Công văn 183/TCT-TTHT năm 2022 hướng dẫn triển khai thực hiện quản lý đại lý thuế do Tổng cục Thuế ban hành

Số hiệu 183/TCT-TTHT
Ngày ban hành 18/01/2022
Ngày có hiệu lực 18/01/2022
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Tổng cục Thuế
Người ký Vũ Chí Hùng
Lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 183/TCT-TTHT
V/v hướng dẫn triển khai thực hiện quản lý đại lý thuế

Hà Nội, ngày 18 tháng 01 năm 2022

 

Kính gửi: Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 10/2021/TT-BTC ngày 26/01/2021 hướng dẫn quản lý hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế (Thông tư số 10/2021/TT-BTC). Để tạo thuận lợi cho thực hiện nhiệm vụ quản lý cấp, thu hồi chứng chỉ hành nghề; quản lý đại lý thuế và nhân viên đại lý thuế, Tổng cục thuế đã triển khai nâng cấp ứng dụng TMS (phân hệ Quản lý hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế), Website của Tổng cục Thuế để hỗ trợ công tác quản lý đại lý thuế, nhân viên đại lý thuế và công khai thông tin đại lý thuế, nhân viên đại lý thuế theo quy định tại Thông tư số 10/2021/TT-BTC, Tổng cục Thuế đề nghị các Cục Thuế triển khai thực hiện như sau:

Nghiên cứu tài liệu hướng dẫn sử dụng ứng dụng, thực hiện cập nhật dữ liệu thông tin đại lý thuế, nhân viên đại lý thuế kịp thời và đầy đủ;

Thực hiện rà soát dữ liệu về đại lý thuế và nhân viên đại lý thuế thực tế đang thuộc diện quản lý, đối chiếu với dữ liệu trên ứng dụng TMS và đang công khai trên website của Tổng cục Thuế, nếu phát hiện có sai sót phải thực hiện điều chỉnh ngay. Các Cục Thuế chịu trách nhiệm về tính chính xác của dữ liệu, thông tin của đại lý thuế, nhân viên đại lý thuế thuộc diện quản lý.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế đang xây dựng quy trình quản lý hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, trong khi quy trình chưa được ban hành để việc quản lý đại lý thuế và nhân viên đại lý thuế được thống nhất, Tổng cục Thuế đã biên soạn tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ một số tình huống quản lý hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế (Phụ lục kèm theo công văn này), đề nghị các Cục Thuế nghiên cứu triển khai thực hiện.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc đề nghị liên hệ Tổng cục Thuế để được hướng dẫn, hỗ trợ theo các đầu mối sau:

- Vướng mắc liên quan đến nghiệp vụ quản lý đại lý thuế và nhân viên đại lý thuế, liên hệ Vụ TTHT NNT - Điện thoại: 024.39712555- máy lẻ 5084, email: ttsinh@gdt.gov.vn (đ/c Trần Thị Sinh); máy lẻ 5080, email: ttna01@gdt.gov.vn (đ/c Toàn Thị Na).

- Vướng mắc về ứng dụng, liên hệ Cục CNTT qua hệ thống quản lý yêu cầu hỗ trợ (CA) (https://hotro.gdt.gov.vn).

Tổng cục Thuế thông báo để các Cục Thuế biết và thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Cục CNTT (để phối hợp);
- Lưu: VT, TTHT(2b)
.

KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG




V
ũ
Chí Hùng

 

PHỤ LỤC

TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN NGHIỆP VỤ MỘT SỐ TÌNH HUỐNG QUẢN LÝ HÀNH NGHỀ DỊCH VỤ LÀM THỦ TỤC VỀ THUẾ
(Ban hành kèm theo công văn số 183/TCT-TTHT ngày 18/01/2022)

A. QUẢN LÝ ĐẠI LÝ THUẾ

1. Cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế

Khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế (Giấy xác nhận) của doanh nghiệp, Cục Thuế thực hiện kiểm tra các thông tin sau:

- Tình trạng MST của doanh nghiệp: doanh nghiệp phải ở trạng thái đang hoạt động;

- Đối với người đăng ký là nhân viên đại lý thuế: chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về (CCHN) thuế còn hiệu lực (không bị thu hồi); tại thời điểm đăng ký, người đó không hành nghề tại bất kỳ đại lý thuế nào khác (việc kiểm tra có thể thực hiện trên ứng dụng TMS - Phân hệ quản lý đại lý thuế hỗ trợ kiểm tra hiệu lực của CCHN và có cảnh báo nếu người có CCHN đang là nhân viên đại lý thuế của một doanh nghiệp khác); Kiểm tra điều kiện ít nhất phải có 02 nhân viên làm việc toàn thời gian (thông qua hợp đồng lao động của các nhân viên mà Đại lý thuế gửi kèm hồ sơ).

- Đối với trường hợp đăng ký cung cấp dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ, phải có ít nhất một nhân viên đại lý thuế có chứng chỉ kế toán viên (không phải chứng chỉ kiểm toán viên) làm việc toàn thời gian tại doanh nghiệp.

- Đại lý thuế là chi nhánh có địa chỉ khác tỉnh, thành phố với trụ sở chính thì Cục Thuế cấp Giấy xác nhận là Cục Thuế nơi chi nhánh đóng trụ sở. Lưu ý: người đang là nhân viên của đại lý thuế Công ty mẹ thì không được đăng ký là nhân viên đại lý thuế của Chi nhánh.

2. Cấp lại Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế

a) Các trường hợp cấp lại Giấy xác nhận

- Có thay đổi về tên đại lý thuế;

- Có thay đổi địa chỉ trụ sở sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác;

- Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế đã cấp bị mất, hỏng;

- Có thay đổi về phạm vi cung cấp dịch vụ ghi trên giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế đã cấp cho đại lý thuế.

Khi kiểm tra hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy xác nhận, Cục Thuế cần kiểm tra Đại lý thuế phải thuộc các trường hợp được cấp lại giấy xác nhận.

[...]