Công văn 2330/TCT-DT năm 2024 hướng dẫn xây dựng dự toán thu ngân sách nhà nước và hoàn thuế giá trị gia tăng năm 2025; dự kiến thu ngân sách nhà nước, hoàn thuế giá trị gia tăng năm 2025-2027 do Tổng cục Thuế ban hành

Số hiệu 2330/TCT-DT
Ngày ban hành 03/06/2024
Ngày có hiệu lực 03/06/2024
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Tổng cục Thuế
Người ký Phi Vân Tuấn
Lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí,Tài chính nhà nước

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2330/TCT-DT
V/v hướng dẫn xây dựng dự toán thu NSNN và hoàn thuế GTGT năm 2025; dự kiến thu NSNN, hoàn thuế GTGT năm 2025-2027

Hà Nội, ngày 03 tháng 6 năm 2024

 

Kính gửi:

- Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Cục Thuế Doanh nghiệp lớn.

Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm cuối quyết định hoàn thành việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và tài chính - ngân sách 5 năm 2021-2025. Dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2025 xây dựng trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều khó khăn và thuận lợi đan xen, trước tình hình quốc tế, khu vực vẫn đang trong giai đoạn nhiều biến động với những thay đổi sâu sắc về kinh tế, chính trị, xã hội, khó khăn, thách thức ngày càng phức tạp, khó lường hơn. Triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu còn đối mặt với nhiều nguy cơ, rủi ro. Trong nước, nền kinh tế vẫn còn những điểm nghẽn, nhiều khó khăn, yếu kém nội tại chậm được khắc phục, năng lực cạnh tranh, tính tự chủ và khả năng thích ứng trước những tác động từ bên ngoài còn chưa cao; các vấn đề xã hội, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, an ninh mạng, an ninh nguồn nước... tiếp tục gây áp lực lớn đến phát triển kinh tế - xã hội.

Để dự toán thu NSNN và hoàn thuế GTGT năm 2025, dự kiến 03 năm 2025-2027 được xây dựng theo đúng quy định của Luật NSNN năm 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành, pháp luật về thuế và quản lý thuế; phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch tài chính quốc gia 5 năm giai đoạn 2021-2025, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 của cả nước và trên từng địa bàn, Tổng cục Thuế hướng dẫn một số nội dung cần lưu ý trong đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2024 và xây dựng dự toán thu NSNN năm 2025; dự kiến 03 năm 2025-2027 như sau:

A. XÂY DỰNG DỰ TOÁN NĂM 2025

I. XÂY DỰNG DỰ TOÁN THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2025

1. Về đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2024

Trong những năm qua và những năm tiếp theo, Nhà nước đã và sẽ ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế có tác động lớn đến thu ngân sách nhà nước. Việc đánh giá đúng tác động của các chính sách có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá sát khả năng thu ngân sách nhà nước năm 2024, từ đó xây dựng dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2025 tích cực, khả thi. Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế đánh giá ước thu ngân sách nhà nước năm 2024 phải phù hợp với tình hình tăng trưởng kinh tế trên địa bàn, khả năng phát triển sản xuất kinh doanh và thu nộp ngân sách của các tổ chức, cá nhân. Đồng thời, cần phân tích, đánh giá, tính toán, xác định đầy đủ các yếu tố tác động đến kết quả thu NS trong năm như kinh tế; cơ chế, chính sách; công tác quản lý thu.

1.1. Về kinh tế: Bước vào năm 2024, nền kinh tế nước ta tăng trưởng những tháng đầu năm khởi đầu tích cực, GDP quý I/2024 tăng 5,66% so cùng kỳ năm trước, tuy chưa đạt mục tiêu đề ra năm 2024 nhưng đây mức tăng trưởng cao nhất so với cùng kỳ các năm trong giai đoạn 2020-2023. Mặc dù, tình hình kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng kinh tế, các cân đối lớn được đảm bảo, SXKD tiếp tục phục hồi, nhưng vẫn đang còn phải đối phó với nhiều khó khăn, thách thức từ cả nội tại nền kinh tế trong nước cũng như từ kinh tế thế giới bất định. Trước tình hình thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, rủi ro; tình trạng bất ổn an ninh, chính trị tiếp tục leo thang tại một số quốc gia, khu vực, nhất là tại Nga - Ucraina, dải Gaza, Biển đỏ;...; lạm phát vẫn duy trì ở mức cao, chính sách tiền tệ tại nhiều nền kinh tế lớn tiếp tục được điều hành thận trọng theo hướng thắt chặt; giá cả hàng hóa, nguyên liệu thế giới biến động mạnh; kinh tế thế giới phục hồi không đồng đều; nhiều tổ chức quốc tế điều chỉnh dự báo tăng trưởng năm 2024 ở mức thấp; các thách thức an ninh phi truyền thống, an ninh năng lượng, an ninh lương thực, thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan diễn biến bất thường;.. do đó kinh tế dự báo những tháng tiếp theo còn phải đối phó với nhiều khó khăn, thách thức nên không thể chủ quan.

Để phấn đấu triển khai thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế theo Nghị quyết Quốc hội đã đặt ra, Chính phủ đã và đang chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương nỗ lực triển khai nhiều giải pháp về tài khóa, tiền tệ, thúc đẩy đầu tư công, từng bước khôi phục lại đà tăng trưởng của nền kinh tế. Theo đó, trong những tháng tới đây, Chính phủ sẽ tiếp tục ban hành theo thẩm quyền và trình các cấp có thẩm quyền ban hành thêm một số chính sách về tài khóa sẽ có tác động trực tiếp làm giảm thu ngân sách nhà nước tại nhiều địa phương. Tuy nhiên, sẽ kích thích nền kinh tế khôi phục lại đà tăng trưởng và gián tiếp tác động tăng thu ngân sách đối với nhiều ngành, lĩnh vực, địa bàn.

Vì vậy, đề nghị Cục Thuế phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan quản lý như kế hoạch đầu tư, công thương, tài chính, tài nguyên môi trường và bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã hội trong những tháng cuối năm để đánh giá ước thu NSNN năm 2024 phù hợp với tình hình tăng trưởng kinh tế, khả năng phát triển SXKD và thu nộp ngân sách của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn từ đó lập dự toán thu NSNN năm 2025 đảm bảo tích cực, khả thi.

Ngoài ra, đề nghị Cục Thuế phối hợp với các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn nắm bắt thông tin các dự án mới được cấp phép đầu tư, dự án mới triển khai, dự án hoàn thành đi vào hoạt động để tổ chức quản lý thu đúng, đủ, kịp thời; đánh giá khả năng phát sinh nguồn thu trong từng năm để tổng hợp, bao quát hết các nguồn thu, dự báo đầy đủ nguồn thu mới phát sinh, đảm bảo số đánh giá thu NSNN năm 2024 trên từng địa bàn sát với thực tế thực hiện.

1.2. Về cơ chế, chính sách: Khi đánh giá thu ngân sách năm 2024, đề nghị Cục Thuế rà soát, đánh giá đầy đủ tác động của từng chính sách đến từng khoản thu, sắc thuế. Trong đó, ngoài việc đánh giá tác động trực tiếp làm tăng/giảm thu NSNN thì phải đánh giá hiệu quả mang lại đối với tăng trưởng kinh tế và gián tiếp tác động tăng thu đối với các sắc thuế khác. Trong đó lưu ý đối với một số chính sách sau:

1.2.1. Các chính sách ban hành trong năm 2023 nhưng tiếp tục ảnh hưởng đến thu NSNN năm 2024 như:

- Nghị định số 12/2023/NĐ-CP ngày 14/4/2023 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN và tiền thuê đất năm 2023 (có hiệu lực từ ngày ký ban hành đến hết ngày 31/12/2023), theo đó, đánh giá đầy đủ tác động trực tiếp, gián tiếp đến các sắc thuế trong năm 2023 và chi tiết số ảnh hưởng giảm thu thuế TNDN năm 2023 đối với các trường hợp có năm tài chính khác năm dương lịch được gia hạn nộp trong năm 2024.

- Thực hiện Nghị quyết số 30/2022/UBTVQH15 ngày 30/12/2022 của UBTVQH về mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2023 đến hết ngày 31/12/2023), theo đó, đánh giá đầy đủ tác động trực tiếp đến số thu thuế BVMT 01 tháng của năm 2024, nhưng đồng thời đánh giá tác động gián tiếp đến tăng trưởng kinh tế và sắc thuế khác.

- Quyết định số 25/2023/QĐ-TTg ngày 03/10/2023 về giảm tiền thuê đất của năm 2023 (có hiệu lực thi hành từ ngày 20/11/2023). Theo đó, đề nghị Cục Thuế đánh giá, tổng hợp đầy đủ số tiền thuê đất được giảm theo Quyết định 25 trong phương án ước thu năm 2024.

- Nghị định số 44/2023/NĐ-CP ngày 30/6/2023 quy định chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội (có hiệu lực từ ngày 01/07/2023 đến hết 31/12/2023). Theo đó, đánh giá đúng, đủ và tổng hợp số tiền thuế được giảm của việc thực hiện giảm 2% thuế suất thuế GTGT trong tháng 01 năm 2024.

- Ngày 28/2/2023, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 13/2023/TT-BTC về hướng dẫn thi hành Nghị định số 49/2022/NĐ-CP ngày 29/7/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 209/2013/NĐ-CP ngày 18/12/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 12/2015/NĐ-CP, Nghị định số 100/2016/NĐ-CP và Nghị định số 146/2017/NĐ-CP và sửa đổi, bổ sung Thông tư số 80/2022/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính, có hiệu lực từ ngày 14/4/2023. Đề nghị Cục Thuế nghiên cứu Thông tư để tính toán ảnh hưởng thu ngân sách nhà nước năm 2024 và năm 2025, trong đó đặc biệt lưu ý nội dung quy định về giá tính thuế đối với hoạt động sản xuất điện của Tập đoàn điện lực Việt Nam.

- Thực hiện mức giá tính thuế tài nguyên nước thiên nhiên sản xuất thủy điện là 2.006,79 đồng/kWh (theo Quyết định số 2941/QĐ-BCT ngày 08/11/2023 của Bộ Công Thương quyết định về giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện - có hiệu lực từ ngày 09/11/2023) để dự kiến thu thuế tài nguyên nước thiên nhiên sản xuất thủy điện năm 2024. Theo đó, Cục Thuế đánh giá ảnh hưởng tăng thu thuế tài nguyên và thuế giá trị gia tăng của các đơn vị thủy điện hạch toán phụ thuộc EVN 11 tháng trong năm 2024 do thực hiện Quyết định nêu trên.

- Ngày 29/6/2023, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 44/2023/TT-BTC quy định giảm mức thu từ 10% - 50% đối với 36 khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ người dân và DN (áp dụng từ 01/7/2023 đến hết 31/12/2023), đề nghị Cục Thuế đánh giá đầy đủ tác động chính sách nêu trên đến thu NS trên địa bàn trong tháng 01 năm 2024.

1.2.2. Các chính sách ban hành, có hiệu lực trong năm 2024:

- Thực hiện Nghị quyết số 42/2023/UBTVQH15 ngày 18/12/2023 của UBTVQH về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn (áp dụng từ ngày 01/1/2024 đến hết ngày 31/12/2024), theo đó, đánh giá đầy đủ tác động trực tiếp đến số thu thuế BVMT 11 tháng trong năm 2024, nhưng đồng thời đánh giá tác động gián tiếp đến tăng trưởng kinh tế và sắc thuế khác.

- Nghị định số 94/2023/NĐ-CP ngày 28/12/2023 của Chính phủ quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội, theo đó giảm 2% thuế GTGT đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ chịu thuế suất thuế GTGT 10% từ ngày 01/01/2024 đến hết ngày 30/6/2024. Đề nghị Cục Thuế đánh giá và thuyết minh cụ thể tác động của chính sách này đến kết quả thu trên địa bàn và tổng hợp đầy đủ vào hồ sơ xây dựng dự toán, đồng thời dự báo, lượng hóa những tác động gián tiếp hiệu quả của chính sách đối với nền kinh tế và tác động đến thu NSNN trên địa trong năm 2024.

- Ngày 29/11/2023, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 107/2023/QH15 về việc áp dụng thuế TNDN bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu (có hiệu lực từ ngày 01/01/2024, thuế suất sẽ áp dụng là 15% với các doanh nghiệp đa quốc gia có tổng doanh thu hợp nhất từ 750 triệu euro trở lên trong 2 năm của 4 năm liền kề trước năm tài chính). Năm 2023, Tổng cục Thuế có các công văn số 1444/TCT-CS ngày 21/4/2023, 1939/TCT-CS ngày 19/5/2023 và 4994/TCT-CS ngày 8/11/2023 gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Cục Thuế DNL về việc đánh giá tác động thuế tối thiểu toàn cầu. Trong các công văn đã hướng dẫn cụ thể về việc lấy các số liệu cần thiết để đánh giá tác động thuế tối thiểu toàn cầu đối với các Tập đoàn đa quốc gia có các đơn vị hợp thành đang hoạt động tại Việt Nam (bao gồm Tập đoàn đa quốc gia của Việt Nam và Tập đoàn có vốn đầu tư nước ngoài), kèm theo đó là mẫu biểu đánh giá tác động và Thư ngỏ hướng dẫn. Thực hiện các công văn nêu trên, các Cục Thuế đã thực hiện rà soát số liệu năm 2022 trở về trước để đánh giá sơ bộ. Đến nay, để chuẩn bị cho xây dựng dự toán năm 2025 - kế hoạch tài chính ngân sách 2025-2027, Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế tiếp tục chủ động rà soát và làm việc với các doanh nghiệp để liên hệ với Tập đoàn lấy số liệu của năm 2023 để dự báo, đánh giá sơ bộ tác động đến thu ngân sách năm 2025 và giai đoạn 2025-2027. Cụ thể:

(1) Doanh thu hợp nhất của các Tập đoàn đa quốc gia trong 4 năm liền kề (từ năm 2020 đến năm 2023) và loại các trường hợp doanh thu của ít nhất 2 trong 4 năm không đạt 750 triệu EUR;

(2) Các số liệu quyết toán thuế TNDN mới nhất của năm 2023, Tổng tiền lương và tổng giá trị tài sản hữu hình (sau khấu hao) theo Báo cáo tài chính năm 2023 của các đơn vị hợp thành tại từng nước (đối với Việt Nam) và tại Việt Nam (đối với các Tập đoàn FDI);

(3) Doanh thu bình quân theo từng nước của Tập đoàn trong 3 năm gần nhất (2021, 2022, 2023);

(4) Thu nhập hoặc lỗ bình quân theo từng nước của Tập đoàn trong 3 năm gần nhất (2021, 2022, 2023).

[...]