BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2327/TCT-KK
V/v hướng dẫn một số nội dung
về quản lý thuế đối với sắp xếp địa bàn hành chính cấp huyện, xã.
|
Hà Nội,
ngày 09 tháng 6 năm 2020
|
Kính
gửi:
|
- Cục Thuế tỉnh Cao Bằng;
- Cục Thuế tỉnh Hòa Bình.
|
Tổng cục Thuế nhận được công văn số
485/CT-TCCB ngày 15/4/2020 của Cục Thuế tỉnh Cao Bằng đề nghị hướng dẫn thực hiện
triển khai sáp nhập Chi cục Thuế khu vực, sắp xếp địa bàn hành chính cấp huyện,
xã thuộc tỉnh Cao Bằng và công văn số 925/CT-KK&KTT ngày 03/03/2020 của Cục
Thuế tỉnh Hòa Bình về việc quản lý người nộp thuế khi thực hiện sáp nhập địa giới
hành chính. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
I. Đối với sắp xếp địa bàn hành
chính cấp xã trong cùng một huyện:
Cơ quan thuế tiếp tục thực hiện công
tác quản lý đối với người nộp thuế trên các địa bàn hành chính cấp xã sau khi
được sắp xếp lại theo các quy trình quản lý thuế hiện hành và lưu ý một số nội
dung sau:
1. Về đăng ký thuế:
a. Trường hợp người nộp thuế thực hiện
đăng ký thuế qua cơ quan đăng ký kinh doanh: cơ quan thuế hướng dẫn cho người nộp
thuế thực hiện các thủ tục thay đổi địa chỉ theo hình thức liên thông.
b. Trường hợp người nộp thuế thực hiện
đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế thì cơ quan thuế thực hiện:
- Rà soát, lập danh sách người nộp
thuế cần điều chỉnh thông tin địa chỉ (bao gồm địa chỉ trụ sở chính/ địa chỉ
kinh doanh/địa chỉ văn phòng điều hành tại Việt Nam, địa chỉ nhận thông báo thuế)
theo địa bàn hành chính cấp xã mới.
- Thực hiện thay đổi thông tin địa chỉ
trên ứng dụng quản lý thuế tập trung tại chức năng “98.7.1 Thay đổi thông tin địa
chỉ đăng ký thuế cho nhiều NNT”.
2. Về ủy nhiệm thu thuế:
Cơ quan thuế chủ động rà soát và thỏa
thuận với đơn vị được ủy nhiệm thu để ký Hợp đồng hoặc Phụ lục hợp đồng điều chỉnh
địa bàn ủy nhiệm thu phù hợp với địa bàn hành chính cấp xã sau khi sắp xếp.
II. Đối với sắp xếp địa bàn hành
chính cấp huyện:
1. Sắp xếp địa bàn hành chính cấp
huyện thuộc phạm vi quản lý thuế của Chi cục Thuế khu vực, không làm thay đổi
cơ quan thuế quản lý người nộp thuế
a. Về công tác quản lý thuế:
- Trường hợp sau khi sắp xếp địa bàn
hành chính cấp huyện mà Chi cục Thuế khu vực vẫn tiếp tục quản lý từ hai địa
bàn cấp huyện trở lên thì Chi cục Thuế khu vực tiếp tục thực hiện quản lý thuế
theo hướng dẫn tại công văn số 782/TCT-KK ngày 21/02/2020 của Tổng cục Thuế
theo từng địa bàn cấp huyện mới được sắp xếp lại.
- Trường hợp sau khi sắp xếp địa bàn
hành chính cấp huyện mà Chi cục Thuế khu vực (trước đây), nay là Chi cục Thuế
chỉ còn quản lý một địa bàn hành chính cấp huyện thì công tác tổ chức quản lý
thuế được chuyển từ thực hiện theo hướng dẫn tại công văn số 782/TCT-KK ngày
21/02/2020 của Tổng cục Thuế về quản lý thuế đối với triển khai Chi cục Thuế
khu vực sang thực hiện theo các quy định hiện hành về tổ chức quản lý thuế của
Chi cục Thuế.
b. Về sử dụng mã cơ quan thuế trong hệ
thống ứng dụng:
- Nguyên tắc sử dụng mã cơ quan thuế
trong hệ thống ứng dụng như sau:
+ Nếu huyện A sáp nhập vào huyện B
thì mã cơ quan thuế trên hệ thống ứng dụng của Chi cục Thuế sau khi sắp xếp lại
là mã tương ứng với huyện B.
+ Nếu hợp nhất huyện A và huyện B, đổi
tên thành huyện X thì căn cứ tình hình thực tế quản lý thuế tại địa phương, Cục
Thuế có văn bản gửi Tổng cục Thuế (qua Cục Công nghệ thông tin) đề xuất về việc
sử dụng một trong hai mã cơ quan thuế tương ứng với huyện A hoặc huyện B trước
đây để tiếp tục sử dụng làm mã cơ quan thuế của Chi cục Thuế mới trên hệ thống ứng
dụng.
+ Đối với địa bàn huyện không có thay
đổi hoặc chỉ đổi tên huyện thì giữ nguyên mã cơ quan thuế đang sử dụng trong hệ
thống ứng dụng.
- Tổng cục Thuế (Cục Công nghệ thông
tin) hỗ trợ cơ quan thuế chuyển đổi thông tin mã cơ quan thuế quản lý, nghĩa vụ
thuế của người nộp thuế trên hệ thống ứng dụng từ mã cơ quan thuế quản lý theo
địa bàn hành chính cũ sang mã cơ quan thuế tương ứng với địa bàn hành chính mới
được sắp xếp lại (trừ người nộp thuế có trạng thái mã số thuế là 01 - “NNT ngừng
hoạt động và đã hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực MST” và không có số dư
nợ/nộp thừa).
c. Sau khi thực hiện chuyển mã cơ
quan thuế trên hệ thống ứng dụng, Chi cục Thuế/Chi cục Thuế khu vực lưu ý một số
nội dung sau:
- Về đăng ký thuế:
+ Trường hợp người nộp thuế thực hiện
đăng ký thuế qua cơ quan đăng ký kinh doanh, Chi cục Thuế/Chi cục Thuế khu vực
hướng dẫn NNT thực hiện các thủ tục thay đổi thông tin về địa chỉ cấp huyện, xã
theo hình thức liên thông.
+ Trường hợp người nộp thuế thực hiện
đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế: Chi cục Thuế/Chi cục Thuế khu vực thực
hiện rà soát, lập danh sách người nộp thuế cần điều chỉnh thông tin địa chỉ
(bao gồm địa chỉ trụ sở chính/ địa chỉ kinh doanh/địa chỉ văn phòng điều hành tại
Việt Nam, địa chỉ nhận thông báo thuế) theo địa bàn hành chính cấp huyện, xã mới
và thực hiện thay đổi thông tin địa chỉ trên ứng dụng quản lý thuế tập trung tại
chức năng “98.7.1 Thay đổi thông tin địa chỉ đăng ký thuế cho nhiều NNT”.
- Về phối hợp thu ngân sách nhà nước:
+ Chi cục Thuế/Chi cục Thuế khu vực
thông báo cho các ngân hàng phối hợp thu ngân sách trên địa bàn và hướng dẫn
cho người nộp thuế về việc thay đổi thông tin thu nộp ngân sách nhà nước sau
khi sắp xếp địa bàn hành chính cấp huyện, trong đó nêu rõ:
++ Thay đổi tên cơ quan thuế, mã cơ
quan quản lý thu (nếu có).
++ Thay đổi tài khoản KBNN nơi tiếp
nhận khoản thu do KBNN giải thể các KBNN cấp huyện bị sáp nhập, hợp nhất về
KBNN cấp tỉnh hoặc KBNN cấp huyện.
+ Cơ quan thuế chủ động rà soát và thỏa
thuận với đơn vị được ủy nhiệm thu để ký Hợp đồng hoặc Phụ lục hợp đồng điều chỉnh
địa bàn ủy nhiệm thu phù hợp với địa bàn hành chính cấp huyện, xã sau khi sắp xếp.
2. Sắp xếp địa bàn hành chính cấp
huyện khác:
a. Sắp xếp địa bàn hành chính cấp huyện
khác trong các trường hợp sau:
a.1. Trường hợp toàn bộ huyện A sáp
nhập vào huyện B dẫn đến toàn bộ công tác quản lý thuế do cơ quan thuế A (trước
đây) quản lý, nay chuyển sang cơ quan thuế B quản lý hoặc trường hợp hoặc hai
huyện A, B hợp nhất thành huyện X dẫn đến toàn bộ công tác quản lý thuế do hai
cơ quan thuế A, B quản lý trước đây, nay chuyển sang cơ quan thuế huyện X quản
lý.
Đối với trường hợp nêu trên, cơ quan
thuế quản lý địa bàn cấp huyện được hợp nhất/sáp nhập thực hiện bàn giao toàn bộ
công tác quản lý thuế trên địa bàn cho cơ quan thuế quản lý địa bàn cấp huyện
nhận hợp nhất/sáp nhập.
Nguyên tắc bàn giao thực hiện theo hướng
dẫn tại công văn số 782/TCT-KK ngày 21/02/2020 của Tổng cục Thuế hướng dẫn về
quản lý thuế đối với triển khai Chi cục Thuế khu vực, công văn số 584/TCT-CNTT
ngày 13/2/2020 của Tổng cục Thuế hướng dẫn về công tác quản trị phần mềm ứng dụng
và hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin khi hợp nhất Chi cục Thuế và công văn số
770/TCT-TVQT ngày 21/2/2020 của Tổng cục Thuế hướng dẫn thực hiện công tác quản
lý tài sản, quản lý ấn chỉ khi sắp xếp, hợp nhất các Chi cục Thuế thành Chi cục
Thuế khu vực.
a.2. Trường hợp xã thuộc huyện A được
hợp nhất/sáp nhập vào xã khác thuộc huyện B dẫn đến công tác quản lý thuế của
các xã do cơ quan thuế A quản lý (trước đây), nay chuyển sang cơ quan thuế B quản
lý.
Cơ quan thuế A thực hiện bàn giao
toàn bộ công tác quản lý thuế trên địa bàn các xã được hợp nhất/sáp nhận cho cơ
quan thuế B để tiếp tục quản lý tương tự như đã nêu tại tiết a.1 nêu trên. Riêng
thông tin về đăng ký thuế của người nộp thuế thì thực hiện như sau:
+ Trường hợp người nộp thuế đăng ký
thuế trực tiếp với cơ quan thuế: cơ quan thuế A (cơ quan thuế nơi chuyển đi) thực
hiện rà soát, lập danh sách người nộp thuế cần chuyển cơ quan thuế quản lý, các
hồ sơ liên quan đến nghĩa vụ thuế của người nộp thuế để chuyển cơ quan thuế nơi
đến (cơ quan thuế B) tiếp tục quản lý.
+ Trường hợp người nộp thuế thực hiện
đăng ký thuế qua cơ quan đăng ký kinh doanh: cơ quan thuế A hướng dẫn người nộp
thuế thực hiện các thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế theo hình thức liên
thông.
b. Đối với các trường hợp sắp xếp địa
bàn hành chính cấp huyện dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý người nộp thuế tại
điểm a.1 và a.2 nêu trên, việc sử dụng mã cơ quan thuế trong hệ thống ứng dụng
thực hiện theo hướng dẫn tại tiết b điểm 1 mục II công văn này.
Tổng cục Thuế (Cục Công nghệ thông
tin) hỗ trợ cơ quan thuế thực hiện xử lý dữ liệu trên các hệ thống ứng dụng
sang cơ quan thuế mới tương ứng với địa bàn hành chính mới được sắp xếp lại (trừ
người nộp thuế có trạng thái mã số thuế là 01 - “NNT ngừng hoạt động và đã
hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực MST” và không có số dư nợ/nộp thừa).
Lưu ý: Cơ quan thuế quản lý địa bàn cấp
huyện được hợp nhất/sáp nhập thực hiện rà soát, thống nhất với cơ quan thuế quản
lý địa bàn cấp huyện nhận hợp nhất/sáp nhập về danh sách người nộp thuế thuộc đối
tượng bàn giao, thời điểm thực hiện bàn giao để gửi Tổng cục Thuế hỗ trợ.
c. Sau khi thực hiện bàn giao, cơ
quan thuế quản lý địa bàn cấp huyện nhận sáp nhập/hợp nhất có trách nhiệm thông
báo cho người nộp thuế được biết thay đổi thông tin về cơ quan thuế trực tiếp
quản lý người nộp thuế do sắp xếp địa bàn hành chính cấp huyện và hướng dẫn người
nộp thuế tiếp tục thực hiện giao dịch về thuế theo các quy trình quản lý thuế
hiện hành, thực hiện phối hợp thu ngân sách nhà nước theo hướng dẫn tại tiết c điểm
1 mục II công văn này.
Lưu ý: Trường hợp dự toán thu ngân
sách nhà nước đã được Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân giao cho các Chi cục
Thuế/Chi cục Thuế khu vực thì Cục Thuế lưu ý trong trường hợp không điều chỉnh
dự toán thu của các Chi cục Thuế/Chi cục Thuế khu vực thì khi đánh giá thực hiện
nhiệm vụ thu NSNN của các Chi cục Thuế/Chi cục Thuế khu vực cần loại trừ trường
hợp khách quan do sáp nhập địa bàn hành chính cấp huyện.
III. Tổ chức thực hiện:
1. Cục Thuế có trách nhiệm nghiên cứu
nội dung hướng dẫn tại công văn này và phổ biến cho các phòng chức năng tại Cục
Thuế và các Chi cục Thuế, Chi cục Thuế khu vực quản lý thuế trên phạm vi địa
bàn có sắp xếp địa bàn hành chính cấp huyện, xã để thực hiện.
2. Cục Thuế, Chi cục Thuế, Chi cục
Thuế khu vực có trách nhiệm thông báo và chủ động phối hợp với ngân hàng thương
mại, tổ chức ủy nhiệm thu thuế và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan
trên địa bàn được biết về việc thay đổi thông tin tên, địa chỉ trụ sở của cơ
quan thuế theo địa bàn hành chính mới được sắp xếp lại (nếu có), hướng dẫn người
nộp thuế thực hiện các thủ tục hành chính thuế thuận lợi, theo đúng quy định.
3. Trường hợp cần thiết phải thay đổi
tên cơ quan thuế (Chi cục Thuế/Chi cục Thuế khu vực) do sắp xếp địa bàn hành
chính thì Cục Thuế có trách nhiệm báo cáo về Tổng cục Thuế (qua Vụ Tổ chức cán
bộ) để được hướng dẫn thực hiện.
Trên đây là một số nội dung hướng dẫn
của Tổng cục Thuế về công tác quản lý thuế liên quan đến sắp xếp địa bàn hành
chính cấp huyện, xã tại các tỉnh, thành phố. Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế các
tỉnh, thành phố nghiêm túc thực hiện. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc
phát sinh, đề nghị báo cáo về Tổng cục Thuế để được hướng dẫn, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Lãnh đạo Tổng cục Thuế (để chỉ đạo);
- KBNN (để phối hợp);
- CT các tỉnh, TP (để biết và thực hiện);
- Các Vụ/ đơn vị thuộc TCT (để thực hiện);
- Lưu: VT, KK (3b).
|
KT.
TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG
Phi Vân Tuấn
|