Công văn 2065/UBND-VX năm 2016 về thực hiện thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế bằng giao dịch điện tử trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu 2065/UBND-VX
Ngày ban hành 06/05/2016
Ngày có hiệu lực 06/05/2016
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Thị Thu
Lĩnh vực Bảo hiểm,Lao động - Tiền lương,Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2065/UBND-VX
Về triển khai thực hiện các thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bo hiểm y tế bằng giao dịch điện tử trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 06 tháng 5 năm 2016

 

Kính gửi:

- Các Sở, ban, ngành, Đoàn thể Thành phố;
- Các Tổng Công ty, Công ty trực thuộc Thành phố;
- Ủy ban nhân dân các quận, huyện.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tại Công văn số 2354/VPCP-KTTH ngày 06 tháng 4 năm 2016 của Văn phòng Chính phủ về việc báo cáo kết quả thực hiện Quyết định số 08/2015/QĐ-TTg ngày 09 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và đề nghị cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế; Công văn số 5437/BHXH-PC ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về báo cáo kết qu thực hiện Quyết định số 08/2015/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm giao dịch điện tử; xét đề nghị của Bảo hiểm xã hội Thành phố tại Tờ trình số 981/BHXH-QLT ngày 11 tháng 4 năm 2016;

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc giải quyết thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn Thành phố; Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Đoàn thể Thành phố, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện triển khai thực hiện các nội dung sau:

1. Bảo hiểm xã hội Thành phố:

- Là cơ quan thường trực, tham mưu giúp Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn Thành phố.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 08/2015/QĐ-TTg ngày 09 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và đề nghị cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế và Quyết định số 528/QĐ-BHXH ngày 14 tháng 4 năm 2015 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành quy định về giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và đề nghị cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế; tập trung tổ chức đào tạo, tập huấn về giao dịch điện tử đến từng cán bộ chuyên quản lý thu, cán bộ tiếp nhận hồ sơ của Bảo hiểm xã hội Thành phố, Bảo hiểm xã hội các quận, huyện và của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

- Xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức triển khai việc thực hiện giao dịch điện tử trong thực hiện các thủ tục tham gia bảo him xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.

- Chịu trách nhiệm hướng dẫn quy trình giao dịch điện tử về đăng ký cổng thông tin của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và đăng ký qua tổ chức I-Van (đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử, đăng ký thay đổi, bổ sung tờ khai đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử; ngừng giao dịch điện tử); quy trình giao dịch điện tử thực hiện thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.

- Phối hợp với các Sở, ban, ngành, Đoàn thể Thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố t chức triển khai thực hiện quy trình giao dịch điện tử, góp phần giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp, bước đầu tạo môi trường thực hiện thủ tục hành chính bảo hiểm xã hội thông thoáng, công khai, minh bạch.

- Chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan truyền thông trên địa bàn Thành phố và Ủy ban nhân dân quận, huyện tổ chức tuyên truyền rộng rãi kế hoạch triển khai giao dịch điện tử về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tới các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

- Thường xuyên cung cấp cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội danh sách các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội trên 3 tháng để phối hợp xử lý, kịp thời bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng về bảo hiểm xã hội của người lao động.

- Định kỳ hằng quý, 6 tháng, 1 năm phối hợp các Sở, ban, ngành, Đoàn thể Thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, góp phần giảm thủ tục hành chính, tăng năng suất lao động, hiện đại hóa quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

- Phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện thanh tra, kiểm tra những đơn vị có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đóng bảo hiểm xã hội.

- Chỉ đạo Trung tâm Giới thiệu việc làm thường xuyên trao đổi thông tin với cơ quan Bảo hiểm xã hội về người lao động hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

3. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí, Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố, Đài Truyền hình Thành phố phối hợp với Bảo hiểm xã hội Thành phố xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tăng cường tuyên truyền các chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tiến độ và việc thực hiện các thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế bằng hình thức giao dịch điện tử.

4. S Y tế: Chỉ đạo các cơ sở y tế tổ chức khám chữa bệnh cho đối tượng tham gia bảo hiểm y tế liên thông dữ liệu khám chữa bệnh giữa các cơ sở khám chữa bệnh và giữa cơ sở khám chữa bệnh với cơ quan Bảo hiểm xã hội.

5. Sở Giáo dục và Đào tạo:

- Chỉ đạo các đơn vị trường học tăng cường thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan Bảo hiểm xã hội nhằm giảm chi phí, thời gian và đảm bảo độ chính xác về dữ liệu cung cấp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội nhằm hạn chế sai sót khi cấp thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng học sinh, sinh viên.

- Định kỳ tháng 10 hằng năm, cung cấp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội số liệu học sinh, sinh viên đang quản lý trên địa bàn Thành phó.

6. Cục Thuế Thành phố:

- Xây dựng dữ liệu dùng chung về đơn vị sử dụng lao động bên địa bàn Thành phố giữa hai ngành Thuế và Bảo hiểm xã hội.

- Đnh kỳ trao đổi thông tin giữa 02 cơ quan theo đúng Quy chế phối hợp số 994/QCPH-BHXH-CT ngày 31 tháng 3 năm 2015.

7. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, cơ quan đăng ký kinh doanh gửi thông tin đăng ký doanh nghiệp và thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội để làm cơ sở xác minh tình trạng hoạt động của doanh nghiệp.

8. Ủy ban nhân dân các quận, huyện:

- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội Thành phố chỉ đạo, kiểm tra các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn trong việc triển khai thực hiện các thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế bằng hình thức giao dịch điện tử theo kế hoạch và hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Thành phố.

- Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các phường, xã, thị trấn phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội địa phương tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp về triển khai thực hiện các thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, cấp s bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế bằng hình thức giao dịch điện tử, góp phần giảm phiền hà và giảm chi phí hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

- Chỉ đạo Phòng Lao động Thương binh và Xã hội quận, huyện thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan Bảo hiểm xã hội khi lập hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng chính sách có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo...

[...]