Công văn 2261/BGDĐT-GDĐT năm 2023 thực hiện chính sách phát triển, bảo tồn tiếng nói, chữ viết các dân tộc do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 2261/BGDĐT-GDĐT
Ngày ban hành 18/05/2023
Ngày có hiệu lực 18/05/2023
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Ngô Thị Minh
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2261/BGDĐT-GDDT
V/v thực hiện chính sách phát triển, bảo tồn tiếng nói, chữ viết các dân tộc

Hà Nội, ngày 18 tháng 5 năm 2023

 

Kính gửi: Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương (theo danh sách đính kèm)

Thực hiện Nghị định số 86/2022/NĐ-CP ngày 24/10/2022 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tại Điểm a Khoản 4 Điều 2, Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng và trình Chính phủ ban hành quy định về chính sách phát triển, bảo tồn tiếng các dân tộc. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Kế hoạch số 717/KH-BGDĐT ngày 08/5/2023 về việc khảo sát, đánh giá các chính sách phát triển, bảo tồn tiếng nói, chữ viết các dân tộc.

Để thực hiện nhiệm vụ trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng báo cáo đánh giá việc thực hiện chính sách phát triển, bảo tồn tiếng nói, chữ viết các dân tộc thiểu số của địa phương (theo đề cương gửi kèm).

Báo cáo của quý Ủy ban gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Vụ Giáo dục dân tộc) trước ngày 10/6/2023 theo địa chỉ số 35 Đại Cồ Việt, Phường Lê Đại Hành, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội; email: vtdlinh@moet.gov.vn

Trân trọng./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Lưu: VT, Vụ GDDT.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Ngô Thị Minh

 

DANH SÁCH UBND TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG NHẬN CÔNG VĂN

1

Vĩnh Phúc

18

Sơn La

35

Lâm Đồng

2

Hà Nội

19

Hoà Bình

36

Ninh Thuận

3

Ninh Bình

20

Thanh Hoá

37

Bình Phước

4

Hải Dương

21

Nghệ An

38

Đồng Nai

5

Hà Giang

22

Hà Tĩnh

39

Bình Thuận

6

Cao Bằng

23

Quảng Bình

40

Bà Rịa - VT

7

Lào Cai

24

Quảng Trị

41

An Giang

8

Bắc Kạn

25

TT- Huế

42

Vĩnh Long

9

Lạng Sơn

26

Quảng Nam

43

Kiên Giang

10

Tuyên Quang

27

Quảng Ngãi

44

Hậu Giang

11

Thái Nguyên

28

Bình Định

45

Cần Thơ

12

Yên Bái

29

Phú Yên

46

Trà Vinh

13

Phú Thọ

30

Khánh Hòa

47

Sóc Trăng

14

Bắc Giang

31

Kon Tum

48

Bạc Liêu

15

Quảng Ninh

32

Gia Lai

49

Cà Mau

16

Lai Châu

33

Đắc Nông

50

Tây Ninh

17

Điện Biên

34

Đắc Lắc

 

 

 

ĐỀ CƯƠNG BÁO CÁO

VỀ CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN, BẢO TỒN TIẾNG NÓI, CHỮ VIẾT CÁC DÂN TỘC
(Kèm theo công văn số    /BGDĐT-GDDT ngày    /5/2023)

I. Các chủ trương, chính sách để bảo tồn phát triển tiếng nói, chữ viết các dân tộc

1. Các chủ trương, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến phát triển bảo tồn tiếng nói chữ viết đang được triển khai ở địa phương (cần nêu tên các văn bản và cụ thể từng nội dung trong văn bản, ví dụ[1])

2. Tham mưu của các sở, ngành đối với Tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo và các chính sách của địa phương để bảo tồn tiếng nói chữ viết các dân tộc.

II. Thực trạng phát triển, bảo tồn tiếng nói, chữ viết các dân tộc

1. Dạy học tiếng dân tộc thiểu số trong trường phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên theo Nghị định số 82/2010/NĐ-CP (thống kê theo Biểu 01, năm học 2022-2023)

- Số trường, số lớp, số học sinh học tiếng dân tộc thiểu số;

- Số lượng, chất lượng đội ngũ giáo viên;

- Cơ sở vật chất phục vụ dạy học tiếng dân tộc thiểu số;

- Việc thực hiện chính sách đối với giáo viên, học sinh và cơ sở giáo dục dạy học tiếng dân tộc thiểu số.

2. Công tác đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số đối với cán bộ, công chức, viên chức công tác ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo Chỉ thị số 38/2004/CT-TTg (thống kê theo Biểu 02, trong 02 năm 2022 và 2023)

- Số người được đào tạo và cấp Chứng chỉ đào tạo giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số;

- Số cán bộ, công chức, viên chức công tác ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi được bồi dưỡng và cấp Chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số;

- Việc thực hiện chính sách đối với người dạy, người học và cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số.

3. Thực trạng sử dụng tiếng nói, chữ viết các dân tộc trong cộng đồng, các hoạt động văn hóa, thông tin, tuyên truyền (ngoài mục 1 và mục 2)

- Các phương thức lưu truyền tiếng dân tộc thiểu số trong cộng đồng;

[...]