ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 175/KH-UBND
|
Tuyên Quang, ngày
13 tháng 10 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG GIAI ĐOẠN
2021 - 2025
Căn cứ Quyết định số 645/QĐ-TTg
ngày 15 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể
phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025.
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021 - 2025, cụ
thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Triển khai, cụ thể hóa Quyết định
số 645/QĐ-TTg ngày 15 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch
tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025; làm cơ sở
tổ chức triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ và giải
pháp về phát triển thương mại điện tử, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa
phương. Khẳng định vai trò quan trọng của hoạt động thương mại điện tử trong
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần tạo môi trường kinh doanh minh bạch
cho thị trường mua sắm trực tuyến, tạo thói quen tiêu dùng, mua sắm qua thương
mại điện tử của nhân dân.
2. Yêu cầu
Bám sát Quyết định số
645/QĐ-TTg ngày 15 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch
tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 và phù hợp
với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, gắn kết các hoạt động xúc tiến
thương mại, phát triển thương mại điện tử.
Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện
tử trong cộng đồng; tăng cường nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước về
thương mại điện tử; đồng thời bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng khi ứng dụng
thương mại điện tử. Huy động, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân
trong tỉnh đầu tư hạ tầng thương mại điện tử; đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện
tử trong một số lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế của tỉnh để dẫn dắt, tạo sự lan
tỏa trong xã hội.
Doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở
sản xuất kinh doanh là lực lượng nòng cốt triển khai ứng dụng thương mại điện tử;
nhà nước quản lý, thiết lập hạ tầng, tạo môi trường cho thương mại điện tử phát
triển, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tiếp cận, mở
rộng thị trường nội địa và xuất khẩu thông qua thương mại điện tử.
Tranh thủ mọi nguồn lực hỗ trợ,
tạo động lực cho thương mại điện tử của tỉnh phát triển có trọng tâm, trọng điểm,
tập trung chủ yếu vào các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng chủ lực của tỉnh,
các mặt hàng có lợi thế cạnh tranh như nông sản tiêu biểu, thực phẩm chế biến,
sản phẩm OCOP của tỉnh.
II. MỤC TIÊU
PHÁT TRIỂN
1. Mục tiêu chung
- Hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng
rộng rãi thương mại điện tử trong cộng đồng các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất,
kinh doanh thương mại, dịch vụ…
- Thu hẹp khoảng cách giữa khu
vực đô thị và vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh về mức độ phát triển thương mại
điện tử.
- Xây dựng thị trường thương mại
điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững trong hoạt động quản
lý và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Mở rộng thị trường tiêu thụ
trong và ngoài nước đối với các sản phẩm hàng hóa, nhất là các sản phẩm có thế
mạnh của tỉnh thông qua ứng dụng thương mại điện tử; thúc đẩy quá trình chuyển
đổi số, phù hợp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.
- Nâng cao hiệu quả trong hoạt
động quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước; nâng cao chỉ số phát triển
thương mại điện tử của tỉnh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của cộng đồng
các doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh của tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm
2025
- 35% dân số của tỉnh tham gia
mua sắm trực tuyến, với giá trị mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến đạt trung
bình 350 USD/người/năm.
- Doanh số thương mại điện tử
B2C (tính cho cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) đạt 103 triệu USD,
chiếm 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.
- Thanh toán không dùng tiền mặt
trong thương mại điện tử đạt 50% trong đó thanh toán thực hiện qua các tổ chức
cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chiếm 80%.
- 50% số xã, phường và thị trấn
trên địa bàn tỉnh có thương nhân thực hiện hoạt động bán hàng hóa hoặc cung ứng
dịch vụ trực tuyến.
- 50% doanh nghiệp vừa và nhỏ
tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm
cả mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử.
- 70% các đơn vị cung cấp dịch
vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử với người
tiêu dùng.
- 100% lãnh đạo cơ quan nhà nước
sử dụng chứng thực chữ ký số điện tử.
- Trên 500 lượt cán bộ quản lý
nhà nước, thương nhân, họ c sinh, sinh viên được tham dự các chương trình tuyên
truyền phổ biến, hội nghị, hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng về thương mại
điện tử. Đảm bảo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và các đơn vị sản xuất,
kinh doanh được cập nhật kiến thức mới về thương mại điện tử trên các phương tiện
thông tin truyền thông.
- 100% các tổ chức, cá nhân có
hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh được tham dự các khóa đào tạo ngắn
hạn về thương mại điện tử; cung cấp các kiến thức pháp luật, các quy định của
nhà nước về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử, các phương thức kinh doanh
trong thương mại điện tử cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.
III. NHÓM GIẢI
PHÁP VÀ NỘI DUNG TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
1. Tuyên
truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho
cộng đồng
- Tuyên truyền, phổ biến, nâng
cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho cộng đồng thông qua
các hoạt động truyền thông trên báo giấy, báo điện tử, truyền thanh, truyền
hình, ấn phẩm, mạng xã hội và các hình thức khác.
- Biên tập, phát hành tài liệu
hướng dẫn, tài liệu tham khảo kinh nghiệm quản lý nhà nước về thương mại điện tử
của các quốc gia phát triển trong khu vực và thế giới.
- Tổ chức tuyên truyền gắn với
ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam và các sự kiện khác để thúc đẩy phát triển
thương mại điện tử, mở rộng liên kết giữa các vùng, miền trong cả nước.
- Phối hợp xây dựng chỉ số
thương mại điện tử hàng năm của tỉnh.
2. Đào tạo,
phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử
- Đào tạo, tập huấn ngắn hạn
cho các tổ chức, cá nhân về thương mại điện tử theo từng lĩnh vực, ngành nghề.
- Đào tạo, tập huấn ngắn hạn về
chuyên môn, nghiệp vụ thương mại cho cán bộ, công chức quản lý nhà nước về
thương mại điện tử; viên chức thực hiện nhiệm vụ sự nghiệp thuộc các cơ quan,
đơn vị trong tỉnh.
- Xây dựng các tiêu chuẩn về kỹ
năng ứng dụng thương mại điện tử; đưa ra khuyến nghị áp dụng trong việc tuyển dụng
và phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử.
3. Đẩy mạnh
ứng dụng TMĐT hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho
hàng hóa nội địa và ứng dụng các công nghệ mới trong thương mại điện tử, hỗ trợ
quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp
- Xây dựng các giải pháp hỗ trợ
kinh doanh trực tuyến để giúp các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh triển khai
ứng dụng thương mại điện tử.
- Duy trì, phát triển Sàn giao
dịch thương mại điện tử tỉnh, các trang thông tin về sản phẩm đặc trưng, có thế
mạnh của tỉnh nhằm quảng bá hình ảnh, thương hiệu của các tổ chức, cá nhân trên
địa bàn tỉnh. Lựa chọn một số sản phẩm chủ lực, đặc sản, OCOP… để hỗ trợ phát
triển thương mại điện tử, từ đó tạo hiệu ứng lan tỏa ra các sản phẩm khác.
- Hỗ trợ nâng cao năng lực cho
tổ chức, cá nhân tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử uy tín trong nước
và ngoài nước.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp áp dụng
các giải pháp công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QR code, chip NFC, công nghệ
blockchain...) để truy xuất nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, xây dựng thương hiệu
trực tuyến và tiếp thị sản phẩm trên môi trường điện tử.
- Xây dựng các giải pháp để
phát triển ứng dụng thương mại điện tử trên nền thiết bị di động và phát triển
nội dung số cho thương mại điện tử.
- Hỗ trợ xây dựng và triển khai
các mô hình ứng dụng công nghệ mới trong thương mại điện tử.
- Phát triển các giải pháp và
tiện ích hỗ trợ cho dịch vụ công trực tuyến về thống kê, tổng hợp, quản lý dữ
liệu, kết nối người dùng trên nền tảng thiết bị thông minh.
- Phối hợp triển khai các giải
pháp hỗ trợ đào tạo trực tuyến về thương mại điện tử.
- Phát triển các giải pháp
thanh toán không dùng tiền mặt tại các điểm giao dịch, thúc đẩy các nền tảng
POS thông minh, dùng chung tại điểm bán hàng.
4. Khảo
sát, tư vấn, hợp tác, xây dựng kế hoạch ứng dụng thương mại điện tử
- Tổ chức khảo sát, nghiên cứu
thị trường có liên quan đến thương mại điện tử để xây dựng kế hoạch, chương
trình phát triển thương mại điện tử phù hợp với tình hình thực tế.
- Xây dựng chương trình, kế hoạch
phát triển thương mại điện tử theo lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực có
tiềm năng xuất khẩu cao.
- Tham gia cơ chế hợp tác vùng
về phát triển thương mại điện tử.
- Tổ chức, phối hợp tổ chức các
hoạt động kết nối doanh nghiệp thương mại điện tử trong và ngoài nước, thúc đẩy
hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới.
- Tổ chức thực hiện và xây dựng
các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các cam kết về thương mại điện
tử trong các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên.
5. Nâng cao
năng lực quản lý và tổ chức hoạt động phát triển thương mại điện tử
- Tăng cường năng lực thống kê
về thương mại điện tử ở tỉnh, ngành hàng và các huyện, thành phố. Định kỳ tổ chức
điều tra, thu thập số liệu thống kê về tình hình ứng dụng công nghệ thông tin
và thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh nhằm nắm bắt kịp thời thực trạng và xu
hướng phát triển để triển khai các giải pháp quản lý hiệu quả lĩnh vực thương mại
điện tử và công nghệ thông tin.
- Tổ chức các lớp đào tạo, tập
huấn chuyên sâu cho các lực lượng thực thi pháp luật về phòng, chống hành vi
buôn lậu gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu
trí tuệ trên môi trường trực tuyến.
- Trang bị phương tiện, thiết bị
công nghệ phù hợp cho các lực lượng thực thi pháp luật về thương mại điện tử.
- Xây dựng các giải pháp hỗ trợ
công tác quản lý, giám sát thực thi và xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại
điện tử.
- Hàng năm tiến hành sơ kết việc
triển khai kế hoạch; tổng kết kết quả thực hiện kế hoạch phát triển thương mại
điện tử giai đoạn 2021- 2025 vào năm cuối của kế hoạch.
6. Xây dựng
thị trường và nâng cao lòng tin người tiêu dùng trong thương mại điện tử
- Triển khai các đề án hỗ trợ
phát triển thương mại điện tử theo ngành hàng/doanh nghiệp/sản phẩm hàng hóa, nhất
là các sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh.
- Xây dựng mô hình chuỗi cung ứng
thông minh, vận dụng dữ liệu để dự báo thị trường trong và ngoài nước cho một số
mặt hàng chủ lực của tỉnh.
- Xây dựng gian hàng của tỉnh
trên các Sàn giao dịch thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước; hỗ trợ,
nâng cao năng lực cho doanh nghiệp xuất khẩu tham gia những gian hàng này.
- Phối hợp với các sàn giao dịch
thương mại điện tử lớn của Việt Nam tổ chức khu trưng bày sản phẩm thế mạnh có
chất lượng của tỉnh để quảng bá thương hiệu.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp, các
ngành hàng chủ lực của tỉnh tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn
trong nước và ngoài nước.
- Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng
bộ thương hiệu trực tuyến.
- Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các
phần mềm tiện ích trong thương mại điện tử: Thiết bị đọc mã vạch; Áp dụng chữ
ký số, giải pháp thẻ thanh toán thương mại điện tử tích hợp; các phần mềm trực
tuyến chuyên dụng dành cho doanh nghiệp…
- Phát triển các hệ thống chứng
thực, đánh giá tín nhiệm doanh nghiệp và người tiêu dùng trong thương mại điện
tử trên cơ sở tham gia nhiều bên của cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị truyền
thông, các hiệp hội, doanh nghiệp và tổ chức bảo vệ người tiêu dùng.
- Nghiên cứu, xem xét áp dụng hệ
thống giải quyết tranh chấp trực tuyến nhằm tăng cường bảo vệ quyền lợi của người
tiêu dùng trong thương mại điện tử, thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện
tử.
IV. KINH PHÍ
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
- Kinh phí thực hiện Kế hoạch
này được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước của tỉnh và các nguồn hợp pháp khác. Hàng
năm căn cứ hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương và căn cứ vào nội dung của Kế hoạch
này, Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng các đề án, kế hoạch
và dự toán kinh phí thực hiện trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
- Các doanh nghiệp, cơ sở kinh
doanh đầu tư mua sắm trang thiết bị, chủ động ứng dụng thương mại điện tử vào
hoạt động sản xuất kinh doanh.
Các cơ quan quản lý nhà nước,
các tổ chức xã hội tiếp tục quan tâm lồng ghép nguồn kinh phí để đầu tư phát
triển công nghệ thông tin hỗ trợ thương mại điện tử.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Công Thương
- Chủ trì, quản lý, xây dựng kế
hoạch phát triển thương mại điện tử hàng năm; tham mưu xây dựng cơ chế, chính
sách và các văn bản hướng dẫn về hoạt động thương mại điện tử trình cơ quan có
thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ban, ngành liên quan và Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức triển khai
thực hiện kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh.
- Chủ trì hướng dẫn các tổ chức,
cá nhân trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch, đề án phát triển thương mại điện tử
và tổ chức thẩm định trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
- Phối hợp với Sở Tài chính xây
dựng dự toán kinh phí, quản lý, hướng dẫn kiểm tra, giám sát sử dụng kinh phí
và thanh quyết toán theo đúng chế độ chính sách hiện hành.
- Hướng dẫn xây dựng, tổng hợp
báo cáo định kỳ và đột xuất về công tác phát triển thương mại điện tử theo quy
định.
2. Sở Tài
chính
- Thẩm định và tham mưu bố trí
kinh phí thực hiện các đề án thương mại điện tử theo quy định.
- Cân đối, bố trí kinh phí cho
công tác phát triển thương mại điện tử của tỉnh trong dự toán ngân sách năm kế
hoạch, trình Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định.
- Phối hợp với Sở Công Thương
thực hiện hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc sử dụng kinh phí của các
đề án thương mại điện tử địa phương và của các đơn vị thụ hưởng theo quy định của
luật ngân sách và chức năng nhiệm vụ được giao.
3. Sở Kế
hoạch và Đầu tư:
Tổng hợp cân đối, lồng ghép các
nguồn lực, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trong tỉnh với kế hoạch
phát triển thương mại điện tử hàng năm. Phối hợp với Sở Công Thương và các
ngành liên quan hàng năm rà soát báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh tháo gỡ khó khăn,
tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển thương mại điện tử. Thẩm định, trình Ủy
ban nhân dân tỉnh về các dự án, chương trình phục vụ phát triển thương mại điện
tử của tỉnh theo quy định. Phối hợp với Sở Công Thương hướng dẫn, kiểm tra,
giám sát việc thực hiện Kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
4. Sở
Thông tin Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan triển khai, thực hiện việc phát triển hạ tầng công nghệ thông
tin, hạ tầng mạng phục vụ phát triển thương mại điện tử; hỗ trợ các Sở, ngành,
tổ chức, cá nhân ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thương mại điện tử;
tư vấn cho doanh nghiệp về các nội dung liên quan đến công nghệ thông tin -
thương mại điện tử; triển khai đồng bộ Kế hoạch này gắn với quy hoạch, kế hoạch,
đề án, chương trình phát triển công nghệ thông tin và truyền thông nói chung, gắn
kết sự phát triển thương mại điện tử với Chính phủ điện tử.
- Tham mưu ban hành các chính
sách, biện pháp khuyến khích đầu tư phát triển và chuyển giao công nghệ hỗ trợ
hoạt động thương mại điện tử.
- Xây dựng chương trình chuyển
đổi số trong các doanh nghiệp, hợp tác xã, ứng dụng các công nghệ số nhằm cải
tiến mô hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nghiên cứu, lựa chọn ngành,
lĩnh vực ưu tiên để phát triển các ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, kinh
doanh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương và Công an tỉnh thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin trong
giao dịch thương mại điện tử.
5. Công
an tỉnh
Thực hiện hiệu quả chức năng quản
lý nhà nước về an ninh thông tin, an ninh mạng; kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an
toàn, an ninh trong thương mại điện tử.
6. Ngân
hàng Nhà nước tỉnh
Chỉ đạo các ngân hàng trên địa
bàn tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham gia triển khai
thực hiện Kế hoạch này; Khuyến khích các ngân hàng đầu tư, nâng cấp hạ tầng
công nghệ thông tin, đẩy mạnh ứng dụng các hệ thống thanh toán điện tử đáp ứng
được nhu cầu phát triển của cộng đồng doanh nghiệp và người dân trên địa bàn.
7. Trung
tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh
Duy trì, phát triển và khai
thác có hiệu quả Sàn Giao dịch Thương mại điện tử Tuyên Quang đáp ứng được mục
tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra tại Kế hoạch này; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã ứng
dụng thương mại điện tử.
8. Các Sở,
ban, ngành, đoàn thể có liên quan khác
Các sở ban, ngành, đoàn thể có
liên quan khác trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình, chủ động
phối hợp với Sở Công Thương xây dựng đề án, nguồn kinh phí, thực hiện lồng ghép
các đề án thuộc chương trình cấp quốc gia về thương mại điện tử, chương trình
phát triển kinh tế - xã hội khác có liên quan đến hoạt động thương mại điện tử
của tỉnh.
9. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
Phối hợp với Sở Công Thương chỉ
đạo các cơ quan chuyên môn căn cứ vào các nội dung kế hoạch này, xây dựng kế hoạch
phát triển thương mại điện tử của địa phương và tổ chức thực hiện.
10. Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Tuyên Quang
Phối hợp với Sở Công Thương tổ
chức thực hiện tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, cơ chế,
chính sách, pháp luật c ủa Nhà nước về thương mại điện tử và các hoạt động
thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
11. Liên
minh Hợp tác xã tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội doanh nhân trẻ tỉnh
Vận động các doanh nghiệp thành
viên tích cực cộng tác, tham gia các chương trình, dự án phát triển thương mại
điện tử của cơ quan nhà nước, đồng thời chủ động nghiên cứu, triển khai ứng dụng
thương mại điện tử trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.
Các Giám đốc sở, ban, ngành, Thủ
trưởng các cơ quan đơn vị cấp tỉnh, các Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành
phố và các tổ chức, cá nhân liên quan trên địa bàn tỉnh căn cứ Kế hoạch này để
chủ động triển khai thực hiện đảm bảo theo đúng chức năng, nhiệm vụ được
giao./.
Nơi nhận:
- Bộ Công thương; (báo cáo)
- Thường trực Tỉnh ủy; (báo cáo)
- Thường trực HĐND tỉnh; (báo cáo)
- Chủ tịch, Các PCT UBND tỉnh;
- Ban Chỉ đạo CNTT tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Liên minh HTX tỉnh;
- Hiệp hội DN tỉnh;
- Hội doanh nhân trẻ;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Chánh VP, các Phó CVP UBND tỉnh;
- CV: TH, TC, CN, CNTT;
- Lưu VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Mạnh Tuấn
|
PHỤ LỤC
PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
GIAI ĐOẠN 2021 -2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG
(Kèm theo Kế hoạch số 175/KH-UBND ngày 13 tháng 10 năm 2021 của UBND tỉnh
Tuyên Quang)
STT
|
Nội dung
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời gian thực hiện
|
1
|
Tuyên
truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử
cho cộng đồng
|
1.1
|
Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao
nhận thức và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho cộng đồng thông qua các
hoạt động truyền thông trên báo giấy, báo điện tử, truyền thanh, truyền hình,
ấn phẩm, mạng xã hội và các hình thức khác
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh;
UBND các huyện, thành phố và sở, ngành liên quan
|
Hàng năm
|
1.2
|
Biên tập, phát hành tài liệu
tuyên truyền kiến thức pháp luật về thương mại điện tử cung cấp cho các cơ quan
QLNN và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
|
Sở Công Thương
|
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương); Các sở, ban,
ngành, đoàn thể tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, UBND các huyện, thành phố
|
Hàng năm
|
1.3
|
Phối hợp tổ chức ngày mua sắm
trực tuyến Việt Nam và các sự kiện khác thúc đẩy phát triển thương mại điện tử
ở thị trường trong nước, mở rộng liên kết phối hợp với các địa phương trong cả
nước
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, UBND các
huyện, thành phố
|
Hàng năm
|
1.4
|
Khảo sát tình hình ứng dụng
thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh phục vụ xây dựng chỉ số thương mại điện
tử hàng năm
|
Sở Công Thương
|
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam; Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh,
Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, UBND các huyện, thành phố
|
Hàng năm
|
2
|
Đào
tạo, phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử
|
2.1
|
Đào tạo, tập huấn ngắn hạn
cho doanh nghiệp về thương mại điện tử theo lĩnh vực kinh doanh
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, UBND các
huyện, thành phố
|
Hàng năm
|
2.2
|
Đào tạo, tập huấn ngắn hạn
cho cán bộ quản lý nhà nước về thương mại điện tử
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thành phố
|
Hàng năm
|
3
|
Đẩy
mạnh ứng dụng TMĐT hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ
cho hàng hóa nội địa và ứng dụng các công nghệ mới trong thương mại điện tử,
hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp
|
3.1
|
Duy trì, phát triển Sàn giao
dịch thương mại điện tử tỉnh Tuyên Quang nhằm quảng bá hình ảnh, thương hiệu
của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh
|
Trung tâm Xúc tiến đầu tư
|
Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố
|
Hàng năm
|
3.2
|
Phát triển các giải pháp thanh
toán không dùng tiền mặt tại các điểm giao dịch, thúc đẩy các nền tảng POS
thông minh, dùng chung tại điểm bán hàng
|
Ngân hàng Nhà nước tỉnh
|
Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các ngân hàng thương mại; UBND các
huyện, thành phố
|
Năm 2021 - 2025
|
4
|
Tư
vấn xây dựng kế hoạch ứng dụng thương mại điện tử
|
4.1
|
Nghiên cứu thị trường có liên
quan đến thương mại điện tử; Tổ chức khảo sát, học tập kinh nghiệm về thị trường
thương mại điện tử.
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố
|
Hàng năm
|
5
|
Nâng
cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động phát triển thương mại điện tử
|
5.1
|
Tổ chức điều tra, thu thập số
liệu thống kê về tình hình ứng dụng công nghệ thông tin, TMĐT trên địa bàn tỉnh
|
Cục Thống kê tỉnh
|
Các sở, ban, ngành; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh; UBND các huyện, thành
phố
|
Hàng năm
|
5.2
|
Hàng năm sơ kết việc triển
khai kế hoạch
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, UBND các
huyện, thành phố
|
Hàng năm
|
5.3
|
Tổng kết kết quả thực hiện kế
hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021- 2025 vào năm cuối của kế
hoạch
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, UBND các
huyện, thành phố
|
Năm 2025
|
6
|
Xây
dựng thị trường và nâng cao lòng tin người tiêu dùng trong thương mại điện tử
|
6.1
|
Hỗ trợ phát triển giải pháp
thương mại điện tử theo ngành hàng/ doanh nghiệp/ sản phẩm chủ lực của tỉnh
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, UBND các
huyện, thành phố
|
Hàng năm
|
6.2
|
Hỗ trợ xây dựng gian hàng các
sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của tỉnh trên các Sàn giao dịch thương mại điện
tử uy tín
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, UBND các
huyện, thành phố
|
Hàng năm
|
6.3
|
Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng
các phần mềm tiện ích trong thương mại điện tử như: ứng dụng thiết bị đọc mã
vạch, áp dụng chữ ký số, ứng dụng các phần mềm trực tuyến tiện ích chuyên dụng
dành cho doanh nghiệp (Kế toán, bán hàng trực tuyến, quản trị doanh nghiệp…)
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, UBND các
huyện, thành phố
|
Hàng năm
|