Kính
gửi:
|
- Các đơn vị sử dụng ngân sách
thuộc Bộ;
- Các chủ đầu tư trực thuộc Bộ;
- Các Ban Quản lý dự án thuộc Bộ;
- Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện;
- Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam.
|
Triển khai Chỉ
thị số 922/CT-TTg ngày 15 tháng 6 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây
dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm
2012; để đảm bảo công tác xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển và dự toán thu,
chi ngân sách nhà nước năm 2012 được hiệu quả, chất lượng và đúng tiến độ, Bộ
Thông tin và Truyền thông hướng dẫn công tác đánh giá tình hình thực hiện nhiệm
vụ thu, chi NSNN và xây dựng dự toán thu, chi NSNN năm 2012 như sau:
I. Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ dự toán ngân sách năm
2011:
Năm 2011 là
năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, cũng là năm đầu
thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2011-2020, nằm đầu của kế
hoạch 5 năm giai đoạn 2011-2015. Bước vào đầu năm 2011, tình hình kinh tế trong
và ngoài nước đã diễn biến phúc tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố khó khăn, thách thức;
lạm phát tăng, có tác động bất lợi đến sự phát triển của ngành. Chính phủ đã
ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 9 tháng 01 năm 2011 về những giải pháp chủ
yếu chỉ đạo, điều hành kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách
năm 2011 và Nghị Quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 về những giải pháp chủ yếu tập
trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Bộ
Thông tin và Truyền thông đã ban hành Chương trình hành động kèm theo Quyết định
số 322/QĐ-BTTTT ngày 8/3/2011 và công văn số 618/BTTTT-KHTC ngày 8/3/2011 hướng
dẫn triển khai dự toán ngân sách nhà nước năm 2011. Để đánh giá tốt, chính xác
kế hoạch năm 2011, làm cơ sở tiến hành xây dựng dự toán năm 2012, Bộ Thông tin
và Truyền thông yêu cầu:
Căn cứ nhiệm
vụ thu, chi ngân sách nhà nước được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông giao
năm 2011, trên cơ sở tình hình thực hiện thực tế 6 tháng đầu năm 2011, thủ trưởng
các đơn vị trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông cần tập trung điều hành và
thực hiện các nhiệm vụ thu, chi NSNN đã được giao, nhằm đảm bảo thực hiện các
nhiệm vụ dự toán ngân sách năm 2011 một cách có hiệu quả, tiết kiệm, hoàn thành
thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của đơn vị.
Cùng với việc
tiếp tục thực hiện nhiệm vụ ngân sách năm 2011, các đơn vị cần tổ chức đánh giá
kết quả thực hiện nhiệm vụ ngân sách 6 tháng đầu năm 2011, dự kiến tình hình thực
hiện cả năm 2011; đánh giá tình hình thực hiện dự toán thu, chi ngân sách nhà
nước năm 2011 gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của đơn
vị mình; tập trung vào những nội dung chủ yếu sau:
1. Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2011
Các đơn vị có
thu NS căn cứ kết quả thu NS 6 tháng đầu năm, ước thực hiện dự toán thu ngân
sách cả năm, từ đó có đánh giá kết quả thu ngân sách năm 2011 của đơn vị trên
cơ sở thực hiện các giải pháp phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự
toán thu ngân sách đã được giao, trong đó tập trung vào một số vấn đề chính
sau:
- Đánh giá
tình hình thực hiện thu năm 2011 bao gồm: Tổng số thu, số nộp NSNN, số thu được
để lại theo quy định, cơ cấu thu (thu từ phí, lệ phí, thu sự nghiệp, thu
khác);
- Đánh giá, phân
tích những yếu tố ảnh hưởng, tác động đến kết quả thực hiện thu
ngân sách năm 2011 như: sự phát triển của thị trường, tăng cường năng lực cơ sở
vật chất, nâng cao các biện pháp tăng thu ngân sách v.v…
- Đánh giá,
phân tích tác động ảnh hưởng của việc điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung chế độ,
chính sách, cơ chế quản lý thu trong năm ảnh hưởng đến kết quả thu NSNN của đơn
vị (nếu có).
2. Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ chi ngân sách năm
2011
2.1.
Nhiệm vụ chi đầu tư phát triển
Các đơn vị cần
tập trung chỉ đạo thực hiện, chấp hành nghiêm túc việc cắt giảm, điều chuyển vốn
đầu tư theo tinh thần Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về
những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo
đảm an sinh xã hội và Nghị quyết số 83/NQ-CP ngày 05/6/2011 của Chính phủ, các
văn bản hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông. Công
tác đánh giá nhiệm vụ chi đầu tư phát triển tập trung vào một số nhiệm vụ trọng
tâm sau:
- Đánh giá
tình hình cắt giảm, giãn tiến độ, điều chuyển vốn đầu tư theo quy định của
Chính phủ, của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, của Bộ Thông tin và Truyền thông; đánh
giá tình hình thực hiện kế hoạch ĐTXD cơ bản theo các nội dung: Số lượng dự án,
công trình; kế hoạch vốn đầu tư XDCB được giao; khối lượng xây dựng cơ bản
hoàn thành; khối lượng XDCB đã nghiệm thu; số vốn đã được thanh toán (trong đó
thanh toán khối lượng XDCB hoàn thành; số lượng dự án, công trình hoàn thành,
trong đó hạng mục công trình hoàn thành (chia theo nhóm A, B, C);
- Đánh giá
tình hình thực hiện các dự án sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA)
trong đó bao gồm: việc thực hiện dự án; tíến độ giải ngân; vốn đối ứng v.v…
- Đánh giá việc
chấp hành các quy định về quản lý vốn đầu tư: thủ tục, thời gian, tiến độ thực
hiện; quyết toán vốn đầu tư.. .các công trình XDCB năm 2011; những tồn tại
trong cơ chế chính sách quản lý đầu tư hiện hành;
- Tổng hợp
đánh giá tình hình và kết quả xử lý nợ đọng trong khối lượng ĐTXD cơ bản; đề xuất,
kiến nghị các giải pháp để xử lý dứt điểm nợ đọng.
Trong đó lưu
ý: Các chủ đầu tư có dự án hoàn thành, kết thúc trong năm 2011 hoặc đã thực hiện
đủ 5 năm (đối với dự án nhóm B), đủ 3 năm (đối với dự án nhóm C) cần xúc tiến đẩy
nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành và hoàn tất thủ tục kết thúc dự án theo kế hoạch
đã giao.
Một số đơn vị
có dự án trong kế hoạch 2011 đến tháng 6/2011 có kết quả thực hiện đạt thấp, cần
tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, tránh tình trạng để dồn cuối năm, vội vã,
dễ sai sót và không kịp thủ tục trình duyệt, thanh quyết toán theo quy định.
- Trong tháng
6/2011, các đơn vị có báo cáo tình hình, khả năng thực hiện và đề xuất việc điều
chỉnh kế hoạch (nếu có) để Bộ xem xét, quyết định kịp thời, tránh bỏ vốn do
không thực hiện được.
2.2.
Nhiệm vụ chi thường xuyên
- Đánh giá
tình hình thực hiện dự toán NSNN 6 tháng đầu năm và dự kiến thực hiện cả năm
2011: Các đơn vị cần có phân tích, đánh giá cụ thể, chi tiết việc thực hiện dự
toán NSNN chi thường xuyên của đơn vị theo từng chỉ tiêu, nhiệm vụ, nội dung được
nhà nước, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông giao cho đơn vị trong năm
2011. Trong đó tập trung đánh giá kết quả thực hiện, các nhiệm vụ quan trọng,
các chương trình, dự án lớn của đơn vị.. .đánh giá việc bố trí dự toán có đảm bảo
việc thực hiện những nhiệm vụ chính trị, chuyên môn được giao hay không; khối
lượng các nhiệm vụ phát sinh yêu cầu phải bố trí kinh phí đã bố trí hoặc chưa bố
trí được, đánh giá tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày
24/02/2011 về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh
tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, Quyết định số 322/QĐ-BTTTT ngày 8/3/2011 về
Chương trình hành động của Bộ Thông tin và Truyền thông, công văn số
618/BTTTT-KHTC ngày 8/3/2011 hướng dẫn triển khai dự toán ngân sách nhà nước
năm 2011, công văn số 1787/BTTTT-KHTC ngày 20/6/2011 về thông báo số tiết kiệm
thêm 10% chi thường xuyên (nêu rõ những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng
mắc, kiến nghị và đề xuất các giải pháp cần tháo gỡ) v.v; đánh giá lồng ghép với
tình hình thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, chính trị của đơn vị gắn với nguồn
kinh phí được giao, trong đó nêu rõ những thuận lợi, kết quả đạt được, những tồn
tại, khó khăn, đề xuất giải pháp triển khai thực hiện hoàn thành dự toán chi
ngân sách nhà nước năm 2011.
- Đánh giá kết
quả thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tình hình trang bị, sử
dụng phương tiện làm việc, sử dụng điện thoại, chi thuê trụ sở làm việc, chi hội
nghị.. .kết quả thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí;
- Đánh giá,
phân tích cơ cấu chi thường xuyên theo các nhóm mục chi như: Tiền lương, các
khoản có tính chất lương, các khoản chi trích theo lương (bảo hiểm xã hội,
bảo hiểm y tế, kinh phí công đoàn); chi nghiệp vụ thường xuyên; chi đột xuất hoặc
không thường xuyên (mua sắm, sửa chữa, chi đặc thù…) năm 2011 của đơn vị. Đánh
giá công tác tổ chức thực hiện trong việc phân bổ, giao dự toán chi thường
xuyên năm 2011; Đối với các khoản chi không thường xuyên chưa hoàn thành, đơn vị
cần phải có kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ
đã được giao trong dự toán;
- Đối với các
đơn vị đã được giao giai đoạn ổn định 03 năm theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách
nhiệm về tài chính quy định tại Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của
Chính phủ (Quyết định số 633/QĐ-BTTTT ngày 29/4/2011 về việc giao ổn định tài
chính giai đoạn 2011-2013), Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của
Chính phủ: Đánh giá tình hình tổ chức thực hiện trong công tác quản lý tài
chính, quản lý biên chế, phát triển nhiệm vụ chuyên môn đối với đơn vị trong
năm đầu thời kỳ ổn định mới.. . phân tích đầy đủ các nội dung chi bảo đảm hoạt
động thường xuyên, giao thực hiện tự chủ và các khoản chi không thường xuyên,
không thực hiện tự chủ;
- Các đơn vị
sự nghiệp khoa học công nghệ: Đánh giá thực hiện kế hoạch 2011 theo hướng dẫn của
Bộ Khoa học - Công nghệ;
- Cục Ứng dụng
Công nghệ thông tin: tổ chức đánh giá tình hình triển khai thực hiện Quyết định
số 1605/QĐ-TTg ngày 27/8/2010 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình
quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước;
trong đó tập trung đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu, tình
hình triển khai thực hiện các giải pháp về cơ chế, chính sách, nguồn lực, công
tác kiểm tra, giám sát; tổng vốn đầu tư từ ngân sách, chi thường xuyên từ ngân
sách (bao gồm cả Trung ương và địa phương).. .
- Vụ Công nghệ
Thông tin: đánh giá tình hình triển khai thực hiện Chương trình phát triển công
nghiệp công nghệ thông tin, tình hình triển khai đề án sớm đưa Việt Nam trở
thành quốc gia mạnh về Công nghệ thông tin đã được Thủ tướng Chính phủ về phê
duyệt chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của
cơ quan nhà nước; trong đó tập trung đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu,
mục tiêu, tình hình triển khai thực hiện các giải pháp về cơ chế, chính sách,
nguồn lực, công tác kiểm tra, giám sát; tổng vốn đầu tư từ ngân sách, chi thường
xuyên từ ngân sách (bao gồm cả Trung ương và địa phương)...
- Các đơn vị
được giao quản lý, triển khai dịch vụ công, dịch vụ công ích, dịch vụ sự nghiệp
công do nhà nước đặt hàng, đấu thầu trong lĩnh vực thông tin và truyền thông tiến
hành đánh giá trên tất cả các mặt cụ thể về tình hình thực hiện 6 tháng đầu năm
2011, ước thực hiện 6 tháng cuối năm 2011, trong đó nêu rõ những thuận lợi, kết
quả đạt được, khó khăn, vướng mắc, kiến nghị cấp có thẩm quyền tháo gỡ.
- Các đơn vị
được giao chủ trì, quản lý và triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia,
các Chương trình trọng điểm, đề án lớn của Bộ: tiến hành đánh giá tình hình triển
khai thực hiện, tình hình giải ngân các nguồn vốn, những thuận lợi, khó khăn và
vướng mắc cần tháo gỡ.
II. Xây dựng dự toán NSNN năm 2012:
1. Các nguyên tắc chung
Dự toán thu
chi ngân sách năm 2012 của các đơn vị cần được xây dựng trên các nguyên tắc
sau:
- Đảm bảo các
quy định của Luật NSNN, trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả. Phù hợp, gắn với việc
thực hiện cùng quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng khoá XI;
Kế hoạch phát triển KTXH, Kế hoạch Tài chính-Ngân sách 2011-2015 của đất nước;
- Năm 2012,
Nhà nước tiếp tục thực hiện chính sách tài khoá thắt chặt, giảm đầu tư công, kiểm
soát chặt chẽ chi ngân sách nhà nước theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính
phủ, xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển ngành, lĩnh vực phải thể hiện rõ được
yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế.. .
- Gắn với các
nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của Bộ; việc thực hiện các mục tiêu phát triển Ngành,
lĩnh vực; các Đề án Chiến lược Quy hoạch, Đề án đưa Việt Nam sớm trở thành quốc
gia mạnh về CNTT, thực hiện mục tiêu hiện đại hóa ngành thông tin và truyền
thông đã đề ra tại Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội v.v…
- Trên cơ sở
chức năng, nhiệm vụ được giao các đơn vị cần xây dựng, dự kiến, chủ động xác định
đầy đủ các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn quan trọng, trọng tâm của đơn vị, những
nhiệm vụ tiếp tục được thực hiện theo quyết định phê duyệt của cấp có thẩm quyền,
các nhiệm vụ dự kiến chắc chắn sẽ phát sinh (hoặc được Bộ giao) hoàn thành
trong năm 2012 và những năm sau đó v.v… để trên cơ sở đó xây dựng dự toán đủ
kinh phí để đảm bảo thực hiện những nhiệm vụ chính trị, chuyên môn được giao (kể
cả những nhiệm vụ phát sinh ).
- Khi xây dựng
dự toán chi thường xuyên năm 2012, các đơn vị cần sắp xếp thứ tự ưu tiên theo mức
độ quan trọng của nhiệm vụ, khả năng triển khai các nhiệm vụ theo các chương
trình, đề án, dự án được duyệt trong năm 2012 và các năm sau để nâng cao tính
chủ động trong việc triển khai thực hiện, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ chuyên
môn, chính trị trên cơ sở nguồn lực ngân sách nhà nước được phân bổ.
- Các nhiệm vụ,
khoản chi đặc thù cần được thuyết minh cụ thể rõ ràng về sở cứ, chủ trương, định
hướng.. .làm cơ sở cho việc lập dự toán.
2. Xây dựng dự toán thu ngân sách năm 2012
Dự toán thu
NSNN phải được xây dựng tích cực, vững chắc, có tính khả thi cao. Căn cứ đặc
thù của đơn vị, dự toán thu NSNN phải được tính đúng, tính đủ đảm bảo theo các
quy định của Nhà nước
- Dự toán thu
NSNN được xây dựng bao gồm: Tổng số thu, số nộp NSNN, số thu được để lại theo
quy định;
3. Xây dựng dự toán chi ngân sách
3.1. Đối
với nhiệm vụ chi đầu tư phát triển
Để xây dựng kế
hoạch đầu tư năm 2012 của Bộ đúng yêu cầu và đảm bảo thời hạn đăng ký đúng theo
quy định, Bộ yêu cầu các đơn vị cần quan tâm chỉ đạo, làm tốt các nội dung sau
và gửi Bộ trước ngày 03/7/2011 (các hồ sơ Bộ nhận được sau ngày 03/7/2011 sẽ
không được xem xét):
a) Việc xây dựng
kế hoạch, dự án đầu tư cần căn cứ quy hoạch, các chương trình mục tiêu của Nhà
nước, của Bộ; chức năng, nhiệm vụ của đơn vị và tuân thủ các quy định hiện hành
về nội dung, tính pháp lý, thủ tục, thời hạn; hạn chế tối đa các dự án chưa có
trong quy hoạch, chưa thật sự cấp bách, còn vướng mắc về thủ tục, không mang lại
hiệu quả.
b) Đăng ký kế
hoạch đầu tư năm 2012 theo thứ tự ưu tiên như sau:
- Đăng ký vốn
hoàn trả vốn ứng trước các dự án đã được ứng trước vốn;
- Các dự án
chuyển tiếp theo tiến độ phải kết thúc trong năm 2012 (dự án nhóm B thực hiện
năm thứ 5, dự án nhóm C thực hiện năm thứ 3):
Cần nêu rõ
quá trình, nội dung và mức vốn đã thực hiện lũy kế đến hết năm 2011, đăng ký
nhu cầu vốn cần bố trí cho năm 2012 để kết thúc dự án;
- Các dự án
chuyển tiếp khác:
Báo cáo rõ
tình hình thực hiện (hoặc dự kiến thực hiện) và kế hoạch vốn đã được bố trí đến
hết năm 2011, đăng ký nhu cầu vốn cần bố trí cho năm 2012 để thực hiện theo tiến
độ dự án đã được phê duyệt;
Đăng ký nhu cầu
vốn cần bố trí cho năm 2012 để thực hiện theo tiến độ dự án đã được phê duyệt;
- Các dự án
khởi công mới năm 2012, bao gồm:
+ Các dự án
khởi công mới được giao kế hoạch thực hiện trong năm 2011 nhưng phải dừng thực
hiện theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về những giải
pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an
sinh xã hội:
+ Các dự án
chuẩn bị đầu tư của kế hoạch năm 2011;
+ Trường
hợp có nhu cầu đầu tư mới xét thấy thật cần thiết (ngoài các dự án đã nêu
trên): Lập báo cáo thuyết minh dự án, trong đó cần nêu rõ sự cần thiết, tính
kinh tế, kỹ thuật, hiệu quả đầu tư, tiến độ thực hiện và khái toán tổng mức đầu
tư để trình Bộ thông qua chủ trương đầu tư.
c) Vụ Kế
hoạch - Tài chính tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ thông qua chủ trương đầu tư (đối
với các dự án khởi công mới) và Kế hoạch đầu tư XDCB năm 2012 của Bộ để đăng ký
với Nhà nước (gửi trước ngày 20/7/2011 theo qui định).
d) Đối
với các dự án khởi công mới trong năm 2012 được thông qua chủ trương đầu tư và
đăng ký với Nhà nước, các chủ dự án tổ chức lập dự án đầu tư, trình Bộ trước
ngày 30/9/2011, để đảm bảo có thẩm định, phê duyệt trước ngày 31/10/2011.
3.2. Đối với
nhiệm vụ chi thường xuyên
a) Dự toán
chi NSNN năm 2012 của các đơn vị phải được tính toán căn cứ vào chế độ chi tiêu
tài chính hiện hành, trên cơ sở tiết kiệm, hiệu quả; xây dựng dự toán trên cơ sở
định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên đã được Thủ tướng chính phủ ban hành
tại Quyết định số 59/2010/QĐ-TTg ngày 30/9/2010. Đơn vị
phải có thuyết minh chi tiết cơ sở xây dựng cho từng nhiệm vụ phát sinh để làm
căn cứ tổng hợp và bảo vệ dự toán với Bộ Tài chính.
- Các cơ quan
quản lý hành chính Nhà nước, các đơn vị sự nghiệp có nguồn thu theo quy định của
pháp luật phải lập đầy đủ dự toán thu, dự toán chi cho các nhiệm vụ từ các nguồn
thu được để lại chi theo qui định hiện hành.
- Đối với các
đơn vị thực hiện theo cơ chế tài chính theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP và Nghị
định số 43/2006/NĐ-CP: Dự toán năm 2012 được lập trên cơ sở mức giao tự chủ/chi
thường xuyên năm 2011 và tính đến các nhiệm vụ thay đổi (tăng thêm hoặc giảm
đi) trong năm 2012 như: Biên chế, chức năng, nhiệm vụ. Ngoài ra đơn vị phải lập
dự toán các nội dung chi ngoài mức giao tự chủ/chi không thường xuyên và trường
hợp các đơn vị có những khoản chi đột xuất, tăng thêm nhiệm vụ phải thuyết minh
cụ thể, chi tiết và phân tích rõ nguyên nhân của từng nội dung phát sinh.
- Các trường
Cao đẳng khi xây dựng dự toán NSNN, thu học phí, thu sự nghiệp của đơn vị phải đảm
bảo mục tiêu đào tạo sinh viên và hiện đại hoá cơ sở vật chất để thực hiện qui
hoạch/chiến lược phát triển của đơn vị.
- Đối với đơn
vị sự nghiệp khoa học: tiếp tục xây dựng dự toán và kế hoạch khoa học và công
nghệ thực hiện theo Nghị định số 115/2005/NĐ-CP ngày 5/9/2005 của Chính phủ qui
định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về nhiệm vụ, tài chính và tài sản, tổ
chức và biên chế của các tổ chức khoa học và công nghệ công lập và Nghị định số
96/2010/NĐ-CP ngày 20/9/2010 và các văn bản hướng dẫn có liên quan.
- Đối với dự
toán chi sự nghiệp thông tin: Các đơn vị liên quan tới các nhiệm vụ chi sự nghiệp
thông tin cần xây dựng đầy đủ các nhiệm vụ, chương trình, đề án, (kèm theo các
thuyết minh cụ thể, chi tiết, sở cứ của nhiệm vụ được giao) sử dụng nguồn kinh
phí chi sự nghiệp thông tin. Trong đó lưu ý tới tính đặc thù có nhiều nhiệm vụ
đột xuất được Đảng và Chính phủ giao phó để dự toán những khoản dự phòng cho
phù hợp.
Theo các nội
dung trên, dự toán năm 2012 của các đơn vị được xây dựng đảm bảo chi hoạt động
thường xuyên, thực hiện tự chủ, chi hoạt động không thường xuyên, không thực hiện
tự chủ, cụ thể như sau:
- Chi hoạt
động thường xuyên/thực hiện tự chủ:
+ Căn cứ định
mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ban hành kèm theo Quyết định số
59/2010/QĐ-TTg ngày 30/9/2010 của Thủ tướng Chính phủ, khả năng bố trí các nguồn
thu hợp pháp được để lại đảm bảo các khoản chi về tiền lương, phụ cấp lương
theo qui định của Chính phủ và thực hiện cải cách tiền lương.
+ Đảm bảo
tính toán đúng định mức, chế độ chi tiêu theo qui định đối với chi nghiệp vụ
thường xuyên và các khoản chi thường xuyên khác. Triệt để tiết kiệm đối với những
khoản chi như tiếp khách, hôi nghị, đoàn ra, đoàn vào... Trong đó thuyết minh
chi tiết các khoản chi nghiệp vụ có tính chất đặc thù của đơn vị, không thể bố
trí trong định mức chi, cụ thể như:
+ Các đơn vị
khi xây dựng và phân bổ các nội dung chi đoàn ra, đoàn vào, tuyên truyền, đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức cần chi tiết: Nội dung, mục đích, địa điểm, số lượng
người, thời gian thực hiện.
-
Chi hoạt động không thường xuyên, không thực hiện tự chủ:
+ Thủ trưởng
đơn vị chủ động xây dựng dự toán đảm bảo cho thực hiện các dự án hiện đại hoá của
các đơn vị, tập trung bố trí ngân sách đảm bảo công tác tăng cường cơ sở vật chất
đáp ứng kịp thời nhiệm vụ chuyên môn được giao. Các đơn vị sự nghiệp có thu đảm
bảo bố trí dành nguồn thu sự nghiệp được để lại để đầu tư cho tăng cường cơ sở
vật chất của đơn vị.
+ Các nội
dung bố trí cho công tác mua sắm, sửa chữa phải đảm bảo chấp hành đầy đủ các qui
định về thủ tục, hồ sơ pháp lý của các khoản chi này, như mua sắm hàng hoá, dịch
vụ phải trên cơ sở đánh giá tài sản hiện có, qui định, định mức của nhà nước; sửa
chữa trụ sở làm việc phải có danh mục, chi tiết số lượng và giá trị dự toán....
Đặc
biệt đối với dự toán chi đặc thù, chi khác phải có thuyết minh chi tiết nội
dung nhiệm vụ chi và dự toán.
4. Dự toán chi ứng dụng Công nghệ thông tin
Đối với nhiệm
vụ chi ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ, các đơn vị căn cứ theo hướng dẫn tại
Thông tư liên tịch số 43/2008/TTLT-BTC-BTTTT ngày 26/5/2008 của Liên Bộ Tài
chính - Thông tin và Truyền thông hướng dẫn việc quản lý và sử dụng kinh phí
chi ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước, căn cứ Quyết định số
1605/QĐ-TTg ngày 27/8/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Quốc
gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai
đoạn 2011-2015 và kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ phê duyệt tại
Quyết định số 2016/QĐ-BTTTT ngày 23/12/2010, tiến hành xây dựng dự toán chi ứng
dụng CNTT gửi Trung Tâm thông tin tổng hợp gửi Vụ Kế hoạch-Tài chính, đồng thời
gửi Cục Ứng dụng Công nghệ thông tin tổng hợp chung vào dự toán chi ứng dụng
CNTT của cả nước. Cục Ứng dụng CNTT có trách nhiệm tổng hợp kinh phí chi ứng dụng
công nghệ thông tin của cả nước, báo cáo Bộ xem xét, có văn bản gửi Bộ Kế hoạch
và Đầu tư, Bộ Tài chính theo quy định.
III. Tổ chức thực hiện
Căn cứ các nội
dung hướng dẫn nêu trên, các đơn vị gửi báo cáo xây dựng dự toán thu, chi NSNN
năm 2012 theo hai báo cáo riêng biệt:
1. Báo cáo
xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển năm 2012;
2. Báo cáo
xây dựng dự toán thu, chi NSNN phần chi thường xuyên năm 2012: bao gồm các nội
dung sau:
- Phần 1.
Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ chi NSNN năm 2011, những khó khăn, kiến
nghị, vướng mắc;
- Phần 2: Xây
dựng dự toán thu, chi NSNN năm 2012 bao gồm:
+ Các mẫu biểu
qui định tại Thông tư số 59/2003/TT-BTC ngày 23/6/2003 của Bộ Tài chính;
+ Thuyết minh
chi tiết các nội dung, khoản chi, dự kiến số chi cho từng nội dung theo từng loại
kinh phí đơn vị đăng ký; lấy dự toán 2011 làm cơ sở, nêu rõ các nhiệm vụ chi
2012 mới so với dự toán 2011 và các nhiệm vụ lớn đã hoàn thành trong 2011,
không còn tiếp tục trong 2012;
+ Đối với nhiệm
vụ chi ứng dụng công nghệ thông tin (nếu có), đề nghị các đơn vị tách riêng phần
kinh phí chi ứng dụng CNTT.
3. Qui định mẫu
biểu phải lập đối với các đơn vị như sau:
3.1. Các đơn
vị thực hiện theo NĐ 130/2005/NĐ-CP: Sử dụng mẫu biển số 04, 08, 20, 21, Phụ lục
số 02 Thông tư số 59/2003/TT-BTC ngày 23/6/2003 của Bộ Tài chính. Tại biểu số
04 nói trên, mục B - phần chi, đối với loại chi quản lý hành chính, các đơn vị
cần tách riêng thành 02 phần: Phần kinh phí giao tự chủ và phần kinh phí không
giao tự chủ, đối với loại chi sự nghiệp (nếu có) đơn vị tách riêng thành 2 phần,
phần chi thường xuyên và không thường xuyên; Bao gồm các đơn vị:
+ Văn
phòng Bộ,
+ Cơ quan Đại
diện của Bộ tại thành phố Hồ Chí Minh,
+ Cơ quan Đại
diện của Bộ tại thành phố Đà Nẵng,
+ Cục Ứng dụng
Công nghệ thông tin
+ Ban Quản lý
kết quả đề án 112,
+ Cục Báo
chí,
+ Cục Xuất bản,
+ Cục Quản lý
Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử,
+ Cục Thông
tin đối ngoại,
+ Ban Chỉ đạo
quốc gia về CNTT.
3.2. Các đơn
vị sự nghiệp: Sử dụng mẫu biểu số 05, 08, 21, Phụ lục số 02 Thông tư số
59/2003/TT-BTC ngày 23/6/2003 của Bộ Tài chính. Tại biểu số 05 nói trên, mục B
- phần chi, các đơn vị cần tách riêng thành 02 phần: Phần kinh phí chi thường
xuyên và không thường xuyên; Bao gồm các đơn vị sau đây:
+ Cục Tần số
Vô tuyến điện,
+ Cục Quản lý
chất lượng Công nghệ thông tin và Truyền thông,
+ Trung tâm
Internet Việt Nam,
+ Trung tâm
Thông tin,
+ Báo Bưu điện
Việt Nam,
+ Trung tâm
Báo chí và Hợp tác truyền thông quốc tế,
+ Nhà Xuất bản
Bưu điện,
+ Trung tâm Ứng
cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam,
+ Tạp chí
Công nghệ thông tin và Truyền thông,
+ Tạp chí
Toàn cảnh, Sự kiện và Dư luận,
+ Trường Cao
đẳng Công nghệ thông tin Hữu nghị Việt-Hàn,
+ Trường Cao
đẳng Công nghiệp In,
+ Trường Đào
tạo, Bồi dưỡng cán bộ TT&TT
+ Viện Chiến
lược Thông tin và Truyền thông,
+ Viện Công
nghiệp phần mềm và Nội dung số,
+ Báo Điện tử
VietnamNet.
+ Ba (03)
Trung tâm trực thuộc Cục Ứng dụng CNTT.
+ Ban Quản lý
dự án Phát triển CNTT và Truyền thông tại Việt Nam, Ban Quản lý dự án Thí điểm
Nâng cao khả năng sử dụng máy tính công cộng tại Việt Nam, Ban Quản lý dự án Hỗ
trợ kỹ năng nghiệp vụ Báo chí-Cục Báo chí và các đơn vị khác có kế hoạch triển
khai các dự án vốn ODA và vốn đối ứng trong nước, yêu cầu lập kế hoạch dự toán
thu chi từ nguồn viện trợ và vốn đối ứng năm 2012 theo biểu số 07 Phụ lục số 02
Thông tư 59/2003/TT-BCT nói trên.
3.3. Các đơn
vị được giao trực tiếp quản lý, triển khai thực hiện hợp đồng đặt hàng cung ứng
dịch công, dịch vụ công ích, dịch vụ sự nghiệp công của Bộ: căn cứ kết quả thực
hiện 6 tháng đầu năm, ước thực hiện năm 2011 để đánh giá tình hình triển khai
thực hiện, đề xuất những khó khăn, vướng mắc, định mức, đơn giá, dự toán kinh
phí cụ thể cho năm 2012, kèm theo thuyết minh chi tết căn cứ, sở cứ tính toán
và các nội dung cụ thể đặt hàng từng loại hình dịch vụ, từng chỉ tiêu kế hoạch.
4. Thời hạn nộp báo
cáo:
- Báo cáo xây dựng dự toán
thu, chi NSNN năm 2012 (cả hai phần, chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên)
các đơn vị cần gửi về Bộ Thông tin và Truyền thông ( qua Vụ Kế hoạch-Tài chính)
trước ngày 3/7/2011, theo đường công văn để kịp tổng hợp, đăng ký
với nhà nước theo quy định.
- Bản soft copy, gửi
theo địa chỉ e-mail tdhoa@mic.gov.vn (phần chi đầu tư phát triển)
và tnhien@mic.gov.vn (phần chi thường xuyên) trước ngày 3/7/2011.
- Sau ngày 03/7/2011
(tính theo dấu công văn đến) đơn vị nào chưa gửi báo cáo bằng văn bản về Bộ, Thủ
trưởng đơn vị sẽ chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông
về tiến độ tổng hợp dự toán chi NSNN năm 2012 Bộ.
5. Tổ chức làm việc, thảo
luận về dự toán thu, chi NSNN năm 2011:
Sau khi nhận được báo
cáo dự toán thu chi của các đơn vị, Bộ Thông tin và Truyền thông giao Vụ Kế hoạch-Tài
chính chủ trì phối hợp với các cơ quan đơn vị có liên quan tổ chức làm việc thảo
luận về các nội dung dự toán thu, chi NSNN năm 2012 của các đơn vị; tiến hành tổng
hợp, báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ
Tài chính và các cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt. Thời gian, địa điểm
tổ chức thảo luận cụ thể sẽ có thông báo bằng văn bản tới các đơn vị.
Trên đây là một số nội
dung hướng dẫn xây dựng dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2012, Bộ Thông
tin và Truyền thông yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị khẩn trương nghiên cứu, chỉ đạo
triển khai đảm bảo đúng chất lượng, yêu cầu và kịp thời báo cáo về Bộ Thông tin
và Truyền thông theo quy định./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng (để p/h chỉ đạo);
- Lưu VT, KHTC.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Trần Đức Lai
|