Chương trình phối hợp 01/CTrPH-BTNMT-BGDĐT năm 2019 về công tác bảo vệ môi trường giai đoạn 2019-2025 do Bộ Tài nguyên và Môi trường - Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 01/CTrPH-BTNMT-BGDĐT
Ngày ban hành 08/05/2019
Ngày có hiệu lực 08/05/2019
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo,Bộ Tài nguyên và Môi trường
Người ký Trần Hồng Hà,Phùng Xuân Nhạ
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

BỘ TÀI NGUYÊN VÀ
MÔI TRƯỜNG -
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 01/CTrPH-BTNMT-BGDĐT

Hà Nội, ngày 08 tháng 5 năm 2019

 

CHƯƠNG TRÌNH PHỐI HỢP

VỀ CÔNG TÁC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG GIỮA BỘ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG VÀ BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIAI ĐOẠN 2019-2025

Căn cứ Nghị định số 36/2017/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường;

Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Giáo dục và Đào tạo (sau đây viết tắt là hai Bộ) thống nhất ký kết Chương trình phối hợp về công tác bảo vệ môi trường giai đoạn 2019-2025 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Tăng cường công tác phối hợp giữa hai Bộ nhằm tăng cường năng lực quản lý nhà nước trong hoạt động giáo dục, đào tạo, tuyên truyền về bảo vệ môi trường, đảm bảo phát triển bền vững của đất nước gắn với bảo vệ môi trường;

b) Đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường thông qua việc nâng cao nhận thức, năng lực cho toàn thể nhà giáo và người học nhằm tiếp tục đổi mới hoạt động giáo dục, đào tạo, tuyên truyền và nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ môi trường tại các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng các yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới;

c) Đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường và phát huy, nhân rộng những sáng kiến, giải pháp hiệu quả về bảo vệ môi trường trong các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

2. Yêu cầu

a) Công tác phối hợp giữa hai Bộ phải đảm bảo tính thường xuyên, chủ động và kịp thời; phát huy vai trò trách nhiệm của mỗi bên, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường gắn với công tác giáo dục và đào tạo;

b) Chương trình phối hợp công tác phải được hai Bộ cụ thể hóa bằng kế hoạch; định kỳ kiểm tra, sơ kết, tng kết, kịp thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ phù hợp với yêu cầu thực tiễn, bảo đảm thiết thực và hiệu quả.

II. NỘI DUNG PHỐI HỢP

1. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện nội dung giáo dục bảo vệ môi trường trong các cấp học và trình độ đào tạo trong các cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo gắn với bảo vệ môi trường trong giai đoạn tới

a) Bộ Giáo dục và Đào tạo

- Chủ trì tổng kết, đánh giá thực trạng hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường trong các cơ sở giáo dục; tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học cho các cấp học và trình độ đào tạo, trong đó chú trọng đưa nội dung giáo dục về giảm thiu, thu gom, phân loại, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải rắn; hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy;

- Đưa các nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học vào Chỉ thị nhiệm vụ trọng tâm năm học của ngành giáo dục đào tạo;

- Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao nhận thức, ý thức và năng lực giáo dục bảo vệ môi trường cho đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên, sinh viên, học viên, học sinh trong các cơ sở giáo dục theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học;

- Giáo dục sinh viên, học viên, học sinh các cấp học, các trình độ đào tạo của các cơ sở giáo dục có hiểu biết sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường, có kiến thức về môi trường để tự giác thực hiện;

- Xây dựng và phát triển phương thức tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá, các giải pháp, biện pháp thúc đẩy các hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường trong các cơ sở giáo dục.

b) Bộ Tài nguyên và Môi trường

- Tham gia góp ý, xây dựng, biên soạn tài liệu, nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học trong các cấp học và trình độ đào tạo, trong đó chú trọng đưa nội dung giáo dục về giảm thiểu, thu gom, phân loại, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải rắn; hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy;

- Cập nhật các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, kinh nghiệm trong nước và quốc tế làm cơ sở xây dựng, hoàn thiện nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào các cấp học và trình độ đào tạo.

2. Tăng cường công tác đào tạo và phát triển đội ngũ chuyên gia về môi trường, đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, tài nguyên và môi trường

a) Bộ Giáo dục và Đào tạo

- Tăng cường công tác đào tạo và phát triển đội ngũ chuyên gia về môi trường, đặc biệt ở bậc đại học và sau đại học cả về số lượng và chất lượng, nhằm tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, có trình độ quản lý, giải quyết các vấn đề môi trường; đẩy mạnh kết nối giữa đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của ngành tài nguyên và môi trường;

- Tổ chức đánh giá, dự báo và kiến nghị Chính phủ về nhu cầu các chuyên ngành đào tạo về môi trường để có kế hoạch đào tạo phù hợp với nhu cầu xã hội;

[...]