Quyết định 326/QĐ-BGDĐT năm 2024 Phụ lục thay thế Phụ lục kèm theo Quyết định 980/QĐ-BGDĐT Kế hoạch triển khai Quyết định 142/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình "Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021-2030" do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Số hiệu | 326/QĐ-BGDĐT |
Ngày ban hành | 18/01/2024 |
Ngày có hiệu lực | 18/01/2024 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Người ký | Ngô Thị Minh |
Lĩnh vực | Giáo dục |
BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 326/QĐ-BGDĐT |
Hà Nội, ngày 18 tháng 01 năm 2024 |
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số 86/2022/NĐ-CP ngày 24 tháng 10 năm 2022 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 82/2010/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2010 của Chính phủ quy định việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên;
Căn cứ Quyết định số 142/QĐ-TTg ngày 27 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Chương trình “Nâng cao chất lượng các môn học tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021-2030”;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục dân tộc.
QUYẾT ĐỊNH
|
KT. BỘ TRƯỞNG |
CÁC HOẠT ĐỘNG VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
(Kèm theo Quyết định số 326/QĐ-BGDĐT ngày 18 tháng 01 năm 2024 của Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo)
TT |
Nội dung thực hiện |
Đơn vị chủ trì |
Đơn vị phối hợp |
Sản phẩm |
I |
Tổ chức triển khai Quyết định số 142/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ |
|||
1 |
Xây dựng Kế hoạch triển khai Quyết định số 142/QĐ-TTg |
Vụ Giáo dục dân tộc |
Các Vụ, Cục liên quan |
Quyết định ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số 142/QĐ-TTg |
2 |
Xây dựng văn bản đôn đốc, hướng dẫn thực hiện Quyết định số 142/QĐ-TTg |
Vụ Giáo dục dân tộc |
Các Vụ, Cục liên quan |
Công văn đôn đốc, hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương và các trường đại học triển khai Quyết định số 142/QĐ-TTg |
3 |
Tổ chức Hội thảo triển khai Quyết định số 142/QĐ-TTg |
Vụ Giáo dục dân tộc |
Các Bộ, ngành và địa phương |
Tài liệu hội thảo |
II |
Phát triển chương trình, sách giáo khoa và tài liệu dạy học tiếng DTTS |
|||
1 |
Phát triển Chương trình tiếng DTTS (Biên soạn, thẩm định, ban hành 03 Chương trình tiếng dân tộc thiểu số) |
Vụ Giáo dục dân tộc |
- Vụ Giáo dục Tiểu học - Vụ Giáo dục Trung học - Vụ Kế hoạch - Tài chính - Văn phòng Bộ - Các địa phương |
Chương trình 03 tiếng dân tộc thiểu số |
2 |
Biên soạn, thẩm định, ban hành sách giáo khoa tiếng DTTS |
|
|
|
2.1 |
Biên soạn, thẩm định, ban hành sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học tiếng Khmer, Chăm, Ê đê, Jrai, Bahnar, Mnông, Mông, Thái bậc tiểu học |
Vụ Giáo dục dân tộc |
- Vụ Giáo dục Tiểu học - Vụ Giáo dục Trung học - Vụ Kế hoạch - Tài chính - Văn phòng Bộ - Các địa phương |
Sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học lớp 1, 2, 3, 4, 5 các tiếng Khmer, Chăm, Ê đê, Jrai, Bahnar, Mnông, Mông, Thái |
2.2 |
Biên soạn, thẩm định, ban hành sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học đối với một số tiếng dân tộc thiểu số (DTTS) cấp THCS, THPT có nhu cầu và đủ điều kiện |
Vụ Giáo dục dân tộc |
- Vụ Giáo dục Tiểu học - Vụ Giáo dục Trung học - Vụ Kế hoạch - Tài chính - Văn phòng Bộ - Các địa phương |
Sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học đối với một số tiếng DTTS cấp THCS, THPT có nhu cầu và đủ điều kiện |
2.3 |
Biên soạn, thẩm định, ban hành sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học cấp tiểu học một số tiếng DTTS sau khi Chương trình mới được ban hành và có đủ điều kiện |
Vụ Giáo dục dân tộc |
- Vụ Giáo dục Tiểu học - Vụ Giáo dục Trung học - Vụ Kế hoạch - Tài chính - Văn phòng Bộ - Các địa phương |
Sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học cấp tiểu học đối với một số tiếng DTTS sau khi Chương trình mới được ban hành và có đủ điều kiện |
III |
Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tiếng dân tộc thiểu số |
|||
1 |
Đào tạo giáo viên tiếng dân tộc thiểu số |
|
|
|
1.1 |
Nâng cao năng lực các cơ sở giáo dục đại học trong việc phát triển chương trình, mở ngành đào tạo giáo viên tiếng dân tộc thiểu số, giáo viên liên môn (trong đó có tiếng dân tộc thiểu số) |
Một số cơ sở giáo dục đại học và Vụ Giáo dục dân tộc |
- Vụ Giáo dục Đại học - Vụ Kế hoạch - Tài chính |
Các điều kiện tổ chức đào tạo tiếng dân tộc thiểu số: phát triển chương trình, giáo trình, học liệu; xây dựng đội ngũ giảng viên thực hiện chương trình; mở ngành đào tạo |
1.2 |
Đẩy mạnh đào tạo giáo viên tiếng dân tộc thiểu số đạt chuẩn trình độ theo quy định; thực hiện đào tạo giáo viên tiếng dân tộc thiểu số theo các phương thức phù hợp (văn bằng hai, cử tuyển, đào tạo theo địa chỉ,...). |
Một số cơ sở giáo dục đại học và Vụ Giáo dục dân tộc |
- Vụ Giáo dục Đại học - Vụ Kế hoạch - Tài chính |
Giáo viên tiếng dân tộc thiểu số đạt trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định |
2 |
Bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên tiếng dân tộc thiểu số |
|
|
|
2.1 |
Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên cốt cán về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, kiến thức dân tộc và quản lí dạy học tiếng dân tộc thiểu số |
Vụ Giáo dục dân tộc |
- Vụ Giáo dục Tiểu học - Vụ Giáo dục Trung học - Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý Giáo dục - Các cơ sở giáo dục đại học |
Đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên cốt cán tiếng DTTS được bồi dưỡng |
2.2 |
Bồi dưỡng đại trà đội ngũ giáo viên tiếng dân tộc thiểu số về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục có liên quan về kiến thức dân tộc và quản lý dạy học tiếng dân tộc thiểu số. |
Các Sở Giáo dục và Đào tạo |
- Vụ Giáo dục dân tộc - Vụ Giáo dục Tiểu học - Vụ Giáo dục Trung học - Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý Giáo dục - Các cơ sở giáo dục đại học |
Cán bộ quản lý, giáo viên dạy học tiếng dân tộc thiểu số được bồi dưỡng |
IV |
Tăng cường cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tiếng dân tộc thiểu số |
|||
1 |
Nâng cấp hạ tầng, trang thiết bị trong các cơ sở giáo dục phổ thông để triển khai dạy học tiếng dân tộc thiểu số |
Các địa phương tổ chức dạy học tiếng tộc thiểu số |
- Vụ Cơ sở vật chất - Vụ Giáo dục dân tộc |
Hạ tầng, trang thiết bị: Hệ thống điện lưới, mạng Internet, Màn hình, máy chiếu |
2 |
Xây dựng cơ sở dữ liệu về dạy học tiếng dân tộc thiểu số |
Vụ Giáo dục dân tộc |
- Cục Công nghệ thông tin - Các địa phương |
Cơ sở dữ liệu về trường, lớp, học sinh, chất lượng dạy học, các hoạt động dạy học tiếng dân tộc thiểu số trong trường phổ thông |
3 |
Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tiếng dân tộc thiểu số |
Vụ Giáo dục dân tộc |
- Cục Công nghệ thông tin - Các địa phương |
- Tài liệu tham khảo, đọc thêm về ngôn ngữ, chữ viết, văn hóa, văn học nghệ thuật. - Hệ thống bài giảng điện tử tiếng dân tộc thiểu số |
V |
Hoàn thiện cơ chế, chính sách về dạy học tiếng dân tộc thiểu số |
|||
1 |
Rà soát đánh giá các quy định pháp luật hiện hành về dạy học tiếng dân tộc thiểu số |
Vụ Giáo dục dân tộc |
- Vụ Pháp chế - Các địa phương |
Báo cáo rà soát đánh giá các quy định pháp luật hiện hành về dạy học tiếng dân tộc thiểu số |
2 |
Xây dựng, ban hành Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu các môn tiếng dân tộc thiểu số |
Vụ Cơ sở vật chất |
- Vụ Giáo dục dân tộc - Các địa phương |
Quyết định ban hành Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu |
3 |
Sửa đổi, bổ sung quy định việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên |
Vụ Giáo dục dân tộc |
- Các địa phương |
Sửa đổi Nghị định số 82/2010/NĐ-CP |
VI |
Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về dạy học tiếng dân tộc thiểu số |
|||
1 |
Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tin, bài trên các phương tiện truyền thông nghe nhìn, báo chí của trung ương và địa phương về tiếng dân tộc thiểu số và các hoạt động bảo vệ, phát triển ngôn ngữ dân tộc thiểu số |
Vụ Giáo dục dân tộc |
- Trung tâm thông tin truyền thông Bộ Giáo dục và Đào tạo - Các địa phương |
Tin, bài trên các phương tiện truyền thông nghe, nhìn, báo chí Trung ương và địa phương |
2 |
Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Quyết định số 142/QĐ-TTg |
Vụ Giáo dục dân tộc |
- Các Bộ, ngành và địa phương |
- Hoạt động kiểm tra; báo cáo kiểm tra, đánh giá |
3 |
Tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch và biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các gương điển hình tiên tiến, nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay, sáng kiến có giá trị trong dạy học tiếng dân tộc thiểu số |
Vụ Giáo dục dân tộc |
- Các Bộ, ngành - Các địa phương |
- Hội nghị sơ kết, Hội nghị tổng kết - Khen thưởng tập thể và cá nhân điển hình |