Kế hoạch 175/KH-UBND năm 2021 về phát triển thương mại điện tử tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 175/KH-UBND
Ngày ban hành 13/10/2021
Ngày có hiệu lực 13/10/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Nguyễn Mạnh Tuấn
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 175/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 13 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Căn cứ Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021 - 2025, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Triển khai, cụ thể hóa Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025; làm cơ sở tổ chức triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp về phát triển thương mại điện tử, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. Khẳng định vai trò quan trọng của hoạt động thương mại điện tử trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần tạo môi trường kinh doanh minh bạch cho thị trường mua sắm trực tuyến, tạo thói quen tiêu dùng, mua sắm qua thương mại điện tử của nhân dân.

2. Yêu cầu

Bám sát Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 và phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, gắn kết các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thương mại điện tử.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng; tăng cường nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước về thương mại điện tử; đồng thời bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng khi ứng dụng thương mại điện tử. Huy động, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong tỉnh đầu tư hạ tầng thương mại điện tử; đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong một số lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế của tỉnh để dẫn dắt, tạo sự lan tỏa trong xã hội.

Doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh là lực lượng nòng cốt triển khai ứng dụng thương mại điện tử; nhà nước quản lý, thiết lập hạ tầng, tạo môi trường cho thương mại điện tử phát triển, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tiếp cận, mở rộng thị trường nội địa và xuất khẩu thông qua thương mại điện tử.

Tranh thủ mọi nguồn lực hỗ trợ, tạo động lực cho thương mại điện tử của tỉnh phát triển có trọng tâm, trọng điểm, tập trung chủ yếu vào các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng chủ lực của tỉnh, các mặt hàng có lợi thế cạnh tranh như nông sản tiêu biểu, thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP của tỉnh.

II. MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN

1. Mục tiêu chung

- Hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong cộng đồng các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ…

- Thu hẹp khoảng cách giữa khu vực đô thị và vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh về mức độ phát triển thương mại điện tử.

- Xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững trong hoạt động quản lý và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước đối với các sản phẩm hàng hóa, nhất là các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh thông qua ứng dụng thương mại điện tử; thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, phù hợp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

- Nâng cao hiệu quả trong hoạt động quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước; nâng cao chỉ số phát triển thương mại điện tử của tỉnh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của cộng đồng các doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh của tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025

- 35% dân số của tỉnh tham gia mua sắm trực tuyến, với giá trị mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến đạt trung bình 350 USD/người/năm.

- Doanh số thương mại điện tử B2C (tính cho cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) đạt 103 triệu USD, chiếm 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.

- Thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50% trong đó thanh toán thực hiện qua các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chiếm 80%.

- 50% số xã, phường và thị trấn trên địa bàn tỉnh có thương nhân thực hiện hoạt động bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trực tuyến.

- 50% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm cả mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử.

- 70% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu dùng.

- 100% lãnh đạo cơ quan nhà nước sử dụng chứng thực chữ ký số điện tử.

- Trên 500 lượt cán bộ quản lý nhà nước, thương nhân, họ c sinh, sinh viên được tham dự các chương trình tuyên truyền phổ biến, hội nghị, hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng về thương mại điện tử. Đảm bảo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và các đơn vị sản xuất, kinh doanh được cập nhật kiến thức mới về thương mại điện tử trên các phương tiện thông tin truyền thông.

[...]