Công văn số 2560/LĐTBXH-LĐTL về việc trả trợ cấp thôi việc do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành

Số hiệu 2560/LĐTBXH-LĐTL
Ngày ban hành 20/07/2009
Ngày có hiệu lực 20/07/2009
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội
Người ký Tống Thị Minh
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

BỘ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH
VÀ XÃ HỘI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 2560/LĐTBXH-LĐTL
V/v trả trợ cấp thôi việc

Hà Nội, ngày 20 tháng 07 năm 2009

 

Kính gửi:

Công ty Trách nhiệm hữu hạn PUNGKOOK Sài Gòn
(đường số 8 – 10, Khu Chế xuất Tân Thuận, quận 7, thành phố Hồ Chí Minh).

 

Trả lời công văn ngày 14/5/2009 của Công ty Trách nhiệm hữu hạn PUNGKOOK Sài Gòn về việc trả trợ cấp thôi việc, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có ý kiến như sau:

1/ Theo Điều 42 Bộ luật Lao động (đã sửa đổi, bổ sung năm 2006) quy định: khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương (nếu có). Như vậy, người lao động trong ví dụ nêu tại công văn của quý Công ty thuộc đối tượng hưởng trợ cấp thôi việc.

Trường hợp người lao động có thời gian làm việc tại doanh nghiệp đủ 12 tháng trở lên, trong đó vừa có thời gian làm việc mà không tham gia bảo hiểm thất nghiệp, vừa có thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp, khi thôi việc được hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 2 Thông tư số 17/2009/TT-BLĐTBXH ngày 26/5/2009 sửa đổi, bổ sung Thông tư số 21/2003/TT-BLĐTBXH ngày 22/9/2003 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn thi hành một số Điều của Nghị định số 44/2003/NĐ-CP ngày 09/5/2003 của Chính phủ về hợp đồng lao động, đồng thời được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đủ Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp (hoặc được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp nếu chưa đủ Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp) theo quy định tại Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn số 04/2009/TT-BLĐTBXH ngày 21/01/2009 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

Đối với trường hợp người lao động nêu tại công văn của quý Công ty có tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp đủ 12 tháng, trong đó có 10 tháng không tham gia bảo hiểm thất nghiệp (01/02/2008 – 31/12/2008) được làm tròn thành 01 năm và được hưởng trợ cấp thôi việc là 1/2 tháng lương của mức tiền lương, tiền công theo hợp đồng lao động, được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 2 Thông tư số 17/2009/TT-BLĐTBXH nêu trên của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. 2 tháng còn lại (01/01/2009 – 31/02/2009) là thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp nhưng chưa đủ Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, tuy nhiên người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp (02 tháng) và được cộng dồn để tính thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ tính hưởng trợ cấp thất nghiệp khi mất việc hoặc thôi việc lần sau theo quy định.

2/ Theo quy định tại Khoản 2, Điều 14 Nghị định số 44/2003/NĐ-CP ngày 09/5/2003 của Chính phủ về hợp đồng lao động thì nguồn kinh phí chi trả trợ cấp thôi việc được hạch toán vào giá thành hoặc phí lưu thông của doanh nghiệp.

Đề nghị Công ty thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Đại diện Văn phòng Bộ LĐ-TB&XH tại thành phố Hồ Chí Minh;
- Lưu: VT, Vụ LĐTL.

TL. BỘ TRƯỞNG
VỤ TRƯỞNG VỤ LAO ĐỘNG – TIỀN LƯƠNG




Tống Thị Minh