Chỉ thị 26/CT-UBND năm 2022 triển khai nhiệm vụ giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp năm học 2022-2023, trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Số hiệu 26/CT-UBND
Ngày ban hành 19/10/2022
Ngày có hiệu lực 19/10/2022
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Bùi Đình Long
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 26/CT-UBND

Nghệ An, ngày 19 tháng 10 năm 2022

 

CHỈ THỊ

TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ GIÁO DỤC, ĐÀO TẠO VÀ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP NĂM HỌC 2022 - 2023, TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN

Thực hiện Chỉ thị số 1112/CT-BGDĐT ngày 19/8/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023; tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 19/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; Chiến lược phát triển bền vững giáo dục và đào tạo Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Thông báo số 662-TB/TU ngày 23/9/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022, định hướng nhiệm vụ năm học 2022 - 2023;

Căn cứ vào tình hình thực tiễn của tỉnh Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; Thủ trưởng các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh, tập trung xây dựng kế hoạch triển khai và tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp năm học 2022-2023, cụ thể:

I. Giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

1. Thực hiện 3 nhiệm vụ và giải pháp đột phá phát triển

1.1. Đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng cơ chế chính sách đặc thù ưu tiên phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng khó khăn.

Tiếp tục triển khai đồng bộ, khoa học Chương trình giáo dục phổ thông 2018; đổi mới phương pháp dạy học phù hợp, đảm bảo chất lượng; tăng cường dạy học ngoại ngữ, tin học, giáo dục STEM và các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, an toàn cho học sinh; sơ kết mô hình trường trung học trọng điểm chất lượng cao, triển khai khoa học nội dung các chương trình tiên tiến, hội nhập quốc tế.

Tập trung triển khai nghiêm túc các nghị quyết, kế hoạch về nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiu svà miền núi; Kế hoạch đảm bảo chất lượng giáo dục phổ thông, tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục; triển khai phù hợp, hiệu quả hoạt động giáo dục tăng cường, xây dựng mô hình hoạt động của trường PTDT bán trú kiểu mới ở Tiểu học và THCS; thí điểm trường PTDT bán trú THPT.

1.2. Phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có đủ phẩm chất, năng lực, tâm huyết, trách nhiệm, có tầm nhìn và sáng tạo.

Tiếp tục tổ chức khoa học công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, cán bộ quản lý theo chuẩn quốc gia, quốc tế; đảm bảo thực hiện yêu cầu đổi mới, khuyến khích khen thưởng và ưu tiên sử dụng giáo viên đạt các tiêu chuẩn quốc tế. Thực hiện có hiệu quả các hoạt động trao đổi kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ tại các cơ sở giáo dục, cụm trường, trong và ngoài địa bàn. Phát huy vai trò của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; đảm bảo “Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”.

1.3. Chủ động liên kết, hợp tác với các địa phương, đơn vị trong nước; tăng cường hợp tác quốc tế về phát triển giáo dục và đào tạo, về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; đặc biệt về chuyển đổi số ngành giáo dục trên địa bàn tỉnh, đảm bảo mục tiêu kép vừa thay đổi hình thức hoạt động quản lý, quản trị và dạy học, vừa đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao hình thành chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Triển khai hiệu quả thí điểm mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế ở một số trường trên địa bàn thành phố Vinh (đã được phê duyệt); chỉ đạo Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, phối hợp với Hệ thống Trường TH School triển khai có hiệu quả đào tạo theo chương trình giáo dục quốc tế tại Nghệ An, đáp ứng nhu cầu của nhân dân và phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế; Chuẩn bị các điều kiện đảm bảo để khi tiếp nhận học sinh tốt nghiệp THCS các tỉnh của nước bạn Lào có quan hệ hợp tác với Nghệ An, sang học chương trình THPT tại tỉnh Nghệ An đạt hiệu quả.

Hoàn thành trung tâm điều hành giáo dục thông minh (IOC); thúc đẩy hình thức trực tuyến trong các hoạt động của Ngành, nhất là trong quản lý, điều hành, dạy học, kiểm tra đánh giá, công khai, đảm bảo cá nhân hóa; triển khai mô hình dạy học ngoại ngữ trực tuyến theo tiêu chuẩn quốc tế.

2. Thực hiện 6 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu

2.1. Tập trung tham mưu xây dựng các cơ chế, chính sách về giáo dục phù hợp, đảm bảo thực hiện thành công chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Tăng cường công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và đánh giá việc triển khai thực hiện của các địa phương, cơ sở giáo dục đối với các chủ trương, chương trình, kế hoạch đề án của tỉnh đã ban hành, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả.

2.2. Xây dựng quy hoạch phát triển giáo dục từng giai đoạn đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội và nhu cầu học tập của người dân.

- Tiếp tục sáp nhập trường lớp gắn với chủ trương sáp nhập địa bàn hành chính; dồn dịch các điểm trường đảm bảo thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018; phấn đấu giảm 12 trường, giảm 45 điểm trường lẻ so với năm học 2021-2022.

- Tiếp tục triển khai thí điểm xây dựng 14 trường trung học trọng điểm, chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2019-2023; tổ chức sơ kết đề xuất tiếp tục nhân rộng mô hình.

- Chỉ đạo nghiêm túc, khoa học triển khai thí điểm trường mầm non, phổ thông tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế trên địa bàn thành phố Vinh; hướng đến xây dựng thành phố giáo dục thông minh, tiên tiến.

- Ưu tiên xây dựng các trường PTDT bán trú; thí điểm xây dựng mô hình trường PTDT bán trú kiểu mới ở cấp tiểu học và trung học cơ sở, trường THPT bán trú tại 6 huyện vùng cao; phát triển hài hòa giữa giáo dục công lập và ngoài công lập, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới và các đối tượng chính sách.

2.3. Đảm bảo nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học

- Triển khai quyết liệt các cơ chế, chính sách đảm bảo nguồn lực cho giáo dục trên địa bàn, đã được HĐND tỉnh ban hành; triển khai hiệu quả nguồn kinh phí đảm bảo thực hiện các kế hoạch, đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt.

- Chỉ đạo ngành giáo dục phối hợp với chính quyền địa phương các cấp chuẩn bị bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu, đảm bảo yêu cầu năm học mới và nhiệm vụ xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Thực sự coi trọng nhiệm vụ quản lý, bảo quản và sử dụng đúng mục đích, thường xuyên tu sửa đảm bảo an toàn, chống xuống cấp các công trình, các trang thiết bị từng lớp học, từng cơ sở giáo dục. Chú trọng quy hoạch tổng thể khuôn viên, vị trí các khối công trình và bố trí sử dụng ưu tiên cho học sinh, để phù hợp với hoạt động của từng cơ sở giáo dục trước khi tiến hành bổ sung cơ sở vật chất.

- Huy động sức mạnh hệ thống chính trị và sự đồng hành của cha mẹ học sinh trong công tác vận động xã hội hóa giáo dục xây dựng cơ sở vật chất các nhà trường đảm bảo quy trình, thủ tục công khai, minh bạch, tự nguyện; quản lý, sử dụng hiệu quả, đúng mục đích; tập trung công tác vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài.

Thực hiện tốt việc hỗ trợ, miễn giảm, giãn thời gian đóng học phí, cung cấp sách giáo khoa, đồ dùng học tập đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ đạo thực hiện đúng quy định việc thu, chi trong các cơ sở giáo dục ngay từ đầu năm học; khắc phục những tồn tại trong huy động nguồn đóng góp xã hội hóa.

2.4. Đổi mới quản lý Ngành và quản trị trường học

[...]