Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Công văn 2373/BHXH-VP năm 2022 về chấn chỉnh và hướng dẫn nội dung trong công tác tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành

Số hiệu 2373/BHXH-VP
Ngày ban hành 29/08/2022
Ngày có hiệu lực 29/08/2022
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Người ký Lê Hùng Sơn
Lĩnh vực Bảo hiểm,Bộ máy hành chính

BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2373/BHXH-VP
V/v chấn chỉnh và hướng dẫn một số nội dung trong công tác tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC

Hà Nội, ngày 29 tháng 8 năm 2022

 

Kính gửi:

- Các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam;
- Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Nhằm thực hiện có hiệu quả các yêu cầu của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang triển khai nhiều giải pháp để tạo thuận lợi trong giải quyết thủ tục đăng ký tham gia, cấp lại sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHYT, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động. Đồng thời, BHXH Việt Nam đã ban hành các văn bản chỉ đạo, yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố quản lý chặt chẽ việc hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN theo đúng quy định của pháp luật, ngăn chặn tình trạng lạm dụng, gây thất thoát quỹ BHXH, BHYT, BHTN (Công văn số: 4733/BHXH-CSXH ngày 18/12/2019 về việc chấn chỉnh và hướng dẫn xử lý một số tồn tại trong công tác tổ chức thực hiện BHXH, BHTN; Công văn số 711/BHXH-TTKT ngày 29/3/2021 về việc chấn chỉnh trong công tác quản lý, giải quyết các chế độ BHXH).

Tuy nhiên, thời gian gần đây, qua kiểm tra, xác minh tại một số địa phương, công tác quản lý việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết hưởng các chế độ BHXH còn có tình trạng chưa thực hiện nghiêm các quy trình, quy định của Ngành, kể cả trong tiếp nhận hồ sơ và đối soát, xác minh để thực hiện cấp, cấp lại, chốt sổ BHXH, giải quyết hưởng chế độ BHXH một lần, chi trả và quản lý đối tượng hưởng BHXH; cá biệt có trường hợp mạo danh người tham gia BHXH nhằm lạm dụng, trục lợi chính sách.

Để đảm bảo công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC được chặt chẽ, chính xác, đúng người, đúng quy định pháp luật, góp phần ngăn ngừa tình trạng gian lận, giả mạo hồ sơ hưởng BHXH, BHTN, BHYT, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc tiếp tục thực hiện nghiêm các quy trình nghiệp vụ và ý kiến chỉ đạo của BHXH Việt Nam tại các văn bản nêu trên, đồng thời quán triệt một số nội dung sau:

I. Về công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC nói chung

Yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện đúng quy trình quy định tại Quyết định số 2192/QĐ-BHXH ngày 10/12/2019 của BHXH Việt Nam về ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong ngành BHXH. Đặc biệt lưu ý việc kiểm tra, đối chiếu, xác thực thông tin của người đề nghị giải quyết và người nhận kết quả giải quyết TTHC để đảm bảo tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC đúng người, đúng đối tượng, đúng nội dung yêu cầu của người tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Cụ thể, cán bộ tiếp nhận hồ sơ (TNHS) tuân thủ thực hiện như sau:

1. Phải sử dụng đúng tài khoản đăng nhập của cá nhân được cấp trên Phần mềm Tiếp nhận và quản lý hồ sơ (Phần mềm TNHS) để thực hiện TNHS, tuyệt đối không sử dụng tài khoản của người khác, không cho người khác sử dụng tài khoản của mình.

2. Khi TNHS phải kiểm tra tính hợp lệ, hợp pháp của các thành phần hồ sơ và đối chiếu thông tin của người lao động trong thành phần hồ sơ với thông tin cơ quan BHXH đang quản lý: truy cập Phần mềm Thu và quản lý sổ, thẻ (Phần mềm TST); Phần mềm Xét duyệt chính sách (Phần mềm TCS); Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT để đối chiếu, đảm bảo thông tin khớp đúng về quá trình đóng BHXH của người lao động; trường hợp người lao động đề nghị hưởng BHXH một lần phải kiểm tra dữ liệu về việc chưa được giải quyết hưởng BHXH một lần trước khi lập Giấy TNHS và hẹn trả kết quả theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Quyết định số 2192/QĐ-BHXH. Lưu ý đối với trường hợp NLĐ có thời gian công tác từ 02 cơ quan/đơn vị trở lên hoặc có thời gian tham gia BHXH ở tỉnh, thành phố khác phải xem xét, đối chiếu kỹ, kịp thời phát hiện, báo cáo lãnh đạo đơn vị về các trường hợp hồ sơ nếu có dấu hiệu bất thường để kiểm tra, xác minh, làm rõ trước khi giải quyết.

3. Kiểm tra người nộp hồ sơ đã đăng ký tài khoản giao dịch điện tử VSSID hay chưa; nếu đã đăng ký thì đối chiếu với các thông tin đã được cơ quan BHXH xác thực khi cấp tài khoản giao dịch; nếu chưa đăng ký thì hướng dẫn và hỗ trợ người nộp hồ sơ đăng ký tài khoản VSSID.

4. Đối với trường hợp nhận/trả hồ sơ trực tiếp:

4.1. Khi tiếp nhận: Đề nghị người nộp hồ sơ xuất trình Chứng minh thư/Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu còn thời hạn, giá trị sử dụng (sau đây gọi chung là CMT/CCCD) để xác thực danh tính người nộp hồ sơ, đồng thời đối chiếu, kiểm tra thông tin, số điện thoại liên hệ... ghi trên mẫu đơn, tờ khai và số điện thoại đã lưu trong cơ sở dữ liệu (nếu có); lưu ý khi đối chiếu các thông tin về số CMT/CCCD; giới tính; quê quán/nguyên quán; nơi thường trú; nơi cấp CMT/CCCD; ngày cấp, đặc điểm riêng và nhận dạng...).

Nếu thông tin đầy đủ, khớp với dữ liệu cơ quan BHXH đang quản lý thì cập nhật vào Phần mềm TNHS, đồng thời scan hình ảnh CMT/CCCD, thực hiện ký số và đính kèm file hình ảnh CMT/CCCD vào Phần mềm TNHS để chuyển cùng hồ sơ cho bộ phận nghiệp vụ giải quyết.

Trường hợp các thông tin trên CMT/CCCD như giới tính, địa chỉ, nguyên quán/quê quán, đặc điểm riêng và nhận dạng không khớp hoặc số CMT/CCCD chưa được đồng bộ với dữ liệu đang quản lý thì phải yêu cầu người nộp hồ sơ làm rõ hoặc bổ sung trước khi lập Giấy TNHS để chuyển cho các bộ phận nghiệp vụ.

Trường hợp ủy quyền nộp hồ sơ, yêu cầu xuất trình CMT/CCCD của người được ủy quyền, xuất trình hoặc nộp giấy ủy quyền/hợp đồng ủy quyền theo đúng quy định của pháp luật.

4.2. Khi trả kết quả: đề nghị người nhận kết quả xuất trình CMT/CCCD để xác thực nhân thân, nộp lại Giấy TNHS và hẹn trả kết quả có đầy đủ chữ ký của người nhận.

5. Đối với trường hợp TNHS/trả kết quả qua dịch vụ bưu chính

5.1. Thực hiện đúng các quy định tại Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ (Điều 7 - Giao hồ sơ; Điều 9 - Trả kết quả TTHC).

Lưu ý: hồ sơ tiếp nhận phải được lập theo quy định tại Điều 6 Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg và có xác nhận của người gửi và nhân viên bưu chính tại Phiếu gửi hồ sơ của đơn vị cung cấp dịch vụ; đảm bảo việc theo dõi, tổng hợp tình hình TNHS qua dịch vụ bưu chính đối với cá nhân, tổ chức; thực hiện đúng quy định về việc trả cước phí của cá nhân trong trường hợp lựa chọn việc gửi và nhận kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính (cá nhân phải tự trả cước phí cho đơn vị cung cấp dịch vụ chuyển phát theo quy định tại khoản 9 Điều 30 Luật Bưu Chính, khoản 3 Điều 12 Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg).

Ngoài việc kiểm tra, đối chiếu thông tin trên cơ sở dữ liệu như nhận hồ sơ trực tiếp, trường hợp nếu thấy cần thiết, liên lạc với người nộp hồ sơ để xác minh một số thông tin liên quan như: đơn vị công tác, thông tin thành viên hộ gia đình, thông tin trên CMT/CCCD để có cơ sở cập nhật, đồng bộ dữ liệu của người lao động theo CCCD, mã định danh công dân; đối với trường hợp đã có số điện thoại lưu trên cơ sở dữ liệu của cơ quan BHXH nhưng khác với số điện thoại ghi trên mẫu đơn, tờ khai, cần kiểm tra, xác nhận với người đề nghị giải quyết để biết rõ họ có đề nghị giải quyết TTHC hay không.

5.2. Chỉ thực hiện trả kết quả qua dịch vụ bưu chính trong trường hợp người đề nghị có yêu cầu nhận kết quả và được đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính công ích chấp nhận theo Quy định tại Quyết định 45/2016/QĐ-TTg. Các trường hợp khác, thực hiện trả kết quả trực tiếp tại bộ phận một cửa. BHXH tỉnh có hình thức thông báo phù hợp cho người nộp hồ sơ về nội dung này.

6. Đối với trường hợp TNHS trên Cổng dịch vụ công

Thực hiện theo quy định về giao dịch điện tử tại Quyết định số 838/QĐ-BHXH ngày 29/5/2017 về việc ban hành Quy trình giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN và các văn bản hướng dẫn của BHXH Việt Nam về quy trình, nghiệp vụ liên quan.

II. Về việc tiếp nhận và giải quyết, trả kết quả TTHC: Cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT; Giải quyết hưởng BHXH một lần

1. Đối với TTHC Cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT

Thực hiện đúng các quy trình nghiệp vụ và nội dung hướng dẫn tại Phần I Văn bản này; đồng thời thực hiện nghiêm Công văn số 1147/BHXH-TST ngày 04/5/2022 của BHXH Việt Nam khi TNHS đề nghị cấp lại sổ BHXH.

2. Đối với TTHC Giải quyết hưởng BHXH một lần

2.1. Tiếp nhận hồ sơ

Thực hiện đúng các quy trình nghiệp vụ và nội dung hướng dẫn tại Phần I Văn bản này.

[...]