm bảo an toàn trong các khâu giao, nhận đề thi và vận chuyển đề thi tới các HĐCT.

c) Đối với các Trường THPT và Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX)

- Kiểm tra việc hoàn thành chương trình và tổ chức ôn tập cho học sinh;

- Kiểm tra việc lập hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh và các hồ sơ có liên quan đến kỳ thi; việc bảo quản hồ sơ; xem xét điều kiện dự thi của thí sinh;

[...]