Công văn 1399/BVHTTDL-TCDL năm 2020 về đề xuất bổ sung giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành Du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành
Số hiệu | 1399/BVHTTDL-TCDL |
Ngày ban hành | 09/04/2020 |
Ngày có hiệu lực | 09/04/2020 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch |
Người ký | Lê Quang Tùng |
Lĩnh vực | Thể thao - Y tế |
BỘ
VĂN HÓA, THỂ THAO |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1399/BVHTTDL-TCDL |
Hà Nội, ngày 09 tháng 4 năm 2020 |
Kính gửi: Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Thực hiện công văn số 2683/VPCP-KTTH ngày 07/4/2020 của Văn phòng Chính phủ về việc tổ chức Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xin báo cáo Thủ tướng Chính phủ như sau:
Ngày 19/3/2020 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công văn số 1156/BVHTTDL-TCDL đề xuất với Thủ tướng Chính phủ các giải pháp cấp bách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phục hồi sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Hiện nay, một số giải pháp đang được Chính phủ và các Bộ, ngành xem xét, tháo gỡ. Bên cạnh những nội dung đã được đề xuất, trên cơ sở tổng hợp các kiến nghị của địa phương và doanh nghiệp, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất bổ sung một số giải pháp sau:
1. Đối với chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, cơ sở đào tạo du lịch và người lao động
1.1. Chính sách tài chính hỗ trợ cho doanh nghiệp du lịch và người lao động
- Hỗ trợ gói tài chính cho các doanh nghiệp du lịch trong việc hoàn hủy tour thay vì thực hiện hủy tour, gói tài chính này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp phát hành “phiếu mua tour” có thời hạn 12-18 tháng với giá trị tương đương tour đã đặt cho các khách hàng không thể thực hiện được chuyến đi do tình hình dịch bệnh hoặc các trường hợp bất khả kháng khác.
- Có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, chủ nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay), người lao động mất việc làm trong cơ sở lưu trú du lịch (đề nghị đưa các đối tượng này vào diện được hỗ trợ trong gói 62.000 tỷ giúp người dân gặp khó khăn chống dịch COVID-19).
1.2. Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, cơ sở đào tạo du lịch và người lao động
- Miễn phí cấp mới, cấp đổi, cấp lại Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, nội địa; thẻ hướng dẫn viên du lịch trong năm 2020.
- Đầu tư cho các cơ sở đào tạo du lịch có áp dụng chương trình giáo dục trực tuyến đào tạo cấp theo Tiêu chuẩn nghề Du lịch Việt Nam: Hỗ trợ xây dựng/nâng cấp hạ tầng phục vụ dạy và học trực tuyến; hỗ trợ đào tạo giáo viên dạy học trực tuyến; hỗ trợ xây dựng/nâng cấp chương trình học trực tuyến; hỗ trợ công tác tuyên truyền, khuyến khích các doanh nghiệp du lịch công nhận kết quả học tập và tuyển lao động có chứng chỉ đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến tại các cơ sở đào tạo du lịch.
- Áp dụng chính sách hỗ trợ, ưu đãi dành cho các cơ sở đào tạo du lịch và các học viên tham gia các chương trình đào tạo lại, nâng cao tay nghề, nâng cao năng suất lao động theo Tiêu chuẩn nghề Du lịch Việt Nam, cụ thể:
+ Giai đoạn còn dịch: Hỗ trợ tự đào tạo trực tuyến hoặc theo nhóm nhỏ tại doanh nghiệp.
+ Giai đoạn kết thúc dịch: Hỗ trợ cho các địa phương đào tạo nghiệp vụ cho hướng dẫn viên tại điểm, điều hành tour, cơ sở lưu trú du lịch, đặc biệt là các homestay.
- Hỗ trợ doanh nghiệp du lịch tham gia xúc tiến du lịch quốc gia cụ thể: Doanh nghiệp không phải đóng bất kỳ khoản chi phí nào; được hỗ trợ chi phí thị thực, hỗ trợ chi phí vé máy bay cho 1 cán bộ/1 doanh nghiệp du lịch tham gia chương trình.
- Đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành giải phóng tiền đặt cọc mua vé máy bay trong thời gian dịch bệnh.
- Cho phép doanh nghiệp du lịch và người lao động chậm nộp bảo hiểm xã hội năm 2019, năm 2020 đến hết tháng 6 năm 2021. Điều chỉnh quy định về quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2020 như sau:
+ Điều kiện để nhận quyền lợi BHTN: Giảm yêu cầu thời gian làm việc tối thiểu: Từ 12 tháng xuống còn 03 tháng trong 24 tháng qua; đơn giản hóa quy trình giải quyết quyền lợi cho lao động.
+ Các khoản đóng góp BHTN: Miễn các khoản đóng góp cho người lao động.
+ Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng: Tăng tỷ lệ thay thế từ 60% lên 80%.
2. Giải pháp đối với các kịch bản khống chế dịch bệnh COVID-19
2.1. Kịch bản Việt Nam công bố hết dịch
- Tập trung vào kích cầu thị trường du lịch nội địa, phối hợp với các hãng hàng không, vận chuyển và các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, các điểm tham quan... miễn/giảm có thời hạn giá dịch vụ (hàng không, lưu trú, phí tham quan...)
- Tập trung triển khai chiến dịch truyền thông “Du lịch Việt Nam an toàn” và triển khai Chương trình kích cầu nội địa với sự tham gia của các địa phương (điểm đến), các doanh nghiệp vận chuyển và các doanh nghiệp dịch vụ du lịch.
- Đề nghị Chính phủ có các gói kích cầu tiêu dùng, trong đó có kích cầu người tiêu dùng trong nước sử dụng dịch vụ du lịch.
- Tập trung vào phân khúc khách du lịch kết hợp kinh doanh, giải quyết công việc, du lịch MICE.
- Triển khai xây dựng Trung tâm điều hành du lịch thông minh phục vụ chuyển đổi số ngành du lịch trong và sau dịch COVID-19.
2.2. Kịch bản Việt Nam và một số nước công bố hết dịch (dự kiến các nước trong khu vực Châu Á có khả năng hết dịch sớm hơn)
- Hỗ trợ ngành Du lịch đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tập trung phát động chương trình: “Việt Nam an toàn và hấp dẫn” - “Vietnam NOW - Safety and Smiling” với các nội dung: Khẳng định Việt Nam đã thành công trong đẩy lùi dịch COVID-19 và tiếp tục là điểm đến an toàn, khách du lịch được chào đón trở lại, hoạt động kinh doanh du lịch được phục hồi; công bố các gói sản phẩm, dịch vụ ưu đãi.