Chương trình 21/CTr-UBND năm 2016 hành động của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ nhiệm kỳ 2016-2021

Số hiệu 21/CTr-UBND
Ngày ban hành 20/12/2016
Ngày có hiệu lực 20/12/2016
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Võ Thành Thống
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 21/CTr-UBND

Cần Thơ, ngày 20 tháng 12 năm 2016

 

CHƯƠNG TRÌNH

HÀNH ĐỘNG CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ NHIỆM KỲ 2016 - 2021

Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, UBND thành phố xác định nhiệm vụ trọng tâm là tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch hàng năm, 5 năm theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Nghị quyết của Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố giao, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XIII, đưa thành phố Cần Thơ phát triển nhanh, bền vững hơn theo định hướng Nghị quyết số 45/NQ-TW ngày 17 tháng 02 năm 2005 của Bộ Chính trị, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của vùng và của cả nước, đặc biệt góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Thực hiện Nghị quyết số 100/NQ-CP ngày 18 tháng 11 năm 2016 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố ban hành Chương trình hành động nhiệm kỳ 2016 - 2021 với những nội dung như sau:

I. MỤC TIÊU

Phát huy đồng bộ các yếu tố tiềm năng, lợi thế và huy động mọi nguồn lực để phát triển nền kinh tế nhanh và bền vững. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, tăng sức cạnh tranh từng ngành, lĩnh vực, từng sản phẩm hàng hóa, đáp ứng yêu cầu thị trường và hội nhập. Tạo bước đột phá trong xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, xây dựng và phát triển đô thị ngày càng văn minh, hiện đại; hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, tạo chuyển biến rõ nét bộ mặt nông thôn. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với đảm bảo an sinh xã hội, an ninh quốc phòng và ứng phó biến đổi khí hậu, hướng tới xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ trở thành đô thị hạt nhân, thật sự đóng vai trò trung tâm toàn diện, là động lực phát triển, có sức lan tỏa mạnh mẽ của vùng.

II. NHỮNG NHIỆM VỤ CHỦ YẾU TẬP TRUNG CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH

1. Tổ chức sắp xếp bộ máy tinh gọn, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ:

a) Xây dựng, tổ chức sắp xếp bộ máy nhà nước tinh gọn với nguyên tắc kiến tạo phát triển, trong sạch, vững mạnh, liêm chính, quyết liệt hành động, lấy Nhân dân và doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh; phát huy dân chủ, bảo đảm quyền làm chủ của Nhân dân gắn liền với tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấp hành pháp luật.

b) Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính thành phố Cần Thơ giai đoạn 2016 - 2020; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc triển khai thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

c) Thực hiện rà soát, sắp xếp, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc thành phố, quận, huyện theo hướng tinh gọn, giảm bớt đầu mối, đa ngành, đa lĩnh vực, có cơ chế phối hợp chặt chẽ, phát huy hiệu lực, hiệu quả bộ máy quản lý hành chính nhà nước tại địa phương.

d) Thực hiện tốt phân cấp quản lý tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức theo quy định pháp luật; phát huy trách nhiệm người đứng đầu cơ quan đơn vị; đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức. Xây dựng đề án tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

đ) Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. Thực hiện chế độ thi nâng ngạch theo nguyên tắc cạnh tranh thu hút những người có năng lực tham gia vào hoạt động công vụ. Xây dựng cơ chế chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao của thành phố, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. Tiếp tục thực hiện Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức.

e) Tiếp tục triển khai có hiệu quả việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin vào Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch và hiệu quả; tạo lập kênh thông tin tiếp nhận phản ảnh của tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân.

f) Công tác kiểm tra, thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, gắn với nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương; kết luận và xử lý các vấn đề rõ ràng, khách quan và nghiêm khắc, tạo được sự đồng thuận của các cấp, các ngành và xã hội. Thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài; tổ chức triển khai thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo có hiệu lực pháp luật. Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chế độ tiếp dân định kỳ, gặp gỡ, đối thoại với nhân dân.

g) Tiếp tục kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp các cấp. Thực hiện đúng lộ trình cải cách tư pháp đến năm 2020 theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02 tháng 6 năm 2005 của Bộ Chính trị khóa IX về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 và Kết luận số 92-KL/TW ngày 12 tháng 3 năm 2014 của Bộ Chính trị khóa XI về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW.

h) Tăng cường các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, chống lãng phí, tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan bảo vệ pháp luật trong việc đấu tranh, phòng ngừa, xử lý các hành vi tham nhũng; nâng cao chất lượng hiệu quả trong việc nắm tình hình, phát hiện tham nhũng, tiêu cực. Tập trung công tác tuyên truyền để nâng cao vai trò đồng thuận của xã hội trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

2. Tập trung thực hiện các giải pháp nhằm đổi mới mô hình và nâng cao chất lượng tăng trưởng, tăng năng suất lao động và sức cạnh tranh

a) Thực hiện hiệu quả các chủ trương về phát triển kinh tế thị trường trên địa bàn thành phố theo định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo môi trường và động lực cho phát triển kinh tế - xã hội:

- Tạo điều kiện cho doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế hoạt động bình đẳng theo luật pháp Nhà nước và cơ chế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, bảo đảm quyền tự do kinh doanh các lĩnh vực mà pháp luật không cấm; phát triển đồng bộ các loại thị trường chủ yếu: Tài chính, hàng hóa - dịch vụ, công nghệ, bất động sản, lao động... Đổi mới, nâng cao vai trò, hiệu lực quản lý Nhà nước đối với các doanh nghiệp trong cơ chế kinh tế thị trường, trong đó chú trọng cơ chế hậu kiểm đối với doanh nghiệp, tránh hình sự hóa một số vụ việc kinh tế theo quy định.

- Tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, có hiệu quả trong thực hiện và quản lý tốt các quy hoạch đã được phê duyệt. Tiếp tục hoàn thiện các quy hoạch ngành, lĩnh vực đã có chủ trương xây dựng, đảm bảo phù hợp theo định hướng, mục tiêu phát triển chung đã đề ra.

- Từng bước chuyển vai trò của Nhà nước từ cung ứng trực tiếp sang kiến tạo và hỗ trợ thị trường dịch vụ công phát triển. Thực hiện cơ cấu các đơn vị sự nghiệp công theo quy định trên nguyên tắc bảo đảm tiếp tục cung cấp dịch vụ công với chất lượng tốt hơn; khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia cung ứng dịch vụ công.

b) Tăng cường các biện pháp phát triển ổn định kinh tế vĩ mô, tạo cơ sở phát triển bền vững:

- Thực hiện chính sách tài khóa chủ động, chặt chẽ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính ngân sách. Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý thuế, chống thất thoát, gian lận thuế, tăng cường hiệu quả công tác chống chuyển giá. Kiểm soát bội chi ngân sách nhà nước theo đúng dự toán hằng năm và phạm vi cho phép trong kế hoạch 5 năm 2016 - 2020. Cơ cấu lại thu, chi ngân sách nhà nước. Tăng tỷ trọng thu nội địa, các khoản thuế trực thu trong tổng thu ngân sách nhà nước để nâng cao tính bền vững của nguồn thu ngân sách, chủ động cân đối ngân sách nhà nước. Cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước theo hướng hiệu quả, giảm dần tỷ trọng chi thường xuyên, bố trí hợp lý cho chi đầu tư phát triển, bảo đảm cao hơn số bội chi ngân sách nhà nước. Tăng cường hiệu quả, đa dạng hóa nguồn lực tài chính cho đầu tư phát triển. Đẩy mạnh quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sử dụng ngân sách gắn với ban hành các tiêu chí, giám sát, đánh giá việc quản lý ngân sách theo kết quả thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015.

- Tăng cường các giải pháp huy động vốn và mở rộng tín dụng, trong đó tập trung vốn cho các lĩnh vực ưu tiên, các chương trình, chính sách tín dụng theo chủ trương của Chính phủ và của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Giám sát chặt chẽ các hoạt động về quản lý ngoại hối, hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn thành phố. Giám sát kế hoạch xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng. Thực hiện phương án cơ cấu lại của các Quỹ tín dụng Nhân dân trên địa bàn.

- Khuyến khích, kêu gọi sự tham gia của các ngân hàng nước ngoài hoạt động trên địa bàn thành phố, mở cửa thị trường tín dụng, các dịch vụ ngân hàng phù hợp với cam kết quốc tế, áp dụng các thông lệ và chuẩn mực quốc tế để nâng cao năng lực cạnh tranh và bảo đảm đáp ứng nhu cầu vốn cho sự phát triển của thành phố và khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Phát triển các công cụ dự báo, phòng ngừa rủi ro, bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng trên địa bàn thành phố.

c) Thu hút, phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực và sức sáng tạo của Nhân dân:

- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý đầu tư xây dựng; sử dụng các nguồn vốn đầu tư tập trung, đúng quy hoạch, kế hoạch, chống thất thoát, lãng phí, đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý trách nhiệm. Thực hiện nghiêm túc Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật. Triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, trong đó ưu tiên bố trí vốn ngân sách đầu tư các công trình, dự án kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị, ứng phó biến đổi khí hậu, cấp thoát nước, xử lý ô nhiễm môi trường, kết cấu hạ tầng xã hội cấp thiết phục vụ nhu cầu an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, cải thiện đời sống nhân dân và những công trình, dự án có sức lan tỏa, có tác động lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội. Kiên quyết khắc phục có hiệu quả tình trạng dàn trải, kém hiệu quả trong phân bổ và sử dụng vốn đầu tư; đảm bảo chủ động trong việc cân đối nguồn lực, bố trí theo  quy hoạch, kế hoạch đầu tư của các ngành, các cấp.

[...]