Kính gửi:
|
- Phòng Giáo dục và đào tạo các quận, huyện;
- Hiệu trưởng các trường trung học phổ thông;
- Hiệu trưởng các trường phổ thông nhiều cấp học có cấp THPT.
|
- Căn cứ Văn bản số
3718/BGDĐT-GDTrH ngày 15/8/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng
dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2017 - 2018;
- Căn cứ Chỉ thị số
08/CT-UBND ngày 16/8/2017 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về thực hiện
nhiệm vụ giáo dục và đào tạo năm học 2017-2018 tại Thành phố Hồ Chí Minh;
- Căn cứ Văn bản số
2988/GDĐT-VP ngày 17/8/2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn thực hiện
Phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học" giai đoạn
2016-2020;
Sở Giáo dục và Đào tạo
hướng dẫn các phòng GDĐT và các cơ sở giáo dục Trung học thực hiện nhiệm vụ
giáo dục trung học năm học 2017 - 2018 như sau:
A.
PHƯƠNG HƯỚNG CHUNG
Năm học 2017-2018 là
năm học tiếp tục triển khai Kế hoạch hành động của ngành Giáo dục triển khai
Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Thực hiện Chỉ thị số 2699/CT-BGDĐT ngày
08/8/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về nhiệm vụ chủ yếu năm học
2017-2018 của ngành Giáo dục; Quyết định số 3966/QĐ-UBND ngày 25/7/2017 của Ủy
ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về ban hành Kế hoạch thời gian năm học
2017-2018 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên
trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; tiếp tục thực hiện Học tập và làm theo tấm
gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh
học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Các cơ sở giáo dục
trung học tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả giáo dục trong
các cơ sở giáo dục trung học; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống,
ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng của học sinh; nâng
cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên nhằm nâng cao chất lượng
giáo dục và đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Tiếp tục
điều chỉnh nội dung dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành
theo hướng tinh giản, tiếp cận định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới;
thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kĩ thuật dạy học
tích cực; đổi mới phương thức đánh giá học sinh; tích cực đổi mới nội dung,
phương thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh tại địa
phương; tăng cường thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế
hoạch giáo dục.
1.
Mục tiêu định hướng
Tăng cường kỷ cương,
nề nếp, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các cơ sở giáo dục trung học;
đẩy mạnh đổi mới hoạt động dạy học theo định hướng giáo dục STEM nhằm thực hiện
Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường
năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; tiếp tục tổ chức dạy học
hiệu quả với đa dạng các phương pháp dạy học; từng cơ sở giáo dục trung học
tích cực chủ động công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực giảng dạy
cho giáo viên, không xảy ra tình trạng đọc chép trong nhà trường; từng cơ sở
giáo dục trung học chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, tạo niềm tin trong
phụ huynh học sinh và toàn xã hội; đẩy mạnh thi đua “dạy tốt, học tốt” hướng đến
việc xây dựng trường học đạt các tiêu chí của mô hình trường tiên tiến, hiện đại
hội nhập khu vực và thế giới; tổ chức thực hiện 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp trọng
tâm của ngành giáo dục đào tạo với những giải pháp đột phá và những giải pháp
lâu dài nhằm tạo ra bước phát triển mới cho giáo dục trung học thành phố.
2.
Nhiệm vụ trọng tâm
Để tổ chức thực hiện
9 nhiệm vụ và 5 giải pháp của Ngành giáo dục đào tạo, các cơ sở GD Trung học tập
trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:
+ Về thực hiện rà
soát quy hoạch mạng lưới trường lớp:
Sở GDĐT hướng dẫn các phòng GDĐT quận, huyện thực hiện rà soát quy hoạch mạng
lưới trường lớp để tham mưu UBND quận huyện đầu tư, xây dựng trường học khắc phục
tình trạng sĩ số lớp quá đông và nâng tỷ lệ trường THCS dạy 2 buổi/ngày đạt tỷ
lệ 60% vào năm 2020; thực hiện mô hình trường tiên tiến hiện đại, hội nhập quốc
tế theo Quyết định số 3036/QĐ-UBND ngày 20 tháng 6 năm 2014 của UBND thành phố
và nâng cao tỷ lệ trường THCS đạt chuẩn quốc gia, kiên quyết không để xảy ra
tình trạng nợ chuẩn; duy trì và phát triển trường chuẩn quốc gia, đưa ra khỏi
danh sách các đơn vị không duy trì được chuẩn.
Các trường THCS,
THPT thường xuyên kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để thực hiện
đầu tư, mua sắm, sửa chữa phòng học, phòng chức năng đáp ứng yêu cầu nâng cao
chất lượng dạy học; gắn đầu tư, mua sắm, sửa chữa với sử dụng hiệu quả CSVC,
trang thiết bị và đặc biệt là gắn với bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, chuẩn bị tốt
cho việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
+ Về nâng cao chất
lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý: Thực hiện bồi dưỡng, tập huấn CBQL, giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện
nhiệm vụ năm học và các công tác được giao; tăng cường nề nếp, kỷ cương và chất
lượng, hiệu quả công tác trong các cơ sở giáo dục trung học. Thực hiện có hiệu
quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành bằng những hoạt động
thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện địa phương, gắn với việc đổi mới hoạt động
giáo dục của nhà trường, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức cho CBQL, giáo
viên, nhân viên và học sinh tại mỗi cơ sở giáo dục.
Đề cao tinh thần đổi
mới và sáng tạo trong quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục; tập trung đổi
mới phong cách, nâng cao hiệu quả công tác quản lý đối với các cơ sở GDTrH theo
hướng tăng cường phân cấp quản lý, thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong
việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà
trường, trách nhiệm giải trình của đơn vị, cá nhân thực hiện nhiệm vụ và chức
năng giám sát của xã hội, kiểm tra của cấp trên; thực hiện đánh giá theo chuẩn,
việc đánh giá phản ảnh đúng năng lực thực tế của CBQL và giáo viên; thực hiện tốt
việc ứng dụng CNTT trong quản trị trường học, tạo điều kiện cho thực hiện đổi mới
hoạt động dạy học.
+ Về ứng dụng
công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục:
Các đơn vị chú trọng
ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý; thực hiện thông tin, truyền thông giới
thiệu các mô hình dạy học hiệu quả; sử dụng CNTT, mạng internet, trang thông
tin điện tử để thực hiện công khai các mặt hoạt động của nhà trường nhằm xây dựng
môi trường giáo dục dân chủ, kỷ cương, nâng cao uy tín của các nhà trường; vận
động các lực lượng xã hội cùng tham gia giám sát, hỗ trợ các hoạt động giáo dục,
thực hiện xã hội hóa trong triển khai các ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học
đúng quy định.
Các trường THCS,
THPT, trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp THPT) ngoài công lập thực hiện việc
cung cấp thông tin, quảng cáo trên trang thông tin điện tử của đơn vị cũng như
trên hệ thống thông tin quảng cáo phải đảm bảo đúng theo Quyết định thành lập
và Quyết định cho phép hoạt động giáo dục của đơn vị cũng như các qui định của
Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông nhiều cấp học (ban hành
kèm theo Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT và Thông tư 13/2011/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT).
+ Về công tác
giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm:
Năm học 2017 -2018 là năm học tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của hiệu
trưởng; phát huy tính tích cực, chủ động của tổ chuyên môn trong việc xây dựng
và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường; sự tự chủ trong thực hiện chương
trình trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thời lượng dạy học, tạo điều
kiện để các nhà trường tổ chức các chủ đề dạy học, các hoạt động trải nghiệm;
đưa phương pháp dạy học theo định hướng giáo dục STEM đến với học sinh; tăng cường
công tác kiểm tra nội bộ nhà trường đảm bảo thực hiện thành công các nhiệm vụ
giáo dục trung học theo tinh thần tích cực, chủ động trong đổi mới mà Nghị quyết
số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần thứ tám Ban chấp hành Trung
ương khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện GDĐT đề ra.
+ Về hội nhập quốc
tế: Các trường trung học căn cứ
tình hình thực tế của nhà trường, tiêu chí trường tiên tiến, theo xu thế hội nhập
khu vực và quốc tế được ban hành kèm theo Quyết định số 3036/QĐ-UBND ngày 20
tháng 6 năm 2014 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố để có kế hoạch từng phần
hướng đến thực hiện hiệu quả mô hình trường học tiên tiến, hiện đại và hội nhập
quốc tế; có giải pháp xã hội hóa, để tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục đạt
được trình độ của khu vực và quốc tế, đáp ứng nhu cầu của cha mẹ học sinh và xã
hội.
+ Về tăng cường
cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng giáo dục: Các phòng GDĐT quận, huyện thường xuyên kiểm tra, rà soát hệ thống trường
lớp; đẩy mạnh phát triển trường trường dạy 2 buổi/ngày ở cấp THCS; các trường
THCS, THPT có kế hoạch rõ ràng trong thực hiện dạy học 2 buổi/ngày; đánh giá việc
thiếu quan tâm, chậm triển khai thực hiện các chương trình, đề án do Bộ GDĐT và
UBND thành phố ban hành.
+ Về phát triển
nguồn nhân lực: Tăng cường hướng dẫn
các phòng GDĐT, các trường THPT Chuyên, trường THPT có lớp chuyên thực hiện tốt
giáo dục cơ bản, quan tâm giáo dục mũi nhọn; đề xuất tuyên dương, khen thưởng
các học sinh giỏi, học sinh có thành tích cao, quan tâm phát hiện, bồi dưỡng học
sinh có năng khiếu. Tổ chức thi học sinh giỏi với mục tiêu phát hiện, bồi dưỡng
các em học sinh có năng lực và phẩm chất tốt, tạo động lực để bồi dưỡng nguồn
nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển thành phố.
+ Về phân luồng
và định hướng nghề nghiệp: Tích
cực đổi mới nội dung, phương thức tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong
trường trung học, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở (THCS) và trung học
phổ thông (THPT); chỉ đạo phòng GDĐT, các trường THPT triển khai thực hiện hiệu
quả kế hoạch phân luồng và tổ chức tốt công tác tư vấn, định hướng nghề cho học
sinh khối lớp 8, lớp 9 THCS và lớp 11, 12 THPT. Đồng thời, phân công cán bộ,
chuyên viên phụ trách công tác hướng nghiệp, phân luồng và định hướng nghề nghiệp
cho học sinh sau THCS. Các trường THCS, THPT phối hợp chặt chẽ với các trường
đào tạo trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, các trung tâm dạy
nghề, Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp và các cơ sở đào tạo nghề
tổ chức tư vấn trực tiếp cho học sinh cuối cấp thông qua các buổi sinh hoạt tập
thể, ngoại khóa.
+ Về thực hiện đổi
mới mạnh mẽ và đồng bộ trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện
hành: thực hiện thường xuyên, hiệu quả
các phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học tích cực; đổi mới nội dung,
phương thức đánh giá học sinh phù hợp với các phương pháp và kỹ thuật dạy học
tích cực nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương
pháp tự học của học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ
năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; đa dạng hóa các hình thức học tập,
chú trọng các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học của học sinh; đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học. Thực hiện có hiệu quả các chương
trình, đề án của Bộ GDĐT và của thành phố triển khai ở bậc Trung học.
Tăng cường kỹ năng
thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng giải quyết các vấn đề thực tiễn góp phần
hình thành, phát triển năng lực và qua đó giúp học sinh xác định động cơ, thái
độ học tập. Tổ chức các hoạt động giáo dục gắn với thực tiễn cuộc sống, tổ chức
các hoạt động dạy học hướng đến việc phát triển năng lực học sinh.
Tiếp tục đổi mới kiểm
tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Chú
trọng đánh giá trong quá trình dạy học và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học.
Các hình thức kiểm tra, đánh giá đều hướng tới phát triển năng lực của học
sinh.
+ Về nâng cao chất
lượng dạy học ngoại ngữ: đẩy mạnh thực
hiện Đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng Tiếng Anh cho học sinh phổ
thông và chuyên nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2020”, triển khai
dạy học các ngoại ngữ khác ở những đơn vị có điều kiện. Hướng dẫn, kiểm soát việc
tổ chức thực hiện dạy học bổ sung chương trình nước ngoài, dạy học với giáo
viên nước ngoài đúng quy định. Phối hợp với Trung tâm ngoại ngữ và tin học của
Sở GDĐT trong việc tạo điều kiện để học sinh tự nguyện tham gia các đợt thi
đánh giá ngoại ngữ, tin học theo chuẩn quốc tế và qui định của Bộ GDĐT.
3.
Một số chỉ tiêu
+ 100% quận, huyện
duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục bậc trung học.
+ 100% các đơn vị
phường xã hoàn thành việc cập nhật và chuyển dữ liệu PCGD trên hệ thống của
thành phố theo sự hướng dẫn và cho phép của Bộ GDĐT.
+ Đạt trên 90% trường
THCS và THPT tổ chức thực hiện được nội dung đổi mới hoạt động chuyên môn, tổ
chức được ít nhất một hoạt động dạy học theo định hướng giáo dục STEM và tham
gia các hoạt động phong trào, hội thi, cuộc thi về chuyên môn do Sở GDĐT tổ chức.
+ Đạt 100% các trường
trung học thực hiện báo cáo trực tuyến, đăng ký tham gia các hoạt động chuyên
môn qua cổng thông tin điện tử của Ngành (trang thông tin quản lý nhà trường
httt.hcm.edu.vn).
+ 100% các trường
THPT thực hiện sổ điểm điện tử, có đầy đủ dữ liệu trên hệ thống tin điện tử, quản
lý dạy nghề và thi nghề phổ thông trên Hệ thống thông tin quản lý nhà trường
(httt.hcm.edu.vn).
+ 100% trường THCS
và THPT thực hiện tự đánh giá thi đua và có trên 20% trường THCS và THPT được
đánh giá ngoài.
B.
CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1.
Đẩy mạnh đổi mới căn bản toàn diện GDĐT, xây dựng kế hoạch giáo dục theo hướng
chủ động, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng, từng bước đưa các chủ đề dạy học
theo định hướng giáo dục STEM vào trường trung học phù hợp với đặc điểm và điều
kiện của thành phố.
Phòng Giáo dục Trung
học thực hiện tốt công tác tham mưu, hướng dẫn các cơ sở giáo dục trung học xây
dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện các nội dung giáo dục tại đơn vị:
1.1 Các cơ sở giáo dục
Trung học thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo
dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục theo hướng dẫn tại công
văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01 tháng 9 năm 2011 của Bộ GDĐT:
+ Trên cơ sở đảm bảo
chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của từng cấp học trong chương trình giáo dục
phổ thông, các phòng GDĐT, các trường trung học chủ động xây dựng và thực hiện
kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh của mỗi trường theo
hướng tinh giản để tăng cường kỹ năng vận dụng kiến thức, phù hợp với điều kiện
thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng học tập của học sinh, đảm bảo thời
gian kết thúc học kỳ I, kết thúc năm học thống nhất, có đủ thời lượng dành cho
luyện tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành, tổ chức hoạt động trải nghiệm và kiểm
tra định kỳ.
Trên cơ sở kế hoạch
dạy học do các tổ/nhóm chuyên môn xây dựng, được sự phê duyệt của hiệu trưởng,
nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường. Cơ sở GDTrH có trách nhiệm gửi
kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày để báo cáo Sở GDĐT đối
với trường THPT, trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp THPT), phòng GDĐT đối với
các trường THCS trước khi thực hiện.
Kế hoạch giáo dục của
nhà trường, kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày gửi về phòng Giáo dục Trung học qua
email: phonggdtrh.sotphochiminh@moet.edu.vn chậm nhất 1 tuần sau khi tựu trường.
Các kế hoạch giáo dục này là căn cứ để thực hiện kiểm tra, giám sát trong quá
trình thực hiện.
Đối với các trường
THCS, THPT có dạy học bổ sung chương trình nước ngoài, chương trình Việt Nam bằng
tiếng nước ngoài, nhà trường phải thực hiện đầy đủ Chương trình giáo dục phổ
thông hiện hành đồng thời thực hiện đầy đủ các hướng dẫn tại văn bản
2234/GDĐT-TrH ngày 22 tháng 6 năm 2017 của Sở GDĐT.
+ Hiệu trưởng các
trường THPT, trường nhiều cấp học (có cấp THPT) chỉ đạo các tổ/nhóm chuyên môn,
các phòng GDĐT chỉ đạo các trường THCS giao cho các tổ/nhóm chuyên môn xây dựng
và thực hiện kế hoạch dạy học, thiết kế tiến trình dạy học trong mỗi môn học với
các nội dung, các chủ đề dạy học, các chủ đề tích hợp, liên môn phù hợp và theo
hình thức, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức
và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật;
tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải
quyết các vấn đề thực tiễn. Việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định
hướng phát triển năng lực học sinh của mỗi trường phải phù hợp với điều kiện thực
tế của nhà trường, địa phương và khả năng học tập của học sinh.
Trong việc xây dựng
kế hoạch chú ý bổ sung đầy đủ các nội dung tích hợp, lồng ghép trong các môn học
theo quy định; tổ chức dạy học tích cực, dạy học qua hoạt động trải nghiệm, dạy
học lý thuyết gắn với thực hành.
Trên cơ sở kế hoạch
dạy học đã được phê duyệt, tổ/nhóm chuyên môn tổ chức sinh hoạt chuyên môn về đổi
mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lý các hoạt động
chuyên môn của trường trung học qua mạng cho mỗi chủ đề theo hướng dẫn tại Công
văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT.
Tiếp tục chủ động
trong thực hiện chương trình (đảm bảo đủ chuẩn kiến thức, kỷ năng và thời lượng
dạy học), các trường THPT, các Phòng GDĐT quận, huyện chỉ đạo các trường THCS đến
mạng lưới chuyên môn ngay từ đầu năm học, chủ động xây dựng Kế hoạch dạy học
môn học, bố trí lượng hợp lý để có thể đưa các chủ đề dạy học, các hoạt động trải
nghiệm, các chủ đề GD theo định hướng STEM vào dạy học phù hợp với thực tiễn tại
đơn vị.
1.2. Tiếp tục triển
khai thực hiện trường học mới cấp THCS tại huyện Củ Chi trong năm học 2017-2018
theo Công văn số 4068/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 8 năm 2016; tùy theo nội dung
bài học và điều kiện lớp học, việc bố trí cho học sinh ngồi theo nhóm hay không
theo nhóm phải thực hiện một cách phù hợp, linh hoạt giữa các hoạt động học
trong mỗi bài học và giữa các bài học/môn học khác nhau, đảm bảo tất cả học
sinh được hoạt động tích cực, tự lực, hiệu quả.
1.3. Tiếp tục chỉ đạo
các trường THCS, THPT có đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất tổ chức dạy
học 2 buổi/ngày theo tinh thần công văn số 7291/BGDĐT-GDTrH ngày 01/11/2010 của
Bộ GDĐT để tăng cường thời lượng cho các hoạt động phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng
học sinh giỏi, hoạt động giáo dục trải nghiệm, nghiên cứu khoa học phù hợp với
đối tượng học sinh.
Trường thực hiện dạy
học 2 buổi/ngày, ngay từ đầu năm học phải lập kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày và gửi
về Sở GDĐT đối với các đơn vị thuộc Sở, về Phòng GDĐT đối với các trường THCS
(trong tháng 8/2017).
1.4. Các trường thực
hiện mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế cấp THCS
và THPT căn cứ Quyết định số 3036/QĐ-UBND ngày 20/6/2014 về tiêu chí trường
tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh và
các hướng dẫn của ngành chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động đáp ứng các mục
tiêu xây dựng nhà trường đạt được các tiêu chí trường tiên tiến theo xu thế hội
nhập gửi về Sở GDĐT (phòng GD Trung học) trong tháng 8/2017.
1.5. Tổ chức dạy học
ngoại ngữ:
Tổ chức tốt nội dung
sinh hoạt chuyên môn và các hoạt động chuyên môn trong trường trung học, giữa
các trường, cụm trường; quan tâm tổ chức các hình thức hoạt động ngoại khóa
(CLB ngoại ngữ, đố vui, kể chuyện bằng tiếng nước ngoài, làm báo tường,
các cuộc thi hùng biện,…) vừa tạo điều kiện cho học sinh có cơ hội giao tiếp vừa
gây hứng thú học ngoại ngữ cho học sinh; tổ ngoại ngữ rà soát nội dung giảng dạy,
chủ động tham mưu đề xuất sử dụng tài liệu dạy học phù hợp trình độ tiếp thu của
học sinh; chú trọng công tác kiểm tra, dự giờ thăm lớp của lãnh đạo nhà trường,
của tổ trưởng chuyên môn đối với giáo viên bộ môn; chú trọng tập huấn, bồi dưỡng
đáp ứng được yêu cầu mới về chuẩn năng lực ngoại ngữ; tăng cường sử dụng trang
bị thiết bị dạy học môn ngoại ngữ, hướng dẫn học sinh sử dụng các hình thức học
tập, tự học ngoại ngữ trên internet để tăng cường các kỹ năng mà trong điều kiện
tổ chức dạy học hiện tại của nhà trường chưa đáp ứng được.
Trong thực hiện kế
hoạch dạy học bổ sung chương trình nước ngoài, chương trình Việt Nam bằng tiếng
nước ngoài, dạy học với giáo viên nước ngoài, nhà trường thực hiện theo hướng dẫn
tại văn bản 2234/GDĐT-TrH ngày 22 tháng 6 năm 2017 của Sở GDĐT; hiệu trưởng chỉ
đạo và chịu trách nhiệm thực hiện đầy đủ Chương trình giáo dục phổ thông hiện
hành, giao nhiệm vụ cụ thể cho tổ ngoại ngữ tổ chức thực hiện các chương trình,
giáo trình, tài liệu giảng dạy đã được thẩm định, được phép xuất bản và không
vi phạm các quy định của Luật Giáo dục cũng như Điều lệ nhà trường và các văn bản
hướng dẫn của các cơ quan quản lý giáo dục.
+ Đối với môn tiếng
Anh
- Những trường THCS
và THPT tham gia dạy học chương trình Tiếng Anh theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ
trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” tiếp tục nâng cao năng lực
giáo viên và điều kiện cơ sở vật chất để tổ chức dạy học hiệu quả.
- Các trường THPT,
các phòng GDĐT căn cứ Đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng Tiếng Anh cho
học sinh phổ thông và chuyên nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 -
2020” và Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án này của Ủy ban nhân dân quận, huyện
để xây dựng kế hoạch tiếp tục thực hiện Đề án trong năm học 2016 - 2017 và những
năm tiếp theo.
- Tiếp tục triển
khai dạy học tích hợp các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình
Anh và Việt Nam tại các trường THPT và các trường THCS.
- Các tổ Chuyên môn
tham mưu, đề xuất các tài liệu dạy học bổ trợ, tài liệu tham khảo phù hợp với
trình độ học sinh nhằm phát huy kết quả của việc dạy học tăng cường tiếng Anh
trong các năm vừa qua đồng thời học sinh đạt được chuẩn tiếng Anh theo Đề án
“Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng Tiếng Anh cho học sinh phổ thông và
chuyên nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2020”.
- Triển khai đổi mới
kiểm tra đánh giá theo Công văn số 5333/GDĐT-GDTrH ngày 29 tháng 9 năm 2014 và
Công văn số 3333/GDĐT-GDTrH ngày 07 tháng 7 năm 2016 về việc sử dụng định dạng
đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh cho học sinh phổ thông từ năm học 2015-2016
của Bộ GDĐT.
+ Đối với môn tiếng
Pháp:
- Đối với chương
trình song ngữ: Tiếp tục thực hiện Quyết định số 4113/QĐ-BGDĐT ngày 16/6/2009 của
Bộ trưởng Bộ GDĐT về Kế hoạch giáo dục áp dụng cho Chương trình song ngữ tiếng
Pháp và môn tiếng Pháp ngoại ngữ 2, đồng thời thực hiện theo công văn hướng dẫn
riêng về Chương trình song ngữ tiếng Pháp và Chương trình tăng cường tiếng
Pháp.
- Đối với chương
trình tiếng Pháp ngoại ngữ 1 và tiếng Pháp chuyên: Triển khai thực hiện Quyết định
số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc ban hành
chương trình giáo dục phổ thông. Ở những nơi có điều kiện, các cơ sở giáo dục
chủ động xây dựng chương trình tiếng Pháp chuyên của nhà trường dựa trên chương
trình tiếng Pháp song ngữ do Bộ GDĐT ban hành kèm theo Quyết định số
3452/QĐ-BGDĐT ngày 18/8/2010 của Bộ trưởng Bộ GDĐT, khuyến khích học sinh học
môn toán bằng tiếng Pháp.
- Đối với chương
trình tiếng Pháp ngoại ngữ 2: Triển khai thực hiện Quyết định số 4113/QĐ-BGDĐT
ngày 16/6/2009 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về Kế hoạch giáo dục áp dụng cho Chương
trình song ngữ tiếng Pháp và môn tiếng Pháp ngoại ngữ 2. Các trường có nhu cầu,
đủ điều kiện và do học sinh tự nguyện tham gia đăng ký triển khai dạy học
chương trình tiếng Pháp ngoại ngữ 2 theo bộ sách tiếng Pháp ngoại ngữ 2 do Tổ
chức Quốc tế Pháp ngữ hỗ trợ biên soạn dự kiến đưa vào giảng dạy thí điểm từ
năm học 2017-2018 với Bộ GDĐT trước 21/5/2017.
- Tăng cường hình thức
học tiếng Pháp gắn với nghiên cứu khoa học kỹ thuật thông qua việc khuyến khích
học sinh trung học học tiếng Pháp (ngoại ngữ 1, 2, chuyên và song ngữ) đăng ký
dự thi chương trình Olympiade de Physique do Cộng hòa Pháp tổ chức theo công
văn hướng dẫn riêng.
+ Đối với môn tiếng
Trung: Tiếp tục thực hiện dạy Chương trình Tăng cường tiếng Trung tại các trường
THCS quận 5, 6, 11 và Tân Bình. Tiếp tục tổ chức dạy học Tiếng Trung Chuyên và
ngoại ngữ 2.
+ Đối với môn tiếng
Nhật, tiếng Hàn: Tiếp tục thực hiện tốt việc tổ chức dạy học tiếng Nhật, tiếng
Hàn tại các trường THCS, THPT theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia. Riêng các
đơn vị triển khai thí điểm Chương trình tiếng Hàn quốc ngoại ngữ 2 thực hiện
theo Công văn số 2619/BGDĐT-ĐANN ngày 03/6/2016 về việc Hướng dẫn triển khai
thí điểm dạy học tiếng Hàn năm học 2016-2017 đối với giáo dục phổ thông.
+ Đối với môn tiếng
Đức: Thực hiện dạy học tiếng Đức ngoại ngữ 1, 2 tại các đơn vị THCS, THPT theo
kế hoạch.
1.5. Tổ chức dạy nghề
phổ thông cho cấp THCS, cấp THPT và hướng nghiệp cho học sinh trung học:
- Các Phòng GDĐT quận,
huyện tham mưu UBND quận, huyện chỉ đạo các Trung tâm xây dựng kế hoạch nghề phổ
thông; tăng cường công tác tự kiểm tra việc tổ chức thực hiện kế hoạch nhằm đảm
bảo thời lượng học tập, rèn luyện và kiểm tra. Các trường THPT xây dựng kế hoạch
giáo dục có đầy đủ các nội dung chỉ đạo hoạt động dạy nghề cho các tổ, bộ phận
trong nhà trường thực hiện. Các đơn vị có điều kiện thuận lợi có thể tiếp tục
triển khai, mở rộng việc dạy nghề tự động hóa ứng dụng.
Chương trình dạy nghề
phổ thông thực hiện từ 14/8/2017 đến 12/5/2018; Thi lý thuyết nghề phổ thông
THPT dự kiến tổ chức vào ngày 19/5/2018, THCS dự kiến tổ chức vào ngày
29/5/2018. Các phòng GDĐT, các trường THPT tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, thực
hiện phân luồng cho học sinh sau THCS và THPT.
- Tăng cường đổi mới
nội dung, phương pháp và hình thức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp
kinh doanh đáp ứng mục tiêu phân luồng học sinh, nhất là phân luồng sau trung học
cơ sở. Tiếp tục rà soát lại toàn bộ chương trình dạy nghề phổ thông để chọn lựa,
bổ sung các chương trình dạy nghề đáp ứng với yêu cầu phát triển năng lực và phẩm
chất của học sinh, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và điều
kiện dạy học của nhà trường; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị và đội ngũ
giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục nghề phổ thông; triển khai mô hình
giáo dục trong nhà trường gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh của địa phương
nhằm tăng cường khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phát triển năng lực
và phẩm chất học sinh
Đối với các trường
trung học có khó khăn về điều kiện tổ chức dạy nghề phổ thông, nhà trường phối
hợp với các trường Trung cấp chuyên nghiệp để tổ chức dạy nghề nhằm thực hiện tốt
việc dạy nghề phổ thông theo quy định của Bộ GDĐT.
- Các phòng GDDT tổ
chức khảo sát, thống kê các đối tượng học sinh tốt nghiệp hằng năm trên địa bàn
chọn vào học tại các trường trung cấp chuyên nghiệp, các cơ sở dạy Nghề, Thực
hiện báo cáo thống kê về phân luồng học sinh sau THCS và THPT trên Trang thông
tin điện tử của phòng Giáo dục Trung học.
- Các trường THCS,
THPT thành lập Ban hướng nghiệp để thực hiện tốt công tác tư vấn hướng nghiệp
và phân luồng cho học sinh; các Trung tâm và các đơn vị thực hiện tốt phân luồng
cho học sinh sau THCS.
1.6. Tiếp tục thực
hiện tích hợp giáo dục đạo đức, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh; giáo dục pháp luật; giáo dục phòng chống tham nhũng; chú trọng tuyên truyền,
giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm
và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; ứng
phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn
giao thông và các nội dung giáo dục tích hợp, lồng ghép theo hướng dẫn của Bộ
GDĐT.
1.7. Tiếp tục thực
hiện mở rộng mô hình trường học theo tiêu chí trường tiên tiến theo xu thế hội
nhập khu vực và quốc tế tại các trường THCS, THPT có điều kiện;
1.8. Việc thực hiện
các nội dung giáo dục địa phương: Các cơ sở giáo dục trung học sử dụng 3 bộ tài
liệu về giáo dục địa phương dành cho các môn Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý do Nhà
xuất bản Giáo dục Việt Nam xuất bản để tổ chức giảng dạy và các hướng dẫn trên
trang thông tin của phòng GDTrH.
1.9. Công tác giáo dục
hoà nhập cho học sinh khuyết tật:
- Tiếp tục thực hiện
tốt nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật; triển khai mô hình giáo
dục từ xa cho học sinh khuyết tật dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông;
khai thác các nguồn lực xã hội đầu tư cho công tác Giáo dục hòa nhập, khuyết tật,
hỗ trợ học sinh và giáo viên trong dạy học hòa nhập. Thực hiện và hướng dẫn đầy
đủ cho cha mẹ học sinh thực hiện các hồ sơ theo quy định nhằm đảm bảo quyền lợi
cho học sinh và cho giáo viên tham gia giảng dạy.
- Các cơ sở giáo dục
trung học vận dụng Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh theo hướng tạo điều kiện
tối đa để học sinh khuyết tật được tham gia học hòa nhập và có thể học lên sau
phổ thông (học nghề, TCCN, CĐ, ĐH). Đối với học sinh khuyết tật nặng, cần có sự
hỗ trợ riêng và lập hồ sơ y tế. Việc đánh giá xếp loại học sinh khuyết tật nặng
sẽ được xem xét theo từng trường hợp cụ thể, không xếp các em vào diện học lực
yếu kém, không coi là học sinh ngồi sai lớp.
Thực hiện đúng và đầy
đủ các nội dung của văn bản số 1481/GDĐT-TrH ngày 16 tháng 5 năm 2016 về hướng
dẫn công tác giáo dục hòa nhập của Sở GDĐT.
1.10. Các cơ sở
GDTrH tổ chức tốt hoạt động “Tuần sinh hoạt tập thể” đầu năm học mới, đặc biệt
quan tâm đối với các lớp đầu cấp nhằm giúp học sinh làm quen với điều kiện học
tập, sinh hoạt và tiếp cận phương pháp dạy học và giáo dục trong nhà trường.
Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Ngày khai giảng, Lễ tri ân, Lễ chào cờ Tổ
quốc; hướng dẫn học sinh hát Quốc ca đúng nhạc và lời để hát tại các buổi Lễ
chào cờ đầu tuần theo đúng nghi thức, thể hiện nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc
của tuổi trẻ Việt Nam.
Hướng dẫn học sinh
ôn luyện bài thể dục buổi sáng, bài thể dục giữa giờ và bài thể dục chống mệt mỏi
theo quy định. Duy trì nền nếp thực hiện các bài thể dục nói trên vận dụng vào
tập luyện thường xuyên trong suốt năm học.
1.11. Việc tổ chức
các hoạt động văn hóa, thể thao, thể dục theo nhạc, sinh hoạt tập thể, … được
thực hiện thường xuyên, thu hút học sinh tích cực tham gia góp phần nâng cao chất
lượng học tập cho học sinh;
1.12. Việc tổ chức
các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại
khóa chuyển mạnh sang hướng hoạt động trải nghiệm; tăng cường tổ chức và quản
lý các hoạt động giáo dục kỹ năng sống theo Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày
28/02/2014 ban hành quy định về Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt
động giáo dục ngoài giờ chính khóa và văn bản số 1452/GDĐT-TC ngày 15 tháng 5
năm 2015 của Sở GDĐT về hướng dẫn triển khai việc tổ chức các hoạt động giáo dục
kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa tại các cơ sở giáo dục
trực thuộc.
1.13. Thực hiện tốt
công tác thực hành, thí nghiệm theo quy định. Tăng cường việc sử dụng thiết bị,
đồ dùng dạy học, mô hình, các thí nghiệm ảo… Quản lý các vật tư, thiết bị thực
hành thí nghiệm, quản lý hóa chất thí nghiệm đúng quy định và đảm bảo an toàn.
1.14. Nâng cao chất
lượng hoạt động thư viện, xây dựng và hình thành thói quen đọc, sở thích đọc, kỹ
năng đọc sách cho học sinh.
Các đơn vị có điều
kiện thuận lợi chủ động xây dựng “Thư viện xanh”, “Thư viện điện tử”; hỗ trợ
chia sẻ sách, tài liệu dạy học, … cho các đơn vị còn khó khăn. Các cơ sở giáo dục
trung học xây dựng và sử dụng tủ sách lớp học, phát động tuần lễ "Hưởng ứng
học tập suốt đời" và phát triển văn hóa đọc gắn với xây dựng câu lạc bộ
khoa học trong các nhà trường.
2.
Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá
Tiếp tục đổi mới đồng
bộ phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá chất lượng giáo dục; tăng cường mối
quan hệ thúc đẩy lẫn nhau giữa các hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động dạy
học - giáo dục, đánh giá trong quá trình dạy học - giáo dục và đánh giá kết quả
giáo dục nhằm phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.
+ Đổi mới phương
pháp dạy học
Tiếp tục đổi mới
phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện
phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh theo tinh thần
Công văn số 3535/BGDĐT-GDTrH ngày 27/5/2013 về áp dụng phương pháp "Bàn
tay nặn bột" và các phương pháp dạy học tích cực khác; đổi mới đánh giá giờ
dạy giáo viên, xây dựng tiêu chí đánh giá giờ dạy dựa trên Công văn số
5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT; đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải
quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học;
tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học; tập trung dạy
cách học, cách nghĩ; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng
và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; chú ý việc tổ chức dạy học phân
hoá phù hợp các đối tượng học sinh khác nhau; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một
chiều, ghi nhớ máy móc.
Tổ chức thực hiện được
ít nhất 01 chủ đề dạy học theo định hướng giáo dục STEM (theo văn bản
2998/GDĐT-GDTrH ngày 18/8/2017) nhằm triển khai thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg
ngày 04/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc
cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
+ Đổi mới hình thức
tổ chức dạy học
- Đa dạng hóa các
hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học của học
sinh; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và
truyền thông như: dạy học trực tuyến, trường học kết nối... Ngoài việc tổ chức
cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần coi trọng giao nhiệm
vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường.
- Tích cực triển
khai công tác nghiên cứu khoa học đối với học sinh trung học; động viên học
sinh trung học tích cực tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật (theo
công văn 3486/BGDĐT-GDTrH ngày 09/8/2017 của Bộ GDĐT về hướng dẫn triển khai hoạt
động nghiên cứu khoa học và tổ chức Cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp quốc gia học
sinh trung học năm học 2017-2018) và cuộc thi vận
dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học
sinh trung học. Tăng cường tổ chức các hoạt động như: Hội thi thí nghiệm - thực
hành của học sinh.
-Tiếp tục thực hiện
công tác phối hợp với đơn vị, doanh nghiệp xây dựng các tiết học ngoài nhà trường
với các chủ đề dạy học tích hợp, liên môn, phối hợp với Thảo Cầm viên Sài Gòn
tiếp tục xây dựng nội dung bài dạy cho các tiết học ngoài nhà trường để các trường
tổ chức triển khai trong năm học2017-2018.
- Tiếp tục thực hiện
tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số
73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và
Du lịch. Tiếp tục mở rộng mô hình trường học gắn với văn hóa, sản xuất, kinh
doanh tại địa phương.
- Khuyến khích tổ chức,
thu hút học sinh tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực học sinh
như: Văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; thi thí nghiệm - thực hành; thi kỹ
năng sử dụng tin học văn phòng; thi giải toán trên máy tính cầm tay và các hội
thi, hoạt động chuyên môn khác do Sở GDĐT triển khai.
- Thực hiện tốt các
chương trình, dự án do Bộ GDĐT triển khai tại Thành phố.
- Các cơ sở GDTrH
"Hưởng ứng học tập suốt đời" và phát triển văn hóa đọc gắn với xây dựng
câu lạc bộ khoa học trong các nhà trường.
+ Đổi mới kiểm tra
và đánh giá
- Thực hiện đúng các
quy định về tuyển sinh các lớp đầu cấp theo Quyết định của Ủy ban nhân dân
thành phố.
- Tổ chức chặt chẽ,
nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh
giá học sinh trong việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung
thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.
- Kết hợp đánh giá
trong quá trình dạy học, giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học;
Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, hướng dẫn, sửa sai, động viên sự cố
gắng, tiến bộ của học sinh. Các kết quả kiểm tra, đánh giá được thông tin đầy đủ
đến học sinh để động viên khuyến khích học sinh tiến bộ.
- Thực hiện nghiêm
túc việc xây dựng đề kiểm tra cuối học kỳ, cuối năm học theo ma trận và viết
câu hỏi phục vụ ma trận đề. Đề kiểm tra theo 4 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông
hiểu, vận dụng, vận dụng cao. Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của học
sinh ở từng học kỳ và từng khối lớp, giáo viên và nhà trường xác định tỉ lệ các
câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra trên nguyên tắc đảm
bảo sự phù hợp với đối tượng học sinh và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở
mức độ yêu cầu vận dụng, vận dụng cao.
- Kết hợp một cách hợp
lý giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra
lý thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra; tiếp tục nâng cao chất
lượng việc kiểm tra và từng bước thực hiện thi các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.
- Tăng cường tổ chức
hoạt động trên trang mạng "Trường học kết nối” do Bộ GDĐT xây dựng và triển
khai.
+ Chuẩn bị tốt cho
các kỳ thi cuối cấp: hướng dẫn các trường chủ động đề ra kế hoạch dạy và học,
nhằm bảo đảm cho học sinh đáp ứng tốt với kỳ thi cuối cấp. Đối với trường THPT,
giáo viên và học sinh phải có sự điều chỉnh trong hoạt động giảng dạy, học tập
cũng như kiểm tra, đánh giá để đảm bảo thực hiện tốt chương trình năm cuối cấp
đồng thời có kế hoạch hướng dẫn học sinh tự học, ôn tập nội dung của năm học
trước, chuẩn cho kỳ thi THPT quốc gia 2018; với những môn thi trắc nghiệm, giáo
viên tham gia tập huấn, bồi dưỡng và xây dựng ngân hàng câu hỏi theo hướng dẫn;
đối với các trường THPT có tổ chức dạy học 2 buổi/ngày xây dựng kế hoạch dạy học
nhằm cho học sinh cuối cấp củng cố, ôn tập các nội dung đã học chuẩn bị cho kỳ
thi. Nhà trường cũng chủ động hơn trong công tác bồi dưỡng, ôn tập cho học sinh
có học lực yếu ngay từ đầu học kỳ 2, tăng cường phụ đạo, bồi dưỡng và phối hợp
tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao qua đó giúp học sinh có thể
tiếp thu kiến thức tốt nhất. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng dạy học nhồi
nhét gây quá tải nơi người học.
Đối với các trường
THCS, căn cứ các hướng dẫn của Sở GDĐT, các nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên
môn tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá theo kế hoạch dạy học phù hợp; hướng dẫn
học sinh khối 9 tích cực chủ động trong tiếp thu kiến thức trên lớp, thực hiện
tự học ở nhà và tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao để
có thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập trên lớp, tham gia thi tuyển hoặc chọn
lựa hình thức giáo dục dạy nghề phù hợp để học tiếp lên cao. Trong hướng dẫn học
sinh cuối cấp, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm cung cấp
thông tin đầy đủ, chính xác và hướng dẫn học sinh và cha mẹ học sinh đầy đủ để
học sinh và cha mẹ học sinh có thể quyết định chọn trường, chọn nghề phù hợp;
tuyệt đối không áp đặt, gợi ý, định hướng theo nhận định chủ quan của giáo
viên.
3.
Phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý
+ Nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trung học,
Đội ngũ cán bộ quản lý
được đào tạo, bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để qua hoạt động điều hành, quản trị
nhà trường thể hiện được năng lực xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục; năng
lực triển khai đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, tổ chức các hoạt
động trải nghiệm; đổi mới sinh hoạt chuyên môn ở từng tổ bộ môn; chỉ đạo công
tác chủ nhiệm lớp, công tác Đoàn, Đội, các hoạt động phối hợp với gia đình và cộng
đồng; thực hiện ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý hiệu quả; tổ chức triển
khai nhiệm vụ năm học đúng quy định; thực hiện công khai dân chủ, không có những
quyết định quản lý trái quy định và không phù hợp.
+ Nâng cao chất lượng
hoạt động chuyên môn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý; Tăng cường
các hình thức bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý và hỗ trợ hoạt động dạy học
và quản lý qua trang mạng "Trường học kết nối". Tiếp tục đổi mới sinh
hoạt tổ/nhóm chuyên môn trong các cơ sở GDTrH dựa trên nghiên cứu bài học. Chú
trọng xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học trong các cơ sở GDTrH;
tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại trường, cụm trường, phòng/sở GDĐT
(trực tiếp và qua mạng) theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày
08/10/2014 của Bộ GDĐT.
- Nâng cao chất lượng
và phát huy hiệu quả của hội thi giáo viên dạy giỏi. Tổ chức tốt và động viên
giáo viên tham gia Cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên
trung học.
+ Tăng cường quản lý
đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục:
- Đối với các trường
trung học cần chủ động rà soát đội ngũ, bố trí sắp xếp để đảm bảo về số lượng,
chất lượng, cân đối về cơ cấu giáo viên, nhân viên.
- Tăng cường công
tác kiểm tra nhằm điều chỉnh những sai sót, lệch lạc; biến quá trình kiểm tra
thành quá trình tự kiểm tra, tự đánh giá của giáo viên trong việc nâng cao chất
lượng giảng dạy của mình.
- Các trường THPT,
trường phổ thông nhiều cấp học, các phòng GDĐT quan tâm, kiểm tra, chấn chỉnh
khắc phục những hạn chế để có đủ đội ngũ giáo viên cơ hữu của các trường ngoài
công lập; từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, phát huy tính năng
động, sáng tạo, áp dụng các mô hình tiên tiến của loại hình trường này.
- Tiếp tục bồi dưỡng
giáo viên về năng lực nghiên cứu khoa học và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa
học; nâng cao năng lực của giáo viên chủ nhiệm lớp, cán bộ phụ trách công tác
Đoàn, Đội, giáo viên tư vấn trường học.
- Tổ chức xây dựng
các chuyên đề bồi dưỡng thường xuyên (Nội dung bồi dưỡng 3) thiết thực phù hợp
với từng đối tượng trong nhà trường theo văn bản số 3002/KH-GDĐT-TC ngày
18/8/2017 của Sở GDĐT.
- Thực hiện tự kiểm
tra, kiểm tra, đánh giá công tác bồi dưỡng thường xuyên chính xác dựa vào các
căn cứ, minh chứng và kết quả thực hiện các nhiệm vụ dạy học, giáo dục được
giao.
- Thực hiện Công văn
số 141/BGDĐT-GDTrH ngày 12 tháng 01 năm 2015 của Bộ GDĐT về việc xây dựng tiêu
chí đánh giá, xếp loại giờ dạy của giáo viên trong hội thi giáo viên giỏi; nâng
cao chất lượng và phát huy hiệu quả của hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên
chủ nhiệm giỏi, tổng phụ trách Đội giỏi theo các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT.
4.
Phát triển mạng lưới trường lớp; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy
học; đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia; phát triển hệ thống trường THPT
chuyên, trường tiên tiến hội nhập Khu vực và thế giới
+ Căn cứ quy hoạch mạng
lưới trường lớp đã được phê duyệt, các phòng GDĐT tham mưu UBND quận, huyện xây
dựng thêm trường lớp, đầu tư cơ sở vật chất (CSVC) đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy
học 2 buổi/ngày; có kế hoạch cụ thể trong thực hiện xây dựng trường THCS tiên
tiến, hiện đại và trường đạt chuẩn quốc gia.
Lãnh đạo các trường
THPT thường xuyên tổ chức kiểm tra tình trạng CSVC và các điều kiện đảm bảo để
thực hiện việc mua sắm sửa chữa các trang thiết bị dạy học giúp cho giáo viên
thực hiện đổi mới hoạt động dạy học hiệu quả.
Trong tham mưu xây dựng
trường lớp, trong đầu tư, mua sắm, sửa chữa CSVC, trang thiết bị dạy học phải gắn
với sử dụng và kèm theo đó là công tác tuyển dụng, bồi dưỡng giáo viên để khai
thác sử dụng hiệu quả trang thiết bị và nhất là gắn với định hướng triển khai dạy
học theo định hướng của chương trình giáo dục phổ thông mới.
+ Phòng GDĐT tiếp tục
tham mưu với các cấp lãnh đạo triển khai thực hiện quy hoạch mạng lưới trường lớp,
chú trọng phát triển trường tiên tiến theo xu thế hội nhập, trường bán trú tạo
điều kiện thuận lợi cho học sinh học tập; ưu tiên quỹ đất cho xây dựng trường học
theo quy định đối với trường chuẩn quốc gia, nâng cao tỷ lệ dạy học 2 buổi/ngày.
+ Tiếp tục thực hiện
đổi mới cơ chế tài chính giáo dục, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của
nhà nước và xã hội đầu tư cho giáo dục.
Sử dụng hiệu quả nguồn
kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn huy động hợp pháp khác từ
công tác xã hội hóa giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng phòng học bộ
môn, thư viện, nhà đa năng, vườn trường,... Tăng cường thực hiện xã hội hóa
giáo dục, vận động, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng, cải tạo cảnh
quan đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn; tổ chức cho cán bộ, giáo viên và
học sinh tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương…
+ Tiếp tục đầu tư,
xây dựng trường THCS và THPT đạt chuẩn quốc gia; đầu tư xây dựng, hiện đại hóa
trường trung học phổ thông Chuyên, đầu tư trang thiết bị dạy học và các giải
pháp để nâng cao hiệu quả khai thác sử dụng thiết bị dạy học, cơ sở vật chất và
các thiết bị giáo dục.
+ Tổ chức kiểm tra,
rà soát thực trạng thiết bị dạy học để có kế hoạch sửa chữa và bổ sung kịp thời
theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu đã ban hành theo Thông tư số
19/2009/TT-BGDĐT ngày 11/8/2009 và Thông tư số 01/2010/TT-BGDĐT ngày
18/01/2010. Thực hiện nghiêm túc Công văn số 7842/BGDĐT-CSVCTBTH ngày
28/10/2013 về việc đầu tư mua sắm thiết bị dạy học, học liệu các cơ sở giáo dục
đào tạo. Tiếp tục triển khai Đề án “Phát triển thiết bị dạy học tự làm giáo dục
mầm non và phổ thông giai đoạn 2010-2015” theo Quyết định số 4045/QĐ-BGDĐT ngày
16 tháng 9 năm 2010 của Bộ GDĐT. Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên
môn nghiệp vụ của viên chức làm công tác thiết bị dạy học; các trường yêu cầu
giáo viên tăng cường sử dụng thiết bị dạy học của nhà trường để đảm bảo việc dạy
học có chất lượng.
+ Chỉ đạo, hướng dẫn
các trường THPT, các phòng GDĐT có giải pháp xây dựng trường trung học chuẩn quốc
gia; thực hiện tự kiểm tra và duy trì kết quả của trường đã đạt chuẩn quốc gia;
xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia
giai đoạn sau năm 2015-2020 gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng
nông thôn mới.
+ Quan tâm đầu tư
các điều kiện và tận dụng tối đa cơ sở vật chất nhà trường để tổ chức dạy học 2
buổi/ngày, đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng kết hợp dạy học văn
hóa với tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm giáo dục tình cảm, đạo đức, giáo
dục thể chất, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.
+ Các trường THPT
chuyên tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm xây dựng và phát triển nhà trường
trong giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng 2030.
+ Sở GDĐT tăng cường
công tác kiểm tra tại các đơn vị giáo dục ngoài công lập chưa làm tốt việc đầu
tư cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, thư viện, mua sắm dụng cụ, thiết bị thực
hành đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học để có giải pháp chấn chỉnh.
5.
Duy trì, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục bậc Trung học; thực hiện tốt công
tác giáo dục hòa nhập
Sở GDĐT hướng dẫn
các đơn vị:
+ Tổ chức, triển
khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị củng cố kết
quả PCGD THCS, Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 về phổ cập giáo dục
(PCGD) mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả PCGD tiểu học và PCGD THCS và
Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 Quy định về điều kiện đảm bảo và nội
dung, quy trình và thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa
mù chữ, tăng cường phân luồng học sinh sau THCS và xóa mù chữ cho người lớn.
+ Hướng dẫn các quận,
huyện củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD các cấp, đội ngũ cán bộ giáo viên
chuyên trách PCGD; thực hiện tốt việc quản lý và lưu trữ hồ sơ PCGD; coi trọng
công tác điều tra cơ bản, rà soát đánh giá kết quả và báo cáo hằng năm về thực
trạng tình hình PCGD. Sử dụng có hiệu quả Hệ thống thông tin điện tử quản lý
PCGD - XMC và kiểm tra tính xác thực của các số liệu trên hệ thống; coi trọng
công tác điều tra cơ bản, rà soát đánh giá kết quả và báo cáo hằng năm về thực
trạng tình hình PCGD; tích cực huy động các đối tượng diện PCGD ra lớp; nắm chắc
tình hình, nguyên nhân học sinh bỏ học và có giải pháp khắc phục tình trạng
này; vận động nhiều lực lượng tham gia nhằm duy trì sĩ số học sinh; củng cố,
duy trì và nâng cao tỉ lệ, chất lượng đạt chuẩn PCGD. Hoàn thành việc cập nhật
thông tin số liệu PCGD-XMC trên hệ thống phần mềm sau khi chuyển dữ liệu, phần
mềm về thành phố quản lý theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.
Các trường THCS,
THPT phối hợp với các trung tâm học tập cộng đồng triển khai các nhiệm vụ đổi mới
giáo dục phổ thông trong cộng đồng.
+ Cung cấp thông
tin, văn bản hướng dẫn các cơ sở giáo dục trung học làm tốt công tác giáo dục
hòa nhập.
+ Thực hiện quản lý
số liệu thống kê trên hệ thống quản lý nhà trường (httt.hcm.edu.vn) đầy đủ,
đúng quy định.
6.
Đổi mới công tác quản lý giáo dục trung học
+ Tăng cường đổi mới
quản lý việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục theo hướng phân cấp,
giao quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục; củng cố kỷ cương, nền nếp trong dạy học,
kiểm tra đánh giá và thi. Đề cao tinh thần đổi mới và sáng tạo trong quản lý và
tổ chức các hoạt động giáo dục.
Các trường nghiên cứu,
quán triệt đầy đủ chức năng, nhiệm vụ cho từng chức danh quản lý theo quy định
tại các văn bản hiện hành. Tăng cường nền nếp, kỷ cương trong cơ sở giáo dục
trung học.
Kiểm tra, rà soát và
tăng cường quản lý các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài, các chương trình giảng
dạy của nước ngoài hoặc bằng tiếng nước ngoài tại các cơ sở giáo dục;
Có các giải pháp nhằm
quản lý tốt hoạt động tư vấn du học; cung cấp thông tin, công khai giấy phép của
các cơ sở tư vấn du học với người dân trên trang thông tin điện tử
(http://tuvanduhoc.hcm.edu.vn/).
Các phòng GDĐT căn cứ
các qui định về quản lý Nhà nước về giáo dục phân công cán bộ phụ trách địa bàn
phát hiện, hướng dẫn các cơ sở giáo dục như: Trường trung học NCL mới thành lập,
cơ sở tư vấn du học, điểm tổ chức dạy thêm học thêm thực hiện đăng ký với cơ
quan quản lý giáo dục tại các trang thông tin điện tử có liên quan như:
+ Cơ sở giáo dục có
vốn đầu tư nước ngoài theo dõi các thông tin, đăng ký các hoạt động có liên
quan và thực hiện các báo cáo tại địa chỉ:
http://truongyeutonuocngoai.hcm.edu.vn/
+ Tư vấn du học theo
dõi các thông tin, đăng ký các hoạt động có liên quan và thực hiện các báo cáo
tại địa chỉ: http://tuvanduhoc.hcm.edu.vn/
+ Dạy thêm học thêm
theo dõi các thông tin, đăng ký các hoạt động có liên quan và thực hiện các báo
cáo tại: http://csdaythemhocthem.hcm.edu.vn/
Thực hiện Điều lệ
trường THCS, THPT và trường PT có nhiều cấp học, các trường trung học không được
tổ chức phòng (bộ phận) làm chức năng tư vấn du học, do vậy, các trường trung học
cần thực hiện đúng các qui định này trong nhà trường.
+ Tiếp tục hướng dẫn,
kiểm tra việc thực hiện Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 về Quy chế thực
hiện công khai đối với các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân, Thông
tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 về Ban hành điều lệ của Ban đại diện cha
mẹ học sinh; Thông tư số 29/2012/TT-BGDĐT ngày 10/9/2012 quy định về tài trợ
cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Hiệu trưởng nhà trường
phối hợp Chi hội khuyến học, Hội khuyến học địa phương để hỗ trợ cho các đối tượng
học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhằm đảm bảo không có trường hợp học sinh vì
hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường. Trong thực hiện công tác khuyến học,
Chi hội khuyến học trường thực hiện vận động quỹ khuyến học, thu theo đúng quy
định và theo hướng dẫn của Hội khuyến học cấp trên.
+ Kiểm tra, rà soát
và tăng cường quản lý các hình thức tổ chức dạy học với chương trình nước
ngoài, thực hiện giảng dạy với giáo viên nước ngoài tại các trường trung học. Đảm
bảo việc tổ chức dạy học loại hình này có kế hoạch được báo cáo với cơ quan quản
lý GD; chương trình dạy học, tài liệu dạy học phải được cơ quan thẩm quyền thẩm
định, cho phép thực hiện; việc sử dụng giáo viên nước ngoài đúng các qui định
hiện hành.
Các đơn vị có thực
hiện các hoạt động dạy học với chương trình nước ngoài, thực hiện giảng dạy với
giáo viên nước ngoài phải thực hiện báo cáo định kỳ về phòng GDĐT (đối với trường
THCS) về Sở GDĐT (đối với trường THPT và trường PT nhiều cấp học có cấp THPT)
vào cuối mỗi học kỳ và cuối năm học qua các báo cáo trực tuyến trên trang thông
tin điện tử http://truongyeutonuocngoai.hcm.edu.vn/.
+ Các nhà trường
không sử dụng những loại hồ sơ, sổ sách ngoài quy định của Điều lệ hoặc Quy chế
do Bộ GDĐT ban hành và hướng dẫn; thực hiện Công văn số 68/BGDĐT-GDTrH ngày
07/01/2014 của Bộ GDĐT và các văn bản chỉ đạo khác của Bộ GDĐT. Tăng cường sử dụng
phần mềm máy tính trong việc quản lý hoạt động giảng dạy của giáo viên, quản lý
kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, sắp xếp thời khoá biểu, quản lý thư
viện trường học, ...; thực hiện tốt việc quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham
khảo trong giáo dục phổ thông theo Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT ngày 07/7/2014
của Bộ GDĐT.
+ Tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin trong quản lý trường trung học; sử dụng trang thông tin điện
tử của Ngành và của đơn vị, thực hiện “3 công khai” theo quy định. Thực hiện các
báo cáo trực tuyến, đăng ký tham gia các hoạt động chuyên môn; sử dụng Hệ thống
thông tin quản lý nhà trường, phần mềm quản lý số liệu, sổ điểm điện tử ... Các
cơ sở giáo dục chấp hành chế độ báo cáo, thực hiện đầy đủ và đúng thời hạn. Tổ
chức và tham dự hội nghị, hội thảo, tập huấn, họp, trao đổi công tác qua
internet, trang mạng "Trường học kết nối" nhất là trong công tác tập
huấn, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục.
7.
Đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng
Các cơ sở giáo dục
trung học xây dựng kế hoạch năm học phù hợp với tình hình phát triển của nhà
trường, thực hiện các chỉ tiêu công tác một cách thực chất; kiên quyết khắc phục
bệnh thành tích trong giáo dục; khuyến khích các trường có nhiều mô hình đổi mới;
vượt lên khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ GDTrH.
Đổi mới công tác thi
đua, khen thưởng bảo đảm công khai, minh bạch với các tiêu chí rõ ràng, cụ thể
gắn với hiệu quả công việc được giao; khuyến khích các địa có nhiều mô hình đổi
mới và sáng tạo; vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục trung học.
8.
Thực hiện dân chủ, công khai trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ
Thực hiện công khai
kết quả thực hiện nhiệm vụ của các trường trung học được thực hiện trên trang
thông tin điện tử có địa chỉ tại: http://gdtrunghoc.hcm.edu.vn/cap-thpt/thong-ke-ket-qua-thuc-hien-nhiem-vu-cap-thpt-nam-hoc-2017-2018-c41716-58025.aspx
Trong công tác quản
lý, các phòng GDĐT quận, huyện tổ chức, thực hiện các nội dung sau:
- Có giải pháp nâng
cao chất lượng dạy và học, hiệu quả công tác đào tạo và nâng cao tỉ lệ học sinh
khá, giỏi về học tập; giảm số học sinh lưu ban, bỏ học; công tác tư vấn học đường,
công tác phụ đạo học sinh yếu kém, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
- Việc thực hiện
chương trình giáo dục phổ thông và KHGD, đổi mới đồng bộ PPDH và KTĐG, quy chế
chuyên môn, chất lượng các hoạt động của tổ chuyên môn.
- Việc tổ chức các
cuộc thi và kết quả đạt được qua các cuộc thi các cấp của giáo viên và học
sinh. Đặc biệt chú ý những cuộc thi, hoạt động chuyên môn góp phần đổi mới PPDH
và KTĐG.
- Việc thực hiện
công tác PCGD bậc trung học đúng kế hoạch, hoàn thành đúng tiến độ, có chất lượng;
công tác điều tra, cập nhật số liệu trên phần mềm PCGD đầy đủ, chính xác. Hoàn
thành việc chuyển đổi tất cả dữ liệu, cài đặt phần mềm do Bộ GDĐT cho phép thành
phố triển khai cho tất cả các phường, xã giúp giải quyết tình trạng quá tải
trong sử dụng trong các năm qua.
- Việc thực hiện quy
định về quản lý dạy thêm, học thêm: công tác phổ biến các quy định về dạy thêm
học thêm cho các cơ sở giáo dục; việc chấp hành các quy định về dạy thêm, học
thêm của giáo viên; Việc thực hiện cập nhật thông tin, hướng dẫn về dạy thêm, học
thêm trên trang thông tin http://csdaythemhocthem.hcm.edu.vn/ của Sở GDĐT.
- Việc xây dựng trường
đạt chuẩn quốc gia, trường đạt chuẩn KĐCL, duy trì và nâng cao chất lượng của
các trường đạt chuẩn đã được công nhận; việc kiểm tra công nhận lại các trường
đạt chuẩn quốc gia đã hết hạn công nhận…
- Việc mua sắm, quản
lý, bảo quản và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị và đồ dùng dạy học tại
các trường THCS.
Các cơ sở giáo dục
chấp hành chế độ báo cáo, thực hiện đầy đủ và đúng thời hạn./.
Nơi nhận:
- Giám đốc
Sở GDĐT (để b/cáo);
- Các Phó GĐ Sở GDĐT (để ph/hợp chỉ đạo);
- Các phòng GDĐT Q/H; đơn vị trực thuộc (để th/hiện);
- Các trường THCS, THPT (để th/hiện);
- Website Sở GDĐT;
- Lưu: VT, TrH.
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Nguyễn Văn Hiếu
|