Công văn 2380/BHXH-CSYT hướng dẫn nghiệp vụ sau giao ban và tập huấn chính sách bảo hiểm y tế năm 2013 do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
Số hiệu | 2380/BHXH-CSYT |
Ngày ban hành | 26/06/2013 |
Ngày có hiệu lực | 26/06/2013 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bảo hiểm xã hội Việt Nam |
Người ký | Nguyễn Minh Thảo |
Lĩnh vực | Bảo hiểm,Thể thao - Y tế |
BẢO HIỂM XÃ HỘI
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2380/BHXH-CSYT |
Hà Nội, ngày 26 tháng 06 năm 2013 |
Kính gửi: |
- Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương; |
Để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) được Bảo hiểm xã hội (BHXH) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng (sau đây viết tắt là BHXH tỉnh) phản ánh tại Hội nghị giao ban công tác thực hiện chính sách BHYT năm 2013, BHXH Việt Nam hướng dẫn một số nội dung sau:
1. Về phát triển đối tượng tham gia BHYT
Để công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT được thực hiện theo đúng kế hoạch được giao, đề nghị BHXH các tỉnh tập trung thực hiện một số công việc cụ thể sau:
a) Xây dựng kế hoạch, lộ trình phát triển đối tượng tham gia BHYT đảm bảo thực hiện mục tiêu của Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 và Quyết định số 538/QĐ-TTg ngày 29/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Trình Ủy ban nhân dân (UBND), Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh xem xét phê duyệt xong trước 30/9/2013. Trước mắt năm 2013, BHXH các tỉnh phải phấn đấu đạt chỉ tiêu được giao về số người tham gia BHXH, BHYT và số thu theo Quyết định số 1776/QĐ-BHXH ngày 27/12/2012 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về việc giao dự toán thu, chi năm 2013.
b) Chủ trì tham mưu đề xuất thành lập Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHYT thuộc tỉnh, thành phố do Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương làm Trưởng ban.
c) Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức thực hiện tuyên truyền về chính sách BHYT hằng tuần, tháng, dưới nhiều hình thức như trên các phương tiện thông tin tại xã, phường hoặc phát tờ rơi cho nhân dân để từng bước tạo sự thay đổi cơ bản trong nhận thức về ý nghĩa, vai trò, mục đích, quyền và trách nhiệm tham gia BHYT, mức đóng và trách nhiệm đóng BHYT của cá nhân, chính sách của nhà nước đối với các đối tượng tham gia BHYT, quyền lợi về KCB, các hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHYT đối với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân.
d) Tham mưu với UBND tỉnh ban hành quy định về việc lập danh sách, đóng tiền BHYT; Giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT đến các cấp, các ngành liên quan (UBND các cấp, ngành Giáo dục, Y tế...) để gắn trách nhiệm của các ngành ở địa phương trong việc triển khai thực hiện các quy định của Luật BHYT kịp thời, đầy đủ và đúng quy định.
đ) Phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc lập danh sách và chuyển tiền đóng BHYT của người tham gia BHYT theo quy định của Luật BHYT như đối tượng người nghèo, học sinh sinh viên, trẻ em dưới 6 tuổi...
e) Phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm theo Nghị định số 92/2011/NĐ-CP ngày 17/10/2011 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm y tế.
2. Về giải quyết một số khó khăn vướng mắc trong thanh toán chi phí KCB khi thực hiện Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT-BYT-BTC ngày 29/2/2012 của liên Bộ Y tế - Tài chính
a) Đối với một số dịch vụ kỹ thuật (DVKT) trùng lắp: DVKT có tên cụ thể tại Khung giá ban hành kèm theo Thông tư Liên tịch số 03/2006/TTLT-BYT-BTC-BLĐTBXH ngày 26/01/2006 của liên Bộ Y tế - Bộ Tài chính - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (sau đây viết tắt là Thông tư số 03) hoặc Thông tư số 04/2012/TTLT-BYT-BTC ngày 29/2/2012 của liên Bộ Y tế - Tài chính (sau đây viết tắt là Thông tư số 04) thì không thanh toán trong Mục C2.7 Thông tư số 03 hoặc Mục C4 Thông tư số 04.
b) Đối với thanh toán chi phí dịch vụ “Tổng phân tích tế bào máu”
- Trường hợp cơ sở KCB thực hiện DVKT này bằng hệ thống tự động hoàn toàn, cơ quan BHXH thanh toán theo mức giá đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo Thông tư số 04.
- Trường hợp cơ sở KCB thực hiện bằng máy tự động khác (ví dụ: thực hiện trên máy 12, 18, 22... thông số) thì cơ sở KCB phải xây dựng cơ cấu giá cụ thể theo từng loại máy, cung cấp hồ sơ máy để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt giá theo khung giá của dịch vụ “Tổng phân tích tế bào máu bằng máy đếm laser” quy định tại Thông tư số 03. Trong thời gian chờ phê duyệt, tạm thời thanh toán theo mức giá đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trước khi Thông tư số 04 có hiệu lực thi hành.
- Trường hợp đơn vị, địa phương đã áp dụng mức giá của dịch vụ “Tổng phân tích tế bào máu bằng hệ thống hoàn toàn” hoặc “Tổng phân tích tế bào máu bằng máy đếm laser” để thanh toán đối với dịch vụ “Tổng phân tích tế bào máu bằng máy đếm tự động”: BHXH các tỉnh thống kê phần chi phí chênh lệch này và từ chối thanh toán từ thời điểm cơ sở KCB thực hiện.
c) Đối với một số dịch vụ quy định tại Thông tư liên bộ số 14/TTLB ngày 30/9/1995 của Liên Bộ Y tế - Tài chính - Lao động Thương binh và Xã hội - Ban Vật giá Chính phủ hoặc Thông tư liên tịch số 03 nhưng không quy định tại Thông tư số 04: Trong khi chờ liên bộ xem xét, bổ sung khung giá của các dịch vụ này, nếu cơ sở KCB vẫn cần phải thực hiện và không có DVKT khác thay thế, BHXH tỉnh tổng hợp danh mục, mức giá báo cáo BHXH Việt Nam để có hướng dẫn cụ thể (trừ dịch vụ Thời gian máu đông đã được Bộ Y tế đồng ý cho phép thanh toán tại Công văn số 2050/BYT-KH-TC ngày 11/4/2013).
d) Đối với một số DVKT có phương pháp làm giống nhau, chỉ khác nhau về bệnh phẩm: Cơ quan BHXH áp dụng thanh toán với cơ sở KCB theo mức giá của DVKT tương đương đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
đ) Về việc thanh toán chi phí theo dõi tim thai và cơn co tử cung bằng monitor trong sản khoa: Căn cứ định mức kinh tế - kỹ thuật ban hành theo Quyết định số 508/QĐ-BYT ngày 20/02/2012 của Bộ Y tế thì chi phí sử dụng Monitor đã được tính trong cơ cấu giá của các dịch vụ đẻ và mổ đẻ (gồm chi phí về điện, duy tu, bảo dưỡng). Do vậy, cơ quan BHXH không thanh toán thêm chi phí này.
e) Thanh toán chi phí KCB tại cơ sở KCB tư nhân:
- Giá khám bệnh, ngày giường bệnh: Áp dụng giá của các bệnh viện chưa được xếp hạng (nếu có) hoặc bệnh viện hạng IV, phòng khám đa khoa trên địa bàn cho phù hợp. Trường hợp HĐND tỉnh không phê duyệt giá đối với bệnh viện hạng IV thì áp dụng giá của bệnh viện hạng III.
- Đối với KCB vượt tuyến, trái tuyến: BHXH tỉnh tiếp tục thực hiện thanh toán chi phí KCB vượt tuyến, trái tuyến đối với người bệnh BHYT theo hướng dẫn tại Công văn số 541/BHXH-CSYT ngày 15/02/2012 của BHXH Việt Nam hướng dẫn một số nội dung trong tổ chức KCB BHYT.
g) Đối với một số chi phí chưa có trong cơ cấu giá: Về nguyên tắc, giá của các DVKT quy định tại Thông tư số 04 đã được cơ cấu đầy đủ các chi phí, các địa phương căn cứ vào cơ cấu giá của Bộ Y tế để xây dựng giá cụ thể. Do vậy, cơ quan BHXH không thanh toán thêm các chi phí với lý do trong cơ cấu giá chưa đủ. Trường hợp phát sinh chi phí chưa có trong cơ cấu giá, BHXH tỉnh đề nghị cơ sở KCB xây dựng cơ cấu giá mới có chi phí phát sinh và đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt giá nhưng tối đa không vượt quá giá quy định tại Thông tư số 04.
3. Về việc KCB của trẻ em dưới 6 tuổi chưa có thẻ BHYT
Ngày 31/05/2010, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 2147/BHXH-CSYT về việc giải quyết vướng mắc khi KCB BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi chưa có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh. BHXH các tỉnh yêu cầu cơ sở KCB lập danh sách theo mẫu số 01 kèm theo Công văn số 2147/BHXH-CSYT nêu trên, ghi nhận thông tin về cha, mẹ, ngày sinh...; không thực hiện thanh toán đối với các trường hợp cung cấp thông tin không đầy đủ.
4. Về việc ký hợp đồng KCB BHYT và đăng ký KCB ban đầu
Đối với các cơ sở KCB đã được BHXH tỉnh ký hợp đồng KCB ban đầu nhưng chưa đủ số bác sĩ cơ hữu để đáp ứng nhu cầu KCB thông thường về Nội khoa, Ngoại khoa, Da liễu, Mắt, Răng-Hàm-Mặt, Tai-Mũi-Họng, BHXH các tỉnh đề nghị các cơ sở KCB này phải khẩn trương bổ sung nhân lực, đảm bảo có đủ bác sỹ khám các chuyên khoa nêu trên trong giờ hành chính.