Công văn 1043/BTTTT-CĐSQG năm 2024 tiếp tục triển khai một số giải pháp thúc đẩy hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành

Số hiệu 1043/BTTTT-CĐSQG
Ngày ban hành 25/03/2024
Ngày có hiệu lực 25/03/2024
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Thông tin và Truyền thông
Người ký Phạm Đức Long
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

BỘ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1043/BTTTT-CĐSQG
V/v tiếp tục triển khai một số giải pháp thúc đẩy hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Hà Nội, ngày 25 tháng 03 năm 2024

 

Kính gửi:

- Đồng chí Thủ trưởng các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Thành uỷ trực thuộc trung ương;
- Đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Nhằm đẩy mạnh triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến (Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 15/8/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng; Thông tư số 21/2023/TT-BTTTT ngày 31/12/2023 quy định về chức năng, tính năng kỹ thuật của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh; Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử; Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp; Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp), Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị đồng chí tiếp tục quan tâm, chỉ đạo triển khai một số giải pháp thúc đẩy hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Cụ thể như sau:

1. Chỉ đạo đơn vị quản trị, vận hành và đơn vị cung cấp giải pháp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh phối hợp với Cục Chuyển đổi số quốc gia thực hiện kết nối toàn diện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính với Hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số (Hệ thống EMC) của Bộ Thông tin và Truyền thông (Nội dung chi tiết tại Phụ lục 1 kèm theo). Đề nghị hoàn thành trước ngày 01/5/2024.

2. Chỉ đạo đơn vị quản trị, vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và các đơn vị có liên quan rà soát, nâng cao chất lượng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh. Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức đánh giá chất lượng các Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại khoản 3 Điều 13 Thông tư số 21/2023/TT-BTTTT ngày 31/12/2023 quy định về chức năng, tính năng kỹ thuật của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh. Dự kiến thực hiện trong thời gian từ 05/4/2024 đến 30/6/2024.

3. Từ năm 2023 đến nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có 4 văn bản đôn đốc, triển khai dịch vụ công trực tuyến (Văn bản số 1284/BTTTT-CĐSQG ngày 12/4/2023 về việc nâng cao hiệu quả, tăng tỷ lệ sử dụng DVCTT, đảm bảo dễ sử dụng, thân thiện với người dùng; Văn bản số 3109/BTTTT-CĐSQG ngày 01/08/2023 về việc nâng cao chất lượng, hiệu quả DVCTT; Văn bản số 5901/BTTTT-CĐSQG ngày 24/11/2023 về việc đôn đốc, nhắc nhở việc tuân thủ quy định của pháp luật về giám sát, đánh giá hiệu quả, mức độ sử dụng DVCTT qua Hệ thống EMC; Văn bản số 220/BTTTT-CĐSQG ngày 18/01/2024 về việc đôn đốc, nhắc nhở việc tuân thủ quy định của pháp luật về giám sát, đánh giá hiệu quả, mức độ sử dụng DVCTT qua Hệ thống EMC (lần 2)). Trên cơ sở đó, đề nghị đồng chí chỉ đạo các đơn vị có liên quan rà soát tình hình triển khai các nhiệm vụ, giải pháp và thông báo cho Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Chuyển đổi số quốc gia) trước ngày 05/4/2024 (Nội dung chi tiết tại Phụ lục 2 kèm theo).

Trong quá trình triển khai, nếu có khó khăn, vướng mắc, hoặc có nhu cầu đối soát số liệu với Hệ thống EMC, đề nghị liên hệ với Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Chuyển đổi số quốc gia) và thực hiện theo hướng dẫn tại văn bản này (Nội dung chi tiết tại Phụ lục 3 kèm theo):

Bộ Thông tin và Truyền thông cử các đầu mối công việc:

- Hỗ trợ chung: Ông Dư Đăng Long, Cục Chuyển đổi số quốc gia, emai: ddlong@mic.gov.vn, điện thoại: 0914.992.257.

- Hỗ trợ kỹ thuật: Ông Nguyễn Đức Huy, Cục Chuyển đổi số quốc gia, emai: ndhuy@mic.gov.vn, điện thoại: 0965.818.483.

Trân trọng./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Thứ trưởng Phạm Đức Long;
- Đơn vị chuyên trách CNTT các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Lưu: VT, CĐSQG.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Phạm Đức Long

 

PHỤ LỤC 1

HƯỚNG DẪN KẾT NỐI VỚI HỆ THỐNG HỆ THỐNG EMC
(Kèm theo Công văn số 1043/BTTTT-CĐSQG ngày 25/3/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông)

I. Nguyên tắc kết nối toàn diện với Hệ thống EMC

Hệ thống EMC có tên đầy đủ là Hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số, là hệ thống do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng để thực hiện đo lường, đánh giá, theo dõi, quản lý việc cung cấp và hiệu quả sử dụng thông tin và dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan nhà nước.

Hệ thống EMC kết nối, thu thập số liệu về tình hình sử dụng thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Hệ thống EMC kết nối, thu thập dữ liệu trên 2 nguyên tắc:

- Thu thập dữ liệu thô (raw data) được tự động sinh ra qua quá trình người dùng tương tác với Cổng thông tin điện tử, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; Chính vì thu thập dữ liệu thô, được sinh tự động mà Hệ thống EMC có tính chất đo lường khách quan.

- Thu thập dữ liệu theo thời gian thực (real-time); Chính vì thu thập dữ liệu theo thời gian thực mà Hệ thống EMC có tính chất giám sát độc lập.

Để đảm bảo số liệu phản ánh đúng thực tiễn, mỗi hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cần được kết nối toàn diện với Hệ thống EMC. Kết nối toàn diện nghĩa là:

(1) Kết nối đầy đủ cả Cổng dịch vụ công và phân hệ giải quyết thủ tục hành chính với Hệ thống EMC;

(2) Gửi đầy đủ, chính xác dữ liệu về Hệ thống EMC theo đúng hướng dẫn kỹ thuật.

Lưu ý: còn một số bộ, ngành chưa triển khai hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tập trung, thống nhất, hệ thống còn phân tán ở nhiều đơn vị dẫn tới kết nối và gửi dữ liệu không đầy đủ.

II. Kết nối Cổng dịch vụ công với Hệ thống EMC

1. Gán mã nhúng, hiển thị logo EMC

Bước 1: Đăng nhập, chọn “Website”, chọn icon </>

[...]