Kính gửi:
|
- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện;
- Hiệu trưởng các trường THPT;
- Hiệu trưởng trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp THPT).
|
Căn cứ Văn bản số
3892/BGDĐT-GDTrH ngày 28 tháng 8 năm 2019 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện
nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2019-2020;
Căn cứ Quyết định số
2833/QĐ-UBND ngày 02 tháng 7 năm 2019 của UBND thành phố về ban hành Kế hoạch
thời gian năm học 2019-2020 của giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường
xuyên tại thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ Văn bản số
2741/GDĐT-TrH ngày 08 tháng 8 năm 2019 của Sở GDĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ
giáo dục trung học năm học 2019-2020, Sở GDĐT tiếp tục hướng dẫn các cơ sở giáo
dục trung học thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2019
- 2020 với các nội dung như sau:
A.
PHƯƠNG HƯỚNG CHUNG
Tăng cường quán triệt và thực hiện các chủ trương,
đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tiếp tục rà soát, quy
hoạch mạng lưới trường, lớp giáo dục trung học theo hướng hợp lý và hiệu quả;
tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả giáo dục trong các cơ sở
giáo dục trung học; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức,
trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng của học sinh; nâng cao năng
lực của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên nhằm nâng cao
chất lượng giáo dục và đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục
phổ thông 2018[1]; tiếp tục điều chỉnh nội dung dạy học
trong CT GDPT hiện hành theo hướng tinh giản, tiếp cận định hướng CT GDPT 2018; thực
hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kĩ thuật dạy học tích
cực; đổi mới phương thức đánh giá học sinh; tích cực đổi mới nội dung, phương
thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh tại địa
phương; tăng cường phân cấp quản lý, thực hiện quyền tự chủ của nhà trường
trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục.
B. CÁC NHIỆM VỤ CỤ
THỂ
I. Mục tiêu định hướng
Năm học 2019-2020 là
năm học tiếp tục đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm
kỳ 2016-2020; năm học tiếp tục thực
hiện Kế hoạch hành động của ngành Giáo dục
triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số
29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; triển khai Luật
Giáo dục do Quốc Hội thông qua. Thực hiện các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GDĐT về nhiệm vụ năm học 2019-2020; tiếp tục thực hiện Học tập và làm theo tấm gương đạo
đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và
làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Các cơ sở giáo dục
trung học chú trọng nền nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả giáo dục;
chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công
dân đối với xã hội, cộng đồng của học sinh; nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ
quản lý và giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng yêu cầu đổi mới
chương trình giáo dục phổ thông.
Tiếp tục chủ động trong
thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo hướng
tinh giản, tiếp cận định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018 (Thông tư
32/2018/TT-BGDĐT); thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức
và kỹ thuật dạy học tích cực; tích cực đổi mới nội dung, phương thức giáo dục
hướng nghiệp gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh tại địa phương; tăng cường
thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục;
chuẩn bị các điều kiện để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông ban hành
năm 2018. Quan tâm triển khai các
giải pháp khắc phục hạn chế của năm học 2018-2019.
II. Nhiệm vụ cụ thể
Căn cứ các nội dung, nhiệm vụ giáo dục trung học do Bộ
GDĐT triển khai, các chương trình, đề án của thành phố,
các cơ sở giáo dục trung học xây dựng kế hoạch năm học 2019-2020 với các nội dụng cụ thể, phù hợp thực tiễn nhà trường và đáp ứng yêu cầu,
nhiệm vụ được giao. Cụ thể:
1. Các cơ sở
giáo dục trung học triển khai thực hiện 12 nhiệm vụ trọng tâm theo hướng dẫn tại
văn bản số 2741/GDĐT-TrH ngày 08 tháng 8 năm 2019 của Sở GDĐT hướng dẫn thực hiện
nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2019-2020;
2. Các trường
trung học thực hiện sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
a. Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách
Nhà nước kết hợp với các nguồn huy động hợp pháp khác từ công tác xã hội hóa
giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng phòng học bộ môn, thư viện, nhà
đa năng, vườn trường, nhà vệ sinh… Các trường phổ thông có tổ chức nội trú, bán
trú cần ưu tiên tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác quản
lý, nuôi dưỡng, chăm sóc học sinh và tổ chức các hoạt động giáo dục đặc thù.
Huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng, cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn
xanh - sạch - đẹp, an toàn theo qui định; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh
thực sự để thu hút học sinh đến trường; tổ chức cho cán bộ, giáo viên và học
sinh tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương…
b. Tổ chức kiểm tra nội bộ nhà trường trong sử
dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; rà soát thực trạng cơ sở vật chất, thiết
bị dạy học để có kế hoạch sửa chữa và bổ sung kịp thời để từng bước đáp ứng yêu
cầu triển khai CT GDPT 2018. Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ
chuyên môn nghiệp vụ của viên chức làm công tác quản lý thiết bị dạy học; chỉ đạo
các trường yêu cầu giáo viên tăng cường sử dụng thiết bị dạy học của nhà trường
để đảm bảo việc dạy học có chất lượng. Phòng GDĐT tham mưu, đề xuất với Ủy ban nhân dân quận, huyện ban hành kế hoạch thực hiện chương trình, sách giáo
khoa giáo dục phổ thông của quận, huyện phù hợp với kế hoạch của thành phố.
c. Quan tâm đầu tư các điều kiện và tận dụng tối
đa cơ sở vật chất nhà trường để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, đảm bảo chất lượng
giáo dục toàn diện theo hướng kết hợp dạy học văn hóa với tổ chức các hoạt động
trải nghiệm nhằm giáo dục tình cảm, đạo đức, giáo dục thể chất, rèn luyện kĩ
năng sống cho học sinh, đặc biệt là học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số,
học sinh vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
3. Các trường trung học chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện công tác xây dựng trường
chuẩn quốc gia giai đoạn sau năm 2015-2020, các trường thuộc địa bàn các huyện
thuộc thành phố gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
4. Các trường
THCS, THPT tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt động đánh giá, đăng ký đánh giá
ngoài, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia theo Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT, ngày
22/8/2018 quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc
gia đối với trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học.
5. Các trường
THPT chuyên, trường THPT có lớp chuyên tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm
phát triển hệ thống trường THPT chuyên trong giai đoạn 2020-2025; nâng cao chất
lượng dạy học, giáo dục tại các lớp chuyên. Khuyến khích các trường tư thục đầu
tư CSVC, tổ chức dạy học tích hợp với chương trình có chất lượng do Bộ GDĐT phê
duyệt và được Sở GDĐT cho phép với mức học phí tự nguyện của người học.
6. Các phòng
GDĐT quận, huyện thực hiện việc kiểm tra, rà soát và không để việc tổ chức lớp
chuyên, chọn trong các cơ sở giáo dục cấp THCS.
7. Tiếp tục
triển khai thực hiện Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 hướng dẫn thực
hiện CT GDPT hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học
sinh từ năm học 2017-2018, trong đó tập trung vào các nội dung:
a. Tiếp tục
rà soát nội dung sách giáo khoa, tinh giản những nội dung dạy học vượt quá mức
độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của CT GDPT hiện hành; điều chỉnh để tránh
trùng lặp nội dung giữa các môn học, hoạt động giáo dục; bổ sung, cập nhật những
thông tin mới phù hợp thay cho những thông tin cũ, lạc hậu.
b. Xây dựng
kế hoạch giáo dục của từng môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực
tế của nhà trường theo hướng sắp xếp lại các nội dung dạy học, cập nhật nội
dung dạy học nhằm tạo thuận lợi cho việc áp dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy
học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử và giá trị sống,
rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật, giáo dục văn hóa
giao thông; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên
môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Quá trình xây dựng và thực hiện kế hoạch
giáo dục của tổ/nhóm chuyên môn được thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số
4612/BGDĐT-GDTrH và Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT; gắn
kết với việc thực hiện CT GDPT 2018.
8. Phòng
GDĐT huyện Củ Chi tiếp tục triển khai có hiệu quả mô hình trường học mới theo
hướng dẫn tại Công văn số 4068/BGDĐT-GDTrH ngày 18/8/2016 về việc triển khai mô
hình trường học mới từ năm học 2016-2017; Công văn số 3459/BGDĐT-GDTrH ngày
08/8/2017 về việc rà soát, đảm bảo các điều kiện triển khai mô hình trường học
mới; Công văn số 3719/BGDĐT-GDTrH ngày 15/8/2018 về việc tập huấn cán bộ quản
lý, giáo viên thực hiện mô hình trường học mới; Công văn số 1461/BGDĐT-GDTrH
ngày 08/4/2019 về việc xét tốt nghiệp học sinh mô hình trường học mới.
9. Tiếp tục
nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục trung học,
các đơn vị triển khai thực hiện các hướng dẫn tại văn bản số 2741/GDĐT-TrH ngày
08 tháng 8 năm 2019 của Sở GDĐT và một số nội dung cụ thể như sau:
a. Đối với
tiếng Anh:
Các
đơn vị có giải pháp cụ thể đẩy mạnh thực hiện Quyết định số 2769/QĐ-UBND ngày 29
tháng 6 năm 2019 về triển khai Đề án dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục
quốc dân ban hành theo Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22 tháng 12 năm 2017 của
Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, giai đoạn 2019 - 2025;
triển khai dạy học các ngoại ngữ khác ở những đơn vị có điều kiện. Hướng dẫn,
kiểm soát việc tổ chức thực hiện dạy học bổ sung chương trình nước ngoài, dạy học
với giáo viên nước ngoài đúng quy định.
Thực hiện chỉ
đạo của Bộ GDĐT tại văn bản số số 3892/BGDĐT-GDTrH ngày 28 tháng 8 năm 2019,
thành phố tiếp tục mở rộng triển khai thực hiện Quyết định 5659/QĐ-UBND ngày 20
ngày 11 năm 2014 của UBND thành phố Hồ Chí Minh về phê duyệt Đề án “Dạy và học
các môn Toán, Khoa học và Tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” tại
các trường THCS và THPT công lập có đủ điều kiện. Tích cực triển khai xây dựng
trường học điển hình về dạy và học ngoại ngữ theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Phát động
phong trào học tiếng Anh, khuyến khích xây dựng và phát triển môi trường học và
sử dụng ngoại ngữ;
Các Phòng
GDĐT tiếp tục tham mưu UBND quận, huyện có kế hoạch nâng cao năng lực giáo viên
về trình độ tiếng Anh và phương pháp giảng dạy và nghiệp vụ sư phạm và điều kiện
cơ sở vật chất để mở rộng số trường, tăng số lớp và số học sinh thực hiện chương
trình mới môn Tiếng Anh hệ 10 năm; thu nhận hết số học sinh đã hoàn thành
chương trình lớp 5 hệ 10 năm vào học tiếp chương trình mới ở lớp 6 hệ 10 năm, số
học sinh hoàn thành chương trình mới lớp 9 được vào học tiếp chương trình mới ở
lớp 10 hệ 10 năm;
Thực hiện việc
kiểm tra, đánh giá theo Công văn số 5333/BGDĐT-GDTrH ngày 29/9/2014 và Công văn
số 3333/BGDĐT-GDTrH ngày 07/7/2016 của Bộ GDĐT về việc sử dụng định dạng đề thi
đánh giá năng lực tiếng Anh dành cho học sinh phổ thông từ năm học 2015 - 2016
của Bộ GDĐT;
- Để đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học phù hợp đối tượng,
các trường chú ý việc tăng cường sử dụng tài liệu bổ trợ theo hướng dẫn của
Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT ngày 07 tháng 7 năm 2014 của Bộ GDĐT; Triển
khai sử dụng và phối hợp sử dụng cùng với sách giáo khoa các bộ Tài liệu dạy học
THCS, THPT bộ môn Tiếng Anh (Spark, Smart Time, Access, I Learn Smart World…) để
nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học.
Triển khai
thực hiện Chương trình hành động số 27-CTrHĐ/ĐU ngày 05 tháng 7 năm 2019 của Đảng
ủy Sở GDĐT thành phố về thực hiện Chương trình hành động số 29-CTrHĐ/TU của
Thành ủy;
Thực hiện khảo
sát ngoại ngữ học sinh lớp 9 và lớp 11 (4
kỹ năng).
b. Đối với
tiếng Pháp
Tiếp tục duy
trì triển khai việc giảng dạy tiếng Pháp với 04 chương trình chính thức: Ngoại
ngữ 1, ngoại ngữ 2, chuyên và song ngữ theo các văn bản chỉ đạo hiện hành. Duy
trì số lượng học sinh theo học tiếng Pháp ổn định.
Tăng cường hợp
tác quốc tế với cộng đồng Pháp ngữ, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, đổi
mới phương pháp dạy học (PPDH) và kiểm tra đánh giá (KTĐG), chú trọng bồi dưỡng
thường xuyên đội ngũ giáo viên tiếng Pháp. Tăng cường sử dụng bộ tư liệu số hóa
từ lớp 6 đến lớp 9 môn Toán bằng tiếng Pháp tại các lớp song ngữ tiếng Pháp.
Tiếp tục duy
trì các hoạt động giao lưu văn hóa kỷ niệm Ngày Quốc tế Pháp ngữ. Tích cực triển
khai công tác nghiên cứu khoa học bằng tiếng Pháp, tăng cường hình thức học tiếng
Pháp gắn với thực tiễn.
c. Đối với
các ngoại ngữ khác
Tiếp tục tổ
chức dạy tiếng Nhật, tiếng Đức, tiếng Trung, tiếng Hàn (là môn ngoại ngữ 1 hoặc
2) ở những nơi có nhu cầu, đủ điều kiện và cha mẹ học sinh, học sinh tự nguyện
tham gia.
Tiếp tục dạy
thí điểm tiếng Hàn ngoại ngữ 2 theo Kế hoạch số 710/KH-BGDĐT ngày 26/9/2016 của
Bộ GDĐT về việc triển khai dạy học thí điểm môn tiếng Hàn ngoại ngữ 2 cấp THCS
và THPT giai đoạn 2016 - 2024.
Tổ chức dạy
thí điểm tiếng Nhật ngoại ngữ 1 tại Thành phố Hồ Chí Minh theo kế hoạch số
709/KH/BGDĐT ngày 26 tháng 9 năm 2016 của Bộ GDĐT về việc triển khai thí điểm
môn tiếng Nhật ngoại ngữ 1 các cấp học phổ thông giai đoạn 2016-2026.
d. Tăng cường
công tác hợp tác quốc tế trong giáo dục trung học; chú trọng tiếp thu và áp dụng
các phương thức dạy học, kiểm tra đánh tích cực của quốc tế các nước có nền
giáo dục tiên tiến nhằm từng bước nâng cao chất lượng dạy và học. Đẩy mạnh, tạo điều kiện học sinh tham gia thi khảo
sát để đạt được chứng chỉ quốc tế về ngoại ngữ và tin học.
10. Tổ chức
dạy nghề phổ thông cho cấp THCS, cấp THPT và hướng nghiệp cho học sinh trung học
theo hướng dẫn tại văn bản số 2741/GDĐT-TrH ngày 08 tháng 8 năm 2019 của Sở
GDĐT. Chú trọng triển khai Đề án 522, trong đó tập trung thực hiện các nhiệm vụ,
giải pháp: (1) Nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân
luồng học sinh phổ thông; (2) đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục
hướng nghiệp trong trường phổ thông; (3) phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm
làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong các trường trung học; (4) tăng cường cơ
sở vật chất, trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục
phổ thông; (5) bổ sung, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục hướng
nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông; (6) huy động nguồn lực xã hội
trong và ngoài nước tham gia giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học
sinh phổ thông; (7) tăng cường quản lý đối với giáo dục hướng nghiệp, định hướng
phân luồng học sinh phổ thông. Tăng cường các hoạt động giáo dục khởi nghiệp, tạo
môi trường hỗ trợ khởi nghiệp trong trường phổ thông nhằm thúc đẩy tinh thần khởi
nghiệp, lập nghiệp của học sinh phổ thông.
11. Tăng cường
thực hiện lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống; học tập và làm theo
tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phổ biến, giáo dục pháp luật; giáo dục
phòng chống tệ nạn xã hội, AIDS, ma túy, mại dâm và phòng, chống tham nhũng;
chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền Quốc gia về biên giới, biển đảo; sử
dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường, không sử dụng đồ nhựa
dùng một lần; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; ứng phó với biến đổi khí
hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông và văn hóa
giao thông; giáo dục quốc phòng an ninh; giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng
gia đình và phòng, chống bạo lực trong gia đình và nhà trường; tổ chức hoạt động
trải nghiệm, nghiên cứu khoa học;… theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.
Tiếp tục triển
khai thực hiện hiệu quả công tác tư vấn tâm lý cho học sinh các trường phổ
thông theo Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT ngày 17/12/2017 của Bộ GDĐT. Triển khai
xây dựng và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trong các trường học phổ thông theo
Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/04/2019 của Bộ GDĐT; triển khai công tác
xã hội trong trường học theo Thông tư số 33/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ
GDĐT, chú trọng hỗ trợ các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
12. Tiếp tục
thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật; triển khai mô
hình giáo dục từ xa cho học sinh khuyết tật dựa trên công nghệ thông tin và
truyền thông.
13. Các cơ sở
giáo dục trung học tổ chức tốt các hoạt động đầu năm học mới; quan tâm đối với
các lớp đầu cấp nhằm giúp học sinh làm quen với điều kiện học tập, sinh hoạt và
tiếp cận PPDH và giáo dục trong nhà trường; tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của
ngày khai giảng, lễ tri ân, lễ chào cờ Tổ quốc; hướng dẫn học sinh hát Quốc ca
đúng nhạc và lời để hát tại các buổi lễ chào cờ đầu tuần theo đúng nghi thức,
thể hiện nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc của tuổi trẻ Việt Nam theo hướng dẫn
của Bộ GDĐT.
Tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục
ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa chuyển mạnh sang hướng hoạt động trải
nghiệm; tăng cường tổ chức, quản lý các hoạt động giáo dục kỹ năng sống;
kỹ năng khởi nghiệp, tư duy thiết kế, tư duy quản lý tài chính cho học sinh;
khuyến khích học sinh tham gia các câu lạc bộ sở thích. Chỉ đạo việc tăng cường
công tác giáo dục kỹ năng sống, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai
đoạn 2018-2025 theo Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng
Chính phủ.
Khuyến khích
tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực học
sinh như: Văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao;… trên cơ sở tự nguyện của nhà
trường, cha mẹ học sinh và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và nội
dung học tập của học sinh trung học, phát huy sự chủ động và sáng tạo của các địa
phương, đơn vị; tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng
thú học tập, rèn luyện kĩ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa
truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới. Không giao chỉ tiêu, không lấy
thành tích của các hoạt động giao lưu nói trên làm tiêu chí để xét thi đua đối
với các đơn vị có học sinh tham gia.
Nhà
trường tiếp tục thực hiện giáo dục kỹ năng sống trong tiết sinh hoạt lớp; Trong
hoạt động buổi 2 hoặc chương trình giáo dục có tổ chức hoạt động dạy học kỹ
năng sống cho học sinh phải đảm bảo tất cả chương trình giảng dạy kỹ năng sống
(được tổ chức thành tiết dạy cho học sinh) được thẩm định và cho phép của Sở
Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh về thực hiện giảng dạy kỹ năng sống
trong trường phổ thông và được xây dựng thành chương trình nhà trường trong kế
hoạch giáo dục năm học.
14. Tiếp tục
triển khai thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 của Thủ tướng
Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể
thao trường học giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025.
Chú trọng hướng
dẫn học sinh ôn luyện bài thể dục buổi sáng, bài thể dục giữa giờ và bài thể dục
chống mệt mỏi theo quy định. Duy trì nền nếp thực hiện các bài thể dục nói trên
vận dụng vào tập luyện thường xuyên trong suốt năm học; tập luyện và thi đấu
các môn thể thao trong chương trình Hội khỏe Phù Đổng nhằm tăng cường sức khỏe,
phát triển thể lực toàn diện, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản và
hình thành cho học sinh thói quen tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên; tuyển
chọn lực lượng vận động viên học sinh tham gia Hội khỏe Phù Đổng các cấp.
Các cơ sở
giáo dục trung học triển khai thực hiện Thông báo kết luận số 158/TB-BGDĐT ngày
04/3/2019 của Bộ trưởng Bộ GDĐT tại Hội nghị nâng cao chất lượng giáo dục thể
chất và thể thao trường học trong ngành Giáo dục; tổ chức kiểm tra, đánh giá, xếp
loại thể lực học sinh THPT theo quy định của Quyết định số 53/2008/QĐ-BGDĐT
ngày 18/9/2008 của Bộ GDĐT. Lập hồ sơ và lưu kết quả đánh giá, xếp loại sau khi
kiểm tra, tổng hợp và báo cáo cơ quan quản lý trực tiếp vào cuối năm học.
15. Khung kế hoạch
thời gian năm học
Học kỳ 1: Từ 19/8/2019 đến 03/01/2020
(19 tuần dạy học và hoạt động giáo dục). Kiểm tra học kỳ 1: Từ 9/12/2019 đến
21/12/2019.
Học kỳ 2: Từ 05/01/2019 đến 23/5/2020
(18 tuần dạy học và hoạt động giáo dục). Nghỉ Tết Âm lịch từ 20/01/2020 đến
ngày 02/02/2020. Kiểm tra học kỳ 2 từ 20/4/2020 đến 10/5/2020. Kiểm tra lại từ
ngày 22/6 - 27/6/2020.
C.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Trên cơ sở của
những nội dung hướng dẫn trên đây và Văn bản số 2741/GDĐT-TrH ngày 08 tháng 8
năm 2019 của Sở GDĐT, đồng thời căn cứ vào tình hình cụ thể tại đơn vị, các trường
THPT điều chỉnh, bổ sung kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện; các Phòng GDĐT
hướng dẫn các trường THCS bổ sung nội dung kế hoạch năm học 2019-2020.
Trong quá
trình tổ chức thực hiện, có gì vướng mắc, đề nghị các đơn vị phản ánh về Sở
GDĐT (qua Phòng Giáo dục Trung học) để được hướng dẫn./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Giám đốc (báo cáo)
- Các phòng ban (phối hợp)
- Lưu VT, TrH.
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Nguyễn Văn Hiếu
|
[1] Ban hành kèm theo
Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018.