Công văn 1246/UBND-BTCD về theo dõi, cập nhật thông tin, báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2021 theo Kế hoạch của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội do thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 1246/UBND-BTCD
Ngày ban hành 28/04/2021
Ngày có hiệu lực 28/04/2021
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Trọng Đông
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1246/UBND-BTCD
V/v theo dõi, cập nhật thông tin, báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2021 theo Kế hoạch của Ban Dân nguyện - UBTVQH.

Hà Nội, ngày 28 tháng 4 năm 2021

 

Kính gửi:

- Chánh Thanh tra Thành phố;
- Giám đốc các sở, ngành;
- Tòa án nhân dân Thành phố;
- Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã.

Ủy ban nhân dân Thành phố nhận được Kế hoạch số 75/KH-BDN ngày 24/03/2021 của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV về tổ chức giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến các kỳ họp thứ 10, thứ 11 Quốc hội khóa XIV và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2021, thời kỳ báo cáo từ 16/8/2020 đến 15/8/2021 (kèm theo Kế hoạch, Đề cương, phụ lục 1, 2). Để triển khai thực hiện Kế hoạch đảm bảo tiến độ, thời gian báo cáo theo đề nghị của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo như sau:

1. Yêu cầu Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đề cương, gửi Thanh tra Thành phố trước ngày 20/8/2021.

2. Đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố cung cấp thông tin theo mục 4.2.3 phần I của đề cương, gửi Thanh tra Thành phố trước ngày 20/8/2021.

3. Giao Thanh tra Thành phố hướng dẫn các sở, ngành, quận, huyện, thị xã thống nhất việc theo dõi, tổng hợp số liệu báo cáo theo đề cương, phụ lục của Ban Dân nguyện; đôn đốc, tổng hợp, xây dựng báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố để báo cáo Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Thời hạn xong trước ngày 25/8/2021.

4. Giao Ban Tiếp công dân Thành phố kiểm tra, rà soát, tham mưu văn bản của Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo đối với các vụ việc do các cơ quan của Quốc hội, Ban thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội, Đại biểu Quốc hội và Ban Dân nguyện chuyển đến Ủy ban nhân dân Thành phố trong kỳ báo cáo (thuộc phần 1, 2 Mục II của đề cương); theo dõi, đôn đốc, tổng hợp kết quả xử lý, giải quyết; báo cáo UBND Thành phố trước ngày 25/8/2021./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Dân nguyện - UBTVQH (để b/c);
- Chủ tịch UBND Thành phố (để b/c);
- Đoàn ĐBQH Thành phố Hà Nội;
- PCT UBNDTP Nguyễn Trọng Đông;
- Văn phòng ĐĐBQH- HĐNDTP;
- VPUB: PCVP Võ Tuấn Anh, BTCDTP;
- Lưu: VT, BTCDNH. 4256

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Trọng Đông

 

ĐỀ CƯƠNG BÁO CÁO

KẾT QUẢ TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG
(Từ 16/8/2020 -15/8/2021)

1. TÌNH HÌNH CHUNG VỀ TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

1. Khái quát tình hình, kết quả triển khai tiếp công dân theo Luật tiếp công dân và Nghị định, Thông tư hướng dn.

- Việc xây dựng kế hoạch, lịch tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND các cấp và công bố trên trang thông tin điện tử của cơ quan (cấp tỉnh, cấp huyện).

- Việc bố trí cán bộ tiếp công dân tại các cấp ngành, số lượng biên chế, lao động hợp đồng (nếu có) và tỷ lệ cán bộ được đào tạo chuyên ngành luật; việc bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng cho cán bộ làm công tác này.

- Vai trò và sự tham gia của Luật sư trong hoạt động tiếp công dân; Công tác phối hợp với cơ quan hữu quan, đoàn thể;

2. Khái quát tình hình khiếu nại, t cáo của công dân trong tỉnh, thành ph

Nêu cụ thể về tình hình khiếu nại, tố cáo tại địa phương tăng hay giảm so với cùng kỳ (tỷ lệ tăng, giảm); tình hình khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp tại địa phương.

3. Kết quả tiếp công dân trên địa bàn tỉnh, thành ph;

- Tổng số lượt đã tiếp/số vụ việc khiếu nại, tố cáo; (số lượt được hướng dẫn, giải thích trực tiếp, số lượt có văn bản hướng dẫn, số lượt tiếp có nhận đơn, thư).

- Nội dung khiếu nại, tố cáo (nêu tỷ lệ các lĩnh vực có khiếu nại, tố cáo);

- Số đoàn đông người/số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người; vụ việc khiếu nại, tố cáo phc tạp kéo dài; số vụ việc lợi dụng khiếu nại gây rối làm mất trật tự an ninh (nếu có).

- Tiếp công dân của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND các cấp:

+ Tiếp công dân định kỳ:

Số ngày Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã tiếp công dân định kỳ theo quy định của Luật Tiếp công dân (nêu rõ số ngày đã tiếp định kỳ của Chủ tịch/số tháng yêu cầu báo cáo)[1], trong đó nêu rõ số lượt công dân đã tiếp/số vụ việc và kết quả giải quyết, hiệu quả tiếp công dân của Chủ tịch; sngày tiếp công dân của cấp phó theo ủy quyền của Chủ tịch; việc công khai lịch tiếp công dân của Chủ tịch (niêm yết công khai tại nơi tiếp và trên cng thông tin điện tử, có bản sao lịch tiếp công dân của Chủ tịch, Phó Chủ tịch kèm theo gửi Đoàn giám sát).

+ Tiếp công dân đột xuất của Lãnh đạo các cấp

4. Việc giải quyết khiếu nại, tcáo trên địa bàn tỉnh

4.1. Tình hình chung về giải quyết khiếu nại, tố cáo

[...]