Công văn 3120/GDĐT-TrH năm 2017 về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2017-2018 do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 3120/GDĐT-TrH
Ngày ban hành 28/08/2017
Ngày có hiệu lực 28/08/2017
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Văn Hiếu
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3120/GDĐT-TrH
V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2017-2018

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 28 tháng 8 năm 2017

 

Kính gửi:

- Phòng Giáo dục và đào tạo các quận, huyện;
- Hiệu trưởng các trường trung học phổ thông;
- Hiệu trưởng các trường phổ thông nhiều cấp học có cấp THPT.

- Căn cứ Văn bản số 3718/BGDĐT-GDTrH ngày 15/8/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2017 - 2018;

- Căn cứ Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 16/8/2017 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo năm học 2017-2018 tại Thành phố Hồ Chí Minh;

- Căn cứ Văn bản số 2988/GDĐT-VP ngày 17/8/2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn thực hiện Phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học" giai đoạn 2016-2020;

Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các phòng GDĐT và các cơ sở giáo dục Trung học thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2017 - 2018 như sau:

A. PHƯƠNG HƯỚNG CHUNG

Năm học 2017-2018 là năm học tiếp tục triển khai Kế hoạch hành động của ngành Giáo dục triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Thực hiện Chỉ thị số 2699/CT-BGDĐT ngày 08/8/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017-2018 của ngành Giáo dục; Quyết định số 3966/QĐ-UBND ngày 25/7/2017 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2017-2018 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; tiếp tục thực hiện Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Các cơ sở giáo dục trung học tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả giáo dục trong các cơ sở giáo dục trung học; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng của học sinh; nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Tiếp tục điều chỉnh nội dung dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo hướng tinh giản, tiếp cận định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới; thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kĩ thuật dạy học tích cực; đổi mới phương thức đánh giá học sinh; tích cực đổi mới nội dung, phương thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh tại địa phương; tăng cường thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục.

1. Mục tiêu định hướng

Tăng cường kỷ cương, nề nếp, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các cơ sở giáo dục trung học; đẩy mạnh đổi mới hoạt động dạy học theo định hướng giáo dục STEM nhằm thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; tiếp tục tổ chức dạy học hiệu quả với đa dạng các phương pháp dạy học; từng cơ sở giáo dục trung học tích cực chủ động công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực giảng dạy cho giáo viên, không xảy ra tình trạng đọc chép trong nhà trường; từng cơ sở giáo dục trung học chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, tạo niềm tin trong phụ huynh học sinh và toàn xã hội; đẩy mạnh thi đua “dạy tốt, học tốt” hướng đến việc xây dựng trường học đạt các tiêu chí của mô hình trường tiên tiến, hiện đại hội nhập khu vực và thế giới; tổ chức thực hiện 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục đào tạo với những giải pháp đột phá và những giải pháp lâu dài nhằm tạo ra bước phát triển mới cho giáo dục trung học thành phố.

2. Nhiệm vụ trọng tâm

Để tổ chức thực hiện 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp của Ngành giáo dục đào tạo, các cơ sở GD Trung học tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:

+ Về thực hiện rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp: Sở GDĐT hướng dẫn các phòng GDĐT quận, huyện thực hiện rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp để tham mưu UBND quận huyện đầu tư, xây dựng trường học khắc phục tình trạng sĩ số lớp quá đông và nâng tỷ lệ trường THCS dạy 2 buổi/ngày đạt tỷ lệ 60% vào năm 2020; thực hiện mô hình trường tiên tiến hiện đại, hội nhập quốc tế theo Quyết định số 3036/QĐ-UBND ngày 20 tháng 6 năm 2014 của UBND thành phố và nâng cao tỷ lệ trường THCS đạt chuẩn quốc gia, kiên quyết không để xảy ra tình trạng nợ chuẩn; duy trì và phát triển trường chuẩn quốc gia, đưa ra khỏi danh sách các đơn vị không duy trì được chuẩn.

Các trường THCS, THPT thường xuyên kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để thực hiện đầu tư, mua sắm, sửa chữa phòng học, phòng chức năng đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy học; gắn đầu tư, mua sắm, sửa chữa với sử dụng hiệu quả CSVC, trang thiết bị và đặc biệt là gắn với bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, chuẩn bị tốt cho việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

+ Về nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý: Thực hiện bồi dưỡng, tập huấn CBQL, giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học và các công tác được giao; tăng cường nề nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả công tác trong các cơ sở giáo dục trung học. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện địa phương, gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục của nhà trường, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức cho CBQL, giáo viên, nhân viên và học sinh tại mỗi cơ sở giáo dục.

Đề cao tinh thần đổi mới và sáng tạo trong quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục; tập trung đổi mới phong cách, nâng cao hiệu quả công tác quản lý đối với các cơ sở GDTrH theo hướng tăng cường phân cấp quản lý, thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường, trách nhiệm giải trình của đơn vị, cá nhân thực hiện nhiệm vụ và chức năng giám sát của xã hội, kiểm tra của cấp trên; thực hiện đánh giá theo chuẩn, việc đánh giá phản ảnh đúng năng lực thực tế của CBQL và giáo viên; thực hiện tốt việc ứng dụng CNTT trong quản trị trường học, tạo điều kiện cho thực hiện đổi mới hoạt động dạy học.

+ Về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục:

Các đơn vị chú trọng ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý; thực hiện thông tin, truyền thông giới thiệu các mô hình dạy học hiệu quả; sử dụng CNTT, mạng internet, trang thông tin điện tử để thực hiện công khai các mặt hoạt động của nhà trường nhằm xây dựng môi trường giáo dục dân chủ, kỷ cương, nâng cao uy tín của các nhà trường; vận động các lực lượng xã hội cùng tham gia giám sát, hỗ trợ các hoạt động giáo dục, thực hiện xã hội hóa trong triển khai các ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học đúng quy định.

Các trường THCS, THPT, trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp THPT) ngoài công lập thực hiện việc cung cấp thông tin, quảng cáo trên trang thông tin điện tử của đơn vị cũng như trên hệ thống thông tin quảng cáo phải đảm bảo đúng theo Quyết định thành lập và Quyết định cho phép hoạt động giáo dục của đơn vị cũng như các qui định của Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông nhiều cấp học (ban hành kèm theo Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT và Thông tư 13/2011/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT).

+ Về công tác giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm: Năm học 2017 -2018 là năm học tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của hiệu trưởng; phát huy tính tích cực, chủ động của tổ chuyên môn trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường; sự tự chủ trong thực hiện chương trình trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thời lượng dạy học, tạo điều kiện để các nhà trường tổ chức các chủ đề dạy học, các hoạt động trải nghiệm; đưa phương pháp dạy học theo định hướng giáo dục STEM đến với học sinh; tăng cường công tác kiểm tra nội bộ nhà trường đảm bảo thực hiện thành công các nhiệm vụ giáo dục trung học theo tinh thần tích cực, chủ động trong đổi mới mà Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần thứ tám Ban chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện GDĐT đề ra.

+ Về hội nhập quốc tế: Các trường trung học căn cứ tình hình thực tế của nhà trường, tiêu chí trường tiên tiến, theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế được ban hành kèm theo Quyết định số 3036/QĐ-UBND ngày 20 tháng 6 năm 2014 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố để có kế hoạch từng phần hướng đến thực hiện hiệu quả mô hình trường học tiên tiến, hiện đại và hội nhập quốc tế; có giải pháp xã hội hóa, để tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục đạt được trình độ của khu vực và quốc tế, đáp ứng nhu cầu của cha mẹ học sinh và xã hội.

+ Về tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng giáo dục: Các phòng GDĐT quận, huyện thường xuyên kiểm tra, rà soát hệ thống trường lớp; đẩy mạnh phát triển trường trường dạy 2 buổi/ngày ở cấp THCS; các trường THCS, THPT có kế hoạch rõ ràng trong thực hiện dạy học 2 buổi/ngày; đánh giá việc thiếu quan tâm, chậm triển khai thực hiện các chương trình, đề án do Bộ GDĐT và UBND thành phố ban hành.

+ Về phát triển nguồn nhân lực: Tăng cường hướng dẫn các phòng GDĐT, các trường THPT Chuyên, trường THPT có lớp chuyên thực hiện tốt giáo dục cơ bản, quan tâm giáo dục mũi nhọn; đề xuất tuyên dương, khen thưởng các học sinh giỏi, học sinh có thành tích cao, quan tâm phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu. Tổ chức thi học sinh giỏi với mục tiêu phát hiện, bồi dưỡng các em học sinh có năng lực và phẩm chất tốt, tạo động lực để bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển thành phố.

+ Về phân luồng và định hướng nghề nghiệp: Tích cực đổi mới nội dung, phương thức tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong trường trung học, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT); chỉ đạo phòng GDĐT, các trường THPT triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch phân luồng và tổ chức tốt công tác tư vấn, định hướng nghề cho học sinh khối lớp 8, lớp 9 THCS và lớp 11, 12 THPT. Đồng thời, phân công cán bộ, chuyên viên phụ trách công tác hướng nghiệp, phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh sau THCS. Các trường THCS, THPT phối hợp chặt chẽ với các trường đào tạo trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, các trung tâm dạy nghề, Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp và các cơ sở đào tạo nghề tổ chức tư vấn trực tiếp cho học sinh cuối cấp thông qua các buổi sinh hoạt tập thể, ngoại khóa.

+ Về thực hiện đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành: thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học tích cực; đổi mới nội dung, phương thức đánh giá học sinh phù hợp với các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học của học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học. Thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án của Bộ GDĐT và của thành phố triển khai ở bậc Trung học.

Tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng giải quyết các vấn đề thực tiễn góp phần hình thành, phát triển năng lực và qua đó giúp học sinh xác định động cơ, thái độ học tập. Tổ chức các hoạt động giáo dục gắn với thực tiễn cuộc sống, tổ chức các hoạt động dạy học hướng đến việc phát triển năng lực học sinh.

Tiếp tục đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Chú trọng đánh giá trong quá trình dạy học và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học. Các hình thức kiểm tra, đánh giá đều hướng tới phát triển năng lực của học sinh.

+ Về nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ: đẩy mạnh thực hiện Đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng Tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2020”, triển khai dạy học các ngoại ngữ khác ở những đơn vị có điều kiện. Hướng dẫn, kiểm soát việc tổ chức thực hiện dạy học bổ sung chương trình nước ngoài, dạy học với giáo viên nước ngoài đúng quy định. Phối hợp với Trung tâm ngoại ngữ và tin học của Sở GDĐT trong việc tạo điều kiện để học sinh tự nguyện tham gia các đợt thi đánh giá ngoại ngữ, tin học theo chuẩn quốc tế và qui định của Bộ GDĐT.

[...]