BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2474/TCT-KK
V/v: trả lời kiến nghị của doanh nghiệp Việt
Nam do Phòng Thương mại & Công nghiệp VN (VCCI) phản ánh
|
Hà Nội, ngày 21 tháng
06 năm 2018
|
Kính gửi: Phòng Thương
mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)
Tổng
cục Thuế xin trả lời phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp do Phòng Thương mại
& Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổng hợp, Văn phòng Chính phủ chuyển đến tại
văn bản số 4765/VPCP-KSTT ngày 22/5/2018 như sau:
Nội
dung kiến nghị:
Hệ thống
nộp báo cáo thuế qua mạng giữa cơ quan thuế và doanh nghiệp không đồng bộ (DN gửi
báo cáo thành công nhưng cơ quan thuế báo lỗi); phê duyệt chứng từ online nhưng
vẫn yêu cầu in và ký trên giấy.
Tổng
cục Thuế xin trả lời:
1. Về
khai thuế điện tử (nộp báo cáo thuế qua mạng)
Theo
quy định tại Điều 30 Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11
"Điều
30. Nguyên tắc khai thuế và tính thuế
1.
Người nộp thuế phải khai chính xác, trung thực, đầy đủ các nội dung trong tờ
khai thuế theo mẫu do Bộ Tài chính quy định và nộp đủ các loại chứng từ, tài liệu
quy định trong hồ sơ khai thuế với cơ
quan quản lý thuế.
2.
Người nộp thuế tự tính số thuế phải nộp, trừ trường hợp việc tính thuế do cơ quan
quản lý thuế thực hiện theo quy định của Chính phủ. "
Căn cứ
khoản 1, khoản 2 Điều 8 Thông tư số 110/2015/TT-BTC ngày
28/7/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế:
"Điều
8. Thời gian nộp hồ sơ thuế điện tử, nộp thuế điện tử
1.
Người nộp thuế được thực hiện các giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế 24 giờ
trong ngày và 7 ngày trong tuần, bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ và ngày Tết.
2.
Thời gian nộp hồ sơ thuế điện tử là thời điểm được ghi trên thông báo xác nhận
nộp hồ sơ thuế điện tử (theo mẫu số 01/TB-TĐT ban hành kèm theo Thông tư này) của
cơ quan thuế hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ T- VAN (trường hợp sử dụng dịch vụ
T- VAN). Thông báo xác nhận nộp hồ sơ thuế điện tử là căn cứ để cơ quan thuế
tính thời gian nộp hồ sơ thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và xử lý hành
vi chậm nộp, không nộp hồ sơ thuế của người nộp thuế.
Cơ
quan thuế hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ T- VAN gửi thông báo xác nhận nộp hồ sơ
thuế điện tử hoặc lý do không nhận hồ sơ thuế điện tử đến người nộp thuế qua Cổng
thông tin điện tử của Tổng cục Thuế chậm nhất 15 phút sau khi nhận được hồ sơ
thuế điện tử của người nộp thuế... "
Căn cứ
hướng dẫn tại công văn số 4289/TCT-KK ngày 20/9/2017 của Tổng cục Thuế về việc
triển khai thực hiện kiểm tra và trả thông báo 2 bước đối với hồ sơ khai thuế
điện tử:
Điểm
1.1 khoản 1:
"c)
Việc tiếp nhận hồ sơ khai thuế điện tử được thực hiện tự động tại Cổng thông
tin điện tử của Tổng cục Thuế và thực hiện trả tự động 02 Thông báo cho người nộp
thuế (trả thông báo 2 bước), cụ thể:
Thông
báo bước 1:
+
Là thông báo về việc cơ quan thuế "Tiếp nhận hồ sơ khai thuế điện tử"
của người nộp thuế;
+
Do Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế thực hiện, kiểm tra và trả thông
báo cho NNT gửi HSKT điện tử.
+
Thời gian trả thông báo bước 1: Chậm nhất 15 phút sau khi nhận được HSKT điện tử
của người nộp thuế.
+
Mẫu thông báo số 01-01/TB-TĐT .....
- Thông
báo bước 2:
+
Là thông báo về việc cơ quan thuế "Chấp nhận/không chấp nhận việc nộp hồ sơ khai thuế điện tử" của người nộp thuế.
+
Thông báo do ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS) kiểm tra và trả thông tin ra
Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để tạo thông báo và gửi cho NNT
+
Thời gian trả thông báo bước 2: trong vòng 01 ngày làm việc kể từ ngày Cổng
thông tin điện tử của Tổng cục Thuế trả Thông báo bước 1.
-
Mẫu thông báo số 01 - 02/TB- TĐT….."
- Điểm
1.2 khoản 1:
"...
ngày ghi nhận nghĩa vụ nộp HSKT của NNT là ngày trên Thông báo bước 1 lần đầu
của HSKT điện tử tương ứng."
Căn cứ
vào các quy định hướng dẫn nêu trên, trường hợp doanh nghiệp nộp hồ sơ khai thuế
điện tử, chậm nhất sau 15 phút, Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế kiểm
tra và trả thông báo "Tiếp nhận hồ sơ khai thuế điện tử" cho người nộp
thuế.
- Trường
hợp tất cả các thông tin trên hồ sơ khai thuế điện tử là hợp lệ, đúng nghĩa vụ
kê khai và đầy đủ hồ sơ theo quy định của loại hồ sơ khai thuế. Cơ quan thuế
trong vòng 01 ngày làm việc kể từ ngày Cổng thông tin điện tử trả Thông báo tiếp
nhận hồ sơ khai thuế điện tử" sẽ gửi Thông báo "Chấp nhận việc nộp hồ
sơ khai thuế điện tử" của người nộp thuế.
Trường
hợp hồ sơ khai thuế điện tử của người nộp thuế còn sai sót, không hợp lệ, không
đúng nghĩa vụ kê khai, chưa đầy đủ hồ sơ theo quy định. Cơ quan thuế trong vòng
01 ngày làm việc kể từ ngày Cổng thông tin điện tử trả Thông báo "Tiếp nhận
hồ sơ khai thuế điện tử" sẽ gửi Thông báo "Không chấp nhận việc nộp hồ
sơ khai thuế điện tử" của người nộp thuế trong đó nêu rõ lý do, hướng dẫn
xử lý để người nộp thuế thực hiện điều chỉnh hồ sơ khai thuế. Ngày ghi nhận
nghĩa vụ nộp hồ sơ khai thuế của người nộp thuế là ngày trên Thông báo "Tiếp
nhận hồ sơ khai thuế điện tử".
Như vậy,
trường hợp người nộp thuế gửi hồ sơ khai thuế điện tử đúng và đủ, hệ thống quản
lý thuế của cơ quan thuế sẽ tự động tiếp nhận và chấp nhận hồ sơ khai thuế của
người nộp thuế và không báo lỗi. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, đúng quy định, hệ
thống quản lý thuế tự động trả thông báo không chấp nhận hồ sơ khai thuế điện tử
và nêu rõ lý do để người nộp thuế thực hiện điều chỉnh hồ sơ khai thuế.
Trường
hợp người nộp thuế gặp lỗi trong quá trình sử dụng (ví dụ: doanh nghiệp nộp báo
cáo thành công nhưng cơ quan thuế báo lỗi), đề nghị liên hệ với các kênh hỗ trợ
của Tổng cục thuế (đã được thông báo trên Cổng thông tin điện tử) hoặc Cơ quan
thuế quản lý trực tiếp để được hỗ trợ xử lý.
2. Về
Phê duyệt chứng từ online nhưng vẫn yêu cầu in và ký trên giấy: Căn cứ khoản 2 Điều 3 Thông tư số 110/2015/TT-BTC ngày 28/7/2015 của Bộ
Tài chính hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế:
"2.
Chứng từ điện tử trong lĩnh vực thuế là thông tin được tạo ra, gửi đi, nhận
và lưu trữ bằng phương thức điện tử để thực hiện các thủ tục đăng ký thuế, khai
thuế, nộp thuế, hoàn thuế và tra cứu thông tin của người nộp thuế, thông báo của
cơ quan thuế đối với người nộp thuế. Chứng từ điện tử có giá trị pháp lý
như chứng từ giấy. "
- Tại
điều 5 của Thông tư 110/2015/TT-BTC ngày 28/07/2015 hướng dẫn
về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế có hướng dẫn:
"Điều
5. Điều kiện thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế
Người
nộp thuế thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế phải đảm bảo các điều
kiện sau:
1.
Có chứng thư số đang còn hiệu lực do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực cho ký
số công cộng cấp hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, cơ quan nhà nước có
thẩm quyền công nhận, trừ một số trường hợp sau:
a)
Người nộp thuế là cá nhân được sử dụng mã xác thực giao dịch điện tử trong trường
hợp chưa được cấp chứng thư số. "
Căn cứ
vào quy định nêu trên, chứng từ điện tử có giá trị pháp lý như chứng từ giấy. Đối
với các tổ chức, doanh nghiệp đã sử dụng chữ ký số hiện đã thực hiện nộp hồ sơ
đăng ký thuế, khai thuế, hồ sơ quyết toán thuế, nộp thuế, hoàn thuế bằng hình
thức điện tử hoàn toàn.
Riêng
về thuế TNCN:
Theo
hướng dẫn tại điều 5 Thông tư số 110/2015/TT-BTC nêu trên, điều
kiện để thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế là cá nhân phải có chữ
ký điện tử hoặc mã xác thực giao dịch điện tử. Tuy nhiên, trên hệ thống nhận tờ
khai của Cơ quan thuế là các trang web http://nhantokhai.gdt.gov.vn và
http://thuedientu.gdt.gov.vn còn nhiều đối tượng là cá nhân trực tiếp quyết
toán thuế TNCN chưa có chữ ký điện tử hoặc mã xác thực để đảm bảo thực hiện
giao dịch nộp hồ sơ quyết toán điện tử, do vậy các cá nhân này vẫn phải nộp hồ
sơ giấy.
Tại điều 7 của Thông tư 110/2015/TT-BTC ngày 28/07/2015 hướng dẫn với
chứng từ điện tử:
"2.
Trường hợp hồ sơ thuế điện tử có các tài liệu kèm theo ở dạng chứng từ giấy phải
được chuyển đổi sang dạng điện tử theo quy định tại Luật Giao dịch điện tử và
được gửi đến cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế "
Với hồ
sơ quyết toán thuế TNCN không chỉ có tờ khai quyết toán thuế mà còn bao gốm các
hồ sơ, giấy tờ kèm theo. Hiện tại hệ thống CNTT chưa đáp ứng được toàn bộ các hồ
sơ kèm theo được chuyển sang dạng điện tử.
Trong
thời gian tới Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin
đáp ứng việc thực hiện nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN bằng hình thức điện tử tạo
thuận lợi tối đa cho người nộp thuế.
Tổng
cục Thuế xin trả lời để Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam thông báo cho
doanh nghiệp được biết.
Xin trân trọng cảm ơn./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Văn phòng Chính phủ (Vụ I) (để b/c);
- Văn phòng Bộ;
- Vụ CST (BTC);
- Vụ TNCN, Cục CNTT (TCT);
- Lưu: VT, KK.
|
TL. TỔNG CỤC
TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG
Nguyễn Đại Trí
|