Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Công văn 3124/GDĐT-TrH năm 2017 về hướng dẫn thực hiện cụ thể một số nhiệm vụ chuyên môn Giáo dục Trung học năm học 2017-2018 do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 3124/GDĐT-TrH
Ngày ban hành 28/08/2017
Ngày có hiệu lực 28/08/2017
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Văn Hiếu
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3124/GDĐT-TrH
Về Hướng dẫn thực hiện cụ thể một số nhiệm vụ chuyên môn Giáo dục Trung học năm học 2017-2018

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 28 tháng 8 năm 2017

 

Kính gửi:

- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện;
- Hiệu trưởng các trường trung học phổ thông, trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp trung học phổ thông).

Căn cứ công văn số 3718/BGDĐT-GDTrH ngày 15 tháng 8 năm 2017 về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2017-2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT);

Căn cứ công văn số 3120/GDĐT-TrH ngày 28 tháng 8 năm 2017 về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2017-2018 của Sở GDĐT.

Sở GDĐT hướng dẫn cụ thể việc thực hiện một số nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2017-2018 như sau:

I. THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC

1. Tổ chức hoạt động chuyên môn trong hè

- Sắp xếp luân phiên cho giáo viên nghỉ hè.

- Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên theo kế hoạch của Sở GDĐT và nhà trường.

- Tổ chức hoạt động hè cho học sinh (HS).

* Định hướng chỉ đạo thực hiện

Việc tổ chức hoạt động cho học sinh trong hè cần đảm bảo các yêu cầu:

- Các Phòng GDĐT, các trường THCS, THPT có kế hoạch cho HS tại đơn vị tham gia hoạt động hè tại nhà trường hoặc địa phương trên tinh thần HS được nghỉ ngơi, tham gia các hoạt động văn thể, mỹ, tăng cường rèn luyện các kỹ năng sống, các trải nghiệm thực tiễn, tham gia các hoạt động xã hội, tham gia các câu lạc bộ văn học nghệ thuật, câu lạc bộ ngoại ngữ, câu lạc bộ khoa học kỹ thuật…

- Các trường có kế hoạch mở cửa trường, mở cửa thư viện và các cơ sở vật chất khác để hỗ trợ HS đọc sách, hoạt động thể dục thể thao, vui chơi, tham gia các sinh hoạt câu lạc bộ đội, nhóm, các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống.

- Các trường không tổ chức dạy học, ôn tập văn hoá trong hè.

- Các hoạt động hè có thu phí của HS phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện của HS và cha mẹ HS khi tham gia.

- Các Trung tâm dạy thêm, học thêm trong nhà trường phải được cấp phép của Sở GDĐT, Phòng GDĐT và thực hiện theo đúng các quy định hiện hành về dạy thêm, học thêm của Bộ GDĐT, của UBND TP, thực hiện các kê khai và báo cáo đầy đủ trên trang mạng thông tin của Sở GDĐT (http://csdavthemhocthem.hcm.edu.vn/), đảm bảo nguyên tắc không dạy thêm trước những nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khoá, HS tham gia trên cơ sở tự nguyện, chọn lựa nội dung học theo trình độ và nguyện vọng.

- Các trường ngoài công lập, chỉ được tập trung HS và tổ chức dạy học ôn tập trong vòng 1 tháng trước ngày tựu trường quy định của thành phố và không được thu học phí cho thời gian học, ôn tập (nếu có) trước ngày tựu trường.

- Các trường chỉ tập trung HS để thực hiện các công việc chuẩn bị năm học vào thời điểm sát ngày tựu trường, không tổ chức dạy học, bồi dưỡng, phụ đạo HS đầu cấp trước ngày tựu trường, không tổ chức thi (hoặc kiểm tra, khảo sát…) ở bất kỳ khối lớp nào để xếp lớp cho HS khi chuẩn bị vào năm học.

- Bắt đầu thực hiện chương trình dạy học của năm học khi học sinh tựu trường vào thời điểm quy định (theo Quyết định số 3966/QĐ-UBND ngày 26/7/2017 về Kế hoạch thời gian năm học 2017-2018 trên địa bàn TP.HCM của UBNDTP).

2. Tổ chức dạy, học trong năm học

- Thực hiện theo chương trình quy định, theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, có tăng cường năng lực vận dụng thực tiễn, giảm lý thuyết hàn lâm.

- Mở rộng số lượng trường thực hiện dạy, học 2 buổi/ngày.

* Định hướng chỉ đạo thực hiện

- Thực hiện đúng kế hoạch dạy học, đảm bảo đủ thời lượng dạy học và chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình các bộ môn được Bộ GDĐT quy định, không dạy dồn, dạy trước chương trình.

- Trường học 1 buổi/ngày: thực hiện theo chương trình của Bộ GDĐT. Không thực hiện tăng, giảm tiết chính khoá.

- Trường học 2 buổi/ngày: có kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày, gửi về Phòng GDĐT (với trường THCS) và Phòng GDTrH (với trường THPT).

Chú ý tổ chức cân đối các mặt hoạt động giáo dục văn hoá và hoạt động phong trào, hoạt động xã hội, giáo dục kỹ năng sống, hoạt động hướng nghiệp, không chỉ thiên về tổ chức dạy học các môn văn hoá ở buổi 2.

Thực hiện đúng quy định về nội dung và thời lượng dạy học của trường 2 buổi/ngày.

[...]